Huyền Trang
Thành Viên
- Điểm
- 0
Giáo án sinh học 6 soạn theo Phương Pháp Mới Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực
Bài 15 CẤU TẠO TRONG CỦA THÂN NON
Bài 15 CẤU TẠO TRONG CỦA THÂN NON
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
- Trình bày được cấu tạo sơ cấp của thân non: gồm vỏ và trụ giữa.
- Phân biệt được các bộ phận của thân non dựa trên vị trí, cấu tạo, chức năng.
- Vẽ được sơ đồ cấu tạo của thân non.
- So sánh với cấu tạo trong của thân non và của rễ (miền hút)
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh.
- Rèn kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ thực vật.
4. Năng lực
- Năng lực đọc hiểu và xử lí thông tin, năng lực vận dụng kiến thức
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề
- Năng lực tư duy sáng tạo
II. Chuẩn bị bài học
1. Chuẩn bị của giáo viên: Tranh phóng to hình 15.1; 10.1 SGK.
Bảng phụ: “Cấu tạo trong thân non”
2. Chuẩn bị của học sinh: Ôn lại bài cấu tạo miền hút của rễ. Vở Luyện tập Sinh học 6.
III. Tiến trình bài học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
1/ Chọn đáp án đúng: Cây dài ra do bộ phận nào:.
A. Sự phân chia tế bào ở mô phân sinh ngọn. B. Chồi ngọn
C. Sự lớn lên và phân chia tế bào. D.Mô phân sinh ngọn
2/ Chỉ trên tranh: Sơ đồ cấu tạo miền hút của rễ.: các bộ phận và vị trí của các bộ phận đó.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động (3 phút)
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
Gv: Đưa ra trước lớp mẫu vật là một cây keo tầm 70cm còn có cả bầu đất và hỏi:
- Em hãy kể tên các bộ phận của cây này?
Hs: Gồm thân, rễ, lá
- Gv: Vậy em hãy chỉ cho cô thân non của cây này nằm ở đâu
Hs: …….
Gv: Thân non nằm ở ngọn thân và ngọn cành.Vậy để tìm hiểu thân non có cấu tạo như thế nào và cấu tạo thân non có những điểm gì giống và khác cấu tạo của rễ. Cô và trò chúng ta đi vào nghiên cứu bài học ngày hôm nay.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức ( 30 phút)
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Hoạt động của GV và HS Nội dung, yêu cầu cần đạt
Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tạo trong của thân non - Trình bày được cấu tạo sơ cấp của thân non: gồm vỏ và trụ giữa.Mục tiêu: - Phân biệt được các bộ phận của thân non dựa trên vị trí, cấu tạo, chức năng. Vấn đề 1: Xác định các bộ phận của thân non. B1: GV cho HS quan sát hình 15.1 SGK, hoạt động cá nhân (GV treo tranh phóng to hình 15.1) - HS quan sát hình 15.1 đọc phần chú thích xác định cấu tạo chi tiết 1 phần của thân non. - Cả lớp theo dõi phần trình bày của bạn, nhận xét và bổ sung. B2: GV gọi HS lên bảng chỉ tranh và trình bày cấu tạo của thân non. - yêu cầu nêu được thân được chia thành 2 phần: Vỏ (biểu bì và thịt vỏ) và trụ giữa (mạch và ruột non) - Các nhóm trao đổi thống nhất ý kiến để hoàn thành bảng SGK trang 49. Chú ý cấu tạo phù hợp với chức năng của từng bộ phận. B3: GV nhận xét và chuyển sang vấn đề 2. