giáo án Bài 40 Hạt Trần, Cây thông- sinh học 6

Huyền Trang

Thành Viên
Xu
0
Bài 40: HẠT TRẦN – CÂY THÔNG
Giáo án sinh học 6 soạn theo Phương Pháp Mới Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức


Nêu được đặc điểm chung của hạt trần thông qua đại diện là cây thông:

- Cơ quan sinh dưỡng: thân, rễ, lá.

- Cơ quan sinh sản: nón đực và nón cái.

- Sinh sản: bằng hạt nằm lộ trên lá noãn hở.

- So sánh với thực vật có hoa: chưa có hoa, quả.

- Ví dụ: cây thông,

2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng quan sát tranh, so sánh, tìm kiến thức mới trên mẫu vật.

- Kĩ năng hoạt động nhóm.

3. Thái độ

- Giáo dục lòng yêu thiên nhiên và ý thức bảo vệ thực vật.

4. Năng lực:

- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề

- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.

II. CHUẨN BỊ

1. Chuẩn bị của GV : Tranh vẽ H 40.1 đến 40.4 sgk/132, 133.

Mẫu vật : cành thông mang đủ nón đực và nón cái, mẫu nón thông

2. Chuẩn bị của HS : Sưu tầm cành thông mang đủ nón đực và nón cái.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

1. Kiểm tra bài cũ:


GV đưa bài tập: Chọn đáp án đúng nhất:

1/ Đặc điểm nào là của ngành Quyết thực vật.

A. Chưa có thân rễ, lámchính thức, sống tronh nước, sinh sản nhờ nước.

B. Đã có thân, rễ, lá chính thức, có mạch dẫn, sinh sản bằng hạt.

C. Đã có thân, rễ, lá chính thức, có mạch dẫn, sinh sản bằng bào tử.

D. Cây có lá, thân chưa có mạch dẫn, mới có rễ giả nên phải sống ở nơi ẩm ướt.

2/ Để nhận biết một cây thuộc Dương xỉ cần chú ý đặc điểm ?

A. Lá non cuộn tròn.

B. Cơ thể đã có rễ, thân, lá thật.

C. Mặt dưới lá già có các đốm nhỏ màu nâu.

D. Cả A và C.

2. Bài học

A. Khởi động:

- Mục tiêu
: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.

GV hỏi: Bằng sự hiểu biết, hãy cho biết:

Em có nhận xét gì về kích thước cây thông? Kể tên các cơ quan của cây thông?

HS trả lời:

+ Kích thước to

+ Có các cơ quan: Rễ, thân, lá, hoa, quả.

GV chuẩn kiến thức kĩ năng

B. Hình thành kiến thức:

- Mục tiêu:
Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.

Mở bài: ? Ta đã tìm hiểu được những nhóm thực vật nào?

Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu một ngành mới: Hạt trần. Vậy hạt trần có đặc điểm gì để ta có thể nhận biết được chúng. Ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay qua đại diện là cây thông.

Hoạt động 1: Cơ quan sinh dưỡng của thông.

Mục tiêu:
Nêu được đặc điểm chung của hạt trần thông qua đại diện là cây thông

Hoạt động của GVHoạt động của HS
B1:GV chiếu hình cây thông trồng trong rừng, trên đồi.
? Thông thường sống ở đâu .
? Kể một vài nơi ở Hải Phòng có trồng thông.
B2:GV : yêu cầu HS quan sát cành thông mang đến lớp xác định các bộ phận của cây và đặc điểm của từng bộ phận.Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi :
? Cơ quan sinh dưỡng của cây gồm những bộ phận nào ?
? Vậy thông có đặc điểm gì về rễ, thân và lá để thích nghi với môi trường sống ở trên đồi, núi.
B3:GV gợi ý :
- Lá : màu sắc, hình dạng , cách mọc.
- Thân : loại thân, màu sắc, hình dạng vỏ. - Rễ : loại rễ.
B4:Gv hướng dẫn HS tách 1 lá thông để thấy mỗi đôi lá có một vẩy mỏng màu nâu bao boc, tách vảy đó ra sẽ thấy được cành rất ngắn.
Gv mở rộng : ngoài thông 2 lá còn có thông 3 lá. Thân xù xì do sẹo lá khi rụng để lại.
? Nêu kết luận đặc điểm cơ quan sinh dưỡng của thông.
HS trả lời theo hiểu biết của mình.




