Tích hợp bài 5 “ Yêu thương con người” và bài 7 “ Đoàn kết tương trợ” thành một chủ đề
- Không yêu cầu HS trả lời câu hỏi b phần gợi ý truyện đọc bài yêu thương con người
- Liên hệ trong công tác phòng chống dịch bệnh covid 19
Ngày soạn:
CHỦ ĐỀ: ĐOÀN KẾT VÀ YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI ( 3 tiết)
I.Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
- Hiểu được thế nào là đoàn kết và yêu thương con người .
- Nêu biểu hiện của đoàn kết và yêu thương con người
- Nêu ý nghĩa của đoàn kết và yêu thương con người
2.Kĩ năng
Biết xây dựng tình đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ mọi người trong học tập, sinh hoạt tập thể và trong cuộc sống nhất là những người gặp khó khăn hoạn nạn.
3. Thái độ : Quý trọng sự đoàn kết, yêu thương của mọi người ; sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Phản đối hành vi gây mất đoàn kết, chia rẽ, làm hại người khác....
4. Về định hướng năng lực cần hình thành: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. ..
II. Chuẩn bị
Tổ chức chức các hoạt động ( thảo luận, trò chơi), nêu gương, nghiên cứu các trường hợp điển hình…
III. Các hoạt động dạy học
- Mục tiêu: Tạo hứng thú, kích thích sự ham học hỏi, tìm tòi, dẫn dắt học sinh hình thành kiến thức mới.
- Không yêu cầu HS trả lời câu hỏi b phần gợi ý truyện đọc bài yêu thương con người
- Liên hệ trong công tác phòng chống dịch bệnh covid 19
Ngày soạn:
CHỦ ĐỀ: ĐOÀN KẾT VÀ YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI ( 3 tiết)
I.Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
- Hiểu được thế nào là đoàn kết và yêu thương con người .
- Nêu biểu hiện của đoàn kết và yêu thương con người
- Nêu ý nghĩa của đoàn kết và yêu thương con người
2.Kĩ năng
Biết xây dựng tình đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ mọi người trong học tập, sinh hoạt tập thể và trong cuộc sống nhất là những người gặp khó khăn hoạn nạn.
3. Thái độ : Quý trọng sự đoàn kết, yêu thương của mọi người ; sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Phản đối hành vi gây mất đoàn kết, chia rẽ, làm hại người khác....
4. Về định hướng năng lực cần hình thành: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. ..
II. Chuẩn bị
- Truyện kể, tranh ảnh, bài tập vận dụng
- Máy chiếu ( nếu có)
Tổ chức chức các hoạt động ( thảo luận, trò chơi), nêu gương, nghiên cứu các trường hợp điển hình…
III. Các hoạt động dạy học
- Tiết 6: Ngày dạy:
- - Tổ chức: 7A: 7B: 7C: 7D:
- - Kiểm tra bài cũ: Em hiểu thế nào là đạo đức và kỷ luật? Mối quan hệ giữa đạo đức và kỷ luật?
- Mục tiêu: Tạo hứng thú, kích thích sự ham học hỏi, tìm tòi, dẫn dắt học sinh hình thành kiến thức mới.
- Nội dung : Cho hs quan sát vi deo “ Bóng mát tâm hồn” hoặc tổ chức trò chơi..
- Tổ chức hoạt động
- Hoạt động của thầy
- Hoạt động của trò
Chiếu vi deo “ Bóng mát tâm hồn”
Em có suy nghĩ gì khi xem vi deo trên?
GVKLHọc sinh quan sát vi deo
Trả lời câu hỏi của gv
2.1Tìm hiểu khái niệm thế nào là đoàn kết và yêu thương con người
-Mục tiêu: Hiểu được thế nào là đoàn kết và yêu thương con người.
- Nội dung: Tổ chức các hoạt động: hd đọc truyện, thảo luận nhóm, nêu gương, quan sát ảnh, Giúp học sinh hiểu đoàn kết và yêu thương con người là sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là giúp đỡ những người gặp khó khăn hoạn nạn.
- Đoàn kết và yêu thương con người bắt nguồn từ sự cảm thông, mong muốn được cộng đồng chia sẻ và giúp đỡ người khác nhất là khi hoạn nạn.
Sản phẩm mong đợi: Học sinh hiểu được thế nào là đoàn kết và yêu thương mọi người
- Tổ chức hoạt động:
- Hoạt động của thầy
- Hoạt động của trò
2.1.1 Hướng dẫn học sinh đọc truyện “ Bác Hồ đến thăm người nghèo; Một buổi lao động”.
Chia nhóm thảo luận
Nhóm 1: Bác Hồ đến thăm gia đình chị Chín vào thời gian nào? Hoàn cảnh gia đình chị Chín có gì đặc biệt?
Nhóm 2: Khi lao động lớp 7a gặp phải khó khăn gì? Các bạn 7b đã làm gì?
Nhóm 3,4: Em rút ra bài học gì qua hai câu chuyện trên?
2.1.2: Em hãy kể những việc làm thể hiện tinh thần đoàn kết yêu thương mọi người trong cuộc sống?
2.1.3 Giáo viên cho học sinh quan sát ảnh
- Chùm ảnh: Các y bác sỹ, các chú bộ đội, nhân dân trong cuộc chiến chống dịch covid – 19.
- Theo em bức ảnh nói lên điều gì?
- GVKL: Tinh thần đoàn kết và yêu thương mọi người đã giúp cho Việt Nam chiến thắng được đại dịch …
Chùm ảnh: Giúp đỡ người nghèo, người tàn tật, trẻ em mồ côi…
Những bức ảnh nói về nội dung gì? Vì sao họ làm như vậy?
Sự quan tâm chia sẻ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn,hoạn nạn. Mong muốn đem lại điều tốt đẹp cho người khác.
Em hiểu thế nào là đoàn kết và yêu thương con người?
Đoàn kết và yêu thương con người bắt nguồn từ đâu?
GVKL:..
- Tìm các câu tục ngữ, ca dao nói về đoàn kết, yêu thương mọi người?-Học sinh đọc truyện
- thảo luận
- Các nhóm trình bày nhóm khác nhận bổ sung
-Học sinh kể
- Giúp đỡ bạn trong học tập, lao động
- Giúp đỡ gia đình thương binh liệt sỹ, bà mẹ Việt Nam anh hùng
- Giúp đỡ cụ già, em nhỏ qua đường
- Mua tăm tre ủng hộ người mù..
-Học sinh quan sát ảnh và trả lời câu hỏi của GV
-HS trả lời
HS ghi:
1. Khái niệm:
- Đoàn kết và yêu thương con người là sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là giúp đỡ những người gặp khó khăn hoạn nạn.
- Đoàn kết và yêu thương con người bắt nguồn từ sự cảm thông, chia sẻ và mong muốn được giúp đỡ người khác nhất là khi họ gặp khó khan, hoạn nạn.
-HS trả lời
Về nhà tìm hiểu biểu hiện của đoàn kết và yêu thương con người chuẩn bị cho giờ học tuần sau