giáo án Bài 27 Sinh sản sinh dưỡng do người- sinh học 6

Huyền Trang

Thành Viên
Xu
0
Giáo án sinh học 6 soạn theo Phương Pháp Mới Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực
Bài 27: SINH SẢN SINH DƯỠNG DO CON NGƯỜI

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức


- Phân biệt được sinh sản sinh dưỡng tự nhiên và sinh sản sinh dưỡng do người. Nêu được sự giống và khác nhau giữa hai hình thức trên.

- Trình bày được những ứng dụng trong thực tế của hình thức sinh sản do con người tiến hành.

- Phân biệt hình thức giâm cành, chiết cành, ghép cây, nhân giống vô tính trong ống nghiệm.

2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh.

- Biết cách giâm, chiết, ghép.

3. Thái độ

- Giáo dục lòng yêu thích bộ môn, ham mê tìm hiểu thông tin khoa học.

4. Năng lực:

- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề

- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.

II. CHUẨN BỊ

1. Chuẩn bị của GV: Tranh phóng to hình 27.1 đến 27.4.

Mẫu vật: Cành sắn, cành dâu, ngọn mía, rau muống đã mọc rễ.

2. Chuẩn bị của HS: Cành rau muống cắm trong bát đất.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

1. Kiểm tra bài cũ


1/ Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên là :

A. Là sự hình thành cá thể mới trong tự nhiên.

B. Là sự hình thành cá thể mới từ một phần cơ quan sinh dưỡng (rễ, thân, lá) không có sự can thiệp của con người.

C. Là sự hình thành cá thể mới từ thân hoặc lá của một cây mà không có sự tác động của con người.

D. Là sự hình thành cá thể mới nhờ giâm, chiết hoặc ghép.

2/ Muốn khoai lang không mọc mầm thì phải làm gì?

A. Thu hoạch sớm.

B. Thu hoạch ngay sau khi cây ra hoa.

C. Bảo quảm nơi không có ánh sáng.

D. Bảo quản củ nơi khô ráo.

2. Bài học

A. Khởi động:

- Mục tiêu
: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.

- Kiểm tra sự chuẩn bị của hs theo nhóm: Ngâm đoạn rau muống, đoạn cây rau ngót ở vườn nhà cho mọc rễ.

- Gv giới thiệu đấy chính là nội dung bài học hôm nay, cụ thể ta cùng tìm hiểu.

B. Hình thành kiến thức:

- Mục tiêu:
Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.

Hoạt động 1: Tìm hiểu giâm cành

- Mục tiêu:
Phân biệt được sinh sản sinh dưỡng tự nhiên và sínhản sinh dưỡng do người. Nêu được sự giống và khác nhau giữa hai hình thức trên.

Hoạt động của GVHoạt động của HS
B1: GV yêu cầu HS hoạt động độc lập, quan sát hình 27.1 và mẫu đã mang đi, trả lời các câu hỏi SGK.
B2: GV giới thiệu mắt của cành sắn, lưu ý cành giâm phải là cành bánh tẻ.
B3: GV cho HS cả lớp trao đổi kết quả với nhau.
? Những loại cây nào thường áp dụng biện pháp này?
- HS hoạt động độc lập, quan sát hình 27.1 và mẫu đã mang đi, trả lời các câu hỏi SGK.
- Yêu cầu nêu được:
+ Cành sắn hút ẩm mọc rễ.
+ Cắm cành xuống đất ẩm, ra rễ, mọc thành cây con.
- Đại diện 1 HS trình bày, các HS khác nhận xét, bổ sung.
Yêu cầu:

Tiểu kết:

- Giâm cành là cắt 1 đoạn thân hay cành của cây mẹ cắm xuống đất ẩm cho ra rễ, sau đó

cành sẽ phát triển thành cây mới.

Hoạt động 2: Tìm hiểu chiết cành

Mục tiêu:
HS biết cách chiết cành và phân biệt được cây có thể chiết cành.

