Tiết 45 + 46: Bài tập và thực hành 10
HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU QUAN HỆ
HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU QUAN HỆ
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Biết chọn khóa cho các bảng dữ liệu trong một bài tóan quen thuộc.
- Biết cách xác lập liên kết giữa các bảng thông qua khóa để có thể tìm đc những thông tin liên quan đến một cá thể đc quản lí.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của GV: SGK, SGV, các chương trình minh họa (quản lý học sinh:gv biên soạn).
2. Chuẩn bị của HS: xem trước SGK.
3. Phương pháp giảng dạy: thuyết trình, hỏi đáp, đặt vấn đề.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Ổn định tổ chức
Lớp | Ngày dạy | Sĩ số | Họ tên học sinh vắng | Ghi chú |
3. Nội dung
Sở giáo dục của 1 tỉnh tổ chức kì thi để kiểm tra chất lượng môn Toán cho các lớp 12 của tỉnh. Trong CSDL quản lí kì kiểm tra này có 3 bảng sau:
Bảng THI_SINH
STT | SBD | HỌ TÊN | NGÀY SINH | TÊN TRƯỜNG THPT |
1 | HA10 | Đỗ Hà Anh | 01/02/1990 | Lê Hồng Phong |
2 | HA11 | Lê Như BÌnh | 21/11/1990 | Phan Chu Trinh |
3 | HA12 | Trần Như Cúc | 12/02/1991 | Phan Chu Trinh |
4 | HA13 | Nguyễn Anh Quân | 19/11/1990 | Lê Hồng Phong |
5 | … | … |
Bảng ĐÁNH PHÁCH
| BẢNG ĐIỂM THI
|
BẢNG KẾT QUẢ THI có được nhờ liên kết giữa các bảng
STT | SBD | HỌ TÊN | NGÀY SINH | TÊN TRƯỜNG THPT | ĐIỂM |
1 | HA10 | Đỗ Hà Anh | 01/02/1990 | Lê Hồng Phong | 9 |
2 | HA11 | Lê Như Bình | 21/11/1990 | Phan Chu Trinh | 6 |
3 | HA12 | Trần Như Cúc | 12/02/1991 | Phan Chu Trinh | 8 |
4 | HA13 | Nguyễn Anh Quân | 19/11/1990 | Lê Hồng Phong | 7 |
5 | … | … |
Chia lớp ra làm 4 nhóm, thảo luận bài 1 và bài 2 để xác định khóa cho mỗi bảng và chỉ ra mối liên kết giữa các bảng
Bài 1: Em hãy chọn khóa cho mỗi bảng trong CSDL trên và cho biết lí do chọn ?
Gợi ý: Bảng THI_SINH khóa là trường SBD làm khóa chính, bảng ĐÁNH PHÁCH chọn khóa là SBD hoặc phách làm khóa chính, bảng ĐIỂM THI chọn trường Phách làm khóa chính (Chú ý: trong cả ba bảng đều có thể chọn trường STT làm khóa cho mỗi bảng vì trong mỗi bảng không có 2 bản ghi nào có số thứ tự trùng nhau).
Bảng ĐÁNH PHÁCH có thể chọn một trong ba trường STT, SBD, Phách làm khóa chính, bảng ĐIỂM THI không thể chọn trường ĐIỂM làm khóa vì có thể có hai bài thi khác nhau nhưng điểm giống nhau.
Bài 2: Em hãy chỉ ra các mối liên kết cần thiết giữa ba bảng.
Gợi ý: Liên kết giữa hai bảng THI_SINH và bảng ĐÁNH PHÁCH là trường SBD vì SBD là khóa của cả hai bảng trên. Trong mối liên kết này có thể đặt một bảng bất kì làm bảng chủ, bảng còn lại là bảng liên kết (còn gọi là bảng đc tham chiếu đến). Cũng có thể đặt liên kết dựa vào STT, chú ý rằng việc này chỉ làm đc khi STT-SBD ở bảng thí sinh đc lặp lại đúng ở bảng ĐÁNH PHÁCH. Xác lập mốI LK này ta mới chỉ có đc thông tin mỗi thí sinh có số phách gì.
Liên kết giữa hai bảng ĐIỂM THI và bảng ĐÁNH PHÁCH là trường PHÁCH vì PHÁCH là khóa của cả hai bảng trên. Trong mối liên kết này có thể đặt một bảng bất kì làm bảng chủ, bảng còn lại là bảng liên kết (còn gọi là bảng đc tham chiếu đến). trong trường hợp này không thể đặt liên kết dựa vào STT.
4. Củng cố
- Cách xác định khóa của một bảng. Tiêu chí để xác định khóa chính của bảng: có 2 tiêu chí: Nó là khóa và số thuộc tính là ít nhất.
- Không đòi hỏi một trường đồng thời là khóa của cả hai bảng ta mới thiết lập đc LK. Trong mối LK, chỉ cần trường đó lặp lại ở cả hai bảng và nó là khóa ở bảng tham chiếu đến
- Trường STT cũng là khóa nhưng không nên chọn làm khóa chính. Đối với một cuộc thi, số báo danh mới có ý nghĩa xác định thí sinh, không phụ thuộc vào danh sách đc xếp ra sao.
5. Hướng dẫn bài tập về nhà
Hoàn thành tất cả các phần còn lại của bài tập
Xem trước bài 12.