giáo án Bài 23 Cây có hô hấp không ?- sinh học 6

Huyền Trang

Thành Viên
Xu
0
Giáo án sinh học 6 soạn theo Phương Pháp Mới Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực

Bài 23: CÂY CÓ HÔ HẤP KHÔNG?

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức


- Học sinh phân tích thí nghiệm và tham gia thiết kế 1 thí nghiệm đơn giản, HS phát hiện được có hiện tượng hô hấp ở cây.

- Giải thích được ở cây, hô hấp diễn ra suốt ngày đêm, dùng ô xi để phân huỷ chất hữu cơ thành khí cacbonic, nước và sản sinh năng lượng

- Nêu được khái niệm đơn giản về hiện tượng hô hấp , viết sơ đồ tóm tắt quá trình hô hấp và hiểu được ý nghĩa hô hấp đối với đời sống của cây.

- Giải thích được khi đất thoáng, rễ cây hô hấp mạnh tạo điều kiện cho rễ hút nước và muối khoáng mạnh mẽ.

2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng quan sát thí nghiệm, tìm kiến thức.

- Tập thiết kế thí nghiệm.

3. Thái độ

- Giáo dục lòng say mê, yêu thích môn học.

4. Năng lực:

- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề

- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.

II. CHUẨN BỊ

1. Chuẩn bị của GV: Có điều kiện làm thí nghiệm 1 trước 1 giờ.

Các dụng cụ để làm thí nghiệm 2 như SGK.

2. Chuẩn bị của HS: Ôn lại bài quang hợp, kiến thức tiểu học về vai trò của khí oxi.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

1. Kiểm tra bài cũ


- Nêu khái niệm quang hợp?

- Những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự quang hợp?

2. Bài học

A .Khởi động: 5’

- Mục tiêu
: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.

Lá cây thực hiện quang hợp dưới ánh sáng đã nhả ra khí ô xi. Vậy lá cây có hô hấp không? Làm thế nào để biết được? Hai nhóm HS đã thực hiện các thí nghiệm sau, chúng ta cùng nghiên cứu để trả lời câu hỏi trên.

B. Hình thành kiến thức:

- Mục tiêu:
Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.

Hoạt động 1: Các thí nghiệm chứng minh hiện tượng hô hấp ở cây?

a. Thí nghiệm 1: nhóm Lan và Hải


- Mục tiêu:
Học sinh phân tích thí nghiệm và tham gia thiết kế 1 thí nghiệm đơn giản, HS phát hiện được có hiện tượng hô hấp ở cây.

Hoạt động của GVHoạt động của HS
B1: GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK trang 77, nắm cách tiến hành, kết quả của thí nghiệm.
- GV cho 1 HS trình bày lại thí nghiệm trước lớp.
B2: GV cho HS quan sát thí nghiệm :
- GV yêu cầu đại diện nhóm trả lời các câu hỏi trong lệnh tam giác.
B3: GV lưu ý HS phải giải thích lớp váng trắng đục ở cốc A dày hơn là do có nhiều khí cacbonic thì GV nên hỏi thêm: Vậy ở chuông A do đâu mà lượng khí cacbonic nhiều lên?
B4: GV giúp HS hoàn thiện đáp án và rút ra kết luận.
- HS đọc thí nghiệm quan sát hình 23.1 ghi lại tóm tắt thí nghiệm gồm: chuẩn bị , tiến hành, kết quả.



- HS đọc thông tin  SGk trang 77, thảo luận nhóm theo 3 câu hỏi SGk trang 77.
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

- Yêu cầu HS nêu được lượng khí CO2 trong chuông A tăng lên chỉ có thể do cây thải ra.
Yêu cầu:Tiểu kết:

- Khi không có ánh sáng cây đã thải ra nhiều khí cacbonic.

b. Thí nghiệm 2: Thí nghiệm của An và Dũng

- Mục tiêu:
Nêu được khái niệm đơn giản về hiện tượng hô hấp , viết sơ đồ tóm tắt quá trình hô hấp và hiểu được ý nghĩa hô hấp đối với đời sống của cây.

