Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
Tiết 17:

§6: BIỂU MẪU



I - MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

- Hiểu khả năng của biểu mẫu, công dụng của biểu mẫu.

- Biết cách tạo biểu mẫu mới và dùng chế độ thiết kế để chỉnh sửa biểu mẫu.

- Biết các chế độ làm việc với biểu mẫu: chế độ biểu mẫu và chế độ thiết kế.

- Biết sử dụng biểu mẫu để cập nhật dữ liệu.

2. Kĩ năng:

- Bước đầu thực hiện được việc tạo biểu mẫu và cập nhật được dữ liệu.

II - CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1. Chuẩn bị của GV:

- Máy vi tính và máy chiếu Projector dùng để chiếu các ví dụ.

- Sách giáo khoa.

- CSDL QuanLi_HS, trong đó có một bảng HOC_SINH và một biểu mẫu CapNhat_HS.

2. Chuẩn bị của HS:

- Sách giáo khoa.

III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

Lớp​
Ngày dạy​
Sĩ số​
Họ tên học sinh vắng​
Ghi chú​
1. Hoạt động 1: (10'): Tìm hiểu khả năng của biểu mẫu trong Access:

a) Mục tiêu:

- Học sinh biết được biểu mẫu dùng để hiển thị dữ liệu hoặc thực hiện các thao tác thông qua các nút lệnh.

b) Nội dung:

- Biểu mẫu là một loại đối tượng trong Access được thiết kế để cung cấp khả năng hiển thị dữ liệu trong bảng dưới dạng thuận tiện để xem, nhập và sửa dữ liệu; thực hiện các thao tác thông qua các nút lệnh (do người thiết kế tạo ra).

c) Các bước tiến hành:



HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
THỜI GIAN​
- Mở CSDL QuanLi_HS, mở bảng HOC_SINH và thực hiện cập nhật một số thông tin cho bảng.
- Mở tiếp một biểu mẫu CapNhat_HS mà GV đã thiết kế trước và thực hiện cập nhật dữ liệu, xem dữ liệu của bảng.
- Mở bảng HOC_SINH để HS thấy được dữ liệu vừa cập nhật thông qua biểu mẫu.
- Yêu cầu HS cho biết khả năng của biểu mẫu.
- Chuẩn hoá lại kiến thức cho HS:
+ Hiển thị dữ liệu trong bảng để xem và cập nhật dữ liệu.
+ Thực hiện các thao tác thông qua nút lệnh.
- Quan sát các bảng, biểu mẫu.


- Quan sát quá trình cập nhật, xem dữ liệu qua biểu mẫu.

- Quan sát dữ liệu của bảng.

- Hiển thị dữ liệu trong bảng để xem và cập nhật dữ liệu.
3'


2'




3'

2'
2. Hoạt động 2: (20'): Giới thiệu cách tạo biểu mẫu mới:

a) Mục tiêu:

- Học sinh biết được các cách và các bước để tạo biểu mẫu.

- Bước đầu tạo được một biểu mẫu mới.

b) Nội dung:

- Chọn đối tượng Form trong bảng chọn đối tượng.

- Bấm đúp chuột vào Creat form in Design view để tự thiết kế biểu mẫu (hoặc bấm đúp chuột vào Creat form by using wizard để dùng thuật sĩ).

c) Các bước tiến hành:



HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
THỜI GIAN​
- Hỏi: Kể tên các cách tạo một đối tượng (hoặc một bảng).




- Diễn giải: Biểu mẫu là một loại đối tượng trong Access nên cũng có các cách tương tự.
- Hướng dẫn và thực hiện tạo biểu mẫu CapNhat_HS bằng cách 3:
+ Mở CSDL QuanLi_HS.












+ Chọn đối tượng Form.

+ Bấm đúp chuột vào Creat form by using wizard










+ Chọn bảng HOC_SINH ở ô Table.
+ Chọn các trường: MaSo, HoDem, Ten, GT, NgSinh, DiaChi, DoanVien, To để đưa vào Form từ ô Available Fields.
+ Bấm chuột vào Next để tiếp tục.

+ Chọn cách bố trí biểu mẫu là (cột) Columnar. Chọn Next.










+ Chọn kiểu Standard. Chọn Next.














+ Gõ tên biểu mẫu: CapNhat_HS.
+ Chọn Modify the form's design để sửa thiết kế biểu mẫu. Chọn Finish. Thu được biểu mẫu trong chế độ thiết kế.










+ Bấm đúp chuột vào các đối tượng cần sửa chữa trên biểu mẫu. Thực hiện sửa các nội dung tiêu đề thành tiếng Việt và chọn font chữa, thay đổi kích thước, di chuyển các đối tượng.