- HS lấy cành thông để quan sát, ghi nhớ thông tin, thảo luân nhóm, thống nhất ý kiến trả lời các câu hỏi của GV:
Yêu cầu:
- Cây thông có 3 bộ phận: rễ, thân. lá chính thức.
Lá màu xanh, dài và nhọn, 2 lá mọc từ một cành rất ngắn.
Thân gỗ màu nâu, vỏ xù xì.
Rễ cọc to khoẻ đâm sâu xuống lòng đất.
-Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung.


- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.





Đại diện HS trình bày, HS khác nhận xét, bổ sung.
Yêu cầu: Tiểu kết: Cơ quan sinh dưỡng của thông gồm:

- Thân cành màu nâu xù xì.(có vết sẹo khi lá rụng để lại)

- Lá nhỏ hình kim, mọc từ 2 -3 lá trên một cành rất ngắn

- Rễ cọc to khoẻ đâm sâu xuống lòng đất.


Hoạt động 2: Cơ quan sinh sản: Nón:

Mục tiêu:
HS hiểu được sự tiến hoá của thông với rêu và quyết: đặc điểm sinh sản

Hoạt động của GVHoạt động của HS
B1:GV yêu cầu HS quan sát H 40.2 sgk, ghi nhớ đặc điểm của nón đực và nón cái, xác định trên mẫu vật thật(hoặc trên tranh). Kết hợp thông tin SGk nhận xét:
? Vị trí, kích thức, màu sắc , cách mọc của 2 nón.
B2:GV treo tranh: H40.3, yêu cầu HS quan sát H 40.3 SGK ghi nhớ thông tin.
- GV gọi 2 HS lên bảng viết cấu tạo của nón đực và nón cái.
? Nêu cấu tạo trong của nón đực và nón cái.
B3: GV yêu cầu HS hoàn thành bảng SGK/ 133 vào vở bài tập.
- GV chiếu đáp án chuẩn:
? Nón khác hoa ở điểm nào.
? Nón có phải là hoa không.
GV yêu cầu HS quan sát nón thông đã chín tìm hạt.
? Hạt có đặc điểm gì, nằm ở đâu?
B4:GV đưa quả táo ta bổ dọc để lộ hạt và nón thông yêu cầu HS nhận xét về vị trí của hạt.? Chúng ta gọi quả thông là quả đã chính xác chưa.
? Thế nào là cây hạt trần.
- GV cho HS quan sát quá trình phát triển của thông để thấy được sự tiến hóa
- HS quan sát tranh và mẫu vật, chú ý đặc điểm ngoài của nón đực và nón cái.
Yêu cầu chỉ trên mẫu vật thật, hoặc trên tranh
- Nón đực ở trên cón cái.
- Nón đực nhỏ hơn nón cái.
- Nón đực màu vàng, nón cái màu xanh.
- Nón đực mọc thành cụm, nón cái mọc đơn độc.
- Đại diện HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- HS quan sát H 40.3 sgk/ 133,ghi nhớ kiến thức.
- Đại diện nhóm lên bảng trình bày về cấu tạo của nón đực và nón cái trên tranh:
2 HS lên viết bảng:
Yêu cầu: (1) Trục nón.
(2) Vảy
(3) Túi phấn hoặc noãn.
- HS đều gồm 3 phần.
- HS hoàn thành bảng bằng cách thảo luận nhóm.
- Đại diện HS trình bày, HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS trả lời theo ý hiểu.
- HS quan sát nón thông thấy được hạt nằm trên noãn hở.
- HS nêu nên sự khác nhau giữa nón thông và quả của cây xanh có hoa.
-Hs trình bày hiểu biết của mình về ngành hạt trần.
- HS hiểu được sự tiến hoá của thông với rêu và quyết: đặc điểm sinh sản
Tiểu kết:

- Nón đực: nhỏ mọc thành cụm, có vảy (nhị) mang túi phấn chứa hạt phấn.

- Nón cái: lớn mọc riêng rẽ, vảy (lá noãn) mang noãn.

- Nón chưa được coi là hoa.

- Hạt nằm trên lá noãn hở gọi là hạt trần, chưa có quả thật sự.


Hoạt động 3: Giá trị của cây hạt trần.

