THƠ: GẤU QUA CẦU.
1. Mục tiêu:- Kiến thức: Trẻ thuộc thơ, hiểu nội dung và nhớ tên bài thơ.
- Kỹ năng: Trẻ biết đọc diễn cảm, biết ngắt nhịp và thay đổi giọng điệu phù hợp với nội dung của bài.
- Thái độ: Thực hiện đúng luật giao thông như: Đi phía bên phải, đi bộ phải đi
trên vỉa hè, khi qua đường phải có người lớn dắt tay.
2. Chuẩn bị:
- Máy chiếu, máy tính
- Tranh minh họa nội dung bài thơ.
- Câu hỏi đàm thoại.
- Trang phục, đồ dùng của chú cảnh sát cho trẻ chơi trò chơi.
3. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô | DK hoạt động của trẻ |
1. HĐ1: Gây hứng thú. - Cô cho trẻ hát bài “Đường em đi” - Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát. - Giới thiệu bài thơ: «Gấu qua cầu » 2. HĐ2: Dạy thơ “Gấu qua cầu” *Cô đọc thơ: - Lần 1: Cô đọc diễn cảm. - Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? - Lần 2: Cô đọc kết hợp tranh minh họa *Giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ: - Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? - Bài thơ do ai sáng tác? - Cô đọc trích dẫn: «Hai Gấu con xinh xắn Bước xuống hai đầu cầu + Hai bạn Gấu đã làm gì khi gặp nhau trên cầu.Chú nào cũng muốn mau Vượt cầu sang kia trước» «Không ai chịu nhường bước Cãi nhau mãi không thôiChú nhái bén đang bơi Ngẩng đầu lên và bảo » + Hai bạn Gấu đang cãi nhau thì ai xuất hiện? «Cái cầu thì bé tẹo Ai cũng muốn sang mau Nếu cứ cố chen nhauThì có anh ngã chết » - Chú Nhái bén đã nói gì với hai bạn Gấu? «Bây giờ phải đoàn kết - Chú Nhái bén khuyên hai bạn. Gấu làm như thế nào để cùng qua cầu?Cõng nhau quay một vòng Đổi chỗ thế là xong Cả hai cùng qua được » - Cuối cùng hai bạn Gấu ntn? *Dạy trẻ đọc thơ: - Cô dạy trẻ đọc từng câu. - Nếu trẻ thuộc thơ thì cho trẻ đọc cùng cô luôn. - Cả lớp đọc. (2 lần) - Tổ, nhóm, cá nhân đọc.(2-3 lần) - Cô động viên, khuyến khích trẻ đọc, chú ý sửa sai cho trẻ. - Các con học được gì qua bài thơ này? => GD trẻ biết đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng chăm ngoan, học giỏi, luôn biết nghe lời ông bà, bố mẹ, cô giáo. * Trò chơi: Bé thực hành giao thông: - Cách chơi: Cô mời một bạn lên đóng vai là chú cảnh sát, tay cầm đèn tín hiệu, cô cháu mình cùng nhau đi chơi vừa đi vừa hát bài “Đèn xanh, đèn đỏ” và chú ý đi phía bên phải, khi chú cảnh sát rơ đèn đỏ chúng mình phải làm gì? khi chú cảnh sát dơ đèn xanh thì chúng mình như thế nào? - Luật chơi: Nếu bạn nào không thực hiện đúng luật giao thông thì bị loại một lần chơi. - Cho trẻ chơi 2-3 lần đi ra ngoài. - Trong khi trẻ chơi cô động viên khuyến khích trẻ. 3. HĐ3: Kết thúc. - Cô cho trẻ hát bài “Em đi qua ngã tư đường phố” | Trẻ hát. Trẻ trò chuyện cùng cô. Trẻ lắng nghe. Gấu qua cầu. Gấu qua cầu. Nhà thơ Nhược Thủy. Chú nào cũng muốn vượt qua cầu trước. Trẻ lắng nghe. Chú nhái bén. Trẻ lắng nghe. Nếu cứ… ngã chết. Trẻ lắng nghe. Đổi chố để qua được cầu. Phải biết nhường nhịn nhau khi đi qua đường. Trẻ đọc từng câu. - Cả lớp đọc. - Tổ, nhóm, cá nhân trẻ đọc. Nhường nhau khi đi qua đường. Trẻ lắng nghe. Dừng lại. Được đi. Trẻ chơi Trẻ lắng nghe. Trẻ chơi. - Trẻ hát. |
- Hoạt động có chủ đích: Lắng nghe động cơ của các loại xe và phân đoán
- Trò chơi vận động: Ô tô và chim sẻ.
