giáo án Bài 18- Thực hành Quan sát biến dạng của thân- sinh học 6

Huyền Trang

Thành Viên
Xu
0
Giáo án sinh học 6 soạn theo Phương Pháp Mới Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực
Bài 18: THỰC HÀNH : QUAN SÁT BIẾN DẠNG CỦA THÂN

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức:


- Học sinh phân biệt được các đặc điểm chủ yếu về hình thái phù hợp với chức năng của một số thân biến dạng qua quan sát mẫu và tranh ảnh.

- Nhận dạng được một số thân biến dạng trong thiên nhiên.

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng quan sát mẫu vật, nhận biết kiến thức qua quan sát, so sánh.

3. Thái độ:

- Giáo dục lòng yêu thích môn học, yêu thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên.

4. Năng lực

- Năng lực đọc hiểu và xử lí thông tin, năng lực vận dụng kiến thức

- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề

- Năng lực tư duy sáng tạo

II. Chuẩn bị bài học

1. Chuẩn bị của giáo viên:


- Tranh phóng to hình 18.1 và 18.2 SGK.

- Một số mẫu vật., tranh ảnh về thân biến dạng

2. Chuẩn bị của học sinh:

- Chuẩn bị một số củ đã dặn ở bài trước, que nhọn, giấy thấm, sách luyện tập sinh học 6.

III. Tiến trình bài học

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ:


Mạch ……. gồm những tế bào sống, màng mỏng, có chức năng ………….

Mạch ……. gồm những tế bào hóa gỗ dày, không có chất nguyên sinh, có chức năng ………………………… .

3. Bài mới:

Hoạt động 1: Khởi động (3 phút)

- Mục tiêu
: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.

B1:
Gv: Đưa ra các mẫu vật: khoai tây, su hào, gừng, dong ta, khoai lang…Yêu cầu học sinh gọi tên của chúng.

HS: củ khoai tây, củ su hào, củ dong, củ khoai….

B2: Gv: Các bạn gọi tên như vậy có đúng không?

Hs: Đưa ra một số ý kiến khác nhau

B3:Gv: Vậy đó chính xác là những bộ phận nào của thân bài học ngày hôm nay cô và trò chúng ta sẽ tìm hiểu điều này.

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức ( 30 phút)

- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.

Hoạt động của GV và HSNội dung, yêu cầu cần đạt
Hoạt động 1: Quan sát một số thân biến dạng
- Mục tiêu:
- Học sinh phân biệt được các đặc điểm chủ yếu về hình thái phù hợp với chức năng của một số thân biến dạng qua quan sát mẫu và tranh ảnh.
a. Quan sát các loại củ, tìm đặc điểm chứng tỏ chúng là thân
B1
: GV yêu cầu HS quan sát các loại củ xem chúng có đặc điểm chứng tỏ chúng là thân.
- HS đặt mẫu lên bàn quan sát tìm xem có chồi, lá không?
B2: GV lưu ý tìm củ su hào có chồi nách và gừng đã có chồi để học sinh quan sát thêm.
- HS quan sát tranh ảnh và gợi ý của GV để chia củ thành nhiều nhóm.
B3: GV cho HS phân chia các loại củ thành nhóm dựa trên vị trí của nó so với mặt đất và hình dạng củ, chức năng.
B4: GV yêu cầu HS tìm những đặc điểm giống và khác nhau giữa các loại củ này.
- GV lưu ý HS bóc vỏ của củ dong, tìm dọc củ có những mắt nhỏ đó là chồi nách, còn các vỏ (hình vẩy) là lá.
- GV cho HS trình bày và tự bổ sung cho nhau.
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK trả lời 4 câu hỏi trang 58.
- GV nhận xét và tổng kết: một số loại thân biến dạng làm chức năng khác là dự trữ chất khi ra hoa kết quả.
- Yêu cầu HS nêu được:
+ Đặc điểm giống nhau: có chồi, lá  là thân.
+ Đều phình to  chứa chất dự trữ.
+ Đặc điểm khác nhau: dạng rễ; củ gừng, dong (có hình rễ), dưới mặt đất gọi là thân rễ.
Củ su hào, khoai tây (dạng tròn to) thân củ.
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung,
- HS đọc mục  SGK trang 58, trao đổi nhóm theo 4 câu hỏi SGK.
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
b. Quan sát thân cây xương rồng
B1:
GV cho HS quan sát thân cây xương rồng, thảo luận theo câu hỏi:
? Thân xương rồng chứa nhiều nước có tác dụng gì?
? Sống trong điều kiện nào lá biến thành gai?
? Cây xương rồng thường sống ở đâu?
? Kể tên một số cây mọng nước?
- HS quan sát thân, gai, chồi ngọn của cây xương rồng. Dùng que nhọn chọc vào thân, quan sát hiện tượng, trả lời các câu hỏi.
B2: GV cho HS nghiên cứu SGK rồi rút ra kết luận chung cho hoạt động 1.
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS đọc mục  SGK trang 58 để sửa chữa kết quả.
Hoạt động 2: Đặc điểm của một số loại thân biến dạng
B1
: GV cho HS hoạt động độc lập theo yêu cầu của SGK trang 59.
- HS hoàn thành bảng ở sách luyện tập.
B2: GV treo bảng đã hoàn thành kiến thức để HS theo dõi và sửa bài cho nhau.
- HS đổi vở bài tập cho bạn cùng bàn, theo dõi bảng của giáo viên, chữa chéo cho nhau.
B3: GV tìm hiểu số bài đúng và chưa đúng bằng cách gọi cho HS giơ tay, GV sẽ biết được tỉ lệ HS nắm được bài.
- 1 HS đọc to toàn bộ nội dung trong bảng của GV cho cả lớp nghe để ghi nhớ kiến thức.
1. Quan sát một số thân biến dạng








