giáo án Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra+ Bài ca Côn Sơn (Hướng dẫn đọc thêm)

Tiết 21 Văn bản Hướng dẫn đọc thêm

BUỔI CHIỀU ĐỨNG Ở PHỦ THIÊN TRƯỜNG TRÔNG RA

(Thiên Trường vãn vọng- Trần Nhân Tông)

BÀI CA CÔN SƠN (Côn Sơn ca -Nguyễn Trãi)

A- MỤC TIÊU BÀI DẠY

1. Kiến thức: Giúp HS cảm nhận hồn thơ thắm thiết tình quê của Trần Nhân Tông trong bài Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trong ra và sự hài hoà nên thơ , thanh cao của Nguyễn Trãi với cảnh trí Côn Sơn qua đoạn thơ.

2. Kỹ năng: - Giúp HS cảm nhận nội dung nghệ thuật cảu hai bài thơ.

3. Thái độ: - Tự hào về phong cảnh quê hương đất nước.

B.CHUẨN BỊ:

1. giáo viên: Đồ dùng: Bảng phụ chép bản phiên âm, giải thích nghĩa và bản dịch thơ.

2. Học sinh: Soạn bài

C – PHƯƠNG PHÁP

Thuyết trình, phát vấn, phân tích, nhóm học tập......

D- TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:

1- Ổn định tổ chức

2- Kiểm tra bài cũ:


- Đọc thuộc lòng bài thơ Sông núi nước Nam. Bài thơ biểu hiện những cảm xúc gì?

- Yêu cầu: Khẳng định chủ quyền đất nước và ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền. Thể hiện niềm tự hào về chủ quyền dân tộc.

3- Bài mới:

Phong cảnh non sông đất nước ta thời Trần- Lê cách chúng ta đời nay hàng 5-7 thế kỉ đã hiện ra trong cảm nhận của một ông vua anh hùng và một ông quan anh hùng thời ấy như thế nào? Bạn đã về thăm Thiên Trường, đã hành hương về Côn Sơn Kiếp Bạc chưa? Chắc phong cảnh những nơi ấy giờ đây phải khác xưa nhiều lắm. Bây giờ chúng ta cùng đi tìm hiểu hai bài thơ đó

Hoạt động của thầy - trò Nội dung kiến thức
Hướng dẫn tự học :

- HS đọc chú thích
- Em hãy nêu vài nét về tác giả Trần Nhân Tông ?


- Bài thơ ra đời trong hoàn cảnh nào?
- Yêu cầu đọc: Giọng chậm rãi, ung dung, thanh thản, nhịp 4/3, 2/2/3.
- GV giới thiệu từ khó theo chú thích SGK
- Đọc 2 câu thơ đầu – 2 câu đầu tả cảnh gì ?
- Cảnh chiều trong thôn xóm được dịch nghĩa như thế nào? (Sau thôn trước thôn đều mờ mờ như khói phủ.
Bên bóng chiều (cảnh vật) nửa như có nửa như không)
- Cụm từ: Bán vô bán hữu (nửa như có nửa như không) có nghĩa gì? (Phản ánh cái thời điểm nhìn cảnh vật vào lúc chiều sắp tối, nên nhà thơ có cảm nhận “nửa như có nửa như không”.
- Lời thơ cho ta thấy cảnh vật ở đây có gì đặc biệt?
- Em hãy hình dung tưởng tượng cảnh này? (Đó là cảnh chiều muộn mùa thu vùng thôn quê Bắc Bộ. Thôn xóm như có màu khói của sương bao phủ khiến cảnh vật nhạt nhoà trong sương)
- Cảnh tượng ấy gợi cho em vẻ đẹp như thế nào ?
- GV: Cảnh thoáng, nhẹ, khiến tâm hồn con người như cũng lâng lâng, mơ mộng nên nhìn thấy làng xóm, khói sương êm ả, thanh bình như thế.