Tiểu kết:

- Chiết cành là làm cho cành ra rễ trên cây sau đó đem trồng thành cây mới.

Hoạt động 3: Tìm hiểu về ghép cây

- Mục tiêu:
HS biết các bước ghép mắt ở cây.

Hoạt động của GVHoạt động của HS
B1: GV cho HS nghiên cứu SGK thực hiện yêu cầu mục  SGK trang 90 và trả lời câu hỏi:
? Em hiểu thế nào là ghép cây? có mấy cách ghép cây?
? Ghép mắt gồm những bước nào?
? Khi ghép cây người ta chú ý điểm gì?
B2: Liên hệ thực tế :
Người ta thường dùng phương pháp này để ghép hoa và các cây ăn quả.
- HS đọc mục  SGK trang 90, quan sát hình 27.3 và trả lời câu hỏi trang 90.
- Khi ghép cây có hai cách ghép là ghép mắt và ghép cành.
- HS nêu 4 bước chính.
- Cắt phần trên của gốc hgép khi mắt ghép phát triển được một thời gian.
- Đại diện 1 HS trình bày, các HS khác nhận xét, bổ sung.
Tiểu kết:

- Ghép cây là dùng mắt chồi của một cây gắn vào cây khác cho tiếp tục phát triển.

Hoạt động 4: Nhân giống vô tính trong ống nghiệm.

- Mục tiêu:
Phân biệt hình thức giâm cành, chiết cành, ghép cây, nhân giống vô tính trong ống nghiệm.

Hoạt động của GVHoạt động của HS
B1: GV yêu cầu HS đọc SGK và trả lời câuhỏi:
? Nhân giống vô tính là gì?
? Em hãy cho biết thành tựu nhân giống vô tính mà em biết qua các phương tiện thông tin?
B2: GV lưu ý: giới thiệu thêm
VD: + Nhân giống hoa phong lan cho hàng trăm cây mới.
- HS đọc mục  SGK trang 90 kết hợp quan sát hình 27.4 SGK trả lời câu hỏi.

- Một số HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe GV giới thiệu.
+ Nhân giống khoai tây: từ 1 củ cho 2000 triệu mầm giống đủ trồng trên 40 ha.
Tiểu kết:

- Nhân giống vô tính là phương pháp tạo nhiều cây mới từ một mô.

3. Củng cố

- Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.

- GV củng cố nội dung bài.

- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung sự sinh sản sinh dưỡng do người.

- GV cho HS làm bài tập: Chon đáp án đúng.

1/ Thế nào là hình thức sinh sản sinh dưỡng do người?

A. Là hình thức sinh sản sinh dưỡng do con người tạo ra.

B. Là hình thức sinh sản sinh dưỡng sảy ra trong tự nhiên mà con người quan sát được.

C. Là hình thức sinh sản sinh dưỡng do con người chủ đọng tạo ra nhằm nhân giống cây trồng.

D. Là hình thức sinh sản sinh dưỡng do như: ghép, chiết cây, nhân giống vô tính.

2/ Hình thức nhân giống nhanh và tích kiệm nhất là:

A. Giầm cành.

B. Chiết cành.

C. Ghép cành.

D. Nhân giống vô tính

4. Vận dụng, sáng tạo:

- Mục tiêu
:

+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.


+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời.

- Làm bài tập SGK 92 ở nhà, báo cáo kết quả sau 3 tuần.

5. Hướng dẫn học bài ở nhà

- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.

- Đọc mục “Em có biết”?

- Chuẩn bị: hoa bưởi, hoa râm bụt, hoa loa kèn.

* Rút kinh nghiệm bài học:

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................
 

Đính kèm

  • Bài 27 SINH SẢN SINH DƯỠNG DO CON NGƯỜI.docx
    23.9 KB · Lượt xem: 2

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top