Một thời kỳ mới của kinh doanh thương mại điện tử, đặc biệt là trên TikTok Shop, đã bắt đầu – kể từ khi công cụ GMPmax được đẩy mạnh và trở thành ưu tiên chiến lược của TikTok. Mọi thứ thay đổi rất nhiều. Có thể nói, chúng ta từng trải qua một giai đoạn bùng nổ thực sự.
Hôm qua, bạn quản lý tài chính của công ty nói với mình rằng: "Không còn cái thời điểm như trước, doanh số bùng nổ liên tục nữa." Đúng vậy, bây giờ nó không còn là một vòng tiền lớn cuồn cuộn chảy như hồi đó nữa, không còn những thời điểm ồ ạt và doanh số cứ thế tăng vọt. Mình chia sẻ giờ là một sự ổn định – ổn định cả về công cụ lẫn cách triển khai bán hàng.
Vaingot.com - Vải thiều chín muộn Lục Ngạn
Nhớ lại những năm 2021–2022, khi mình mới bắt đầu làm TikTok, mấy video booking KOC mà mình làm có thể viral khủng khiếp. Một video bán vài trăm triệu là chuyện bình thường, kéo dài được 5–6 ngày liên tiếp. Nhưng rồi sau đó, những cú hit như vậy bắt đầu hiếm dần. Các video viral thực sự bán được hàng không còn dễ xảy ra nữa.
Rồi tới thời kỳ livestream bùng nổ. Có những phiên live mà mình chỉ xuất hiện 5 phút thôi, nhưng đơn cứ thế đổ về vài chục đến cả trăm triệu – và đó là chuyện… bình thường. Đặc biệt nếu KOC đang được TikTok đẩy, thì view và đơn hàng lên cực khủng.
Sau đó lại đến thời kỳ quảng cáo – ai biết chạy ads, biết làm video ngắn thì xác suất “ăn tiền” rất cao. Nhưng rồi cũng chính mình phải thừa nhận: dù các công cụ này hiệu quả, nhưng phần lớn các hợp đồng chạy ads hoặc hợp tác với livestream KOC lớn đều… khó có lời. Có lời thì cũng mong manh như đường ranh giới, lời – lỗ chỉ là chuyện may rủi. Nếu tính đúng chuẩn pháp luật, kế toán bài bản, thì gần như là huề vốn hoặc âm nhẹ.
Và rồi GMPMax ra đời. Mình từng chia sẻ đây là một công cụ mang tính chiến lược, giúp TikTok Shop có thể trở thành nền tảng bán hàng thật sự như Shopee, Lazada hay không? Nó không tạo ra những cú bùng nổ như trước – không thể dồn tiền đẩy một video lên mây nữa – nhưng nó tạo ra sự ổn định, nhưng đó là điều đáng giá.
Đây là giai đoạn mà mình tin là ai kinh doanh bài bản cần sự ổn định thì sẽ dễ có lời hơn rất nhiều. Nhưng phải bắt đầu từ việc ổn định lại cách bán hàng, rồi từ từ scale lên theo cách bền vững và lâu dài. Thay vì mơ những đợt viral rực cháy, hãy bắt đầu từ việc:
1. Tập trung tạo ra sản phẩm thật sự có tính cạnh tranh cao – về chất lượng, giá trị, trải nghiệm và cả các yếu tố có thể kéo được được traffic Free để giảm chi phí Marketing.
2. Sau đó, setup một phương pháp bán hàng hoàn chỉnh: từ promotion chi tiết từ đầu từng giai đoạn cho khuyến mãi, tài trợ freeship, cho tới storytelling... và thiết kế chiến dịch truyền thông – tất cả phải có nhịp, có hook, có yếu tố cuốn hút để chuyển đổi người xem thành người mua.
3. Rồi tới bước tiếp theo: làm sao để hệ thống truyền thông bán hàng vận hành hiệu quả? Làm affiliate như thế nào? Booking KOC ra sao? Thu gom lại khách cũ thế nào để tạo ra các nguồn video thật phong phú cho chiến dịch ads?
Khi đó, ta mới tính tới chuyện chạy quảng cáo bằng các công cụ auto của TikTok, Shopee, Lazada một cách hiệu quả.
4. Rồi thì vẫn phải quản trị tài chính. Vẫn phải nâng cấp hiệu suất của nhân sự. Mình từng nói với bạn quản lý là: “Bây giờ không còn thời điểm bùng nổ nữa đâu. Muốn bùng nổ tiếp thì nhân sự phải hiệu quả gấp đôi hiện tại.” và để làm được việc này cần phải có công cụ thật sự, AI quá bùng nổ nhưng lại chưa có sự ổn định vài bữa lại update và công cụ mới anh em sẽ dễ bị rối nhưng cần phải đầu tư nghiên cứu. và nếu chỉ công cụ thì chưa đủ mà nó đồi hỏi 1 tinh thần làm việc học hỏi cao độ ở tại nơi làm việc với tất cả mọi team, không dễ nhưng nếu ko làm được sẽ rất khó tồn tại.
Giai đoạn này sẽ là thách thức lớn với tất cả anh em làm kinh doanh, đặc biệt là thương mại điện tử. Nhưng cũng chính vì vậy, đây là lúc mà TMĐT sẽ chuyển mình sang một giai đoạn mới – bền vững, bài bản, và có lợi nhuận ổn định hơn. Đặc biệt là nếu anh em biết tận dụng TikTok, Shopee & Lazada một cách đúng đắn.