- Yêu cầu HS thực hiện tạo một biểu mẫu khác chỉ chọn 3 trường: HoDem, Ten, Toan.
- Theo dõi, suy nghĩ và trả lời.
+ Cách 1: Dùng chế độ tự thiết kế.
+ Cách 2: Dùng thuật sĩ.
+ Cách 3: Phối hợp cả hai cách trên: dùng thuật sĩ để tạo sau đó dùng chế độ tự thiết kế để chỉnh sửa.



- Quan sát GV hướng dẫn để nhận biết thao tác thực hiện.










































































- Lên bảng thực hiện trên máy theo các bước mà GV đã thực hiện (Chỉ chọn 3 trường: HoDem, Ten, Toan).
5'








5'











































































10'​
3. Hoạt động 3: (10'): Tìm hiểu các chế độ làm việc với biểu mẫu:

a) Mục tiêu:

- Học sinh biết có hai chế độ làm việc với biểu mẫu: chế độ biểu mẫu và chế độ thiết kế.

- Biết cách chọn chế độ làm việc với biểu mẫu.

b) Nội dung:

- Chế độ biểu mẫu: có giao diện thân thiện và thường được sử dụng để cập nhật dữ liệu, ngoài ra còn cho phép thực hiện các thao tác tìm kiếm, lọc, sắp xếp thông tin giống như làm việc với bảng.

- Cách chọn chế độ biểu mẫu: bấm đúp chuột lên tên biểu mẫu (hoặc bấm chuột vào nút lệnh nếu đang ở chế độ thiết kế).

- Chế độ thiết kế: ta có thể thiết kế mới, xem hoặc sửa đổi thiết kế cũ của biểu mẫu. Trong chế độ thiết kế ta có thể thêm/bớt, thay đổi vị trí, kích thước các trường dữ liệu. Định dạng font chữ cho các trường dữ liệu và các tiêu đề, tạo những nút lệnh để người dùng thao tác với dữ liệu thuận tiện hơn.

- Cách chọn chế độ thiết kế: chọn biểu mẫu rồi nháy chuột vào nút lệnh .

c) Các bước tiến hành:



HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
THỜI GIAN​
- Giới thiệu chế độ biểu mẫu và chế độ thiết kế.
+ Chiếu lên bảng hình 43 và 44 SGK/53 và giới thiệu đây là hai hình biểu diễn hai chế độ làm việc của biểu mẫu.
+ Yêu cầu HS chỉ ra hình nào thuộc chế độ biểu mẫu, hình nào thuộc chế độ thiết kế.
- Cách chuyển sang chế độ biểu mẫu:
+ Cách1: Trong cửa sổ CSDL, bấm đúp chuột lên tên biểu mẫu.
+ Cách 2: Bấm chuột vào nút lệnh nếu đang ở chế độ thiết kế.
- Yêu cầu HS tìm thêm cách khác.

- Cách chuyển sang chế độ thiết kế:
+ GV thực hiện mẫu thao tác.
Cách 1: Trong cửa sổ CSDL, chọn biểu mẫu và nháy chuột vào nút lệnh .
Cách 2: Nếu đang ở chế độ biểu mẫu, chọn nút lệnh .
+ Yªu cÇu HS t×m thªm c¸ch kh¸c.
- Quan s¸t hai h×nh trªn b¶ng.

+ Nhí l¹i h×nh sau khi kÕt thóc thùc hiÖn t¹o biÓu mÉu.

+ H×nh 43 thuéc chÕ ®é biÓu mÉu.
+ H×nh 44 thuéc chÕ ®é thiÕt kÕ.
- Quan s¸t GV thùc hiÖn ®Ó nhËn biÕt thao t¸c.



+ Trong cöa sæ CSDL bÊm chuét ph¶i vµo tªn biÓu mÉu vµ chän Open.
- Quan s¸t GV ®Ó nhËn biÕt thao t¸c.





+ BÊm chuét ph¶i vµo tªn biÓu mÉu.
+ Chän lÖnh Design View.
2'




2'

2'




2'







2'​
IV - CỦNG CỐ, ĐÁNH GIÁ: (5')

1. Những nội dung đã học:

- Khái niệm về biểu mẫu.

- Cách tạo biểu mẫu mới.

- Các chế độ làm việc với biểu mẫu.

2. Hướng dẫn về nhà:

- Trả lời các câu hỏi 1, 2, 3 SGK trang 54.

- Xem nội dung Phụ lục 3 SGK trang 125.

- Hướng dẫn HS chuẩn bị nội dung cho Bài tập và thực hành 4.


 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời
0
Lượt xem
497

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top