- Đọc hai câu thơ sau, hai câu này nói về cảnh gì ?
- Cảnh chiều ở ngoài cánh đồng được dịch như thế nào ? (Trong tiếng sáo mục đồng dẫn trâu về hết. Từng đôi cò trắng hạ cánh xuống đồng).
- Em hãy hình dung tưởng tượng cảnh được gợi tả trong lời thơ trên ? (Chiều xuống từ cánh đồng, trâu theo tiếng sáo của trẻ trở về làng và khi đó trên nền trời xuất hiện những cánh cò bay liệng xuống đồng)
- Cảnh chiều được tả bằng những ấn tượng nào? (Thính giác: Tiếng sáo mục đồng và thị giác: cò trắng)
- Vì sao khi tả cảnh chiều nơi đồng quê, tác giả chỉ cần dùng hai chi tiết: tiếng sáo mục đồng và cò trắng từng đôi liệng xuống đồng ?
- Những ấn tượng ấy gợi cho em một không gian như thế nào ? và gợi cuộc sống đồng quê ra sao ?
- Bức tranh minh hoạ trong sách gợi cho em cảm giác gì? (Thân quen, gần gũi)
- Bài thơ đựơc viết theo thể thơ nào? Phương thức biểu đạt? (Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt. Miêu tả- biểu cảm).
- Miêu tả đã tạo thành bức tranh quê với những nét đẹp nào? (Bức tranh quê giản dị, nên thơ, yên ả, thanh bình, người và cảnh hoà hợp).
- Qua bài thơ tác giả đã bộc lộ tình cảm gì? (Tình cảm yêu mến ân tình với quê hương).
- Bài thơ cho em hiểu thêm gì về ông vua Trần Nhân Tông? (Là vị vua hiền có tâm hồn bình dị, gần gũi với làng quê).
- Từ đó em hiểu thêm gì về thời nhà Trần trong lịch sử? (Là thời đại sản sinh những ông vua hiền, những ông vua yêu nước, văn võ song toàn).
- HS đọc ghi nhớ.


- Dựa vào chú thích*, em hãy nêu một vài nét về tác giả ?
- Bài thơ ra đời trong hoàn cảnh nào?



- Hướng dẫn đọc: giọng êm ái, ung dung, chậm rãi.
- Xác định nhân vật trữ tình? (ta ).
- Xác định đối tượng trữ tình? (cảnh vật Côn Sơn)
- Bài thơ miêu tả cảnh gì? (cảnh vật Côn Sơn và con người giữa cảnh vật Côn Sơn)
- Cảnh vật Côn Sơn được giới thiệu qua những câu thơ nào?
- Tác giả miêu tả những nét tiêu biểu nào của cảnh?
- Có gì độc đáo trong cách tả suối, tả đá? (Tả suối bằng âm thanh, tả đá bằng màu rêu)
- Cách tả đó gợi cảnh tượng thiên nhiên như thế nào ?
- Hình ảnh thông mọc như nêm và bóng trúc râm gợi tả nét đặc sắc nào của rừng Côn Sơn? (Rừng Côn Sơn nhiều thông, trúc nên thoáng mát)
- Trong quan niệm người xưa, thông và trúc là loại cây gợi sự thanh cao. Vậy thông và trúc Côn Sơn gợi cảm giác về một thiên nhiên như thế nào ?
- Những lời thơ giới thiệu cảnh vật Côn Sơn cho ta thấy những vẻ đẹp nào của thế giới tạo vật?
- Bài thơ có ý nghĩa gì ?
- Tác giả say sưa ca ngợi cảnh trí Côn Sơn. Điều đó cho em hiểu gì về tác giả Nguyễn Trãi? (Tác giả là người yêu và hiểu thiên nhiên Côn Sơn, là người quý trọng những giá trị của thiên nhiên)
- GV: Đối với Nguyễn Trãi, Côn Sơn là vùng đất gắn bó với nhiều kỉ niệm từ thuở ấu thơ đến lúc tuổi già. Nơi đây có núi non hùng vĩ, cây cối tốt tươi, sơn thuỷ hữu tình. Mỗi hòn đá, gốc cây, ngọn suối, đất nước và mây trời Côn Sơn đều gắn bó với Nguyễn Trãi. Vì thế bài Côn Sơn ca là tiếng nói cất lên từ trái tim sâu nặng, da diết của Nguyễn Trãi.
- Hoà vào cảnh vật Côn Sơn là một con người. Con người ấy nhân danh ta. Hãy tập hợp những lời thơ về ta trong tương quan với suối, đá, thông, trúc?
- Em có nhận xét gì về cách dùng từ của tác giả ?
Đại từ “ ta” lặp lại 5 lần có tác dụng gì ?
- GV: Ngoài điệp từ tác giả còn sử dụng...
- Bài thơ cho ta thấy con người nhân danh “ta” có những nhu cầu, sở thích gì? (Được sống hoà hợp với thiên nhiên. Tìm kiếm sự thanh cao, tươi mát cho tâm hồn)
- Bài thơ cho ta hiểu thêm gì về Nguyễn Trãi? (Tâm hồn thanh cao, giàu cảm xúc thi nhân)
- Qua đó bài thơ muốn ca ngợi điều gì ?
- GV bình: bình giảng – 41
- Bài thơ có giá trị gì về nội dung? (Bài ca về cảnh đẹp Côn Sơn. Bài ca về niềm vui sống thanh thản của con người giữa thiên nhiên tươi đẹp).
- Qua bài thơ em hiểu thêm gì về tác giả? (Yêu quí TN, tâm hồn thanh cao giàu cảm xúc – nhân cách trong sạch).
- Em xếp bài thơ này vào kiểu văn bản nào? Em hiểu gì về đặc điểm của văn biểu cảm? (Biểu cảm: là phương thức bộc lộ cảm xúc tâm hồn trước đời sống. Văn biểu cảm có thể viết bằng thơ)
- HS đọc ghi nhớ.
- Hai bài thơ đã bộc lộ đựơc những cảm xúc gì ?