Nguồn: Trần Lâm
Hôm qua, bạn quản lý tài chính của công ty nói với mình rằng: "Không còn cái thời điểm như trước, doanh số bùng nổ liên tục nữa." Đúng vậy, bây giờ nó không còn là một vòng tiền lớn cuồn cuộn chảy như hồi đó nữa, không còn những thời điểm ồ ạt và doanh số cứ thế tăng vọt. Mình chia sẻ giờ là một sự ổn định – ổn định cả về công cụ lẫn cách triển khai bán hàng.
Vaingot.com - Vải thiều chín muộn Lục Ngạn
Nhớ lại những năm 2021–2022, khi mình mới bắt đầu làm TikTok, mấy video booking KOC mà mình làm có thể viral khủng khiếp. Một video bán vài trăm triệu là chuyện bình thường, kéo dài được 5–6 ngày liên tiếp. Nhưng rồi sau đó, những cú hit như vậy bắt đầu hiếm dần. Các video viral thực sự bán được hàng không còn dễ xảy ra nữa.
Rồi tới thời kỳ livestream bùng nổ. Có những phiên live mà mình chỉ xuất hiện 5 phút thôi, nhưng đơn cứ thế đổ về vài chục đến cả trăm triệu – và đó là chuyện… bình thường. Đặc biệt nếu KOC đang được TikTok đẩy, thì view và đơn hàng lên cực khủng.
Sau đó lại đến thời kỳ quảng cáo – ai biết chạy ads, biết làm video ngắn thì xác suất “ăn tiền” rất cao. Nhưng rồi cũng chính mình phải thừa nhận: dù các công cụ này hiệu quả, nhưng phần lớn các hợp đồng chạy ads hoặc hợp tác với livestream KOC lớn đều… khó có lời. Có lời thì cũng mong manh như đường ranh giới, lời – lỗ chỉ là chuyện may rủi. Nếu tính đúng chuẩn pháp luật, kế toán bài bản, thì gần như là huề vốn hoặc âm nhẹ.
Và rồi GMPMax ra đời. Mình từng chia sẻ đây là một công cụ mang tính chiến lược, giúp TikTok Shop có thể trở thành nền tảng bán hàng thật sự như Shopee, Lazada hay không? Nó không tạo ra những cú bùng nổ như trước – không thể dồn tiền đẩy một video lên mây nữa – nhưng nó tạo ra sự ổn định, nhưng đó là điều đáng giá.
Đây là giai đoạn mà mình tin là ai kinh doanh bài bản cần sự ổn định thì sẽ dễ có lời hơn rất nhiều. Nhưng phải bắt đầu từ việc ổn định lại cách bán hàng, rồi từ từ scale lên theo cách bền vững và lâu dài. Thay vì mơ những đợt viral rực cháy, hãy bắt đầu từ việc:
1. Tập trung tạo ra sản phẩm thật sự có tính cạnh tranh cao – về chất lượng, giá trị, trải nghiệm và cả các yếu tố có thể kéo được được traffic Free để giảm chi phí Marketing.
2. Sau đó, setup một phương pháp bán hàng hoàn chỉnh: từ promotion chi tiết từ đầu từng giai đoạn cho khuyến mãi, tài trợ freeship, cho tới storytelling... và thiết kế chiến dịch truyền thông – tất cả phải có nhịp, có hook, có yếu tố cuốn hút để chuyển đổi người xem thành người mua.
3. Rồi tới bước tiếp theo: làm sao để hệ thống truyền thông bán hàng vận hành hiệu quả? Làm affiliate như thế nào? Booking KOC ra sao? Thu gom lại khách cũ thế nào để tạo ra các nguồn video thật phong phú cho chiến dịch ads?
Khi đó, ta mới tính tới chuyện chạy quảng cáo bằng các công cụ auto của TikTok, Shopee, Lazada một cách hiệu quả.
4. Rồi thì vẫn phải quản trị tài chính. Vẫn phải nâng cấp hiệu suất của nhân sự. Mình từng nói với bạn quản lý là: “Bây giờ không còn thời điểm bùng nổ nữa đâu. Muốn bùng nổ tiếp thì nhân sự phải hiệu quả gấp đôi hiện tại.” và để làm được việc này cần phải có công cụ thật sự, AI quá bùng nổ nhưng lại chưa có sự ổn định vài bữa lại update và công cụ mới anh em sẽ dễ bị rối nhưng cần phải đầu tư nghiên cứu. và nếu chỉ công cụ thì chưa đủ mà nó đồi hỏi 1 tinh thần làm việc học hỏi cao độ ở tại nơi làm việc với tất cả mọi team, không dễ nhưng nếu ko làm được sẽ rất khó tồn tại.
Giai đoạn này sẽ là thách thức lớn với tất cả anh em làm kinh doanh, đặc biệt là thương mại điện tử. Nhưng cũng chính vì vậy, đây là lúc mà TMĐT sẽ chuyển mình sang một giai đoạn mới – bền vững, bài bản, và có lợi nhuận ổn định hơn. Đặc biệt là nếu anh em biết tận dụng TikTok, Shopee & Lazada một cách đúng đắn.
Nguồn: Trần Lâm