Huyền Trang
Thành Viên
- Điểm
- 0
Giáo án sinh học 6 soạn theo Phương Pháp Mới Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực
Bài 45: NGUỒN GỐC CÂY TRỒNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức.
- Giải thích được tuỳ theo mục đích sử dụng, cây trồng đã được tuyển chon và cải tạo từ cây hoang dại.
- Phân biệt được sự khác nhau giữa cây dại và cây trồng dựa vào: Tính chất: quả to, ngọt, không hạt và nguồn gốc cây trồng.
- Nêu được những biện pháp chính nhằm cải tạo cây trồng.
Ví dụ một số loại cây: Chuối hoang dại thì quả nhỏ, chát, nhiều hạt; chuối trồng thì quả to hơn, ngọt, ít hạt.
2. Kĩ năng.
- Rèn luyện kĩ năng quan sát , khái quát hoá để tìm ra kiến thức.
- Rèn kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ.
- có thái độ yêu và bảo vệ thiên nhiên.
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. CHUẨN BỊ
1. Chủân bị của GV: Máy chiếu,tranh ảnh về một số cây trồng và cây dại.
+ Mẫu vật: cây trồng và cây dại.
2. Chuẩn bị của HS: Mẫu vật: cây trồng và cây dại
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Kiểm tra bài cũ.
1/ Giới TV được chia thành những ngành nào?
A. Các ngành nấm- vi khuẩn, Địa y và ngành TV bậc cao.
B. Các ngành tảo, rêu, dương xỉ, hạt trần và hạt kín.
C. Ngành hạt trần và ngành hạt kín.
D. Ngành một lá mầm và ngành hai lá mầm.
2/ Quá trình phát triển của giới thực vật được chia làm mấy giai đoạn?
A. 2 giai đoạn. B. 3 giai đoạn.
C. 4 giai đoạn. D. 5 giai đoạn
2.Bài mới: (31’)
A. Hoạt động khởi động (5’):
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
- GV: Yêu cầu các em đặt mẫu vật lên bàn, mỗi bàn là một nhóm. Em hãy kể tên những cây nhà em trồng và nêu công dụng của chúng?
- HS: Nhìn vào mẫu vật các em mang đến lớp, đại diện nhóm trình bày.
- GV: Gọi 3 đến 4 nhóm lên trình bày.
- HS: Đại diện nhóm trả lời: cây rau cải để ăn lá, cây nhãn để ăn quả hoặc lấy gỗ, cây hoa để làm cảnh, cây cà rốt để lấy củ, rau ngải cứu để ăn hoặc chữa bệnh, cây chè để uống.... (tùy vào mẫu vật các em mang đến).
- GV: Mỗi cây có những công dụng khác nhau. Những cây này có nguồn gốc từ đâu?
- HS: Do con người trồng.
- GV vào bài: Vậy để biết được cây trồng có nguồn gốc từ đâu thì chúng ta cùng nghiên cứu bài học hôm nay.
B. Hình thành kiến thức
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Mở bài: trong môi trường xung quanh chúng ta có rất nhiều cây cối, trong đó có những câu mọc dại và cây được trồng. Vậy giữa cây trồng và các cây hoang dại cùng loài có mối quan hệ gì với nhau? So với cây dại, cây trồng có điểm gì khác? Bài hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.
Hoạt động 1: Cây trồng bắt nguồn từ đâu?
Mục tiêu: Giải thích được tuỳ theo mục đích sử dụng, cây trồng đã được tuyển chon và cải tạo từ cây hoang dại.
Yêu cầu: Tiểu kết: - Có nhiều loại cây trồng khác nhau.
- Cây được trồng nhằm mục đíchphục vụ nhu cầu cuộc sống của con người.
Hoạt động 2: Cây trồng khác cây dại như thế nào?
Mục tiêu: Phân biệt được sự khác nhau giữa cây dại và cây trồng dựa vào: Tính chất: quả to, ngọt, không hạt và nguồn gốc cây trồng.
Tiểu kết:
- Cây trồng khác cây dại ở chính bộ phận mà con người sử dụng.
