Huyền Trang
Thành Viên
- Điểm
- 0
Giáo án sinh học 6 soạn theo Phương Pháp Mới Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực
Bài 46: THỰC VẬT GÓP PHẦN ĐIỀU HOÀ KHÍ HẬU
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức.
- Nêu được vai trò của thực vật đối với tự nhiên:
- HS nêu được TV, nhất là Thực vật rừng lại có vai trò quan trọng trong việc giữ cân bằng lượng khí CO2 và O2 trong không khí và do đó góp phần điều hoà khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường.
- Từ những nhận thức trên, xác định được ý thức và trách nhiệm và trách nhiệm bảo vệ TV, thể hiện bằng hành động cụ thể hàng ngày ( như không phá hoại cây cối, tham gia trồng và chăm sóc cây cối ở gia đình, nhà trường và địa phương) phù hợp với lứa tuổi.
2. Kĩ năng.
- Rèn luyện kĩ năng quan sát , phân tích.
- Rèn kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ.
- có thái độ yêu và bảo vệ thiên nhiên.
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. CHUẨN BỊ
1/ Chuẩn bị của GV: - Tranh: Sơ đồ trao đổi khí.
- Tranh, ảnh , tư liệu về ô nhiễm môi trường.
2/ Chuẩn bị của HS: - Tranh, ảnh về ô nhiễm môi trường
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Kiểm tra bài cũ.
Chọn từ hoặc cụm từ thích hợp điền vào ô trống:
- Cây trồng bắt nguồn từ ……… . tuỳ theo ……….. mà từ một cây dại ban đầu con người đã tạo được nhiều thứ cây trồng khác nhau và …………… tổ tiên hoang dại của chúng.
- Nhờ khả năng …………… thực vật của con người, ngày nay đã có rất nhiều thứ ……….. khác nhau.
2. Bài học:
A. Hoạt động khởi động (5’):
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
-Giáo viên: Chia lớp thành 2 nhóm (mỗi dãy 1 nhóm) tham gia vào trò chơi
Ai nhanh tay hơn?
Câu hỏi: Hãy viết sơ đồ của quang hợp và hô hấp? Em có nhận xét gì về mối quan hệ của hai quá trình này?
-HS: Nhớ lại kiến thức, đại diện nhóm lên bảng viết.
Mục đích: giúp các em tìm ra mối quan hệ của hai quá trình này chúng đối lập nhau nhưng lại liên quan mật thiết với nhau: sản phẩm của quá trình này là nguyên liệu của quá trình kia và ngược lại.
-GV: Gọi các nhóm nhận xét chéo nhau, nhờ đâu mà hàm lượng các khí lại được giữ ổn định thì ta nghiên cứu bài học hôm nay.
B. Hình thành kiến thức
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Mở bài: Thực vật nhờ quá trình quang hợp tạo chất hữu cơ để làm thức ăn cho nhiều loại sinh vật khác. Ngoài ra thực vật còn có ý nghĩa to lớn trong việc điều hoà khí hậu và bảo vệ môi trường. Cụ thể chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học.
Hoạt động 1: Nhờ đâu hàm lượng khí cacbonic và ô xi trong không khí được ổn định.
Mục tiêu: Nêu được vai trò của thực vật đối với tự nhiên
Yêu cầu: Tiểu kết: - Trong quá trình quang hợp TV lấy vào khí CO2 và nhả ra khí O2 góp phần giữ cân bằng các khí này trong không khí.
Hoạt động 2: Thực vật giúp điều hoà khí hậu.
Mục tiêu: HS nêu được TV, nhất là Thực vật rừng lại có vai trò quan trọng trong việc giữ cân bằng lượng khí CO2 và O2 trong không khí và do đó góp phần điều hoà khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường.
Tiểu kết: Thực vật có vai trò trong việc điều hoà khí hậu.
Hoạt động 3: Thực vật làm giảm ô nhiễm môi trường.
Mục tiêu: Từ những nhận thức trên, xác định được ý thức và trách nhiệm và trách nhiệm bảo vệ TV, thể hiện bằng hành động cụ thể hàng ngày ( như không phá hoại cây cối, tham gia trồng và chăm sóc cây cối ở gia đình, nhà trường và địa phương) phù hợp với lứa tuổi.
Tiểu kết: SKG/ 148
Ghi nhớ : SGK/ 148
3. Củng cố.
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
GV yêu cầu HS làm Bài tập: Chọn đáp án đúng:
1. Nhờ đâu thực vật có khả năng điều hoà khí hậu:
A. Nhờ quá trình quang hợp.
B. Nhờ tán cây cản bớt ánh sáng và tốc độ gió.
C. Nhờ quá trình hô hấp.
D. Cả A và C.
2. Thực vật làm giảm ô nhiễm môi trường vì:
A. Lá cây ngăn bụi và khí độc làm không khí trong sạch.
B. Làm hàm lượng khí CO2 và O2 trong không khí ổn định.
C. Thực vật tạo nhiều mùn cho đất khi lá cây rụng.
D. Cả A và B.
4. Vận dụng và tìm tòi mở rộng (8’):
- Mục tiêu:
+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.
