Bài tập và thực hành 8: Tạo báo cáo, tin học 12

Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
Tiết 34:

BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 8: TẠO BÁO CÁO



I - MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

- Củng cố những kiến thức đã học và rèn luyện các kĩ năng cơ bản để tạo báo cáo đơn giản bằng thuật sĩ.

- Tạo được báo cáo đơn giản bằng thuật sĩ.

II - CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1. Chuẩn bị của GV:

- Phòng máy vi tính được cài Microsoft Access.

- Máy chiếu Projector để hướng dẫn thực hành.

- CSDL QuanLi_HA từ các bài thực hành trước.

2. Chuẩn bị của HS:

- Sách giáo khoa.

III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

1. Ổn định tổ chức


Lớp​
Ngày dạy​
Sĩ số​
Họ tên học sinh vắng​
Ghi chú​
2. Kiểm tra bài cũ: kết hợp trong giờ thực hành

3. Bài mới

Hoạt động: Thực hiện bài tập 1:

a) Mục tiêu:

- Rèn luyện kĩ năng tạo báo cáo đơn giản, có gộp nhóm.

b) Nội dung:

- Sử dụng CSDL QuanLi_HS với bảng HOC_SINH, tạo một báo cáo để in ra danh sách học sinh gồm Họ tên, Ngày sinh, Địa chỉ và nhóm theo giới tính.

c) Các bước tiến hành:



HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
THỜI GIAN​
- Nêu yêu cầu và nội dung của hoạt động.
- Dẫn dắt HS thực hiện từng bước.


+ Mở đối tượng báo cáo.











+ Chọn bảng hoặc mẫu hỏi.

+ Chọn trường cần đưa vào báo cáo.












+ Chọn trường để gộp nhóm trong báo cáo.










+ Chọn trường để sắp xếp các bản ghi.











+ Chọn cách bố trí các bản ghi và các trường.










+ Chọn kiểu trình bày báo cáo.












+ Lưu báo cáo.















- Chiếu kết quả của quá trình thao tác:








- Xác nhận những HS có kết quả đúng trong thời gian cho phép.
- Nếu còn thời gian, yêu cầu HS thực hiện lại.
- Theo dõi yêu cầu của GV để biết nhiệm vụ.
- Chú ý GV hướng dẫn để hoàn thành thao tác.
Trong cửa sổ CSDL QuanLi_HS:
+ Bấm chuột vào đối tượng Reports.
+ Bấm đúp chuột vào Create report by using wizard.











+ Bấm chuột vào tên bảng HOC_SINH ở mục Tables/Queries.
+ Bấm đúp chuột vào tên trường: HoDem, Ten, GT, NgSinh, DiaChi ở mục Available Fields.
+ Bấm chuột vào Next.











+ Bấm đúp chuột vào trường GT.

+ Bấm chuột vào Next.











+ Bấm chuột vào tên trường Ten ở 1 và chọn Ascending.












+ Bấm chuột vào Stepped ở mục Layout và chọn Portrait ở Orientation.
+ Bấm chuột vào Next.











+ Bấm chuột vào Bold.
+ Bấm chuột vào Next.









+ Nhập tên của báo cáo: Hoc_sinh_2.
+ Bấm chuột chọn Modify the Report's design để tiếp tục sửa đổi thiết kế báo cáo.
+ Bấm chuột vào Finish.












+ Thông báo kết quả.
- Đối chiếu với kết quả của GV.








- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Thông báo kết quả.































































































4. Củng cố

- Đánh giá kết quả thực hiện bài tập của HS.

5. Hướng dẫn về nhà

Chuẩn bị trước bài thực hành 9: thực hành tổng hợp


Tiết 35:

BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 8: TẠO BÁO CÁO



I - MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

- Củng cố những kiến thức đã học và rèn luyện các kĩ năng cơ bản để tạo báo cáo đơn giản bằng thuật sĩ.

- Tạo được báo cáo đơn giản bằng thuật sĩ.

II - CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1. Chuẩn bị của GV:

- Phòng máy vi tính được cài Microsoft Access.

- Máy chiếu Projector để hướng dẫn thực hành.