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung 1-2 nhóm lên viết vào bảng phụ trình bày kết quả. - Nhóm khác theo dõi rồi bổ sung. B4:- HS sửa lại bài làm của mình nếu cần. - HS đọc lại toàn bộ cấu tạo và chức năng các bộ phận của thân non. + Vấn đề 2: Tìm hiểu cấu tạo phù hợp với chức năng của các bộ phận thân non. - GV treo tranh, bảng phụ, yêu cầu HS hoạt động theo nhóm, hoàn thành bảng. Hoạt động 2: So sánh cấu tạo trong của thân non và miền hút của rễ Mục tiêu: So sánh với cấu tạo trong của thân non và của rễ (miền hút)B1: GV treo tranh hình 15.1 và 10.1 phóng to lần lượt gọi 2 HS lên chỉ các bộ phận cấu tạo thân non và rễ. - Yêu cầu HS làm bài tập SGK trang 50. - Nhóm thảo luận 2 nội dung: + Tìm đặc điểm giống nhau đều có các bộ phận. B2: GV gợi ý: thân và rễ được cấu tạo bằng gì? Có những bộ phận nào? vị trí của bó mạch?... - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. B3: GV lưu ý: dù đúng hay sai thì ý kiến của nhóm vẫn được trình bày hết, sau đó sẽ bổ sung, tìm ra phần trả lời đúng nhất chứ không được cắt ngang ý kiến của nhóm). B4: GV cho HS xem bảng so sánh kẻ sẵn (SGV) để đối chiếu phần vừa trình bày. GV có thể đánh giá điểm cho nhóm làm tốt. | 1. Tìm hiểu cấu tạo trong của thân non + Biểu bì có tác dụng bảo vệ bộ phận bên trong. + Thịt vỏ, dự trữ và tham gia quang hợp. + Bó mạch: Mạch rây: vận chuyển chất hữu cơ. Mạch gỗ: vận chuyển muối khoáng và nước. + Ruột: chứa chất dự trữ. 2. So sánh cấu tạo trong của thân non và miền hút của rễ +Điểm giống nhau: - Đều có cấu tạo từ tế bào. - Đều có cấu tạo: Vỏ ở ngoài, trụ giữa ở trong: Vỏ có biểu bì và thịt vỏ; Trụ giữa có các bó mạch và ruột. +Điểm khác nhau: - ở rễ biểu bì có lông hút, còn ở thân non biểu bì không có lông hút. - ở rễ, cấu tạo bó mạch có mạch râyvà mạch gỗ xếp xen kẽ. Còn ở thân non, mạch rây mằm ở ngoài, mạch gỗ ở trong. - Kết luận SGK. |
Hoạt động 3: Luyện tập (3 phút)
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
Bài tập: Khoanh tròn vào trước chữ cái trước câu trả lời đúng:
1. Vỏ của thân non gồm những bộ phận :
A. thịt vỏ và mạch rây. B. biểu bì, thịt vỏ và ruột.
C. biểu bì và thịt vỏ. D. thịt vỏ và ruột.
2. Vỏ của thân non có chức năng:
A. chứa chất dự trữ.
B. vận chuyển chất hữu cơ C. vận chuyển nước và muối khoáng.
D. bảo vệ các bộ phận bên trong, dự trữ và tham gia quang hợp.
3 Trụ giữacủa thân non gồm những bộ phận :
A. thịt vỏ và mạch rây. B. thịt vỏ và ruột
C. mạch rây, mạch gỗ và ruột. D. vỏ và mạch gỗ.
4. Trụ giữa của thân non có chức năng:
A. chứa chất dự trữ. B. vận chuyển nước và muối klhoáng.
C. vận chuyển chất hữu cơ. D. cả A,B và C.
Hoạt động 4: Vận dụng, mở rộng (2 phút)
- Mục tiêu:
+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.
+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời.
- Treo sơ đồ câm hình 15.1 lên bảng, gọi hs lên điền tên các bộ phận.
4.Dặn dò (1 phút)
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Làm bài tập trong vở luyện tập.
- Học thuộc mục “Điều em nên biết”
- Đọc trước Bài 16: Mỗi nhóm chuẩn bị 1 thớt gỗ.