+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời.
Học sinh thảo luận nhóm các câu hỏi sau:
- Tại sao nói : “ Rừng cây như 1 lá phổi xanh của con người” ?
Vì: Con người không thể thiếu oxi cho hô hấp mà trong quá trình quang hợp cây lấy vào khí CO2 và nhả khí O2 cho con người sử dụng vì thế rừng như là 1 lá phổi của con người…
- Tại sao khi đang đi dưới trời nắng mà qua chỗ có cây xanh ta cảm thấy dễ chịu?
Vì: khi đứng dưới các cây hàm lượng oxi nhiều (do cây xanh quang hợp)….
5. Hướng dẫn học bài ở nhà
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Làm bài tập trong vở luyện tập
- Đọc mục : “ Em có biết”
Bài 46: THỰC VẬT GÓP PHẦN ĐIỀU HOÀ KHÍ HẬU
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức.
- Nêu được vai trò của thực vật đối với tự nhiên:
- HS nêu được TV, nhất là Thực vật rừng lại có vai trò quan trọng trong việc giữ cân bằng lượng khí CO2 và O2 trong không khí và do đó góp phần điều hoà khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường.
- Từ những nhận thức trên, xác định được ý thức và trách nhiệm và trách nhiệm bảo vệ TV, thể hiện bằng hành động cụ thể hàng ngày ( như không phá hoại cây cối, tham gia trồng và chăm sóc cây cối ở gia đình, nhà trường và địa phương) phù hợp với lứa tuổi.
2. Kĩ năng.
- Rèn luyện kĩ năng quan sát , phân tích.
- Rèn kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ.
- có thái độ yêu và bảo vệ thiên nhiên.
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. CHUẨN BỊ
1/ Chuẩn bị của GV: - Tranh: Sơ đồ trao đổi khí.
- Tranh, ảnh , tư liệu về ô nhiễm môi trường.
2/ Chuẩn bị của HS: - Tranh, ảnh về ô nhiễm môi trường
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Kiểm tra bài cũ.
Chọn từ hoặc cụm từ thích hợp điền vào ô trống:
- Cây trồng bắt nguồn từ ……… . tuỳ theo ……….. mà từ một cây dại ban đầu con người đã tạo được nhiều thứ cây trồng khác nhau và …………… tổ tiên hoang dại của chúng.
- Nhờ khả năng …………… thực vật của con người, ngày nay đã có rất nhiều thứ ……….. khác nhau.
2. Bài học:
A. Hoạt động khởi động (5’):
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
-Giáo viên: Chia lớp thành 2 nhóm (mỗi dãy 1 nhóm) tham gia vào trò chơi
Ai nhanh tay hơn?
Câu hỏi: Hãy viết sơ đồ của quang hợp và hô hấp? Em có nhận xét gì về mối quan hệ của hai quá trình này?
-HS: Nhớ lại kiến thức, đại diện nhóm lên bảng viết.
Mục đích: giúp các em tìm ra mối quan hệ của hai quá trình này chúng đối lập nhau nhưng lại liên quan mật thiết với nhau: sản phẩm của quá trình này là nguyên liệu của quá trình kia và ngược lại.
-GV: Gọi các nhóm nhận xét chéo nhau, nhờ đâu mà hàm lượng các khí lại được giữ ổn định thì ta nghiên cứu bài học hôm nay.
B. Hình thành kiến thức
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Mở bài: Thực vật nhờ quá trình quang hợp tạo chất hữu cơ để làm thức ăn cho nhiều loại sinh vật khác. Ngoài ra thực vật còn có ý nghĩa to lớn trong việc điều hoà khí hậu và bảo vệ môi trường. Cụ thể chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học.
Hoạt động 1: Nhờ đâu hàm lượng khí cacbonic và ô xi trong không khí được ổn định.
Mục tiêu: Nêu được vai trò của thực vật đối với tự nhiên
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
B1:GV yêu cầu HS quan sát H 46.1 sgk, thảo luận nhóm thực hiện lệnh tam giác SGK/ 146. B2:Gv tổng kết ý kiến của HS, chốt kiến thức đúng. | HS quan sát tranh, thảo luận nhóm thực hiện lệnh tam giác SGK/ 146. Yêu cầu: - Việc điều hoà lượng khí CO2 và O2 đã được thực hiện nhờ quá trình hô hấp và quang hợp của TV. - Nếu không có thực vật thì các sinh vật sẽ không thể tồn tại được. Đại diện HS trả lời, Hs khác nhận xét, bổ sung. - HS nghe và ghi nhớ thông tin. |
Hoạt động 2: Thực vật giúp điều hoà khí hậu.