- Tuỳ theo mục đích sử dụng mà từ một cây dại ban đầu con người đã tạo ra được nhiều thứ cây mới khác xa và tốt hơn tổ tiên hoang dại của chúng.
Hoạt động 3: Muốn cải tạo cây trồng cần phải làm gì?
Mục tiêu: Nêu được những biện pháp chính nhằm cải tạo cây trồng.
Tiểu kết: SKG/ 145
Ghi nhớ : SGK/ 145.
3. Củng cố.
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
GV yêu cầu HS làm Bài tập: Chọn đáp án đúng:
Yêú tố tạo ra sự đa dạng của cây trồng hiện nay từ dạng cây dại ban đầu là doA. Tự nhiên
B. Bản năng của Thực vật.
C. Con người
D. Động vật.4. Vận dụng và tìm tòi mở rộng (6’):
- Mục tiêu:
+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.
+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời.
? Giải thích tại sao cây trồng cho năng suất cao và phẩm chất tốt hơn so với cây dại.
? Để chăm sóc cây trồng thì em cần phải làm gì .
5. Hướng dẫn học bài ở nhà
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Làm bài tập trong vở bài tập
- Đọc mục : “ Em có biết”
- Tìm hiểu về vai trò của Thực vật.
Bài 45: NGUỒN GỐC CÂY TRỒNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức.
- Giải thích được tuỳ theo mục đích sử dụng, cây trồng đã được tuyển chon và cải tạo từ cây hoang dại.
- Phân biệt được sự khác nhau giữa cây dại và cây trồng dựa vào: Tính chất: quả to, ngọt, không hạt và nguồn gốc cây trồng.
- Nêu được những biện pháp chính nhằm cải tạo cây trồng.
Ví dụ một số loại cây: Chuối hoang dại thì quả nhỏ, chát, nhiều hạt; chuối trồng thì quả to hơn, ngọt, ít hạt.
2. Kĩ năng.
- Rèn luyện kĩ năng quan sát , khái quát hoá để tìm ra kiến thức.
- Rèn kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ.
- có thái độ yêu và bảo vệ thiên nhiên.
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. CHUẨN BỊ
1. Chủân bị của GV: Máy chiếu,tranh ảnh về một số cây trồng và cây dại.
+ Mẫu vật: cây trồng và cây dại.
2. Chuẩn bị của HS: Mẫu vật: cây trồng và cây dại
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Kiểm tra bài cũ.
1/ Giới TV được chia thành những ngành nào?
A. Các ngành nấm- vi khuẩn, Địa y và ngành TV bậc cao.
B. Các ngành tảo, rêu, dương xỉ, hạt trần và hạt kín.
C. Ngành hạt trần và ngành hạt kín.
D. Ngành một lá mầm và ngành hai lá mầm.
2/ Quá trình phát triển của giới thực vật được chia làm mấy giai đoạn?
A. 2 giai đoạn. B. 3 giai đoạn.
C. 4 giai đoạn. D. 5 giai đoạn
2.Bài mới: (31’)
A. Hoạt động khởi động (5’):
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
- GV: Yêu cầu các em đặt mẫu vật lên bàn, mỗi bàn là một nhóm. Em hãy kể tên những cây nhà em trồng và nêu công dụng của chúng?
- HS: Nhìn vào mẫu vật các em mang đến lớp, đại diện nhóm trình bày.
- GV: Gọi 3 đến 4 nhóm lên trình bày.
- HS: Đại diện nhóm trả lời: cây rau cải để ăn lá, cây nhãn để ăn quả hoặc lấy gỗ, cây hoa để làm cảnh, cây cà rốt để lấy củ, rau ngải cứu để ăn hoặc chữa bệnh, cây chè để uống.... (tùy vào mẫu vật các em mang đến).
- GV: Mỗi cây có những công dụng khác nhau. Những cây này có nguồn gốc từ đâu?
- HS: Do con người trồng.
- GV vào bài: Vậy để biết được cây trồng có nguồn gốc từ đâu thì chúng ta cùng nghiên cứu bài học hôm nay.
