Bụi Phấn

Thành Viên
Xu
0
Các thầy cô giảng dạy bộ môn lịch sử 6 còn băn khoăn về việc soạn giáo án theo chủ đề theo công văn 3280. Hãy tham khảo giáo án soạn về chủ đề xã hội Nguyên thủy dưới đây nhé. chúc thầy cô có 1 năm học thành công
Ngày soạn :20/9/2020
Ngày dạy: CHỦ ĐỀ: XÃ HỘI NGUYÊN THỦY
I.MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ
Sau khi học xong chủ đề này
, học sinh cần

1. Kiến thức:

- Biết được sự xuất hiện con người trên Trái Đất: thời điểm, động lực....

- Hiểu được sự khác nhau giữa Người tối cổ và Người tinh khôn.

-Vì sao xã hội nguyên thuỷ tan rã.

- Biết được dấu tích Người tối cổ và Người tinh khôn trên đất nước VN

- Hiểu được sự phát triển của Người tinh khôn so với Người tối cổ. Nhận biết được sự phát triển của Người tinh khôn so với Người tối cổ: đời sống vật chất, tổ chức xã hội, đời sống tinh thần.

2. Thái độ

- Bồi dưỡng ý thức tự hào dân tộc : nước ta có qúa trình phát triển lịch sử lâu đời.

- Bồi dưỡng ý thức quý trọng qúa trình lao động của cha ông để cải tạo con người, cải tạo thiên nhiên, phát triển sản xuất để xây dựng cuộc sống ngày càng phong phú và tốt đẹp hơn .
- Bước đầu hình thành được ở HS ý thức đúng đắn về vai trò của lao động sản xuất trong sự phát triển của xã hội loài người.

- Thấy rõ vai trò quan trọng của lao động trong sự phát triển của xã hội nguyên thủy.

- Bồi dưỡng cho HS ý thức lao động và tinh thần cộng đồng.

3. Kĩ năng

- Làm quen với kĩ năng quan sát tranh ảnh lịch sử, hình ảnh, bản đồ... rút ra nhận xét và so sánh.

4. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.

- Năng lực chuyên biệt:

+ Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử.

+ Quan sát tranh ảnh, hiện vật, rút ra những nhận xét, so sánh.
II. CHUẨN BỊ TÀI LIỆU, THIẾT BỊ DẠY HỌC
1.Chuẩn bị của giáo viên


- Xác định nội dung lịch sử cơ bản cần tổ chức dạy học chủ đề.

- Biên soạn nguồn học liệu và thiết bị học tập, phát tài liệu cho HS nghiên cứ

- Soạn giáo án word và Powerpoint.

- Tranh ảnh có liên quan

- Phiếu học tập

2. Chuẩn bị của học sinh

- Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

Tiết 1 CON NGƯỜI ĐÃ XUẤT HIỆN NHƯ THẾ NÀO

1.Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ :
(3 phút) Công lịch là gì? Cách tính thời gian theo Công lịch?

3. Bài mới

3.1. Hoạt động khởi động


- Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được đó là sự xuất hiện con người trên Trái Đất, sự khác nhau giữa Người tối cổ và Người tinh khôn và vì sao xã hội nguyên thuỷ tan rã để đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.

- Phương pháp: Thuyết trình, trực quan, phát vấn.

- Thời gian: 2 phút.

- Tổ chức hoạt động: Giáo viên cho xem các bức tranh dưới đây, yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi:

+ Người nguyên thủy dùng nguyên liệu gì để làm công cụ lao động?

+ Người nguyên thủy sống như thế nào?

- Dự kiến sản phẩm

+ Người nguyên thủy dùng nguyên liệu đá để làm công cụ lao động.

+ Người nguyên thủy sống theo bầy, hái lượm, săn bắt …
Trên cơ sở ý kiến GV dẫn dắt vào bài hoặc GV nhận xét và vào bài mới: Lịch sử loài người cho chúng ta biết những sự việc diễn ra trong đời sống con người từ khi xuất hiện đến ngày nay. Vậy con người đầu tiên xuất hiện khi nào, ở đâu, họ sinh sống và làm việc như thế nào, để biết chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài học hôm nay.

3.2. Hoạt động hình thành kiến thức

Hoạt động 1 Tìm hiểu sự Sự xuất hiện con người trên Trái Đất

- Mục tiêu: HS cần biết được sự xuất hiện con người trên Trái Đất: thời điểm, động lực.

- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm.

- Phương tiện : Tranh H3, H4, H5 SGK, lược đồ thế giới, ti vi.

