Huyền Trang

Thành Viên
Xu
0
Giáo án sinh học 6 soạn theo Phương Pháp Mới Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực
Bài 29 CÁC LOẠI HOA

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức


- Học sinh phân biệt được 2 loại hoa: đơn tính và hoa lưỡng tính.

- Phân biệt được 2 cách xếp hoa trên cây biết được ý nghĩa sinh học của cách xếp hoa thành cụm.

2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, hoạt động nhóm.

3. Thái độ

- Giáo dục ý thức yêu thích thực vật, bảo vệ hoa và thực vật.

4. Năng lực:

- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề

- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.

II. CHUẨN BỊ

1. chuẩn bị của GV: Mẫu vật: một số mẫu hoa đơn tính và hoa lưỡng tính, hoa mọc đơn độc, hoa mọc thành cụm, tranh ảnh về các loại hoa.

2. chuẩn bị của HS: Mang các loại hoa như đã dặn.

Kẻ bảng SGK trang 97 vào vở.

Xem lại kiến thức về các loại hoa.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

1. Kiểm tra bài cũ


- Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống :

Hoa gồm các bộ phận chính: …..(1)………….. . Đài và tràng làm thành ….(2)… bảo vệ nhị và nhuỵ. Tràng gồm nhiều cánh hoa, màu sắc của cánh hoa …(3)… tuỳ loại. Nhị có nhiều hạt phấn mang …..(4)….. . Nhuỵ có bầu chứa…. (5)…. Mang tế bào sinh dục cái. Nhị và nhuỵ là bộ phận …. (6) …. Chủ yếu của hoa.

2. Bài học

A. Khởi động:

- Mục tiêu
: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.

Hoa của các loại cây rất khác nhau. Làm thế nào để phân chia hoa thành các nhóm? Dưạ vào bộ phận sinh sản, số lượng, đặc điểm của cánh hoa hay cách xếp hoa trên cây? Bài hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu:

B. Hình thành kiến thức:

- Mục tiêu:
Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.

Hoạt động 1: Phân chia các nhóm hoa căn cứ vào

bộ phận sinh sản chủ yếu của hoa


- Mục tiêu: Học sinh phân biệt được 2 loại hoa: đơn tính và hoa lưỡng tính.

Hoạt động của GV
B1: GV yêu cầu các nhóm đặt hoa lên bàn để quan sát, hoàn thành cột 1, 2, 3 ở vở.
- GV yêu cầu HS chia hoa thành 2 nhóm.
B2: GV cho HS cả lớp được thảo luận kết quả.
Hoạt động của HS
- Từng HS lần lượt quan sát các hoa của các nhóm, hoàn thành cột 1, 2, 3 trong bảng ở vở bài tập.
- HS tự phân chia hoa thành 2 nhóm, viết ra giáy
- GV giúp HS sửa bằng cách thống nhất cách phân chia theo bộ phận sinh sản chủ yếu của hoa.
B3: GV yêu cầu HS làm bài tập dưới bảng SGK.
- GV cho HS hoàn thiện nốt bảng liệt kê.
B4: GV giúp HS điều chỉnh chỗ còn sai sót.
- GV đưa câu hỏi củng cố: dựa vào bộ phận sinh sản chia thành mấy loại hoa? thế nào là hoa đơn tính và hoa lưỡng tính?
- GV gọi 2 HS lên bảng nhặt trên bàn để riêng những hoa đơn tính và hoa lưỡng tính.
.
- Một số HS đọc bài của mình, HS khác chú ý bổ sung.

- HS nêu được:
Nhóm 1: Có đủ nhị, nhuỵ.
Nhóm 2: có nhị hoặc có nhuỵ.
- HS chọn từ thích hợp hoàn thành bài tập 1 và 2 SGK trang 97.

- HS tự điền nốt vào cột của bảng ở vở.
- 1 vài HS đọc kết quả cột 4, HS khác góp ý.
Tiểu kết:

- Có 2 loại hoa:

+ Hoa đơn tính: chỉ có nhị hoặc nhuỵ.

Hoa đực: hoa chỉ có nhị

Hoa cái: hoa chỉ có nhụy

+ Hoa lưỡng tính: có cả nhị và nhuỵ.

Hoạt động 2: Phân chia các nhóm hoa dựa vào

cách sắp xếp hoa trên cây


- Mục tiêu: Phân biệt được 2 cách xếp hoa trên cây biết được ý nghĩa sinh học của cách xếp hoa thành cụm.

Hoạt động của GVHoạt động của HS
B1: GV bổ sung thêm một số VD khác về hoa mọc thành cụm như: hoa ngâu, hoa huệ, hoa phượng.... bằng mẫu thật hay bằng tranh (đối với hoa cúc, GV nên tách hoa nhỏ ra để HS biết).
? Qua bài học em biết được điều gì?
B2: HS đọc mục , quan sát hình 29.2 và tranh ảnh hoa sưu tầm để phân biệt 2 cách xếp hoa và nhận biết qua tranh hoặc mẫu.
B3: HS trình bày trước lớp, HS khác nhận xét, bổ sung.


Tiểu kết:


- Căn cứ vào cách xếp hoa trên cây, có thể chia ra 2 cách mọc hoa

+ Mọc đơn độc: Ví dụ: hoa hồng

+ Mọc thành cụm: Ví dụ: hoa cúc, hoa hướng dương

3. Củng cố

- Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.

- GV củng cố nội dung bài.

4.Vận dụng, sáng tạo:

- Mục tiêu
:

+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.

+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời.

- Chọn từ, cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống.

+ Những cây có đủ nhị và nhuỵ gọi là ……..

+ Những hoa thiếu nhị hoặc nhuỵ gọi là …………..

+ Hoa đơn tính chỉ có nhị gọi là hoa ………….

+ Hoa đơn tính chỉ có nhuỵ gọi là hoa ………….

5. Hướng dẫn học bài ở nhà

- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.

- Ôn các nội dung đã học từ chương I đến chương VI, trọng tâm từ chương IV đến chương VI.

- Chuẩn bị ôn tập tiết 35

* Rút kinh nghiệm bài học:

………………………………………………………………………………………………
 

Đính kèm

  • Bài 29 CÁC LOẠI HOA.docx
    18.1 KB · Lượt xem: 1

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top