Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
Tiết 14: §5: CÁC THAO TÁC CƠ BẢN TRÊN BẢNG


I - MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

- Học sinh biết các thao tác làm việc với bảng như: cập nhật dữ liệu, sắp xếp và lọc, tìm kiếm đơn giản.

2. Kĩ năng:

- Thực hiện được việc mở bảng ở chế độ trang dữ liệu, cập nhật được dữ liệu.

- Thực hiện được việc sắp xếp và lọc, tìm kiếm đơn giản và in dữ liệu trực tiếp.

II - CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1. Chuẩn bị của GV:

- Máy vi tính và máy chiếu Projector dùng để chiếu các ví dụ.

- Sách giáo khoa.

- CSDL QuanLi_HS, có một bảng đã được nhập dữ liệu như hình 24 SGK/42.

2. Chuẩn bị của HS:

- Sách giáo khoa.

III - HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:



Lớp​
Ngày dạy​
Sĩ số​
Họ tên học sinh vắng​
Ghi chú​


1. Hoạt động 1: Giới thiệu thao tác cập nhật dữ liệu:

a) Mục tiêu:

- Học sinh biết có các thao tác cập nhật dữ liệu là: thêm bản ghi mới, chỉnh sửa và xoá bản ghi.

- Biết được các bước thực hiện và bước đầu thực hiện được một số thao tác: mở bảng ở chế độ trang dữ liệu và cập nhật dữ liệu.

b) Nội dung:

- Thêm bản ghi mới:

+ Chọn Insert ® New Record rồi gõ dữ liệu tương ứng vào mỗi trường.

+ Hoặc bấm chuột trực tiếp vào bản ghi trống ở cuối bảng rồi gõ dữ liệu tương ứng vào mỗi trường.

- Chỉnh sửa dữ liệu:

Bấm chuột vào ô chứa dữ liệu tương ứng và thực hiện thay đổi cần thiết.



- Xoá bản ghi:

+ Chọn bản ghi cần xoá.

+ Nhấn phím Delete hoặc nháy chuột vào nút trên thanh công cụ.

+ Trong hộp thoại khẳng định xoá, chọn Yes.

c) Các bước tiến hành:



HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
THỜI GIAN​
- Thêm bản ghi mới:
+ Chiếu bảng hình 24 SGK/32.
+ GV thực hiện thêm một bản ghi bằng cách bấm chuột vào bản ghi trống ở cuối bảng và nhập dữ liệu vào.
- Chỉnh sửa dữ liệu:
+ GV nêu phương pháp, yêu cầu HS thực hiện.

- Xoá bản ghi:
+ GV thực hiện các bước để xoá bản ghi đầu tiên:
Chọn bản ghi đầu tiên.
Nhấm phím Delete trên bàn phím, xuất hiện hộp thoại khẳng định xoá, chọn Yes.
- Yêu cầu một số HS lên bảng xoá bản ghi cuối.
- Quan sát bảng và thao tác của GV để nhận biết thao tác.



- Theo dõi GV, quan sát bạn thực hiện để nhận biết thao tác.
+ Bấm chuột vào ô muốn chỉnh sửa dữ liệu và thực hiện như soạn thảo văn bản.
- Quan sát GV thực hiện.





+ Chọn bản ghi cuối cùng.
+ Nhấm phím Delete trên bàn phím, xuất hiện hộp thoại khẳng định xoá, chọn Yes.
2'




2'



2'





4'​

2. Hoạt động 2: (5') Giới thiệu thao tác sắp xếp:

a) Mục tiêu:

- Học sinh biết các bước để thực hiện việc sắp xếp.

- Biết được ý nghĩa của việc sắp xếp.

- Bước đầu thực hiện được sắp xếp dữ liệu trên bảng.

b) Nội dung:

- Chọn trường cần sắp xếp trong chế độ hiển thị trang dữ liệu.

- Bấm chuột vào nút lệnh (tăng dần) hoặc nút lệnh (giảm dần) để sắp xếp các bản ghi của bảng dựa trên giá trị của trường được chọn.