Mục tiêu: HS nêu được TV, nhất là Thực vật rừng lại có vai trò quan trọng trong việc giữ cân bằng lượng khí CO2 và O2 trong không khí và do đó góp phần điều hoà khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường.
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
B1:GV giới thiệu: Tuy ở cùng một khu vực nhưng giữa những nơi có nhiều cây và những nơi không có cây khí hậu không hoàn toàn giống nhau. B2:GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin bảng SGK/ 147 và cho biết: ? Tại sao trong rừng lại râm mát hơn còn ngoài chỗ trống lại nóng hơn. ? Tại sao trong rừng gió lại yếu hơn ngoài chỗ chống. B3:Gv yêu cầu HS thảo luận nhóm thực hiện lệnh tam giác sgk/147 B4: GV chốt đáp án đúng cho HS. | - HS nghiên cứu thông tin, kết hợp kiến thức cũ để giải thích: + Trong rừng có nhiều lá cây che hết phần ánh nắng. + Có nhiều cây cản gió làm lượng gió giảm. HS thảo luận nhóm thực hiện lệnh tam giác sgk/147.Yêu cầu nêu được: + Lượng mưa ở nơi B nhiều hơn nơi A + Nhờ có rừng khí hậu hai nơi khác nhau. + Rừng có vai trò điều hoà khí hậu. - Đại diện HS trả lời, Hs khác nhận xét, bổ sung - HS nêu kết luận về vai trò của rừng. |
Hoạt động 3: Thực vật làm giảm ô nhiễm môi trường.
Mục tiêu: Từ những nhận thức trên, xác định được ý thức và trách nhiệm và trách nhiệm bảo vệ TV, thể hiện bằng hành động cụ thể hàng ngày ( như không phá hoại cây cối, tham gia trồng và chăm sóc cây cối ở gia đình, nhà trường và địa phương) phù hợp với lứa tuổi.
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
B1:GV cho HS quan sát một số tranh ảnh về nạn ô nhiễm môi trường khí hiện nay. ? Ngoài nhũng hiện tượng trên em còn thấy ở địa phương hiện tượng nào làm ô nhiễm môi trường không khí. ? Ta phải làm gì để làm giảm ô nhiễm trên. ? Tại sao phải làm như vậy? B2:Gv yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK/ 147 để giải thích rõ hơn xem tại sao người ta lại trồng nhiều cây xanh để làm giảm ô nhiễm không khí. B3:Gv bổ sung thêm thông tin cho HS. | - HS quan sát tranh, trả lời câu hỏi của GV: - HS kể theo hiểu biết của mình. - Trồng nhiều cây xanh. - HS đọc thông tin,SGK ghi nhớ kiến thức nêu rõ vai trò của cây xanh trong việc giảm ô nhiễm môi trường khí. - Đại diện HS trình bày, HS khác nhận xét bổ sung. - HS nêu kết luận . |
Ghi nhớ : SGK/ 148
3. Củng cố.
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
GV yêu cầu HS làm Bài tập: Chọn đáp án đúng:
1. Nhờ đâu thực vật có khả năng điều hoà khí hậu:
A. Nhờ quá trình quang hợp.
B. Nhờ tán cây cản bớt ánh sáng và tốc độ gió.
C. Nhờ quá trình hô hấp.
D. Cả A và C.
2. Thực vật làm giảm ô nhiễm môi trường vì:
A. Lá cây ngăn bụi và khí độc làm không khí trong sạch.
B. Làm hàm lượng khí CO2 và O2 trong không khí ổn định.
C. Thực vật tạo nhiều mùn cho đất khi lá cây rụng.
D. Cả A và B.
4. Vận dụng và tìm tòi mở rộng (8’):
- Mục tiêu:
+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.
+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời.
Học sinh thảo luận nhóm các câu hỏi sau:
- Tại sao nói : “ Rừng cây như 1 lá phổi xanh của con người” ?
Vì: Con người không thể thiếu oxi cho hô hấp mà trong quá trình quang hợp cây lấy vào khí CO2 và nhả khí O2 cho con người sử dụng vì thế rừng như là 1 lá phổi của con người…
- Tại sao khi đang đi dưới trời nắng mà qua chỗ có cây xanh ta cảm thấy dễ chịu?
Vì: khi đứng dưới các cây hàm lượng oxi nhiều (do cây xanh quang hợp)….
5. Hướng dẫn học bài ở nhà
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Làm bài tập trong vở luyện tập
- Đọc mục : “ Em có biết”