- CSDL QuanLi_HA từ các bài thực hành trước.

2. Chuẩn bị của HS:

- Sách giáo khoa.

III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

1. Ổn định tổ chức


Lớp​
Ngày dạy​
Sĩ số​
Họ tên học sinh vắng​
Ghi chú​
2. Kiểm tra bài cũ: kết hợp trong giờ thực hành

3. Bài mới

Hoạt động: Thực hiện bài tập 2:

a) Mục tiêu:

- Rèn luyện kĩ năng tạo mẫu hỏi và tạo báo cáo trên mẫu hỏi vừa được tạo.

b) Nội dung:

- Sử dụng CSDL QuanLi_HS, tạo báo cáo in danh sách học sinh có điểm trung bình mỗi môn từ 6,5 trở lên.



c) Các bước tiến hành:



HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
THỜI GIAN​
- Giới thiệu nội dung và nêu yêu cầu của bài tập.
- Định hướng: Sử dụng các kiến thức đã học từ những bài trước, em hãy cho biết bài toán này có thể chia thành 2 bài toán con nào ?
- Các bước để tạo mẫu hỏi: Chọn những HS có điểm trung bình mỗi môn >= 6,5:
+ Mở cửa sổ mẫu hỏi.


+ Chọn bảng làm dữ liệu nguồn.



+ Chọn trường cần đưa vào cửa sổ mẫu hỏi.











+ Thực hiện mẫu hỏi. Lưu mẫu hỏi.












- Lập báo cáo in danh sách những HS trong mẫu hỏi vừa được tạo ra.
+ Mở đối tượng báo cáo.


+ Chọn mẫu hỏi DSHS_Kha.

+ Chọn trường cần đưa vào báo cáo.




+ Chọn cách bố trí các bản ghi và các trường.
+ Chọn kiểu trình bày báo cáo.
+ Lưu báo cáo.



- Xác nhận kết quả đúng cho HS.
- Nếu còn thời gian, yêu cầu HS thực hiện lại bài tập này nhưng thay đổi tiêu chí lọc dữ liệu.
- Theo dõi nội dung và yêu cầu của bài tập.
- Bài toán lập mẫu hỏi và lập báo cáo dựa trên mẫu hỏi vừa tạo.




+ Mở CSDL QuanLi_HS. Bấm chuột vào Queries. Bấm chuột vào Cteate query in Design view.
+ Bấm chuột vào bảng HOC_SINH trong cửa sổ Show Table và chọn Add. Bấm chuột vào nút Close để đóng cửa sổ Show Table.
+ Bấm đúp chuột vào tên trường: HoDem, Ten, Toan, Li, Hoa, Van, Tin. Trên dòng Criteria của các cột Toan, Li, Hoa, Van, Tin gõ biểu thức điều kiện >=6.5







Bấm chuột vào nút .







+ Bấm chuột vào File ® Save... Gõ tên mẫu hỏi DSHS_Kha. Bấm chuột vào nút OK.
- Trong cửa sổ CSDL QuanLi_HS:

+ Bấm chuột vào đối tượng Reports.
+ Bấm đúp chuột vao Create report by using wizard.
+ Bấm chuột vào tên mẫu hỏi DSHS_Kha ở mục Tables/Queries.
+ Bấm đúp chuột vào tên trường HoDem, Ten ở mục Available Fields.
+ Bấm chuột vào Next.
+ Không nhóm dữ liệu, chọn Next.
+ Không chọn trường để sắp xếp, chọn Next.
+ Chọn Tabular, chọn Portrait, chọn Next.
+ Chọn Bold, chọn Next.
+ Nhập tên của báo cáo: DSHS_Kha.
+ Bấm chuột vào Preview để xem kết quả của báo cáo.
+ Bấm chuột vào Finish.
+ Thông báo kết quả.































'​

4. Củng cố

- Đánh giá kết quả thực hiện bài tập của HS.

5. Hướng dẫn về nhà

Chuẩn bị trước bài thực hành 9: thực hành tổng hợp
 

Đính kèm

  • Tin học 12, tiết 34+35.docx
    247.9 KB · Lượt xem: 1

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top