- Lưu lại kết quả sắp xếp.

c) Các bước tiến hành:



HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
THỜI GIAN​
- Hỏi: Hãy cho biết ý nghĩa của việc sắp xếp ?
- Chiếu lên bảng hình 27 SGK/43
- GV thực hiện sắp xếp bảng tăng dần theo đơn vị Tổ:
+ Chọn trường To trong chế độ hiển trị trang dữ liệu.
+ Bấm chuột vào nút (tăng dần) để sắp xếp các bản ghi của bảng tăng dần trên trường To.
- Nếu còn thời gian, yêu cầu HS sắp xếp bảng sao cho những HS Nam xếp trước, những HS Nữ xếp sau.
- Để dễ dàng chọn ra được đối tượng cần tìm kiếm.
- Quan sát dữ liệu.
- Quan sát thao tác của GV.






+ Chọn trường GT.
+ Bấm chuột vào nút lệnh (tăng dần), nếu kết quả ngược so với yêu cầu thì bấm chuột vào nút lệnh (giảm dần).
2'


1'






2'​

3. Hoạt động 3: (15'): Giới thiệu thao tác lọc dữ liệu:

a) Mục tiêu:

- Học sinh biết các bước để thực hiện việc lọc dữ liệu.

- Bước đầu thực hiện được việc lọc ra một số bản ghi thoả mãn một số điều kiện nào đó từ bảng dữ liệu có sẵn.

- Học sinh hiểu được ý nghĩa của việc lọc dữ liệu.

b) Nội dung:

- Lọc theo ô dữ liệu đang chọn:

+ Chọn ô chứa dữ liệu làm tiêu chí để lọc.

+ Bấm chuột vào nút lệnh , Access sẽ hiển thị tất cả các bản ghi có giá trị của trường tương ứng bằng với giá trị của ô được chọn.

- Lọc theo mẫu:

+ Bấm chuột vào nút lệnh .

+ Nhập điều kiện lọc vào từng trường tương ứng theo mẫu.

+ Bấm chuột vào nút lệnh , Access sẽ hiển thị tất cả các bản ghi thoả mãn điều kiện đã được chỉ ra.

- Để thôi lọc, bấm chuột vào nút lệnh .

c) Các bước tiến hành:



HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
THỜI GIAN​
- Hỏi: Hãy cho biết ý nghĩa của việc lọc ?

- Chiếu lên bảng hình 28 SGK/45
- GV thực hiện lọc tất cả những HS Nam.
+ Chọn một ô trong trường GT có giá trị là "Nam".
+ Bấm chuột vào nút lệnh .
- Yêu cầu HS lọc tất cả những HS Nam có tên là Hải.



- Trở về trạng thái ban đầu (huỷ lọc):
Bấm chuột vào nút lệnh .
- Giới thiệu cách thứ hai về lọc khi có nhiều điều kiện: lọc tất cả những HS Nam có tên là Hải:
+ Bấm chuột vào nút lệnh .
+ Trên trường Ten, chọn "Hải".
+ Trên trường GT, chọn "Nam"
+ Bấm chuột vào nút lệnh .
- Nếu còn thời gian yêu cầu HS thực hiện lại các thao tác trên.
- Để chọn ra những đối tượng cần tìm kiếm hoặc thu hẹp phạm vi tìm kiếm.
- Quan sát bảng dữ liệu.
- Quan sát thao tác của GV.



+ Sử dụng kết quả của GV vừa tạo ra.
+ Chọn một ô trong trường Ten có giá trị là "Hải".
+ Bấm chuột vào nút lệnh .
Kết quả được những HS Nam có tên là Hải.









- Lên bảng thực hiện lại các thao tác mà GV đã hướng dẫn.
2'


2'



2'






4'






5'​

4. Hoạt động 4: (5'): Giới thiệu thao tác tìm kiếm đơn giản:

a) Mục tiêu:

- Học sinh biết các bước để thực hiện việc tìm kiếm.

- Bước đầu thực hiện được việc tìm ra bản ghi thoả mãn một số điều kiện nào đó từ bảng dữ liệu có sẵn.

b) Nội dung:

- Chọn Edit ® Find... hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + F. Xuất hiện hộp thoại.

