Ngày soạn :1/10/2020
Ngày dạy:
Tiết 6 bài 4 : QUỐC GIA CỔ ĐẠI PHƯƠNG ĐÔNG
I. Mục tiêu bài học
1.Kiến thức:
-Sau khi XHNT tan rã, xã hội có giai cấp và nhà nước ra đời.
-Những nhà nước đầu tiên đã được hình thành ở phương Đông, bao gồm Ai Cập
Lưỡng Hà, Ấn Độ và Trung Quốc từ cuối thiên niên kỷ IV – đầu thiên niên kỷ III TCN
-Nền tảng kinh tế, thể chế nhà nước ở các quốc gia này.
2.Về tư tưởng:
-Xã hội cổ đại phát triển cao hơn xã hội nguyên thuỷ nhưng cũng là thời đại bắt đầu có giai cấp.
-Bước đầu ý thức về sự bất bình đẳng, sự phân chia giai cấp trong xã hội và về nhà nước chuyên chế.
3.Về kỹ năng:
Bước đầu làm quen kĩ năng xem tranh ảnh lịch sử và phân tích
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt: Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án word và Powerpoint.
- Lược đồ các quốc gia phương Đông cổ đại.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
III. Tiến trình tổ chức dạy học
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
- Con người xuất hiện như thế nào (thời gian, động lực) di cốt tìm thấy ở đâu ?
- Vì sao xã hội nguyên thủy tan rã?
3. Bài mới
Để xem toàn bộ nội dung giáo án bài 4 lịch sử 6 .Hãy kích vào biểu tượng Word để tải về ( Hoàn toàn miễn phí nhé các thầy cô)
Link hướng dẫn đăng kí thành viên để tải về: https://giaoanchuan.com/threads/dang-ky-thanh-vien-dien-dan-giao-an-chuan.2737/
Xem trước bài: “Các quốc gia cổ đại phương Tây
Ngày dạy:
Tiết 6 bài 4 : QUỐC GIA CỔ ĐẠI PHƯƠNG ĐÔNG
I. Mục tiêu bài học
1.Kiến thức:
-Sau khi XHNT tan rã, xã hội có giai cấp và nhà nước ra đời.
-Những nhà nước đầu tiên đã được hình thành ở phương Đông, bao gồm Ai Cập
Lưỡng Hà, Ấn Độ và Trung Quốc từ cuối thiên niên kỷ IV – đầu thiên niên kỷ III TCN
-Nền tảng kinh tế, thể chế nhà nước ở các quốc gia này.
2.Về tư tưởng:
-Xã hội cổ đại phát triển cao hơn xã hội nguyên thuỷ nhưng cũng là thời đại bắt đầu có giai cấp.
-Bước đầu ý thức về sự bất bình đẳng, sự phân chia giai cấp trong xã hội và về nhà nước chuyên chế.
3.Về kỹ năng:
Bước đầu làm quen kĩ năng xem tranh ảnh lịch sử và phân tích
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt: Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án word và Powerpoint.
- Lược đồ các quốc gia phương Đông cổ đại.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
III. Tiến trình tổ chức dạy học
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
- Con người xuất hiện như thế nào (thời gian, động lực) di cốt tìm thấy ở đâu ?
- Vì sao xã hội nguyên thủy tan rã?