Hoạt động của GV
B1:
GV yêu cầu HS thiết kế được thí nghiệm dựa trên những dụng cụ có sẵn và kết quả của thí nghiệm 1.
B2: GV cho HS nghiên cứu SGK, trả lời câu hỏi: Các bạn An và Dũng làm thí nghiệm nhằm mục đích gì?
- GV lưu ý: nếu HS trong lớp có học lực trung bình thì các em có thể không biết bố trí thí nghiệm, GV phải hướng dẫn tỉ mỉ từng bước.
B3: GV nhận xét giúp HS hoàn thiện thí nghiệm và giải thích rõ: khi đặt cây vào cốc thuỷ tinh rồi đậy miếng kính lên, lúc đầu trong cốc vẫn còn O2 của không khí, đến khi khẽ dịch tấm kính để đưa que đóm đang cháy vào, đóm tắt ngay chứng tỏ trong cốc không còn khí O2 và cây đã nhả CO2.
B4: GV thử kết quả thí nghiệm đã chuẩn bị cho cả lớp quan sát, chốt lại kiến thức cho cả 2 thí nghiệm, HS nhắc lại.
Hoạt động của HS
- HS đọc thông tin  SGK, quan sát hình 23.2 trang 78 và trả lời câu hỏi.




- HS trong nhóm cùng tiến hành thảo luận từng bước của thí nghiệm.

- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS nghe và bổ sung vào bài của mình những chỗ chưa đúng.
Yêu cầu: Tiểu kết:

- Cây nhả khí cacbonic và hút khí oxi.

Hoạt động 2: Hô hấp ở cây

- Mục tiêu:
Nêu được khái niệm đơn giản về hiện tượng hô hấp , viết sơ đồ tóm tắt quá trình hô hấp và hiểu được ý nghĩa hô hấp đối với đời sống của cây.

Hoạt động của GVHoạt động của HS
B1: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
? Hô hấp là gì? Hô hấp có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống của cây?
? Những cơ quan nào của cây tham gia hô hấp và trao đổi khí trực tiếp với môi trường ngoài?
? Cây hô hấp vào thời gian nào?
? Người ta đã dùng biện pháp nào để giúp rễ và hạt mới gieo hô hấp?
B2: GV gọi 2 HS tra lời 4 câu hỏi SGK, HS khác nổ sung.
B3: GV yêu cầu HS trả lời mục  SGK trang 79.
B4: GV giải thích các biện pháp kĩ thuật cho cả lớp nghe cho HS rút ra kết luận.
? Tại sao khi ngủ đêm trong rừng ta thấy khó thở, còn ban ngày thì mát và dễ thở?
- HS đọc thông tin  SGK trang 78, 79 suynghĩ trả lời 4 câu hỏi.
- Yêu cầu nêu được:
+ Viết được sơ đồ sự hô hấp.
+ Mô tả các cơ quan của cây đều hô hấp.
+ Biện pháp làm tơi xốp đất...
- Một HS trả lời các HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV chốt lại kiến thức và chú ý nếu HS trả lời: ban đêm cây mới hô hấp thì GV giải thích: cây hô hấp suốt ngày đêm, các cơ quan của cây đều tham gia hô hấp.
- HS đọc yêu cầu, trao đổi nhanh trong nhóm đưa ra biện pháp như :cuốc, tháo nước khi ngập.
Vì ban đêm cây xanh hô hấp mạnh , lượng khí cacbonic thải ra nhiều, con người hít phải khí cacbonic thấy khó thở.
Tiểu kết: Cây hô hấp suốt ngày đêm, tất cả cá cơ quan đều tham gia hô hấp.

3. Củng cố

- Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.

- HS trả lời câu hỏi 1, 2, 3 SGK.

- Gv gợi ý trả lời câu hỏi 5/ sgk/ 79

4.Vận dụng tìm tòi mở rộng

- Mục tiêu
:

+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.


+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời.

Cần chú ý đến : nguyên liệu và sản phẩm của quang hợp và hô hấp để thấy được sự khác nhau.

- Yêu cầu HS giải thích: Một hòn đất nỏ bằng 1 giỏ phân.

5. Hướng dẫn học bài ở nhà

- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.

- Làm bài tập trong vở luyện tập.

- Ôn lại bài: Cấu tạo trong của phiến lá.

* Rút kinh nghiệm bài học:
 

Đính kèm

  • Bài 23 CÂY CÓ HÔ HẤP KHÔNG.docx
    19.7 KB · Lượt xem: 1

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top