Mục tiêu:
Yêu cầu nêu được giá trị của cây hạt trần

Hoạt động của GVHoạt động của HS
B1: GV đưa một số hình ảnh về cây hạt trần có giá trị cho HS quan sát.
- Nêu giá trị của cây hạt trần.
B2:GV liên hệ thực tế về vai trò của Thông :
- Rừng thông nhả ra môi trường khí ozon có khả năng diệt vi trùng lao, nên ở các bệnh viện lao thường trồng thông xung quanh để có môi trường trong sạch.
- Trang trại nuôi bò sữa ở Mộc Châu, Ba vì cũng áp dụng đặc tính này của lá thông để trồng thông ở nơi chăn thả bò, bò sữa phát triển trong môi trương càng sạch thì chất lượng sữa càng tốt.
- Vỏ thông chiết ra được chất ô xi hóa giúp nhanh phục hồi chí nhớ sau chấn thương não,..
HS quan sát kết hợp nghiên cứu thông tin SGK/134, nêu giá trị của cây hạt trần :
Yêu cầu nêu được :
Làm gỗ, làm cảnh.
- Đại diện HS trình bày, HS khác nhận xét bổ sung.
- HS rút ra lêt luận.
Tiểu kết: - Lấy gỗ

- Làm cảnh

- Làm thuốc.

* Ghi nhớ :SGK trang 134.

3. Củng cố

- Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.

- GV hỏi: Bài hôm nay cần nắm vấn đề gì?

GV đưa bài tập: Chọn đáp án đúng.

1. Cơ quan sinh sản của thông là:A. Hoa, quả, hạt.

B. Hoa, quả.

C. Hạt

D. Nón cái và nón đực2. Thân của cây thông thuộc loại: A. Thân gỗ.

B. Thân cỏ

C. Thân cột.

D. Thân leo.3. Đặc điểm chủ yếu của các cây thuộc ngành Hạt trần:

A. Sinh sản bằng hạt, hạt nằm lộ trên các lá noãn hở

B. Cây thân gỗ.

C. Có mạch dẫn.

D. Có cơ quan sinh sản riêng biệt.

4. Vận dụng và tìm tòi mở rộng:

- Mục tiêu
:

+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.

+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời.

So sánh đặc điểm cấu tạo và sinh sản của cây thông và cây dương xỉ?

5. Hướng dẫn học bài ở nhà:

- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.

- Làm bài tập trong vở luyện tập

- Đọc mục mục: “ Em có biết”

- Đọc trước Bài 41:

- Ôn lại kiến thức về cây xanh có hoa

- Tìm hiểu về các cây xanh có hoa mà em biết.
 

Đính kèm

  • Bài 40 HẠT TRẦN.docx
    21.8 KB · Lượt xem: 2

Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
Bài 40: HẠT TRẦN – CÂY THÔNG
Giáo án sinh học 6 soạn theo Phương Pháp Mới Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức


Nêu được đặc điểm chung của hạt trần thông qua đại diện là cây thông:

- Cơ quan sinh dưỡng: thân, rễ, lá.

- Cơ quan sinh sản: nón đực và nón cái.

- Sinh sản: bằng hạt nằm lộ trên lá noãn hở.

- So sánh với thực vật có hoa: chưa có hoa, quả.

- Ví dụ: cây thông,

2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng quan sát tranh, so sánh, tìm kiến thức mới trên mẫu vật.

- Kĩ năng hoạt động nhóm.

3. Thái độ

- Giáo dục lòng yêu thiên nhiên và ý thức bảo vệ thực vật.

4. Năng lực:

- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề

- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.

II. CHUẨN BỊ

1. Chuẩn bị của GV : Tranh vẽ H 40.1 đến 40.4 sgk/132, 133.

Mẫu vật : cành thông mang đủ nón đực và nón cái, mẫu nón thông

2. Chuẩn bị của HS : Sưu tầm cành thông mang đủ nón đực và nón cái.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

1. Kiểm tra bài cũ:


GV đưa bài tập: Chọn đáp án đúng nhất:

1/ Đặc điểm nào là của ngành Quyết thực vật.

A. Chưa có thân rễ, lámchính thức, sống tronh nước, sinh sản nhờ nước.

B. Đã có thân, rễ, lá chính thức, có mạch dẫn, sinh sản bằng hạt.

C. Đã có thân, rễ, lá chính thức, có mạch dẫn, sinh sản bằng bào tử.

D. Cây có lá, thân chưa có mạch dẫn, mới có rễ giả nên phải sống ở nơi ẩm ướt.

2/ Để nhận biết một cây thuộc Dương xỉ cần chú ý đặc điểm ?

A. Lá non cuộn tròn.

B. Cơ thể đã có rễ, thân, lá thật.

C. Mặt dưới lá già có các đốm nhỏ màu nâu.

D. Cả A và C.

2. Bài học

A. Khởi động:

- Mục tiêu
: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.

GV hỏi: Bằng sự hiểu biết, hãy cho biết:

Em có nhận xét gì về kích thước cây thông? Kể tên các cơ quan của cây thông?

HS trả lời:

+ Kích thước to

+ Có các cơ quan: Rễ, thân, lá, hoa, quả.

GV chuẩn kiến thức kĩ năng

B. Hình thành kiến thức:

- Mục tiêu:
Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.

Mở bài: ? Ta đã tìm hiểu được những nhóm thực vật nào?

Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu một ngành mới: Hạt trần. Vậy hạt trần có đặc điểm gì để ta có thể nhận biết được chúng. Ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay qua đại diện là cây thông.

Hoạt động 1: Cơ quan sinh dưỡng của thông.

Mục tiêu:
Nêu được đặc điểm chung của hạt trần thông qua đại diện là cây thông

Hoạt động của GVHoạt động của HS
B1:GV chiếu hình cây thông trồng trong rừng, trên đồi.
? Thông thường sống ở đâu .
? Kể một vài nơi ở Hải Phòng có trồng thông.
B2:GV : yêu cầu HS quan sát cành thông mang đến lớp xác định các bộ phận của cây và đặc điểm của từng bộ phận.Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi :
? Cơ quan sinh dưỡng của cây gồm những bộ phận nào ?
? Vậy thông có đặc điểm gì về rễ, thân và lá để thích nghi với môi trường sống ở trên đồi, núi.
B3:GV gợi ý :
- Lá : màu sắc, hình dạng , cách mọc.
- Thân : loại thân, màu sắc, hình dạng vỏ. - Rễ : loại rễ.
B4:Gv hướng dẫn HS tách 1 lá thông để thấy mỗi đôi lá có một vẩy mỏng màu nâu bao boc, tách vảy đó ra sẽ thấy được cành rất ngắn.
Gv mở rộng : ngoài thông 2 lá còn có thông 3 lá. Thân xù xì do sẹo lá khi rụng để lại.
? Nêu kết luận đặc điểm cơ quan sinh dưỡng của thông.
HS trả lời theo hiểu biết của mình.




- HS lấy cành thông để quan sát, ghi nhớ thông tin, thảo luân nhóm, thống nhất ý kiến trả lời các câu hỏi của GV:
Yêu cầu:
- Cây thông có 3 bộ phận: rễ, thân. lá chính thức.
Lá màu xanh, dài và nhọn, 2 lá mọc từ một cành rất ngắn.
Thân gỗ màu nâu, vỏ xù xì.
Rễ cọc to khoẻ đâm sâu xuống lòng đất.
-Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung.


- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.





Đại diện HS trình bày, HS khác nhận xét, bổ sung.
Yêu cầu: Tiểu kết: Cơ quan sinh dưỡng của thông gồm:

- Thân cành màu nâu xù xì.(có vết sẹo khi lá rụng để lại)

- Lá nhỏ hình kim, mọc từ 2 -3 lá trên một cành rất ngắn

- Rễ cọc to khoẻ đâm sâu xuống lòng đất.


Hoạt động 2: Cơ quan sinh sản: Nón:

Mục tiêu:
HS hiểu được sự tiến hoá của thông với rêu và quyết: đặc điểm sinh sản

Hoạt động của GVHoạt động của HS
B1:GV yêu cầu HS quan sát H 40.2 sgk, ghi nhớ đặc điểm của nón đực và nón cái, xác định trên mẫu vật thật(hoặc trên tranh). Kết hợp thông tin SGk nhận xét:
? Vị trí, kích thức, màu sắc , cách mọc của 2 nón.
B2:GV treo tranh: H40.3, yêu cầu HS quan sát H 40.3 SGK ghi nhớ thông tin.
- GV gọi 2 HS lên bảng viết cấu tạo của nón đực và nón cái.
? Nêu cấu tạo trong của nón đực và nón cái.
B3: GV yêu cầu HS hoàn thành bảng SGK/ 133 vào vở bài tập.
- GV chiếu đáp án chuẩn:
? Nón khác hoa ở điểm nào.
? Nón có phải là hoa không.
GV yêu cầu HS quan sát nón thông đã chín tìm hạt.
? Hạt có đặc điểm gì, nằm ở đâu?
B4:GV đưa quả táo ta bổ dọc để lộ hạt và nón thông yêu cầu HS nhận xét về vị trí của hạt.? Chúng ta gọi quả thông là quả đã chính xác chưa.
? Thế nào là cây hạt trần.
- GV cho HS quan sát quá trình phát triển của thông để thấy được sự tiến hóa
- HS quan sát tranh và mẫu vật, chú ý đặc điểm ngoài của nón đực và nón cái.
Yêu cầu chỉ trên mẫu vật thật, hoặc trên tranh
- Nón đực ở trên cón cái.
- Nón đực nhỏ hơn nón cái.
- Nón đực màu vàng, nón cái màu xanh.
- Nón đực mọc thành cụm, nón cái mọc đơn độc.
- Đại diện HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- HS quan sát H 40.3 sgk/ 133,ghi nhớ kiến thức.
- Đại diện nhóm lên bảng trình bày về cấu tạo của nón đực và nón cái trên tranh:
2 HS lên viết bảng:
Yêu cầu: (1) Trục nón.
(2) Vảy
(3) Túi phấn hoặc noãn.
- HS đều gồm 3 phần.
- HS hoàn thành bảng bằng cách thảo luận nhóm.
- Đại diện HS trình bày, HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS trả lời theo ý hiểu.
- HS quan sát nón thông thấy được hạt nằm trên noãn hở.
- HS nêu nên sự khác nhau giữa nón thông và quả của cây xanh có hoa.
-Hs trình bày hiểu biết của mình về ngành hạt trần.
- HS hiểu được sự tiến hoá của thông với rêu và quyết: đặc điểm sinh sản
Tiểu kết:

- Nón đực: nhỏ mọc thành cụm, có vảy (nhị) mang túi phấn chứa hạt phấn.

- Nón cái: lớn mọc riêng rẽ, vảy (lá noãn) mang noãn.

- Nón chưa được coi là hoa.

- Hạt nằm trên lá noãn hở gọi là hạt trần, chưa có quả thật sự.


Hoạt động 3: Giá trị của cây hạt trần.

Mục tiêu:
Yêu cầu nêu được giá trị của cây hạt trần

Hoạt động của GVHoạt động của HS
B1: GV đưa một số hình ảnh về cây hạt trần có giá trị cho HS quan sát.
- Nêu giá trị của cây hạt trần.
B2:GV liên hệ thực tế về vai trò của Thông :
- Rừng thông nhả ra môi trường khí ozon có khả năng diệt vi trùng lao, nên ở các bệnh viện lao thường trồng thông xung quanh để có môi trường trong sạch.
- Trang trại nuôi bò sữa ở Mộc Châu, Ba vì cũng áp dụng đặc tính này của lá thông để trồng thông ở nơi chăn thả bò, bò sữa phát triển trong môi trương càng sạch thì chất lượng sữa càng tốt.
- Vỏ thông chiết ra được chất ô xi hóa giúp nhanh phục hồi chí nhớ sau chấn thương não,..
HS quan sát kết hợp nghiên cứu thông tin SGK/134, nêu giá trị của cây hạt trần :
Yêu cầu nêu được :
Làm gỗ, làm cảnh.
- Đại diện HS trình bày, HS khác nhận xét bổ sung.
- HS rút ra lêt luận.
Tiểu kết: - Lấy gỗ

- Làm cảnh

- Làm thuốc.

* Ghi nhớ :SGK trang 134.

3. Củng cố

- Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.

- GV hỏi: Bài hôm nay cần nắm vấn đề gì?

GV đưa bài tập: Chọn đáp án đúng.

1. Cơ quan sinh sản của thông là:A. Hoa, quả, hạt.

B. Hoa, quả.

C. Hạt

D. Nón cái và nón đực2. Thân của cây thông thuộc loại: A. Thân gỗ.

B. Thân cỏ

C. Thân cột.

D. Thân leo.3. Đặc điểm chủ yếu của các cây thuộc ngành Hạt trần:

A. Sinh sản bằng hạt, hạt nằm lộ trên các lá noãn hở

B. Cây thân gỗ.

C. Có mạch dẫn.

D. Có cơ quan sinh sản riêng biệt.

4. Vận dụng và tìm tòi mở rộng:

- Mục tiêu
:

+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.

+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời.

So sánh đặc điểm cấu tạo và sinh sản của cây thông và cây dương xỉ?

5. Hướng dẫn học bài ở nhà:

- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.

- Làm bài tập trong vở luyện tập

- Đọc mục mục: “ Em có biết”

- Đọc trước Bài 41:

- Ôn lại kiến thức về cây xanh có hoa

- Tìm hiểu về các cây xanh có hoa mà em biết.
Nội dung bài soạn chi tiết.
 

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top