- Em có nhận xét gì về bố cục của hai bài thơ ?




- Cách ví von tiếng suối của Nguyễn Trãi trong hai câu thơ:
Côn Sơn suối chảy rì rầm
Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai
và của Hồ Chí Minh trong câu thơ:
Tiếng suối trong như tiếng hát xa
(Cảnh khuya) có gì giống và khác nhau ?
A- Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra (Thiên Trường vãn vọng):
I- Đọc, tìm hiểu chung:

1- Tác giả: Trần Nhân Tông (1258-1308) là một ông vua yêu nước anh hùng.
- Là một nhà văn hoá, một nhà thơ tiêu biểu của thời Trần.
2- Tác phẩm: sáng tác trong dịp về thăm quê.
II- Đọc- Hiểu văn bản:
1- Cảnh chiều trong thôn xóm:

Thôn hậu thôn tiền đạm tự yên
Bán vô bán hữu tịnh dương biên












-> Cảnh vật hiện lên không rõ nét, nửa hư, nửa thực, mờ ảo.






=> Gợi vẻ đẹp mơ màng, yên tĩnh nơi thôn dã.




2- Cảnh chiều ngoài cánh đồng:

Mục đồng nghịch lí ngưu quy tận
Bạch lộ song song phi hạ điền













-> Dấu hiệu đặc trưng của đồng quê buổi chiều


=> Gợi không gian thoáng đãng, cao rộng, yên ả, trong sạch. Gợi cuộc sống bình yên hạnh phúc, con người hoà hợp với thiên nhiên.



















*Ghi nhớ: SGK –77.
B- BÀI CA CÔN SƠN
(Côn Sơn ca)
I- Đọc tìm hiểu chung

1- Tác giả: Nguyễn Trãi (1380-1442) là anh hùng dân tộc, là danh nhân văn hoá thế giới.
2- Tác phẩm: sáng tác trong thời kì Nguyễn Trãi về quê sống ẩn dật ở Côn Sơn (quê ngoại trang ấp của ông ngoại Trần Nguyên Đán)
II- Đọc - Hiểu văn bản:







1- Cảnh vật Côn Sơn:

Côn Sơn suối chảy rì rầm…
Côn Sơn có đá rêu phơi…
Trong rừng thông mọc như nêm…
Trong rừng có bóng trúc râm…



=> Gợi một thiên nhiên lâu đời, nguyên thuỷ.



Gợi cảm giác thanh cao, mát mẻ, trong lành.




Gợi vẻ đẹp ngàn xưa, thanh cao, yên tĩnh.


=> Ca ngợi vẻ đẹp Côn Sơn.















2- Con người giữa cảnh vật Côn Sơn:

Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai
Ta ngồi trên đá như ngồi chiếu êm
Tìm nơi bóng mát ta lên ta nằm
Trong màu xanh mát ta ngâm thơ nhàn

-> Điệp từ “ ta” nhấn mạnh sự có mặt của “ta” ở mọi nơi đẹp của Côn Sơn.
Sử dụng một loạt động từ khẳng định tư thế làm chủ của con người trước thiên nhiên.









=> Ca ngợi sức sống thanh cao, hoà hợp giữa con người với thiên nhiên đẹp trong lành.













* Ghi nhớ :SGK –81
C- Tổng kết:

- Cảm xúc về cái đẹp, cái nên thơ của quê hương, lòng yêu quê hương, cảm xúc về cuộc sống thanh thản trong sự hoà hợp với thiên nhiên.
- Bố cục:
+ Bài ca Côn Sơn: Theo mạch cảm xúc gắn với hoạt động của nhân vật.
+ Thiên trường Văn vọng: từ cảm xúc chung với làng quê đến cảm xúc cụ thể
Luyện tập:
Bài 1(81):

- Cả hai bài thơ đều là sản phẩm của tâm hồn thi sĩ, những tâm hồn có khả năng hoà nhập với thiên nhiên. Cả hai bài thơ cùng nghe tiếng suối mà như nghe nhạc trời. Mặc dù một bên nhạc trời là đàn cầm còn một bên là tiếng hát. Đàn cầm và tiếng hát khác nhau nhưng đều thể hiện âm thanh.
4. Củng cố, hướng dẫn

- Học thuộc lòng hai bài thơ, học thuộc ghi nhớ, đọc bài đọc thêm.

- Soạn bài: Sau phút chia li (Đọc kĩ văn bản và trả lời các câu hỏi trong phần Đọc-Hiểu văn bản).
 

Đính kèm

  • Tiết 21 Văn bản Hướng dẫn đọc thêm.docx
    21.5 KB · Lượt xem: 0

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top