Giáo án 4 tuổi - Động vật dưới nước + HĐNT

Thần Đồng

Moderator
Điểm
31,391
KPKH

TÌM HIỂU VỀ 1 SỐ CON VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC.

1. Mục tiêu:

- Kiến thức
: Trẻ gọi đúng tên, đặc điểm, môi trường sống và vận động của một số loài động vật sống dưới nước.

- Kỹ năng: Phát triển tư duy chú ý và ghi nhớ có chủ định. Trẻ biết so sánh nói lên đặc điểm giống nhau và khác nhau giữa các con vật sống ở dưới nước.

- Thái độ : Giáo dục trẻ phải biết yêu quý các con vật và chăm sóc chúng.

2. Chuẩn bị :

- Tranh ảnh các con vật sống dưới nước.

- Xắc xô, nhạc bài hát cá vàng bơi.

- Hình các loài động vật trên cạn, dưới nước.

- Máy tính, máy chiếu.

3. Tổ chức hoạt động:

Hoạt động của cô
DK hoạt động của trẻ
1. HĐ1: Gây hứng thú:
- Trò chuyện về chủ đề.
- Một số con vật sống dưới nước.

Trẻ trò chuyện.
2. HĐ2: Tìm hiểu về 1 số con vật sống dưới nước.
* Quan sát cá chép.

- Cô có bức tranh về con gì đây?
- Cả lớp đọc từ “Cá chép”.
- Cá chép sống ở đâu?
- Con cá chép có những bộ phận nào?
- Đầu cá có gì?
- Mình cá có gì?
- Cá thở bằng gì ?
- Cá bơi được là nhờ gì ?
=> Đúng rồi! Cá chép có 3 phần, phần đầu cá chép có mắt, có mang, có miệng, có dâu còn mình cá thì có vây, cuối cùng là phần đuôi cá có vây đấy. Cá thở bằng mang, cá bơi được là nhờ vây, đuôi.
* Quan sát con cua:
- Cho trẻ quan sát tranh con cua.
- Đó là con gì?
- Trẻ đọc từ “con cua”.
- Con cua sống ở đâu?
- Con cua có bộ phận nào?
- Tám chân nhỏ của cua dùng để làm gì?
- Hai càng lớn của cua dùng để làm gì ?
=> Cua sống ở dưới nước và 8 chân nhỏ của cua dùng để bò và 2 càng lớn của cua dùng để gấp, kẹp thức ăn đưa vào miệng, và còn là vũ khí tự vệ, tấn công kẻ thù.
* Quan sát con tôm:
- Các con đoán xem đây là con gì?
- Con tôm sống ở đâu?
- Con tôm có những bộ phận nào?
- Trên đầu có gì?
- Trên thân có gì?
=> Con tôm có những chân nhỏ dài ở gần đầu, đầu có râu và có mắt, lưng thì cong.
- Ngoài những con vật cô cho lớp mình trò truyện các con còn biết những con vật nào sống dưới nước nữa?
* So sánh: Cá và cua.
+ Giống nhau:
+ Khác nhau:

=> Giáo dục trẻ về lợi ích, chất dinh dưỡng của động vật dưới nước đem lại và GD trẻ bảo vệ môi trường sống cho động vật sống dưới nước.



- Con cá chép ạ.
- Trẻ đọc.
- Dưới nước ạ.
- Đầu, thân, đuôi.
- Mắt, mang và có đuôi ạ
- Vây, vảy cá.
- Bằng mang ạ.
- Vây và đuôi ạ.



- Trẻ lắng nghe.




- Con cua.
- Trẻ đọc.
- Dưới nước.
- Mình, càng, chân.

- Để bò.
- Kẹp thức ăn.

- Trẻ lắng nghe.




- Con tôm.
- Dưới nước ạ.
- Đầu, mình, đuôi, chân.
- Mắt, râu.
- Chân ạ.

- Trẻ lắng nghe.


- Ngao, sò, ốc, hến, ….


