Giáo án văn học
Thành Viên
- Điểm
- 0
Tiết 5: Văn bản : CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ
( Khánh Hoài )
A - MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức: Thấy được những tình cảm anh em sâu nặng, cảm nhận được nỗi đau đớn xót xa`của những người bạn nhỏ chẳng may rơi vào hoàn cảnh gia đình bất hạnh.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng kể truyện ở ngôi thứ nhất, kỹ năng miêu tả và phân tích nhân vật.
3. Thái độ:Biết cảm thông và chia sẻ với những người bạn bất hạnh.
B - CHUẨN BỊ :
1. GV : Soạn GA, tài liệu tham khảo, Đồ dùng : Tranh ảnh về gia đình
2. HS : Soạn bài.
C – PHƯƠNG PHÁP
Thuyết trình, phát vấn, nhóm học tập......
D- TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ :
1 Qua bức thư gửi En-ri-cô,em hãy cho biết người bố muốn nói gì với En-ri-cô ?
2 Em hãy cho biết người mẹ trong 2 văn bản “Mẹ tôi” và “Cổng trường mở ra” có gì giống và khác nhau? Em hãy nhận xét về người mẹ ?
3. Bài mới :
Gia đình hạnh phúc, êm ấm là mơ ước của tất cả chúng ta . Thế nhưng điều mơ ước tưởng chừng đơn giản đó đôi khi ở đâu đó vẫn không thể thực hiện được. Một khi hạnh phúc mất đi người ta càng thấm thía nỗi đau đớn khi phải chia li, cách xa với những người thân yêu ruột thịt, luôn gần gũi với chúng ta hàng ngày. Văn bản “ Cuộc chia tay của những con búp bê ” sẽ cho chúng ta biết rõ hơn về tình anh em .
4.Củng cố, hướng dẫn: Kể lại truyện cuộc chia tay của những con búp bê.
Chuẩn bị tốt phần còn lại cho tiết 2
( Khánh Hoài )
A - MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức: Thấy được những tình cảm anh em sâu nặng, cảm nhận được nỗi đau đớn xót xa`của những người bạn nhỏ chẳng may rơi vào hoàn cảnh gia đình bất hạnh.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng kể truyện ở ngôi thứ nhất, kỹ năng miêu tả và phân tích nhân vật.
3. Thái độ:Biết cảm thông và chia sẻ với những người bạn bất hạnh.
B - CHUẨN BỊ :
1. GV : Soạn GA, tài liệu tham khảo, Đồ dùng : Tranh ảnh về gia đình
2. HS : Soạn bài.
C – PHƯƠNG PHÁP
Thuyết trình, phát vấn, nhóm học tập......
D- TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ :
1 Qua bức thư gửi En-ri-cô,em hãy cho biết người bố muốn nói gì với En-ri-cô ?
2 Em hãy cho biết người mẹ trong 2 văn bản “Mẹ tôi” và “Cổng trường mở ra” có gì giống và khác nhau? Em hãy nhận xét về người mẹ ?
3. Bài mới :
Gia đình hạnh phúc, êm ấm là mơ ước của tất cả chúng ta . Thế nhưng điều mơ ước tưởng chừng đơn giản đó đôi khi ở đâu đó vẫn không thể thực hiện được. Một khi hạnh phúc mất đi người ta càng thấm thía nỗi đau đớn khi phải chia li, cách xa với những người thân yêu ruột thịt, luôn gần gũi với chúng ta hàng ngày. Văn bản “ Cuộc chia tay của những con búp bê ” sẽ cho chúng ta biết rõ hơn về tình anh em .