- Trò chơi tĩnh: Chi chi chành chành.
- Chơi tự do: Chơi với đồ chơi có ở ngoài trời và đồ chơi mang theo như: Bóng rổ, chong chóng, vòng, phấn…
1. Mục tiêu:
- Kiến thức:Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, giúp trẻ nhận biết phân biệt được những âm thanh khác nhau.
- Kỹ năng: Rèn cho trẻ phản ứng nhanh nhẹn, rèn ý thức kỷ luật cho trẻ.
- Thái độ:Trẻ chơi đoàn kết.
2. Chuẩn bị:
- Sân trường sạch sẽ, thoáng mát.
- Đồ dùng đồ chơi có sẵn và đồ chơi mang theo, bóng nhựa…
- Những tiếng còi của các loại xe của PTGT
- Các trò chơi động, trò chơi tĩnh.
- Câu hỏi đàm thoại.
3. Tổ chức hoạt động:
* HĐ1: Gây hứng thú:
- Trước khi đi ra sân các con hãy xếp thành 2 hàng thật đẹp.
- Khi ra sân các con nhớ phải đi theo hàng không được xô đẩy nhau và lắng nghe theo hiệu lệnh của cô các con xếp thành vòng tròn ngay ngắn.
* HĐ2: Lắng nghe động cơ của các loại xe và phân đoán
- Cô cho trẻ đứng thành vòng tròn nhỏ xung quanh cô:
- Cô con mình sẽ cùng nhau nhặt lắng nghe các âm thanh của các phương tiện giao thông xung quanh chúng ta.
- Cô cho trẻ lắng và nhận biết đó lá tiếng kêu của xe gì? (Xe máy)
+ Xe máy kêu ra sao? Tít tít.
+ Cả lớp làm tiếng kêu của còi xe máy nào. Trẻ làm
- Cô chỉ cho trẻ xem những chiếc xe ô tô. Trẻ quan sát.
+ Nhìn từ xa các con thấy những chiếc xe ô tô như thế nào? (Rất là đẹp ạ).
+ Những chiếc xe này còi của chúng thế nào? (Bíp bíp ạ)
+ Cả lớp cùng làm tiếng xe ô tô kêu nào? Trẻ thực hiện.
- Ngoài tiếng kêu của xe ô tô ra các con còn nghe thấy tiếng gì nữa không? (Tiếng xe đạp ạ)
+ Tiếng xe đạp như thế nào? Kính coong ạ.
+ Cô con mình cùng nhau hát và làm đông tác của bác đưa thư vui tính nào? Trẻ thực hiện.
* Ô tô, xe máy, xe đạp đều là các phương tiện giao thông mỗi loai phương tiện lại phát ra 1 âm thanh khác nhau đấy. Dù là phương tiện nào thi khi các con tham gia giao thoonh thì đều phải tuân thủ luật lệ an toàn giao thông các con nhớ chưa. Vâng ạ.
* Trò chơi vận động: Ô tô và chim sẻ:
- Cách chơi: Cô giáo chuẩn bị 1 vòng tròn nhỏ đường kính 20cm, 2 bên là vỉa hè. Cô giáo cầm vòng tròn giả lái ô tô còn trẻ làm chim đang kiếm ăn ở dưới lòng đường. Khi ô tô kêu “Bim bim” thì các chú chim sẻ phải nhanh chóng nhảy lên vỉa hè (nhảy ra khỏi làn đường ô tô chạy)
Khi ô tô đi khỏi các chú chim lại tiếp tục xuống đường kiếm ăn.
- Luật chơi: khi nghe thấy tiếng còi trẻ phải nhanh chóng nhảy ra khỏi làn đường ô tô chạy, bạn nào không làm được sẽ phải nhảy lò cò.
- Cô cho trẻ chơi 3 lần.
* Trò chơi : Chi chi chành chành
- Cô giới thiệu cách chơi.
- Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần.
- Động viên khuyến khích trẻ chơi.
* Chơi tự do: Cô giới thiệu các đồ chơi, trò chơi ngoài trời cô mang theo.Trẻ lựa chọn và chơi.
- Cô cho trẻ chơi theo sự hướng dẫn của cô chơi theo thứ tự và theo hàng.
- Cô quan sát và đảm bảo an toàn cho trẻ.
* HĐ3: Kết thúc: Gần hết giờ cô tập chung trẻ lại cho trẻ xếp hàng đi vệ sinh vào lớp.