GỌI TÊN CÁC THỨ TRONG TUẦN
1.Mục tiêu:
- Kiến thức: Trẻ nhận biết tên gọi trình tự các ngày trong tuần, biết 1 tuần có 7 ngày, đi lớp thứ 2 đến thứ 6, thứ 7, cn được nghỉ, nhận biết hôm qua ngày mai..., đặc điểm màu sắc các con số tăng dần của từng tờ lịch.
- Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát định hướng thời gian, phát triển ngôn ngữ khả năng diễn đạt bằng lời nói về thời gian
- Thái độ: Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động, biết quí trọng thời gian
2. Chuẩn bị:
- Lốc lịch từ thứ 2 đến chủ nhật, tranh thời gian trong ngày, các tờ lịch rời...
3. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
1. HĐ1: Gây hứng thú + Ôn tập - Cho cả lớp hát bài cả tuần đều ngoan - Trò truyện về bài hát dãn dắt trẻ vào bài 2. HĐ2: Gọi tên các ngày trong tuần - Cô cho trẻ quan sát tờ lịch thứ 2 - Ai có nhận sét gì về tờ lịch này? - Cô chốt lại: Tờ lịch gồm có phần chữ và số, số ở phía trên chỉ ngày dương, phía dưới chỉ ngày âm, ở giữa có ghi chữ “Thứ 2” - Cả lớp đọc - Thứ 2 chúng mình học môn gì? - Sau thứ 2 là thứ mấy? - Cô cho trẻ quan sát tờ lịch thứ 3 và nói lên nhận xét của mình? - Cô chốt lại: Tờ lịch thứ 3 cũng có phần chữ và số, số trên chỉ ngày dương, dưới chỉ ngày âm và giữa có chữ thứ 3 - Cả lớp đọc - Thứ 3 chúng mình học môn gì? - Sau thứ 3 là thứ mấy? - Cô cho trẻ quan sát tờ lịch thứ 4? - Cho cả lớp đọc thứ 4 - Thứ 4 các con học gì nhỉ? - Sau thứ 4 các con đoán xem là thứ mấy? - Cho trẻ quan sát tờ lịch thứ 5 và nhận xét? - Cho cả lớp đọc thứ 5 - Thứ 5 chúng mình học gì? - Ngày tiếp theo của thứ 5 là thứ mấy? - Các con có nhận xét gì về tờ lịch thứ 6? - Cả lớp đọc? - Thứ 6 các con học gì? - Thứ 6 có điều gì đặc biệt? - Sau thứ 6 là thứ mấy? - Thứ 7 chúng mình có phải đi học không? - Thứ 7 ở nhà chúng mình làm gì? - Còn đây là tờ lịch gì? - Tờ lịch chủ nhật có gì khác tờ lịch mình đã tìm hiểu? - Các con có biết vì sao tờ lịch chủ nhật lại có màu đỏ không? - Bây giờ cô con mình cùng xếp tất cả các tờ lịch thành hàng ngang và so sánh thứ tự các ngày trong tuần tăng dần? - Vậy một tuần có mấy ngày? - Đó là những ngày nào? - Các con đi học thứ mấy đó là ngày nào? - Ngày nào các con được nghỉ? - Đố các con hôm nay là thứ mấy? - Trước thứ 5 là thứ mấy? - Thứ 4 được gọi là ngày gì? - Sau thứ 5 là thứ mấy? - Thứ 6 được gọi là ngày gì? - Hôm qua đã kết thúc chưa, các con hãy kể về cv của ngày hôm qua - Hôm nay đã kết thúc chưa? - Ngày mai đã đến chưa? * Giaos dục trẻ biết quí trọng thời gian.. * TC: Mình cùng trổ tài - Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội, 2 đội thi đua lên gắn các ngày trong tuần - Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được gắn 1 tờ lịch, kết thúc đội nào gắn được nhiều lốc lịch đội đó thắng? - Cho trẻ chơi - Động viên khuyến khích trẻ chơi 3. HĐ3: Kết thúc - Cô cùng trẻ kiểm tra kết quả các đội, tuyên dương trẻ - Cho trẻ hát bài cả tuần đều ngoan cất đồ dùng ra chơi | -Trẻ hát - Trẻ trò truyện cùng cô - Ngày đầu tuần ạ - Trẻ quan sát - Tờ lịch có chữ và số ạ - Trẻ lắng nghe - Trẻ đọc - Học MTXQ ạ - Thứ 3 ạ - Tờ lịch thứ 3 cũng có phần chữ và số ạ - Trẻ lắng nghe - Trẻ đọc - Học hát, cc ạ - Thứ 4 ạ - Trẻ quan sát - Trẻ đọc - Học tạo hình ạ - Thứ 5 ạ - Tờ lịch thứ 5 cũng có chữ và số ạ - Trẻ đọc - Học toán và Thể dục ạ - Thứ 6 ạ - Tờ lịch thứ 6 cũng có phần chữ và số ạ - Trẻ đọc thứ 6 - Học thơ, truyện ạ - Được phát bé ngoan ạ - Thứ 7 ạ - không ạ - Giups mẹ làm việc nhà ạ - Chủ nhật ạ - Tờ lịch này màu đỏ ạ - Vì là ngày nghỉ ạ - Trẻ xếp - Có 7 ngày ạ - Thứ hai...cn ạ - Đi học 5 ngày thứ hai.... thứ 6 ạ - Thứ 7 và cn ạ - Thứ 5 ạ - Thứ 4 ạ - Ngày hôm qua - Thứ 6 ạ - Ngày mai ạ - Hôm qua đã kết thúc rồi ạ - Chưa đang diễn ra ạ - Chưa ạ - Trẻ lắng nghe - Trẻ chú ý lắng nghe - Trẻ chơi - Trẻ kiểm tra cùng cô - Trẻ hát cất dọn đồ dùng ra chơi. |