Hoạt động của GV và HS | Nội dung kiến thức |
? Dựa vào chú thích *, em hãy nêu 1 vài nét về tác phẩm ? GV: Hướng dẫn đọc: Giọng nhẹ nhàng, xúc động, chú ý ngôn ngữ đối thoại . GV đọc- HS đọc bài Đọc chú thích . GV : Hướng dẫn tóm tắt - Đây là truyện ngắn khá hoàn chỉnh : có cốt truyện và nhân vật, có sự việc và chi tiết, có mở đầu và kết thúc. Vậy theo em câu chuyện này có những tình tiết chính nào ? - Văn bản có thể chia làm mấy phần ? Mỗi phần từ đâu đến đâu ? ý của từng phần ? - Em hãy cho biết, truyện viết về ai, về việc gì ? Ai là nhân vật chính ? Vì sao ? ? Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Việc lựa chọn ngôi kể này có tác dụng gì? HS theo dõi phần đầu Văn bản ? Vì sao anh em Thành, Thuỷ phải chia đồ chơi và chia búp bê? ( vì bố mẹ li hôn: Thuỷ phải theo mẹ về quê ngoại- Thành ở lại với bố ) ?Tìm những chi tiết miêu tả tâm trạng của Thành và Thuỷ khi mẹ bảo : Thôi, 2 đứa liệu mà chia đồ chơi ra đi ? ?Đó là tâm trạng gì ? Em có nhận xét gì về nghệ thuật miêu tả tâm trạng của tác giả ở đoạn văn này ? ? Chi tiết nào nói về tình cảm của 2 anh em Thành- Thuỷ ? ? Những chi tiết trên cho em thấy được tình cảm của 2 anh em như thế nào ? ?Việc chia búp bê diễn ra như thế nào? - Lời nói và hành động của Thuỷ có gì mâu thuẫn ? ( Thuỷ rất giận dữ không muốn chia rẽ búp bê nhưng em lại rất thương Thành, sợ không có con Vệ Sĩ canh giấc ngủ cho anh nên em rất bối rối sau khi đã chu tréo lên giận dữ ) ? Theo em có cách nào giải quyết được mâu thuẫn đó không ? ( gđ Thành - Thuỷ phải đoàn tụ, hai anh em không phải chia tay nhau ) *GV bình kết ý 1 :Cảnh chia đồ chơi đã nói lên một cách tuyệt đẹp tình anh em thắm thiết của Thành và Thủy . Hình ảnh hai con búp bê gắn với gia đình sum họp , búp bê là kỉ niệm êm đềm của tuổi thơ , búp bê là hình ảnh hai anh em ruột thịt | I. Đọc-tìm hiểu chung: 1.Xuất xứ - Truyện ngắn được trao giải nhì trong cuộc thi thơ văn viết về quyền trẻ em tổ chức tại Thuỵ Điển 1992 của tác giả Khánh Hoài. 2.Đọc: 3.Chú thíchSGK) 4: Thể loại: -Truyện ngắn -Kiểu văn bản: Nhật dụng - Phương thức biểu đạt: Tự sự chính+miêu tả+biểu cảm * Tóm tắt : - Hai anh em Thành, Thuỷ chia đồ chơi theo yêu cầu của mẹ. Chúng nhường nhau đồ chơi và chúng không chịu nổi đau đớn khi phải chia rẽ 2 con búp bê. - Hai anh em đến trường chào cô giáo, chia tay cô và các bạn. Tình cảm thầy trò, bạn bè lưu luyến xúc động. - Hai anh em chia tay nhau, em theo mẹ về quê còn anh ở lại với bố . - Bố cục : 3 phần . + Từ đầu -> như vậy : chia búp bê + Tiếp -> cảnh vật : chia tay lớp học + Còn lại : anh em chia tay * Chủ đề :Truyện viết về cuộc chia tay đau đớn, cảm động của 2 anh em Thành và Thuỷ, khi cha mẹ li hôn . Nhân vật chính: Thành và Thuỷ * Ngôi kể: ngôi thứ nhất( người kể chuyện vừa là người chứng kiến trong cuộc,hứng chịu nỗi đau.) * Tác dụng: Thể hiện sâu sắc suy nghĩ tình cảm, trạng thái của nhân vật.Tăng tính chân thực của câu chuyện,sự thuyết phục đồng cảm với nhân vật. II. Đọc- hiểu văn bản : 1 – Cảnh chia đồ chơi của Thành và Thủy : Nguyên nhânố mẹ li hôn-> Thành, Thuỷ chia li->Búp bê chia tay Mẹ giục chia đồ chơi Thuỷ: -Run lên bần bật,kinh hoàng,tuyệt vọng . Hai bờ mi sưng mọng vì khóc nhiều Đêm qua khóc nức nở,tức tưởi Thành: cắn chặt môi , nước mắt tuôn ra như suối . => Tâm trạng đau đớn tuyệt vọng,hai anh em đã trải qua những giây phút buồn khổ đến mức sợ hãi trước những hiện thực phũ phàng -> Sử dụng 1 loạt các động từ - tính từ kết hợp với phép so sánh làm nổi rõ tâm trạng của nhân vật. -Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật: + Miêu tả tâm lí tinh tế,phù hợp - Em còn nhỏ dại nên nỗi đau chia cắt đã dẫn đên sự sợ hãi, kinh hoàng - Anh lớn hơn ,khôn hơn nên kìm nén nỗi đau vì thương em, không muốn em thêm hoang mang lo lắng -> Cùng một nỗi đau nhưng cách biểu hiện tâm lí khác nhau. * Tình cảm của 2 anh em : - Thuỷ : vá áo cho anh, bắt con vệ sĩ gác cho anh . - Thành : chiều nào cũng đi đón em, nhường đồ chơi cho em. => Tình cảm yêu thương gắn bó và luôn quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ lẫn nhau . * Chia búp bê : - Thành : lấy 2 con búp bê đặt sang 2 phía. - Thuỷ tru tréo lên giận dữ ... => không muốn chia rẽ búp bê, không muốn chia rẽ anh em . => Ca ngợi tình cảm trong sáng cao đẹp của tuổi thơ III. Luyện tập : Viết một đoạn văn ngắn nói lên suy nghĩ của em về tình cảm anh em của Thành và Thủy . . |
Chuẩn bị tốt phần còn lại cho tiết 2