giáo án Bài 42 Lớp hai lá mầm và lớp một lá mầm- sinh học 6

Huyền Trang

Thành Viên
Xu
0
Bài 42: LỚP HAI LÁ MẦM VÀ LỚP MỘT LÁ MẦM
Giáo án sinh học 6 soạn theo Phương Pháp Mới Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức.


- So sánh được thực vật thuộc lớp Hai lá mầm với thực vật thuộc lớp Một lá mầm.

- Cho ví dụ cây Một lá mầm và cây Hai lá mầm.

- Phân biệt dựa vào các dấu hiệu chủ yếu sau: Kiểu rễ, kiểu gân, số lá mầm của phôi, dạng thân, số cánh hoa.

2. Kĩ năng.

- Rèn luyện kĩ năng quan sát, thực hành.

- Rèn kĩ năng hoạt động nhóm.

3. Thái độ:

- Giáo dục ý thức bảo vệ cây xanh.

4. Năng lực:

- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề

- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.

II. CHUẨN BỊ

1. Chuẩn bị của GV: tranh: các loại rễ (bài9)

+ Các kiểu gân lá (bài 19)

2. Chuẩn bị của HS: Chuẩn bị theo nhóm

- Mẫu: cây lúa, cây hành, cây bưởi con, lá dâm bụt, ổi.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

1. Kiểm tra bài cũ.


- Câu1: Khoanh tròn vào đầu câu trả lời đúng

1/Trong nhóm cây sau, nhóm nào toàn cây hạt kína. Cây mít, cây rêu, cây ớt.

b. Cây thông, cây lúa, cây đào.

c. Cây ổi, cây cải, cây dừa.

d. Cây Phi lao, cây bòng, cây mơ.2/Tính chất đặc trưng nhất của cây hạt kín là:a. Có rễ, thân, lá.

b. Có sự sinh sản bằng hạt.

c. Có hoa, quả, hạt nằm trong quả.

d. Có hiện tượng thụ tinh.- Câu2: Nêu đặc điểm chung của thực vật hạt kín

2. Bài học :

A. Khởi động:

- Mục tiêu
: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.

Giáo viên gọi 2 học sinh lên bảng yêu cầu trình bày lên bảng (viết) các đặc điểm về rễ, thân, lá, hoa, quả, hạt của 2 cây Hạt kín bất kỳ (1 cây 1 lá mầm và 1 cây hai lá mầm). Từ đó dẫn dắt học sinh vào bài.

B. Hình thành kiến thức:

- Mục tiêu:
Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.

Mở bài: Các cây hạt kín rất khác nhau về cơ quan sinh dưỡng và cơ quan sinh sản. Để phân biệt các cây hạt kín với nhau , các nhà khoa học đã chia chúng thành những nhóm nhỏ hơn: lớp, họ…TV hạt kín gồm 2 lớp

Hoạt động 1: Cây hai lá mầm và cây một lá mầm.

Mục tiêu:
So sánh được thực vật thuộc lớp Hai lá mầm với thực vật thuộc lớp Một lá mầm.

Hoạt động của GVHoạt động của HS
B1:GV treo tranh Các kiểu rễ, các kiểu gân lá, yêu cầu HS quan sát nhớ lại kiến thức cũ. Trả lời các câu hỏi :
? Có mấy kiểu rễ.
? Có mấy kiểu gân lá, là những kiểu nào ?
? Số lá mầm của phôi.
? Có mấy dạng thân đứng ?
B2:GV bổ sung nếu HS không nhớ hết.
GV yêu cầu HS quan sát H 42.1, trao đổi nhóm hoàn thành Lệnh tam giác SGK / 137.
B3: GV chốt đáp án đúng.
B4:GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK và bảng trên cho biết :
? Đặc điểm quan trọng nhất phân biệt hai lớp trên là gì ?
? Người ta có thể dựa vào đặc điểm nào để phân biệt cây 2 lá mầm và cây 1 lá mầm.
HS quan sát tranh, nhớ lại kiến thức, trả lời câu hỏi của GV:







HS quan sát tranh, thảo luận nhóm thực hiện lệnh tam giác SGK/ 137 theo hướng dẫn của GV.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Các nhóm tự sửa chữa nếu cần.


- Số lá mầm của phôi hạt.
- Rễ, thân, kiểu gân lá, số cánh hoa,..
Yêu cầu:Bảng đáp án đúng:

Đặc điểmLớp một lá mầmLớp hai lá mầm
1. Rễ
2. Kiểu gân lá

3. Thân
4. Hạt
5.Cánh hoa
Rễ chùm
Gân lá hình song song hoặc hình cung.
Thường là thân cỏ, thân cột
Phôi của hạt có một lá mầm
Cánh hoa dính
Rễ cọc
Gân lá hình mạng.

Thân gỗ, cỏ, leo
Phôi của hạt có hai lá mầm.
Cánh hoa rời.


Hoạt động 2: Đặc điểm phân biệt giữa lớp một lá mầm và lớp hai lá mầm.


Mục tiêu:
Cho ví dụ cây Một lá mầm và cây Hai lá mầm.

Hoạt động của GVHoạt động của HS
B1:GV yêu cầu HS thực hiện lệnh tam giác Sgk/ 138
B2:GV bổ sung thêm và chốt đáp án đúng.
- Yêu cầu HS quan sát H 42.2, thảo luận nhóm, hoàn thành phiếu học tập:

B3:Gv chữa bài, lấy thêm ví dụ khác.
- HS quan sát lai bảng trên nêu rõ đặc điểm phân biệt cây một lá mầm và cây hai lá mầm:
Yêu cầu nêu được:
- Cây một lá mầm: rễ chùm, gân lá hình cung hoặc song song, hoa dính.
- Cây hai lá mầm: rễ cọc, gân lá hình mạng, hoa rời.
- HS quan sát tranh + hiểu biết, trao đổi nhóm hoàn thành phiếu học tập.
- Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung.


* Ghi nhớ :SGK trang 139

3. Củng cố

- Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.

- GV hỏi: Bài hôm nay cần nắm vấn đề gì?

GV đưa bài tập: Chọn từ, cụm thích hợp điền vào chỗ trống:

Cây hạt kín được chia thành 2 lớp: Lớp ………….……….. và lớp ………….

Hai lớp này phân biệt với nhau chủ yếu ở ……………………. của phôi.

Lớp một lá mầm có đặc điểm cánh hoa …………….

Lớp hai lá mầm có kiểu rễ ……… và gân lá………….

4. Vận dụng tìm tòi: (2p)

- Mục tiêu
:

+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.

+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời.

Cây lúa và cây lạc đều là những cây có sản phẩm chúng ta dùng làm lương thực, thực phẩm, vậy tại sao lại không xếp chúng vào cùng một lớp? Em hãy chỉ ra các đặc điểm khác nhau cơ bản giữa hai cây này.

5. Hướng dẫn học bài ở nhà.

- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.

- Làm bài tập trong vở bài tập

- Đọc mục mục: “ Em có biết”

- Đọc trước Bài 43
 

Đính kèm

  • Bài 42 LỚP HAI LÁ MẦM VÀ LỚP MỘT LÁ MẦM.docx
    19 KB · Lượt xem: 2

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top