- Gõ cụm từ cần tìm vào ô Find What.

- Trong ô Lock in:

+ Chọn tên bảng (nếu muốn tìm cụm từ đó ở tất cả các trường).

+ Yêu cầu tìm trong trường hiện tại chứa con trỏ (ngầm định).

- Trong ô Match, chọn các cách thức tìm kiếm:

+ Any Path of Field: cụm từ cần tìm có thể là phần bất kỳ của trường.

+ Whole Field: cụm từ cần tìm là nội dung một ô.

+ Start of Field: cụm từ cần tìm phải nằm đầu của trường.

- Bấm chuột vào Find Next để đến vị trí tiếp theo thoả mãn điều kiện tìm kiếm.

c) Các bước tiến hành:



HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
THỜI GIAN​
- Nêu câu hỏi gợi nhớ: Hãy nêu các cách để tìm kiếm trong Word ?


- Có thể giới thiệu qua các thao tác cần thực hiện để tìm kiếm và giải thích hộp thoại Find and Replace.
- Chiếu lên bảng hình 28 SGK/45.
- GV thực hiện tìm HS có tên là "Hà".
+ Nhấn tổ hợp phím Ctrl + F.
+ Trong ô Find What gõ cụm từ: Hà
+ Trong ô Lock in, chọn bảng HOC_SINH.
+ Trong ô Match, chọn Whole Field.
- Nếu còn thời gian, GV yêu cầu một số HS thực hiện tìm kiếm theo những tiêu chí khác và lựa chọn khác.
+ Cách 1: Chọn Edit ® Find...
+ Cách 2: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + F.
+ Cách 3: Bấm chuột vào biểu tượng Find trên thanh công cụ.



- Quan sát bảng dữ liệu.
- Quan sát thao tác của GV.
2'



1'


2'





5. Hoạt động 5: (5'): Giới thiệu thao tác in dữ liệu:

a) Mục tiêu:

- Học sinh biết cách chỉ ra phạm vi của dữ liệu cần in.

b) Nội dung:

- Có thể in dữ liệu trực tiếp từ bảng.

- Có thể sử dụng thao tác lọc để thu hẹp phạm vi được in.

- Có thể sử dụng các thao tác sắp xếp để có thể in các bản ghi theo thứ tự xác định.

- Có thể chỉ ra một số trường cần in.

- Việc thiết đặt trang in và xem trước khi in thực hiện tương tự trong Word.

c) Các bước tiến hành:



HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN​
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH​
THỜI GIAN​
- Chiếu lên bảng hình 28 SGK/45.
- GV giới thiệu các thao tác để in toàn bộ bảng:
+ Mở bảng dữ liệu cần in.
+ Chọn File ® Print...
+ Chọn All và OK.
- Yêu cầu HS thực hiện in những bản ghi có tên là Hải.



- Yêu cầu HS thực hiện in một số bản ghi được chọn (bản ghi được bôi đen).
- Quan sát bảng dữ liệu.
- Theo dõi các thao tác của GV.




+ Chọn một ô trong cột Ten có giá trị là "Hải".
+ Bấm chuột vào nút lệnh .
+ Chọn File ® Print...
+ Chọn All và OK.
- In bản ghi:
+ Chọn File ® Print...
+ Chọn Selected Record và OK.
1'





2'




2'​

IV -CỦNG CỐ, HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: (5')

1. Củng cố

- Các thao tác cập nhật dữ liệu: thêm bản ghi, chỉnh sửa dữ liệu, xoá bản ghi.

- Thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu, tìm kiếm đơn giản.

- Thao tác in dữ liệu.

2. Hướng dẫn về nhà

- Trả lời các câu hỏi và làm các bài tập 1, 2, 3 SGK trang 47.

- Xem nội dung Phụ lục 3 SGK trang 120 đến 125.

- Hướng dẫn HS chuẩn bị nội dung cho Bài tập và thực hành 3.


Biên soạn bởi Kim Cuc - Giaoanchuan
 

Đính kèm

  • Tin học 12, tiết 14.docx
    37.6 KB · Lượt xem: 0

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top