3. Bài mới
Hoạt động của GV và HS | Nội dung bài học | |||||||||||||
Hoạt động 1: 13p *GV sử dụng lược đồ các quốc gia cổ đại, giới thiệu. => Gọi hs lên bảng trình bày lại. ? Các quốc gia cổ đại phương Đông ra đời ở đâu? HS: Ở lưu vực sông lớn ? Ở lưu vực những con sông lớn nào? S.Nin, S.Ấn, S.Hằng, S. Hoàng Hà... ? Có những quốc gia nào? Ai Cập, Ấn Độ, Trung Quốc, Lưỡng Hà. Sông Nin năm ở phía Đông Bắc châu Phi, nó có vai trò quan trọng lịch.sử của đất nước Ai Cập cổ đại -> nó tạo nên đất nước Ai Cập, người xưa nói “Ai Cập là quà tặng của sông Nin”. + Sông Ơ Phơ rát và Ti gi rơ ở Lưỡng Hà (L.Hà có nghĩa vùng giữa 2 con sông) thuộc khu vực Tây Á (nay Nằm giữa lãnh thổ 2 nước I rắc và Cô oét). + Sông Ấn và S. Hằng nằm ở miền Bắc bán đảo Ấn Độ. + Sông Hoàng Hà, Trường Giang (TQ), đất ven sông vừa màu mỡ, dễ trồng trọt -> nghề trồng lúa phát.triển. *Gọi hs lên bảng xác định. ? Các quốc gia cổ đại phương Đông ra đời từ bao giờ? Ra đời vào vào cuối thiên niên kỷ IV – đầu thiên niên kỷ III TCN *Thảo luận: ? Tại sao các quốc gia ấy lại ra đời ở bên các dòng sông lớn? Đất đai màu mỡ, nước có đủ quanh năm, thuận lợi cho trồng trọt. ?Họ sống bằng nghề nào là chính? Trồng lúa. ?Muốn cho nông nghiệp đạt năng suất cao họ đã phát huy khả năng gì? Làm thuỷ lợi: đắp đê, đào kênh, máng dẫn nước vào ruộng. *Hướng dẫn học sinh quan sát H8. Em hãy miêu tả cảnh làm ruộng của người Ai Cập? HS quan sát H8: Lao động sôi nổi và có sự phân công. +Hình trên: Từ phải sang trái cảnh đập lúa và cảnh nông dân nộp thuế cho quí tộc. +Hình dưới: Từ trái sang phải người nông dân gặt lúa và gánh lúa về. ?Khi có sản phẩm dư thừa thì vấn đề gì đã phát sinh? Xã hội có giai cấp hình thành->Nhà nước ra đời. Hoạt động 2: 12p ? Xã hội cổ đại phương Đông có những tầng lớp nào? Có 3 tầng lớp: -Nông dân công xã: chiếm số đông, giữ vai trò chủ yếu trong sản xuất. -Quý tộc: có nhiều của cải và quyền thế. -Nô lệ: phục dịch cho quý tộc, Thân phận không khác gì con vật. ?Người nông dân canh tác như thế nào? Nhận ruộng đất công xã cày cấy à nộp một phần thu hoạch, lao dịch không công cho quý tộc. ?Nô lệ sống như vậy họ đã làm gì? Nô lệ, dân nghèo nhiều lần nổi dậy (Lưỡng Hà 2300 TCN, Ai Cập 1750 TCN) *Cho HS quan sát hình 9 và tìm hiểu về bộ luật Hamurabi và thần Samat đang trao bộ luật cho vua Hamuarabi. ?Qua hai điều luật trên theo em người cày thuê ruộng phải làm việc như thế nào? HS quan sát H9 và đọc 2 điều luật 42, 43 Hoạt động 3: 10p ?Các nhà nước cổ đại phương Đông do ai đứng đầu đất nước? Vua nắm quyền hành và được cha truyền con nối. ?Vua có quyền hành gì? Đặt ra luật pháp, chỉ huy quân đội, xét xử những người có tội, được coi là đại diện thánh thần. *Giải thích: ở mỗi nước vua được gọi dưới các tên gọi khác nhau: + Trung Quốc: thiên tử + Ai Cập: Pharaon + Lưỡng Hà: Ensi ?Giúp việc cho vua là tầng lớp nào? Tầng lớp quý tộc. ?Nhiệm vụ của quý tộc? Thu thuế, xây dựng cung điện, đền tháp và chỉ huy quân đội. => Họ tham gia vào việc chính trị và có quyền hành, thậm chí lấn quyền vua. ?Em có nhận xét gì về bộ máy hành chính của các nước phương Đông? Bộ máy hành chính từ trung ương đến địa phương còn đơn giản và do quý tộc nắm giữ. | 1.Các quốc gia cổ đại phương Đông đã được hình thành ở đâu và từ bao giờ: -Hình thành: Ở lưu vực những con sông lớn: S.Nin, S.Ấn, S.Hằng, S.Hoàng Hà... -Gồm các quốc gia: Ai Cập, Ấn Độ, Trung Quốc, Lưỡng Hà. -Ra đời vào vào cuối thiên niên kỷ IV – đầu thiên niên kỷ III TCN 2. Xã hội cổ đại phương Đông a,Xã hội cổ đại phương Đông bao gồm những tầng lớp nào? Có 3 tầng lớp: -Quý tộc -Nông dân công xã -Nô lệ b.Nhà nước chuyên chế cổ đại phương Đông.
|
Link hướng dẫn đăng kí thành viên để tải về: https://giaoanchuan.com/threads/dang-ky-thanh-vien-dien-dan-giao-an-chuan.2737/
Xem trước bài: “Các quốc gia cổ đại phương Tây
Đính kèm
Sửa lần cuối: