Giáo án Chủ đề Nước Văn Lang file word các thầy cô tải về hoàn toàn miễn phí. Giáo án soạn theo chuẩn công văn 3280 hay sáng tạo chi tiết.Giáo án Tiết 13 và 14 Lịch sử lớp 6
TIẾT 13+14 Chủ đề NƯỚC VĂN LANG
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1 . Kiến thức :
- Biết được hoàn cảnh ra đời nhà nước Văn Lang: sự phát triển sản xuất, làm thủy lợi và giải quyết các vấn đề xung đột.
- Biết được sơ lược về nước Văn Lang (thời gian thành lập, địa điểm) và tổ chức nhà nước Văn Lang.
- Đánh giá được công lao của Vua Hùng đã có công dựng nước .
- Liên hệ với tình hình đất nước ta hiện nay.
- Lí giải được cuộc sống vất chất tinh thần đã tạo nên tình cảm cộng đồng sâu sắc.
- Rút ra được nhận xét về đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang. Tiếp thu có chọn lọc những điều tốt đẹp qua bài học trên.
2 . Kĩ năng :
- Rèn luyện kĩ năng trình bày, kĩ năng giải thích, phân tích các vấn đề lịch sử.
- Kĩ năng thu thập và xử lý thông tin, thuyết trình, liên hệ thực tế.
- Kĩ năng vẽ sơ đồ ( Vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước Văn Lang).
3 . Tư tưởng :
Giáo dục truyền thống yêu nước, trân trọng những công lao của các vua Hùng.
- Có ý thức xây dựng và bảo vê đất nước ta hiện nay.
- Thấy được hạn chế của vua Hùng trong quá trình dựng nước, từ đó rút ra được bài học cho viêc xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay.
4. Định hướng phát triển năng lực:
a. Năng lực chung: năng lực tự học, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác…
b. Năng lực chuyên biệt:
+ Năng lực tái hiện quá trình dựng nước của vua Hùng.
+ Năng lực thực hành bộ môn: sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về quá trình dựng nước của vua Hùng.
+ Vận dụng kiến thức vào giải quyết tình huống: ý thức giữ gìn bảo vệ và xây dựng đất nước, nâng cao ý thức học tập, lao động để xây dựng và bảo vệ đất nước ta trong thời đại hiện nay.
c. Phẩm chất chủ yếu:
- Yêu nước: Các vua Hùng có công dựng nước.
- Nhân ái: Vua Hùng đã giải quyết các xung đột như cho sáp nhập các bộ lạc với nhau.
- Chăm chỉ: Phát huy và giữ gìn các thành quả của các vua Hùng.
- Trung thực: Tôn trọng lẽ phải.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm với công đồng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp thuyết trình
- Phương pháp trực quan, nhóm
IV . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
* Giáo viên: Lược đồ phần Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ .
Sơ đồ tổ chức nhà nước thời Hùng Vương.
* Học sinh: chuẩn bị bào ở nhà, vở ghi, sgk
V . TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1.Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
Những nét mới về tình hình xã hôi của cư dân Lạc Việt ?
Nguyên nhậ dẫn đến phân công lao động ? họ đã có sự phân công như thế nào ?
3. Bài mới:
3.1. Hoạt động khởi động
- Mục tiêu: HS liên hệ được kiến thức để bước vào bài mới
- Phương pháp – kĩ thuật: trực quan, hoạt động cá nhân, trình bày, nhận định, vấn đáp.
- Phương tiện: tranh ảnh.
- Thời gian: 3 phút
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích
- Phương tiện: máy chiếu
Cho học sinh quan sát hình ảnh
hình ảnh này gợi cho các em nhớ đến câu chuyện truyền thuyết nào?
Học sinh trả lời: truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ, với nhà nước đầu tiên được thành lập.
Giáo viên: Nhà nước đầu tiên các vua Hùng dựng lên là nhà nước nào? Hoàn cảnh ra đời, tổ chức ra sao? Người dân sống và hoạt động như thế nào?
→ Hướng vào chủ đề: “NƯỚC VĂN LANG”
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức:
HOẠT ĐỘNG 1: NHÀ NƯỚC VĂN LANG THÀNH LẬP
* Mục 1. SỰ THÀNH LẬP NHÀ NƯỚC VĂN LANG
- Mục tiêu: HS biết được những điều kiện ra đời của Nhà nước Văn Lang, thời gian, địa điểm, người đứng đầu,tên nước Văn Lang.
- Nhiệm vụ học tập của học sinh: Hoạt động cá nhân
- Phương pháp – kĩ thuật: trực quan, hoạt động cá nhân, trình bày, nhận định, vấn đáp.
- Phương tiện: tranh ảnh.
