Bài 3: Dân chủ và kỉ luật -Công dân 9

Bụi Phấn

Thành Viên
Xu
0
File word giáo án bài giảng Bài 3 Dân chủ và kỉ luật với phần khởi động, hình thành kiến thức và hoạt động luyện tập, vận dụng để giáo viên có thể sử dụng giúp giáo viên tiện lợi trong trong quá trình sử dụng

Tiết 3 BÀI: 3 DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT

I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Học xong bài này HS đạt được....

1./Kiến thức:

- Hiểu được thế nào là dân chủ, kỉ luật; mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật; hiểu được ý nghĩa của dân chủ kỉ luật .

2. Kĩ năng: Biết thực hiện quyền dân chủ và chấp hành tốt kỉ luật của tập thể.

3. Thái độ , phẩm chất: Có thái độ tôn trọng quyền dân chủ và kỉ luật trong tập thể.

chí công, vô tư; Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước,

4. Năng lực cần hướng tới:

- Tự học; Giải quyết vấn đề; Sáng tạo; Giao tiếp; Hợp tác;

II. CHUẨN BỊ:

1.GV: - Các sự kiện tình huống , giấy khổ lớn, bút dạ.

- GA, SGK, sách GV GDCD9,

2.HS: - Tư liệu tranh ảnh về dân chủ và kỉ luật.

III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Khởi động:


- Sĩ số:

- Kiểm tra bài cũ:

? Thế nào là năng động, sáng tạo? Hãy nêu một số biểu hiện của tình năng động sáo tạo ?

- Giới thiệu bài:

Đại hội chi đoàn lớp 9a điễn ra rất tốt đẹp . Tất cả đoàn viên chi đoàn đã tham gia xây dựng, bàn bạc về phương hướng phấn đấu của chi đoàn năm học mới. Đại hội cũng đã bầu ra được một ban chấp hành chi đoàn gồm các bạn học tốt, ngoan ngoãn có ý thức xây đựng tập thể để lãnh đạo chi đoàn trở thành đơn vị suất sắc của trường.

? Hãy cho biết: Vì sao Đại hội chi đoàn lơp 9A lại thành công như vậy?

HS : Tập thể chi đoàn đã phát huy tích cực tính dân chủ. Các đoàn viên có ý thức kỷ luật tham gia đầy đủ.

GV: Để hiểu rõ ơn về tính dân chủ và kỉ luật chúng ta học bài hôm nay.

2. Hình thành kiến thức mới:

Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
HĐ1 : GV: Cho học sinh đọc 2 câu chuyện sách giáo khoa
*Mục tiêu: Tìm hiểu truyện
*PP/ kĩ thuật DH: Thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, phát vấn
*NL/PC hướng tới:
- Tự học; Giải quyết vấn đề; Sáng tạo; Giao tiếp; Hợp tác;

? Hãy nêu những chi tiếy thể hiện việc làm phát huy dân chủ và thiếu dân chủ trong 2 tình huống trên.

GV: Chia bảng thành 2 phần
Phần 1
Có dân chủ​
- Các bạn sôi nổi thảo luận.
- Đề suất chi tiêu cụ thể
- Thảo luận các biện pháp thực hiện những vấn đề chung.
- Tự nguyện tham gia các hoạt động tập thể.
- Thành lập đội thanh niên cờ đỏ.
? Việc làm của giám đốc cho thấy ông là người ntn?
? Từ các nhận xét trên về việc làm của lớp 9a và ông giám đốcem rút ra bài học gì?
HS: Phát huy tính dân chủ, kỷ luật của thầy giáovà tập thể lớp 9a. Phê phán sự thiếu dân chủ của ông giám đốc đã gây hậu quả xấu cho công ty.

GV: Kết luận: Qua việc tìm hiểu nội dung của hoạt động này các em đã hiểu được bước đầu những biểu hiện của tính dân chủ, kỷ luật,hậu quả của thiếu tính dân chủ kỷ luật.


HĐ2: Nội dung bài học
*Mục tiêu: Ý nghĩa của dân chủ và kỉ luật
*PP/ kĩ thuật DH: Thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, phát vấn
*NL/PC hướng tới:
- Giải quyết vấn đề; Sáng tạo; Giao tiếp; Hợp tác;
-Cách tiến hành
Thảo luận nhóm- Tgian 5’
Nhóm 1. 1. Em hiểu thế nào là dân chủ.
2. Thế nào là tính kỷ luật.












Nhóm 2. 1. Dân chủ kỷ luật có mối quan hệ ntn ?
2. Tác dụng của dân chủ kỷ luật.










Nhóm 3.
1. Vì sao trong cuộc sống ta cần phải có dân chủ kỷ luật.
2. Chúng ta cần rèn luyện tính dân chủ kỷ luật ntn.

- Đại diện nhóm trả lời.
- Bổ sung – nhận xét.
GV: Trình bày nội dung của bài lên bảng.
HS: Ghi vào vở.
GV: Tổ chức cho học sinh cả lớp phân tích các hiện tượng trong học tập trong cuộc sống và các quan hệ xã hội
? Nêu các hoạt động xã hội thể hiện tính dân chủ mà em được biết.
? Những việc làm thiếu dân chủ hiện nay của một số cơ quan quản lý nhà nước và hậu quả của việc làm đó gây ra.
HS: Tự do trả lời cá nhân.
GV: Nhận xét
? Em đồng ý với ý kiến nào sau đây
HS còn nhỏ tuổi chưa cần đến dân chủ.
chỉ có trong nhà trường mới cần đến dân chủ
Mội người cần phải có tính kỷ luật.
Có kỷ luật thì xh mới ổn định thống nhất các hoạt động.
HS: Phát biểu
GV: Kết luận.
? Tìm hành vi thực hiện dân chủ kỷ luật của các đối tượng sau.
Học sinh
Thầy, cô giáo
Bác nông dân
CN trong nhà máy
ý kiến

Để xem đầy đủ nội dung giáo án dân chủ và kỉ luật. Hãy kích vào biểu tượng Word dưới đây ( tải về hoàn toàn miễn phí)
 

Đính kèm

  • giaosanchuan.com- dan chủ- va- ki luat.docx
    17.7 KB · Lượt xem: 1
Sửa lần cuối:

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top