B. Hình thành kiến thức
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Mở bài: trong môi trường xung quanh chúng ta có rất nhiều cây cối, trong đó có những câu mọc dại và cây được trồng. Vậy giữa cây trồng và các cây hoang dại cùng loài có mối quan hệ gì với nhau? So với cây dại, cây trồng có điểm gì khác? Bài hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.
Hoạt động 1: Cây trồng bắt nguồn từ đâu?
Mục tiêu: Giải thích được tuỳ theo mục đích sử dụng, cây trồng đã được tuyển chon và cải tạo từ cây hoang dại.
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
B1:GV yêu cầu HS thực hiện lệnh tam giác SGK/ 144. B2:Gv hoàn thiện kiến thức cho HS, chốt kiến thức đúng. B3:GV giới thiệu thêm và nguồn gốc cây trồng. | HS suy nghĩ liên hệ thực tế thực hiện lệnh tam giác SGK/ 144. Yêu cầu: - Kể tên được một số cây trồng và cây dại của chúng. - Mục đích của cây trồng nói chung. |
- Cây được trồng nhằm mục đíchphục vụ nhu cầu cuộc sống của con người.
Hoạt động 2: Cây trồng khác cây dại như thế nào?
Mục tiêu: Phân biệt được sự khác nhau giữa cây dại và cây trồng dựa vào: Tính chất: quả to, ngọt, không hạt và nguồn gốc cây trồng.
Hoạt động của GV ? Vì sao có sự khác nhau đó. B1:Gv giải thích thêm: Nhờ mục đích sử dụng khác nhau mà con người đã tạo ra nhiều loại cây trồng khác nhau và khác xa với tổ tiên của chúng. ? Cây trồng khác cây dại như thế nào. ? ý nghĩa tạo ra nhiều cây trồng mới trong thực vật. B2:Gv lấy thêm một số ví dụ về những cây trồng mới mà con người đã tạo ra trên Thế giới và ở Việt Nam. | Hoạt động của HS - HS quan sát nghiên cứu thông tin, quan sát H 45.1 SGK thực hiện lệnh tam giác sgk/144.Yêu cầu nêu được: + Cây cải dại khác cây cải trồng cùng loài về lá (bắp cải), về thân (su hào), về hoa (súp lơ) - HS giải thích dựa vào mục đích sử dụng. -> Cây trồng khác cây dại ở chính bộ phận mà con người sử dụng. -> Làm cho TV thêm phong phú và đa dạng. |
- Cây trồng khác cây dại ở chính bộ phận mà con người sử dụng.
- Tuỳ theo mục đích sử dụng mà từ một cây dại ban đầu con người đã tạo ra được nhiều thứ cây mới khác xa và tốt hơn tổ tiên hoang dại của chúng.
Hoạt động 3: Muốn cải tạo cây trồng cần phải làm gì?
Mục tiêu: Nêu được những biện pháp chính nhằm cải tạo cây trồng.
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
GV yêu cầu HS SGK /145 và trả lời câu hỏi: ? Để tạo ra giống tốt người ta cần phải làm gì. ? Để chăm sóc cây, cần phải làm gì. | + Cải tiến tính di truyền của chúng. + Chọn cây tốt nhân giống thành nhiều cây mới. + Tạo điều kiện thuận lợi để cây bộc lộ hết đặc tính tốt. |
Ghi nhớ : SGK/ 145.
3. Củng cố.
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
GV yêu cầu HS làm Bài tập: Chọn đáp án đúng:
Yêú tố tạo ra sự đa dạng của cây trồng hiện nay từ dạng cây dại ban đầu là doA. Tự nhiên
B. Bản năng của Thực vật.
C. Con người
D. Động vật.4. Vận dụng và tìm tòi mở rộng (6’):
- Mục tiêu:
+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.
+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời.
? Giải thích tại sao cây trồng cho năng suất cao và phẩm chất tốt hơn so với cây dại.
? Để chăm sóc cây trồng thì em cần phải làm gì .
5. Hướng dẫn học bài ở nhà
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Làm bài tập trong vở bài tập
- Đọc mục : “ Em có biết”
- Tìm hiểu về vai trò của Thực vật.