Giáo án file word kế hoạch bài dạy tiết 39 Bài 34 Phát tán của quả và hạt. Giáo án theo phụ lục 4 của công văn 5512. Giáo án Sinh học 6 tuần 20
Tiết 39. Bài 34. PHÁT TÁN CỦA QUẢ VÀ HẠT
Tiết 39. Bài 34. PHÁT TÁN CỦA QUẢ VÀ HẠT
I. Mục đích, yêu cầu
1. Kiến thức
- Các cách phát tán khác nhau của quả và hạt.
- Đặc điểm thích nghi với từng cách phát tán của quả và hạt.
2. Năng lực
* Năng lực đặc thù
- Nhận thức sinh học: Phân biệt được những cách phát tán khác nhau của quả và hạt.
- Tìm hiểu thế giới sống: Trình bày được những đặc điểm thích nghi với từng cách phát tán của quả và hạt.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được hiểu biết về phát tán của quả và hạt để giải thích một số hiện tượng trong thực tiễn.
* Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác: Phân công và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân, nhóm
- Tự chủ và tự học: Tích cực chủ động tìm kiếm tài liệu về cách phát tán của quả và hạt.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất một số giải pháp ứng dụng cách phát tán của quả và hạt trong nhân giống cây trồng
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực nghiên cứu tài liệu, thường xuyên theo dõi việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ khi được phân công. có trách nhiệm bảo vệ thực vật.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. GV: Tư liệu, tranh ảnh, mẫu vật sưu tầm.
2. HS: Một số loại quả, hạt
III. Tiến trình dạy học:
* Tổ chức
Sĩ số: 6A:....................................................
6B:....................................................
* Bài mới
Hoạt động 1. Mở đầu
a. Mục đích: Tạo tình huống học tập để học sinh nhận biết về các cách phát tán hạt. Tạo hứng thú học tập cho học sinh.
b. Nội dung: HS làm việc cá nhân, nhớ lại câu chuyện “Quả dưa hấu”.
c. Sản phẩm: Trả lời được: Giống dưa quý Mai An Tiêm có được để trồng trên đảo là nhờ chim mamg từ nơi khác đến.
d. Cách thức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, nhớ lại câu chuyện Quả dưa hấu, trả lời câu hỏi: Mai An Tiêm bằng cách nào đã có được giống dưa quý để trồng trên đảo? Hiện tượng đó được gọi là gì?
- Thực hiện nhiệm vụ: HS làm việc cá nhân, nhớ lại câu chuyên; trả lời câu hỏi.
- Báo cáo, thảo luận: 1 HS đứng tại chỗ trình bày, các HS khác nhận xét và bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV chốt ý và dẫn vào bài: Giống dưa quý Mai An Tiêm có được để trồng trên đảo là nhờ chim mamg từ nơi khác đến.
Đó là cách phát tán của quả và hạt.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu các cách phát tán của quả và hạt.
a. Mục đích: - Phân biệt được những cách phát tán khác nhau của quả và hạt.
- Phân công và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân, nhóm
- Tích cực chủ động tìm kiếm tài liệu về cách phát tán của quả và hạt.
- Tích cực nghiên cứu tài liệu, thường xuyên theo dõi việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công
- Có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ khi được phân công. có trách nhiệm bảo vệ thực vật.
b. Nội dung: HS quan sát mẫu vật và tranh trong SGK trang 110, hoạt động nhóm hoàn thiện bảng, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS Hoàn thiện bảng
STT | Tên của quả và hạt | Cách phát tán của quả và hạt | ||
Nhờ gió | Nhờ động vật | Tự phát tán | ||
1 | Quả chò | + | | |
2 | Quả cải | | | + |
3 | Quả bồ công anh | + | | |
4 | Quả ké đầu ngựa | | + | |
5 | Quả chi chi | | | + |
6 | Hạt thông | | + | |
7 | Quả đậu bắp | | | + |
8 | Quả xấu hổ | | + | |
9 | Quả trâm bầu | + | | |
10 | Hạt hoa sữa | + |
Để Xem đầy đủ nội dung giáo án chủ đề các thầy cô hãy kích vào biểu tưởng word dưới đây (tải về hoàn toàn miễn phí)