giáo án Bài 26 Châu chấu- sinh học 7

Huyền Trang

Thành Viên
Xu
0
BÀI 26: CHÂU CHẤU

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:
HS trình bày được các đặc điểm cấu tạo ngoài của châu chấu liên quan đến sự di chuyển. Nêu được các đặc điểm cấu tạo trong, dinh dưỡng sinh sản và phát triển của châu chấu.

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát tranh mẫu vật và hoạt động nhóm.

3. Thái độ: GD ý thức yêu thích môn học.

4. Năng lực:

- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề

- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.

II. ĐÔ DÙNG DẠY HỌC

- GV: Mô hình châu chấu. Tranh cấu tạo trong, cấu tạo ngoài con châu chấu.

- HS: Mẫu vật con châu chấu.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ


- Trình bày đặc điểm cấu tạo của nhện ?

- Nêu trình tự các bước của tập tính chăng lưới và bắt mồi của nhện ?

3. Bài mới

A. Hoạt động khởi động:

- Mục tiêu
: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.

1.Em thường gặp châu chấu sống ở đâu?

2.Em bắt châu chấu có dễ không? So sánh sự di chuyển của châu chấu so với các động vật thuộc lớp hình nhện. Sự khác nhau đó là do đặc điểm nào?

Dự kiến câu trả lời:

-Em thường gặp châu chấu sống trên những cánh đồng lúa

-Có bạn bắt dễ, có bạn bắt khó do châu chấu di chuyển linh hoạt hơn các động vật thuộc lớp hình nhện.do châu chấu có đôi cành to khỏe.

B. Hình thành kiến thức:

- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.

Hoạt động 1: Cấu tạo ngoài và di chuyển.

-Mục tiêu:
HS trình bày được các đặc điểm cấu tạo ngoài của châu chấu liên quan đến sự di chuyển.

Hoạt động của GV và HSNội dung
B1: GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK quan sát H26.1 trả lời câu hỏi:
+ Cơ thể châu chấu gồm mấy phần?
+ Mô tả mỗi phần của châu chấu?
- HS quan sát kĩ H26.1 SGK tr.86 nêu được:
+ Cơ thể gồm 3 phần.
B2:GV yêu cầu HS quan sát con châu chấu nhận biết các bộ phận trên cơ thể.
- HS đối chiếu mẫu với H26.1 xác định vị trí các bộ phận trên mẫu.
B3:GV gọi HS mô tả các phần trên mẫu.
- GV tiếp tục cho HS thảo luận :
+ So sánh các loài sâu bọ khác khả năng di chuuyển của châu chấu có linh hoạt hơn không? Tại sao?
→ linh hoạt hơn vì chúng có thể bò hoặc bay.
B4: GV chốt lại kiến thức.
1. Cấu tạo ngoài và di chuyển.





- Cơ thể gồm 3 phần:
+ Đầu: Râu, mắt kép, cơ quan miệng.
+ Ngực: có 3 đôi chân và 2 đôi cánh
+ Bụng: nhiều đốt mỗi đốt có một đôi lỗ thở
- Di chuyển: Bò, bay, nhảy.
Hoạt động 2: Cấu tạo trong

-Mục tiêu:
Nêu được các đặc điểm cấu tạo trong của châu chấu.

Hoạt động của GV và HSNội dung
B1: GV yêu cầu HS quan sát H26.2 đọc thông tin SGK trả lời câu hỏi:
+ Châu chấu có những hệ cơ quan nào?
+ Kể tên các bộ phận của hệ tiêu hóa?
+ Hệ tiêu hóa và bài tiết có quan hệ với nhau như thế nào?
+ Vì sao hệ tuần hoàn ở sâu bọ lại đơn giản đi?
- HS thu thập thông tin tìm câu trả lời.
+ Châu chấu có đủ 7 hệ cơ quan.
+ Hệ tiêu hóa.
+ Hệ tiêu hóa và hệ bài tiết đổ chung vào ruột sau.
+ Hệ tuần hoàn không làm nhiệm vụ vận chuyển ôxi chỉ vận chuyển chất dinh dưỡng.
B2: GV chốt lại kiến thức.
2. Cấu tạo trong.

Kết luận: như thông tin SGK tr.86,87.


Hoạt động 3: Dinh dưỡng.

-Mục tiêu:
Nêu được các đặc điểm dinh dưỡng của châu chấu.

Hoạt động của GV và HSNội dung
- GV cho HS quan sát H26.4SGK rồi giới thiệu cơ quan miệng.
+ Thức ăn của châu chấu?
+ Thức ăn được tiêu hóa như thế nào?
+ Vì sao bụng châu chấu luôn phập phồng?
- HS đọc thông SGK trả lời câu hỏi.
- Một vài HS tra lời lớp bổ sung.
3. Dinh dưỡng.
- Châu chấu ăn chồi và lá cây.
- Thức ăn tập chung ở diều, nghiền nhỏ ở dạ dày, tiêu hóa nhờ enzim do ruột tịt tiết ra.
- Hô hấp qua lỗ thở ở mặt bụng.


Hoạt động 4: Sinh sản và phát triển

-Mục tiêu:
Nêu được các đặc điểm sinh sản và phát triển của châu chấu.

Hoạt động của GV và HSNội dung
Nêu đặc điểm sinh sản của châu chấu?
? Vì sao châu chấu non phải lột xác nhiều lần?
- HS đọc thông tin SGK tr.87 tìm câu trả lời.
+ Châu chấu đẻ trứng dưới đất.
+ Châu chấu phải lột xác→ lớn lên vì vỏ cơ thể là vỏ kitin
4. Sinh sản và phát triển:


- Châu chấu phân tính.
- Đẻ trứng thành ổ ở dưới đất.
- Phát triển qua biến thái.
4. Củng cố:

- Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.

- Có những đặc điểm nào giúp nhận dạng châu chấu trong các đặc điểm sau:

Cơ thể có 2 phần: đầu - ngực và bụng

Cơ thể có 3 phần: đầu, ngực và bụng

Có vỏ kitin bao bọc cơ thể

Đầu có một đôi râu.

Ngực có 3 đôi chân và 2 đôi cánh

Con non phát triển qua nhiều lần lột xác

5. Vận dụng tìm tòi mở rộng.

- Mục tiêu
:

+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.

+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời.


6. Hướng dẫn hoc ở nhà:

- Học bài trả lời câu hỏi SGK.

- Đọc "Em co biết"

- Sưu tầm tranh ảnh về các đại diện sâu bọ.
 

Đính kèm

  • BÀI 26 CHÂU CHẤU.docx
    18.5 KB · Lượt xem: 0

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top