- Thân biến dạng để chứa chất dự trữ hay dự trữ nước cho cây.






























2. Đặc điểm của một số loại thân biến dạng

STTTên vật mẫuĐặc điểm của thân biến dạngChức năng đối với câyTên thân biến dạng
1Củ su hàoThân củ nằm trên mặt đấtDự trữ chất dinh dưỡngThân củ
2Củ khoai tâyThân củ nằm dưới mặt đấtDự trữ chất dinh dưỡngThân củ
3Củ gừngThân rễ nằm trong đấtDự trữ chất dinh dưỡngThân rễ
4Củ dong taThân rễ nằm trong đấtDự trữ chất dinh dưỡngThân rễ
5Xương rồngThân mọng nước, mọc trên mặt đất.Dự trữ nước và quang hợpThân mọng nước
Hoạt động 3: Luyện tập (3 phút)

- Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.

Bài tập: Chọn câu trả lời đúng:

1/ Trong những nhóm cây sau đây nhóm nào gồm toàn những cây thân rễ:

A. cây su hào, cây tỏi, cây cà rốt. B. cây dong giềng, cây cải, cây gừng.

C. cây khoai tây, cây cà chua, cây củ cải. D. Cây gừng, cây nghệ, cây dong ta.

2/ Trong những nhóm cây sau đây nhóm nào gồm toàn những cây thân mọng nước:

A. cây xương rồng, cây cành giao, cây thuốc bỏng.

B. cây mít, cây nhãn, cây sống đời.

C. Cây giá, cây táo, cây ổi. D. cây nhãn, cây cải, cây su hào.

Hoạt động 4: Vận dụng, mở rộng (2 phút)

- Mục tiêu
:

+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.

+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời.

- Cây chuối có phải là thân biến dạng không ?

(Cây chuối có thân củ nằm dưới măt đất, thân cây chuối trên mặt đất thực chất là thân giả gồm các bẹ lá mọng nước. Thân cây chuối là thân biến dạng thân củ có chứa chất dự trữ).

4.Dặn dò (1 phút)

- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.

- Đọc mục “Em có biết” ;

- Chuẩn bị bài sau: Chuẩn bị các kiến thức cho tiết sau ôn tập: Các kiến thức đã học từ đầu đến hết chương III.
 

Đính kèm

  • Bài 18 THỰC HÀNH.docx
    20.3 KB · Lượt xem: 2

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top