- Thời gian: 13 phút

- Tổ chức hoạt động

Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Chia thành 4 nhóm. Các nhóm đọc mục 1, mục 2 và quan sát H3, H4, H5 SGKvà lược đồ thế giới (4 phút), thảo luận và thực hiện các yêu cầu sau:
+ Nhóm 1: Loài vượn cổ sống ở đâu? Loài vượn cổ này có dáng đi như thế nào? Cuộc sống sinh hoạt của họ ra sao?
+ Nhóm 2: Người tối cổ khác với loài vượn ở những điểm nào? Thời gian xuất hiện, dấu tích được tìm thấy ở đâu? Người tối cổ sống như thế nào?
+ Nhóm 3: Mô tả hình dáng Người tinh khôn? Họ sống cách chúng ta khoảng bao nhiêu năm? Dấu tích tìm thấy ở đâu?
+ Nhóm 4: Cuộc sống của Người tinh khôn khác cuộc sống Người tối cổ như thế nào?
Nhờ vào đâu vượn cổ chuyển biến thành người?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những nội dung khó (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở - linh hoạt).
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
GV chốt ý bằng sơ đồ sơ đồ:
- Vượn cổ→ Người tối cổ→ Người tinh khôn
GDMT: Nhờ có quả trình lao động từ loài
vượn cổ chuyển thành người. Qua đó, thấy được vai trò quan trọng của lao động đã tạo ra con người và xã hội loài người .

1.Sự xuất hiện con người trên Trái Đất


- Vượn cổ: loài vượn có hình dáng người, sống cách ngày nay khoảng 5 - 6 triệu năm
- Người tối cổ
+ Thời gian xuất hiện: khoảng 3-4 triệu năm trước đây.
+ Đặc điểm: thoát khỏi giới động vật, con người đi bằng 2 chân, đôi tay khéo léo, biết sử dụng hòn đá, cành cây…làm công cụ .
+ Biết chế tạo công cụ và phát minh ra lửa
+ Nơi tìm thấy di cốt: Đông Phi, Đông Nam Á, Trung Quốc, châu Âu...
- Người tinh khôn:
+ Thời gian xuất hiện: 4 vạn năm trước. + Đặc điểm: có cấu tạo cơ thể như người ngày nay, thể tích sọ não lớn, tư duy phát phát triển.
+ Nơi tìm thấy: khắp các châu lục.
- Nhờ có quá trình lao động đã chuyển biến từ vượn thành người.
Hoạt động 2 Tìm hiểu Những dấu tích của Người tối cổ được tìm thấy ở đâu? Trên đất nước Viêt Nam?

- Mục tiêu: Biết được đặc điểm và dấu tích của Người tối cổ

- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm.

- Phương tiện: Lược đồ một số di chỉ khảo cổ Việt Nam, tranh ảnh H18,19

- Thời gian: 10 phút

- Tổ chức hoạt động



Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
GV : Giải thích khái niệm về “ dấu tích”
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Chia thành 4 nhóm. Các nhóm đọc mục 1 và H24 SGK (4 phút), thảo luận và thực hiện các yêu cầu sau:
+ Nhóm lẻ: Nêu đặc điểm của Người tối cổ.
+ Nhóm chẵn: Những dấu tích của người tối cổ được tìm thấy ở đâu trên đất nước Việt Nam? Cách đây bao nhiêu năm?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu.GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những nội dung khó (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở - linh hoạt).
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
GDMT: Điều kiện TN của VN thời xa xưa thuận lợi cho con người xuất hiện. VN là một trong những cái nôi của loài người. Đời sống của người tối cổ vô cùng thấp kém, phụ thuộc nhiều vào điều kiện TN.

2.Những dấu tích của Người tối cổ được tìm thấy ở đâu? Trên đất nước Viêt Nam?


- Cách đây 40 - 30 vạn năm Người tối cổ xuất hiện trên đất nước ta .

- Dấu tích của người tối cổ được phát hiện ở
+ Hang Thẩm Khuyên, Thẩm Hai (Lạng Sơn), tìm thấy những chiếc răng Người tối cổ.
+ Núi Đọ (Thanh Hoá), Xuân Lộc (Đồng Nai.) tìm thấy những mảnh đá ghè đẽo mỏng ở nhiều chổ, có hình thù rõ ràng dùng để chặt và đập.

Để Xem đầy đủ nội dung giáo án chủ đề Xã Hội Nguyên thủy các thầy cô hãy kích vào biểu tưởng word dưới đây (tải về hoàn toàn miễn phí)
 

Đính kèm

  • giaoanchuan.com giáo án chủ đề xã hội nguyên thủy.docx
    558.8 KB · Lượt xem: 41

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top