BÀI 4: CHỌN PHÔNG CHỮ, CÕ CHỮ
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách chọn được phông chữ, cỡ chữ khi soạn thảo văn bản.
- Nắm được các bước thao tác chỉnh sửa phông chữ, cỡ chữ. Vận dụng được vào bài soạn thảo và biết cách chỉnh sửa phông chữ, cỡ chữ phù hợp.
- HS nghiêm túc trong quá trình học, phát tiển tư duy lôgic.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Chuẩn bị đầy đủ giáo án và đồ dùng dạy học, hệ thống máy tính.
- Học sinh: Máy tính, tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS | ||||
1. Bài cũ : - Em hãy cách gõ các dấu thanh theo kiểu gõ Vni (Telex). - Em hãy soạn thảo một đoạn văn bản ngắn vào word theo kiểu gõ Vni (Telex). 2. Các hoạt động: a. Hoạt động 1 : - Học sinh trao đổi với bạn học và nêu điểm giống nhau và khác nhau giữa hai đoạn văn bản sau: - HS nhận xét. - GV nhận xét chung. b. Hoạt động 2 “chọn phông chữ, cỡ chữ” : - GV hưỡng dẫn học sinh xác định vị trí các nút lệnh chọn phông chữ, cõ chữ trên thẻ Home. - GV nhận xét chung kết quả thực hành của cả lớp. - HS làm bài tập 2.b trang 73 SGK. - HS nhận xét kết quả của bạn. GV nhận xét. c. Hoạt động 3 “ thay đổi phông chữ, cỡ chữ cho một phần văn bản”: - GV hướng dấn học sinh thay đổi phông chữ, cỡ chữ cho một phần văn bản theo các bước sau: + Bước 1: Chọn phần văn bản cần điểu chỉnh bằng cách đưa con trỏ đến đầu phần văn bản, nhấn giữ nút trái chuột, kéo đến cuối phần văn bản rồi thả nút chuột. + Bước 2: Chọn tiếp phông chữ, cỡ chữ,... Khi đó cả phần văn bản đã chọn được điều chỉnh theo ý muốn. - GV cho học sinh soạn thảo một đoạn văn bản ngắn. - HS tiến hành thay đổi phông chữ, cỡ chũ cho đoạn văn bản vừa soạn. - GV cho các bạn quan sát một vài bạn có kết quả làm bài tốt. - Nhận xét. | - HS lắng nghe, trả lời câu hỏi. - HS trao đổi, thảo luận. - HS lắng nghe - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. . - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. |
- Tóm tắt nội dung bài học: Khái quát cách chọn phông chữ, cỡ chữ cho văn bản.
- Ghi nhớ thao tác thực hiện. Chuẩn bị bài mới.
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
...................................................................................................................... ...
...................................................................................................................... ...