Để Xem đầy đủ nội dung giáo án chủ đề các thầy cô hãy kích vào biểu tưởng word dưới đây (tải về hoàn toàn miễn phí)
TIẾT 13+14 Chủ đề NƯỚC VĂN LANG
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1 . Kiến thức :
- Biết được hoàn cảnh ra đời nhà nước Văn Lang: sự phát triển sản xuất, làm thủy lợi và giải quyết các vấn đề xung đột.
- Biết được sơ lược về nước Văn Lang (thời gian thành lập, địa điểm) và tổ chức nhà nước Văn Lang.
- Đánh giá được công lao của Vua Hùng đã có công dựng nước .
- Liên hệ với tình hình đất nước ta hiện nay.
- Lí giải được cuộc sống vất chất tinh thần đã tạo nên tình cảm cộng đồng sâu sắc.
- Rút ra được nhận xét về đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang. Tiếp thu có chọn lọc những điều tốt đẹp qua bài học trên.
2 . Kĩ năng :
- Rèn luyện kĩ năng trình bày, kĩ năng giải thích, phân tích các vấn đề lịch sử.
- Kĩ năng thu thập và xử lý thông tin, thuyết trình, liên hệ thực tế.
- Kĩ năng vẽ sơ đồ ( Vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước Văn Lang).
3 . Tư tưởng :
Giáo dục truyền thống yêu nước, trân trọng những công lao của các vua Hùng.
- Có ý thức xây dựng và bảo vê đất nước ta hiện nay.
- Thấy được hạn chế của vua Hùng trong quá trình dựng nước, từ đó rút ra được bài học cho viêc xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay.
4. Định hướng phát triển năng lực:
a. Năng lực chung: năng lực tự học, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác…
b. Năng lực chuyên biệt:
+ Năng lực tái hiện quá trình dựng nước của vua Hùng.
+ Năng lực thực hành bộ môn: sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về quá trình dựng nước của vua Hùng.
+ Vận dụng kiến thức vào giải quyết tình huống: ý thức giữ gìn bảo vệ và xây dựng đất nước, nâng cao ý thức học tập, lao động để xây dựng và bảo vệ đất nước ta trong thời đại hiện nay.
c. Phẩm chất chủ yếu:
- Yêu nước: Các vua Hùng có công dựng nước.
- Nhân ái: Vua Hùng đã giải quyết các xung đột như cho sáp nhập các bộ lạc với nhau.
- Chăm chỉ: Phát huy và giữ gìn các thành quả của các vua Hùng.
- Trung thực: Tôn trọng lẽ phải.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm với công đồng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- - Máy tính
- - máy chiếu
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp thuyết trình
- Phương pháp trực quan, nhóm
IV . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
* Giáo viên: Lược đồ phần Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ .
Sơ đồ tổ chức nhà nước thời Hùng Vương.
* Học sinh: chuẩn bị bào ở nhà, vở ghi, sgk
V . TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1.Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
Những nét mới về tình hình xã hôi của cư dân Lạc Việt ?
Nguyên nhậ dẫn đến phân công lao động ? họ đã có sự phân công như thế nào ?
3. Bài mới:
3.1. Hoạt động khởi động
- Mục tiêu: HS liên hệ được kiến thức để bước vào bài mới
- Phương pháp – kĩ thuật: trực quan, hoạt động cá nhân, trình bày, nhận định, vấn đáp.
- Phương tiện: tranh ảnh.
- Thời gian: 3 phút
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích
- Phương tiện: máy chiếu
Cho học sinh quan sát hình ảnh
hình ảnh này gợi cho các em nhớ đến câu chuyện truyền thuyết nào?
Học sinh trả lời: truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ, với nhà nước đầu tiên được thành lập.
Giáo viên: Nhà nước đầu tiên các vua Hùng dựng lên là nhà nước nào? Hoàn cảnh ra đời, tổ chức ra sao? Người dân sống và hoạt động như thế nào?
→ Hướng vào chủ đề: “NƯỚC VĂN LANG”
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức:
HOẠT ĐỘNG 1: NHÀ NƯỚC VĂN LANG THÀNH LẬP
* Mục 1. SỰ THÀNH LẬP NHÀ NƯỚC VĂN LANG
- Mục tiêu: HS biết được những điều kiện ra đời của Nhà nước Văn Lang, thời gian, địa điểm, người đứng đầu,tên nước Văn Lang.
- Nhiệm vụ học tập của học sinh: Hoạt động cá nhân
- Phương pháp – kĩ thuật: trực quan, hoạt động cá nhân, trình bày, nhận định, vấn đáp.
- Phương tiện: tranh ảnh.
Để Xem đầy đủ nội dung giáo án chủ đề các thầy cô hãy kích vào biểu tưởng word dưới đây (tải về hoàn toàn miễn phí)
Đính kèm
Sửa lần cuối: