Xin chia sẻ với mọi người tài liệu sưu tầm: giáo án chủ đề môn ngữ văn 7 - 8.
I . Mục tiêu cần đạt:
1. Kiến thức
- Cảm nhận và hiểu được những tình cảm thiêng liêng, đẹp đẽ của cha mẹ đối với con cái. Thấy được ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc đời mỗi người. Lời văn biểu hiện tâm trạng của mẹ đối với con trong văn bản.
- Sơ giản về tác giả. Cách giáo dục vừa nghiêm khắc vừa tế nhị, có lí và có tình của người cha khi con mắc lỗi. Nghệ thuật biểu cảm trực tiếp qua hình thức một bức thư.
- Những tình cảm chân thành sâu nặng của hai anh em trong câu chuyện. Thấy được nỗi đau đớn, xót xa của những bạn nhỏ rơi vào hoàn cảnh bố mẹ li dị.
- Đặc sắc nghệ thuật của văn bản.
- Bố cục, tính liên kết, sự mạch lạc của những văn bản
2. Yêu cầu cần đạt
* NL:
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo:
+ Đọc hiểu một văn bản biểu cảm, phân tích chi tiết, liên hệ vận dụng khi viết một bài văn biểu cảm.
+ Đọc hiểu một văn bản viết dưới hình thức một bức thư, phân tích một số chi tiết liên quan đến hình ảnh người cha (tác giả bức thư) và người mẹ nhắc đến trong bức thư.
+ Đọc diễn cảm lời đối thoại phù hợp với tâm trạng của các nhân vật, kể và tóm tắt truyện
- Giao tiếp và hợp tác tích cực, chủ động hợp tác với bạn bè và thầy cô trong thực hiện các nhiệm vụ học tập
- Tự chủ và tự học: Tự soạn bài, học bài; định hướng hoàn thiện bản thân: chăm chỉ, biết yêu thương hơn.
- Ngôn ngữ: Đọc, viết, nói và nghe tiếng Việt
- Thẩm mỹ: cảm nhận tâm trạng của người mẹ trong đêm chuẩn bị ngày khai trường đầu tiên của con, người cha có đứa con mắc lỗi, đứa trẻ khi cha mẹ li hôn.
* Phẩm chất: Nhân ái: sẵn sàng học hỏi, hòa nhập, yêu thương gia đình; có trách nhiệm với bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội; chăm học.
3. Tích hợp
*Tích hợp: GD BVMT: Môi trường gia đình và sự ảnh hưởng đến trẻ em
* Kĩ năng sống
- Nhận thức và xác định được giá trị của lòng nhân ái, tình thương và trách nhiệm cá nhân với hạnh phúc gia đình.
- Giao tiếp phản hồi lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ, ý tưởng, cảm nhận của bản thân về cách ứng xử thể hiện tình cảm của nhân vật, giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản.
II. Chuẩn bị:
- GV: Giáo án
- HS: Bài soạn ở nhà.
CHỦ ĐỀ “BỐ CỤC, SỰ LIÊN KẾT VÀ MẠCH LẠC CỦA VĂN BẢN QUA CÁC VĂN BẢN: CỔNG TRƯỜNG MỞ RA, MẸ TÔI, CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ”
I . Mục tiêu cần đạt:
1. Kiến thức
- Cảm nhận và hiểu được những tình cảm thiêng liêng, đẹp đẽ của cha mẹ đối với con cái. Thấy được ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc đời mỗi người. Lời văn biểu hiện tâm trạng của mẹ đối với con trong văn bản.
- Sơ giản về tác giả. Cách giáo dục vừa nghiêm khắc vừa tế nhị, có lí và có tình của người cha khi con mắc lỗi. Nghệ thuật biểu cảm trực tiếp qua hình thức một bức thư.
- Những tình cảm chân thành sâu nặng của hai anh em trong câu chuyện. Thấy được nỗi đau đớn, xót xa của những bạn nhỏ rơi vào hoàn cảnh bố mẹ li dị.
- Đặc sắc nghệ thuật của văn bản.
- Bố cục, tính liên kết, sự mạch lạc của những văn bản
2. Yêu cầu cần đạt
* NL:
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo:
+ Đọc hiểu một văn bản biểu cảm, phân tích chi tiết, liên hệ vận dụng khi viết một bài văn biểu cảm.
+ Đọc hiểu một văn bản viết dưới hình thức một bức thư, phân tích một số chi tiết liên quan đến hình ảnh người cha (tác giả bức thư) và người mẹ nhắc đến trong bức thư.
+ Đọc diễn cảm lời đối thoại phù hợp với tâm trạng của các nhân vật, kể và tóm tắt truyện
- Giao tiếp và hợp tác tích cực, chủ động hợp tác với bạn bè và thầy cô trong thực hiện các nhiệm vụ học tập
- Tự chủ và tự học: Tự soạn bài, học bài; định hướng hoàn thiện bản thân: chăm chỉ, biết yêu thương hơn.
- Ngôn ngữ: Đọc, viết, nói và nghe tiếng Việt
- Thẩm mỹ: cảm nhận tâm trạng của người mẹ trong đêm chuẩn bị ngày khai trường đầu tiên của con, người cha có đứa con mắc lỗi, đứa trẻ khi cha mẹ li hôn.
* Phẩm chất: Nhân ái: sẵn sàng học hỏi, hòa nhập, yêu thương gia đình; có trách nhiệm với bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội; chăm học.
3. Tích hợp
*Tích hợp: GD BVMT: Môi trường gia đình và sự ảnh hưởng đến trẻ em
* Kĩ năng sống
- Nhận thức và xác định được giá trị của lòng nhân ái, tình thương và trách nhiệm cá nhân với hạnh phúc gia đình.
- Giao tiếp phản hồi lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ, ý tưởng, cảm nhận của bản thân về cách ứng xử thể hiện tình cảm của nhân vật, giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản.
II. Chuẩn bị:
- GV: Giáo án
- HS: Bài soạn ở nhà.