- Đều là con vật sống dưới nước.
- Con cá có vảy, vây, đuôi, con cua có mình, càng, chân.
* Trò chơi củng cố:
- TC1: Làm đàn cá bơi

- Cách chơi: Cô cho trẻ làm đàn cá bơi phối hợp với vận động hít vào thở ra, hai tay làm vây cá đưa thẳng từ phía trước vòng ra sau, hai chân bước nhẹ, miệng nói “cá bơi” giữa 2 lần nói cá bơi thì hít vào. Khi nói “Gà không bơi” thì đứng im 2 tay buông xuôi, khi nói cá bơi thì lại tiếp tụ .
- Cho trẻ chơi .
+ TC2: Bé tinh mắt:
- Cách chơi: Cô chia lớp làm 3 đội, trên bàn mỗi đội có 1 cái xắc xô. Màn hình xuất hiện rất nhiều con vật trong đó có cả con vật sống dưới nước và con vật sống trên cạn, nhiệm vụ của các con là hãy nhìn thật tinh xem con vật nào sống dưới nước thì rung xắc xô trả lời.
- Luật chơi: Đội nào có tín hiệu trước thì được trả lời, trả lời đúng được nhiều hình ảnh sẽ thắng cuộc.
- Cho trẻ chơi.




- Trẻ lắng nghe





- Trẻ chơi





- Trẻ chú ý lắng nghe





- Trẻ chơi
3. HĐ3: Kết thúc:
- Cô và trẻ cùng hát bài Cá vàng bơi và ra sân .

- Trẻ hát và ra sân.
II. Hoạt động vui chơi ngoài trời:

- Hoạt động có chủ đích: Quan sát bể cá cảnh .

- Trò chơi vận động: Bắt trước dáng đi các con vật.

- Trò chơi tĩnh: Chi chi chành chành.

- Chơi tự do: Chơi với đồ chơi ngoài trời.

1. Mục tiêu:

- Kiến thức: Trẻ biết thêm nhiều loại cá khác.

- Kỹ năng: Trau rồi óc quan sát, khả năng dự đoán và đưa ra kết luận.

- Rèn cho trẻ phản ứng nhanh nhẹn, rèn ý thức kỷ luật cho trẻ.

- Thái độ: Trẻ chơi đoàn kết.

2. Chuẩn bị:

- Sân trường sạch sẽ, thoáng mát.

- Bể cá cảnh thật.

- Đồ dùng đồ chơi có sẵn và đồ chơi mang theo.

- Các trò chơi động, trò chơi tĩnh.

- Câu hỏi đàm thoại.

3 . Tổ chức hoạt động:

1. HĐ1: gây hứng thú:


- Cô cho trẻ hát bài hát “Cá vàng bơi” và ra sân

- Trước khi đi ra sân các con hãy xếp thành 2 hàng, khi ra sân các con nhớ phải đi theo hàng không xô đẩy.

2. HĐ2: Quan sát bể cá:

- Đây là gì các con?(Bể cá ạ)

- Trong bể cá có nhiều loài cá không?(Có ạ)

- Màu sắc các loại cá ntn? (Rất đẹp ạ)

- Có những màu gì? (màu vàng, nâu, đỏ…)

- Hỏi trẻ mỗi loại cá về:

+ Màu sắc.

+ Bộ phận.

+ Tác dụng.

GD trẻ bảo vệ các loài động vật.

* Trò chơi:

+ Trò chơi vận động: Bắt trước dáng đi các con vật:

- Cách chơi: Cô sẽ nói tên con vật, nhiệm vụ của các con là bắt trước dáng đi của các con vật đó.

- Luật chơi: Bạn nào bắt trước chưa đúng sẽ phải nhảy lò cò.

- Cô mời một trẻ nhắc lại cách chơi.

- Cô tổ chức cho trẻ chơi, sau mỗi lần chơi cô cho trẻ đổi yêu cầu.

- Cô nhận xét kết quả chơi, tuyên dương trẻ.

* Trò chơi tĩnh: Chi chi chành chành:

- Cô nêu cách chơi, luật chơi.

- Cho trẻ chơi 4-5 lần.

* Chơi tự do:

- Cô giới thiệu các trò chơi bằng đồ chơi ở ngoài trời và đồ chơi cô mang theo. Trẻ lựa chọn và chơi.

- Cô quan sát để đảm bảo an toàn cho trẻ .

3. HĐ3: Kết thúc: Gần hết giờ chơi ,cô tập chung trẻ, cho các cháu đi rửa tay và xếp hàng vào lớp.

III. Hoạt động chiều:

- Ôn trò chuyện về các con vật sống dưới nước.

- Cho trẻ học vở chủ đề.

- Trò chơi dân gian: Lộn cầu vồng, kéo cưa lừa sẻ..

- Đọc ca dao đồng dao.

- Chơi tự do các góc.

- Trẻ chơi, cô bao quát lớp.

- Nêu gương cuối ngày - kiểm tra vệ sinh - điểm danh - trả trẻ.

* Nhận xét cuối ngày:

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………................………………………………………
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Thần Đồng,
Trả lời
0
Lượt xem
7,065

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top