Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
Tuần 2 - Tiết 7:
ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HOÀ BÌNH (tiếp theo)

(Gác-Xia Mác-Ket)​

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức


- Tác hại của việc chạy đua chiến tranh hạt nhân với cuộc sống của loài người.

- Lời kêu gọi mang nhiều thông điệp quý giá của tác giả đối với nhân loại về CTHN.

- Đặc điểm nổi bật về NT và nội dung chính của văn bản

2. Kỹ năng

- Đọc - hiểu văn bản nhật dụng bàn luận về một vấn đề liên quan đến nhiệm vụ đấu tranh vì hoà bình của nhân loại.

3. Thái độ

- Giáo dục lòng yêu chuộng hoà bình đấu tranh ngăn chặn nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

4. Năng lực

- Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự học, hợp tác, cảm thụ TP văn học

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên


- Nghiên cứu tài liệu, chuẩn bị KHDH, MC, bảng phụ, bút dạ...

2. Học sinh

- Đọc văn bản “ Đấu tranh cho 1 thế giới hòa bình” và tìm hiểu các vấn đề sau:

+ Tác hại của chạy đua CTHN ở phần 3

+ Lời kêu gọi của tác giả

+ Trả lời câu hỏi 4,5 trong SGK/20

- Viết 1 bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về CTHN

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

1. Tổ chức (1’


Lớp​
Sĩ số​
Học sinh vắng​
Ngày giảng​
Điều chỉnh​
9A1​
42​
29/8/2019​
9A2​
42​
29/8/2019​
9A3​
42​
29/8/2019​

2. Kiểm tra kiến thức cũ
(3’)

? Nêu những hiểu biết của em về nguy cơ c/tranh hạt nhân qua bài đã học và qua thực tế?

3. Bài mới

Hoạt động của thầy
HĐ của trò
Nội dung bài học
Hoạt động 1: Khởi động (2 phút):
GV cho HS xem một số hình ảnh về sự hình thành cuộc sống con người, và một vài biểu hiện về cuộc sống của con người hiện tại trên thế giới…

Hoạt động chung
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30’)
(20’): Tổ chức cho học sinh tìm hiểu tác hại của việc chạy đua CTHN và lời kêu gọi chống CTHN của tác giả
*
Gọi HS quan sát phần 3
1. Phần văn bản tiếp theo được tạo bằng 3 đoạn văn, mỗi đoạn đều nói đến 2 chữ Trái đất. Em đọc được cảm nghĩ gì của tác giả khi liên tục nhắc đến DT Trái đất trong phần văn bản này?
- TĐ là thứ thiêng liêng cao cả, đáng được chúng ta yêu quý trân trọng
- Không được xâm phạm, hủy hoại TĐ...

2. Theo tác giả, TĐ chỉ là 1 cái làng nhỏ trong vũ trụ, nhưng lại là nơi độc nhất có phép màu của sự sống trong hệ mặt trời.
Em hiểu như thế nào về ý nghĩ này?
* GV Cho HS thảo luận nhóm theo bàn trong 2 phút rồi trình bày
- Trong vũ trụ, TĐ chỉ là 1 hành tinh nhỏ, nhưng là hành tinh duy nhất có sự sống
- Khoa học vũ trụ chưa khám phá được sự sống ở nơi nào khác, ngoài TĐ
- Đó là sự thiêng liêng kì diệu của TĐ nhỏ bé của chúng ta

* Gọi HS đọc tiếp “Không những đi ngược lại lí trí ® điểm xuất phát của nó.”
3.
a.
Quá trình hình thành sự sống trên TĐ đã được tác giả hình dung như thế nào?
- 180 triệu năm bông hồng.... chết vì yêu
b. Theo em có gì độc đáo trong cách lập luận của tác giả ở đoạn văn này?
- các số liệu khoa học (380 triệu năm, 180 triệu năm nữa, 4 kỉ địa chất) được làm sinh động bằng các hình ảnh (con bướm bay được, bông hòng mới nở, con người mới hát được hay hơn chim và mới chết vì yêu).
c, Em hiểu gì về sự sống trên TĐ từ hình dung đó của tác giả?
- Phải lâu dài lắm lới có được sự sống trên TĐ này.
- Mọi vẻ đẹp trên thế giớ
i này không phải 1 sớm 1 chiều mà có được.
4. Từ đó em hiểu gì về lời bình luận của tác giả ở cuối phần văn bản này “ Trong thời đại ... của nó”
* GV Cho HS thảo luận nhóm theo bàn trong 2 phút rồi trình bày.
CTHN là hành động cực kì phi lí, ngu ngốc, man rợ, đáng xấu hổ, đi ngược lại lí trí...
GV cho HS theo dõi phần 4
* GV:
Đây là luận cứ để kết bài và cũng là chủ đích của thông điệp mà t/g muốn gửi tới mọi người.
? Trước nguy cơ hạt nhân đe doạ loài người và sự sống trên trái đất,thái độ của t/g ntn?
- T/g hướng tới thái độ tích cực: - Đấu tranh ngăn chặn c/tranh hạt nhân cho 1 thế giới hoà bình.
? Tiếng gọi của MKét có phải chỉ là tiếng nói ảo tưởng không? T/g đã phân tích ntn?
- Sáng kiến lập ngân hàng trí nhớ ® sự rùng rợn thảm hoạ của hạt nhân, nếu nó xảy ra và sự lưu giữ kí ức, bảo tồn văn hoá và văn minh nhân loại có tầm quan trọng đến nhường nào - Thủ phạm của tội ác diệt chủng,diệt môi sinh mang tính toàn cầu. Cần phải đời đời khắc ghi và cực lực lên án, nguyền rủa.
? Phần kết t/g đưa ra lời đề nghị gì? Em hãy đọc đoạn văn đó và trả lời.)
? Ý nghĩa của đề nghị đó ntn?
(10’): Tổ chức cho học sinh tổng kết lại nội dung nghệ thuật của TP
? Em cảm nhận được điều gì khi học xong văn bản này?


?
Có thể đặt tên khác cho VB được không? Em sẽ đặt ntn?


?
NT lập luận trong văn bản giúp em học tập được gì ?
* Gọi 2 HS đọc ghi nhớ
II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
2. Tác hại của việc chạy đua chiến tranh và vũ khí hạt nhân
- Trái Đất là 1 hành tinh nhỏ bé duy nhất có sự sống. Đó là 1 điều kì diệu và tiêng liêng



- Phải rất lâu mới hình thành được sự sống trên trái đất



=>Đi ngược lại lí trí của con người, phản lại sự tiến hoá của tự nhiên.

3. Nhiệm vụ của chúng ta

- Cần đấu tranh ngăn chặn chiến tranh hạt nhân
- Nhân loại cần giữ gìn kí ức của mình

- Cần lên án những thế lực hiếu chiến đẩy nhân loại vào thảm hoạ hạt nhân.

III. TỔNG KẾT
1. Nghệ thuật

Lập luận chặt chẽ, xác thực chứng cứ phong phú,giàu cảm xúc trong lời văn.

2. Nội dung

- Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe doạ loài người và sự sống trên trái đất ,phá huỷ cuộc sống tốt đẹp và đi ngược lí trí, sự tiến hoá của tự nhiên, cần ngăn chặn .

Ghi nhớ SGK/21
Hoạt động 3: Luyện tập (5 phút)
? Em biết thêm những gì về thảm họa của chiến tranh hạt nhân qua các phương tiện thông tin ?
Hoạt động 4: Vận dụng (4’)
HS làm BTTN trên MC: bài tập 2, ý 2,3/ETĐGKTNV9 (trang 14,15).
BT2, ý 2: Có
BT2, ý 3: A và B
Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng (HS thực hiện ở nhà – 1’)
- Học phần tác hại và lời kêu gọi chống CTHN
- Nắm được nội dung và cách lập luận của tác giả ở toàn bộ VB
- Là 1 HS, em hãy thử viết 1 bức thư kêu gọi các quốc gia có vũ khí hạt nhân hãy cam kết ko chạy đua vũ trang và hủy bỏ vũ khĩ hạt nhân.
- Đọc bài: Các phương châm hội thoại (tiếp) và thực hiện yêu cầu:
+ Tìm hiểu các ví dụ và trả lời
+ Xem trước các bài tập
HĐ cá nhân
RÚT KINH NGHIỆM
..................................................................................................................................................................................................................................................................
 

Đính kèm

  • ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HOÀ BÌNH (tiếp theo).docx
    21.3 KB · Lượt xem: 0

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top