. Hoạt động học:
1. Mục tiêu:
- Kiến thức: Trẻ nhớ tên bài thơ, biết tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ.
- Kỹ năng: Biết ngắt nhịp và thay đôi giọng điệu phù hợp với nội dung của bài.
- Thái độ: Trẻ hứng thú học bài, biết quan tâm chăm sóc bà.
2. Chuẩn bị:
- Tranh thơ: Lấy tăm cho bà.
- Nhạc bài hát “Cháu yêu bà”.
- 3 bức tranh vẽ chân dung bà, sáp màu để trẻ chơi trò chơi.
3. Tổ chức hoạt động:
1. Mục tiêu:
- Kiến thức:Trẻ biết trang trí chiếc khăn theo mẫu.
- Kỹ năng:Rèn kĩ năng xé, dán xen kẽ hình tròn, hình vuông để thành họa tiết trang trí khăn.
- Thái độ:Giáo dục trẻ thích đến lớp, biết yêu quý và giữ gìn sản phẩm mình tạo ra.
2. Chuẩn bị:
- Tranh mẫu cô đã trang trí.
- 1 hình vuông, 1 hình tròn, giấy A4.
- Vở tạo hình cho trẻ.
- Hình vuông nhỏ, hình tròn nhỏ có kích thước vừa đủ để trang trí vào vở.
3. Tổ chức hoạt động:
III. Hoạt động chiều:
- Hoạt động chính: Rèn kỹ năng rửa tay.
- Chơi các trò chơi dân gian: Trồng nụ trồng hoa.
- Chơi tự do ở các góc.
- Kiểm tra vệ sinh, điểm danh, trả trẻ.
*Nhận xét cuối ngày:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Hoạt động 1.
THƠ: LẤY TĂM CHO BÀ (Định Hải)
THƠ: LẤY TĂM CHO BÀ (Định Hải)
1. Mục tiêu:
- Kiến thức: Trẻ nhớ tên bài thơ, biết tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ.
- Kỹ năng: Biết ngắt nhịp và thay đôi giọng điệu phù hợp với nội dung của bài.
- Thái độ: Trẻ hứng thú học bài, biết quan tâm chăm sóc bà.
2. Chuẩn bị:
- Tranh thơ: Lấy tăm cho bà.
- Nhạc bài hát “Cháu yêu bà”.
- 3 bức tranh vẽ chân dung bà, sáp màu để trẻ chơi trò chơi.
3. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
1. HĐ1: Gây hứng thú. - Cô cùng trẻ hát “Cháu yêu bà” - Xuân Giao. - Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát. - Dẫn dắt và giới thiệu tên bài thơ và tên tác giả. 2. HĐ2: Dạy thơ “Lấy tăm cho bà” * Cô đọc mẫu. - Lần 1: Cô đọc kết hợp cử chỉ, điệu bộ. - Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? - Bài thơ do ai sáng tác? - Cô đọc lần 2: Kết hợp với tranh minh hoạ. * Đàm thoại giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ. - Cô vừa đọc bài thơ gì? - Cô giáo dạy bạn nhỏ điều gì? “Cô giáo dạy cháu về nhà Ăn xong nhớ lấy cho bà cái tăm” - Nhưng răng của bà làm sao các con nhỉ? “Nhưng bà đã rụng hết răng Cháu không còn được lấy tăm cho bà” - Vậy bạn nhỏ đã bưng gì ra mời bà? “Cháu đi rót nước bưng ra Chè thơm hương tỏa khắp nhà vui vui” - Các con học tập được gì ở bạn? * GD:Bà là người rất yêu quý các con, dành cho các con tất cả tình cảm yêu thương nhất, vì vậy các con phải biết chăm sóc bà của mình nhé * Dạy trẻ đọc thơ. - Cô dạy trẻ từng câu: 2-3 lần. - Cả lớp đọc: 2 lần. - Tổ đọc: 3 lần. - Cá nhân đọc: 2-3 trẻ đọc. - Cô động viên, khuyến khích trẻ đọc, chú ý sửa sai cho trẻ. * TC: Thi xem ai nhanh. - Cách chơi: Phía trên cô có 3 bức tranh vẽ chân dung bà, cô chia lớp làm 3 tổ, nhiệm vụ của các tổ lên chơi sẽ phải chung sức tô màu bức tranh thật đẹp để tặng cho bà của mình nhé! - Luật chơi: Trong thời gian 5 phút đội nào xong trước đội đó chiến thắng. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Trong khi trẻ chơi cô động viên khuyến khích trẻ. 3. HĐ3:Kết thúc: Cho trẻ hát bài “Bà còng” | Trẻ hát. Trẻ trò chuyện với cô. Trẻ lắng nghe. Trẻ lắng nghe. Lấy tăm cho bà. Nhà thơ Định Hải. Trẻ lắng nghe và quan sát Lấy tăm cho bà. Ăn xong lấy tăm cho bà. Răng bà đã rụng hết. Bưng nước. Trẻ lắng nghe. Phải biết thương yêu chăm sóc bà. Vâng ạ. Có ạ! Trẻ đọc. Cả lớp đọc. Tổ đọc. Cá nhân trẻ đọc. Trẻ lắng nghe. Trẻ chơi. Trẻ hát. |
Hoạt động 2: TẠO HÌNH.
TRANG TRÍ CHIẾC KHĂN. ( Theo mẫu)
TRANG TRÍ CHIẾC KHĂN. ( Theo mẫu)
1. Mục tiêu:
- Kiến thức:Trẻ biết trang trí chiếc khăn theo mẫu.
- Kỹ năng:Rèn kĩ năng xé, dán xen kẽ hình tròn, hình vuông để thành họa tiết trang trí khăn.
- Thái độ:Giáo dục trẻ thích đến lớp, biết yêu quý và giữ gìn sản phẩm mình tạo ra.
2. Chuẩn bị:
- Tranh mẫu cô đã trang trí.
- 1 hình vuông, 1 hình tròn, giấy A4.
- Vở tạo hình cho trẻ.
- Hình vuông nhỏ, hình tròn nhỏ có kích thước vừa đủ để trang trí vào vở.
3. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
1.HĐ1: Gây hứng thú - Cô cho trẻ hát “Chiếc khăn tay” - Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát. - Dẫn dắt trẻ vào bài. 2.HĐ2: Dạy trẻ xé dán “Trang trí chiếc khăn” *Cho trẻ xem mẫu: - Đoán xem, đoán xem? - Xem cô có gì đây? - Chiếc khăn này thế nào? - Bây giờ chúng mình hãy quan sát chiếc khăn cô trang trí mẫu rồi, ai có nhận xét gì? - Chiếc khăn có nền màu gì? - Chiếc khăn vàng được trang trí bởi những hình gì? - Chúng mình thấy cô trang trí chiếc khăn có đẹp không? * Cô làm mẫu: - Bây giờ các con hãy nhìn cô trang trí chiếc khăn nhé! - Cô vừa trang trí khăn vừa giải thích cho trẻ: Cô sẽ dùng giấy màu vàng và đỏ xé thành những hình tròn và hình vuông nhỏ có kích thước vừa đủ . Sau đó cô dán xen kẽ hình tròn, hình vuông để tạo thành họa tiết trang trí chiếc khăn. - Thế là cô đã trang trí xong chiếc khăn rồi! - Các con có muốn trang trí cho những chiếc khăn còn trống trong vở chúng mình không? * Cô gợi hỏi ý tưởng của trẻ: - Đầu tiên con sẽ làm gì? - Sau đó con làm gì nữa? - Con sẽ dung gì để xé dán? - Khi dán các con phải phết hồ như thế nào? * Trẻ thực hiện: - Cô mở nhạc không lời. -Cô cho cả lớp xé, dán, trang trí chiếc khăn.Cô đi từng trẻ hướng dẫn trẻ còn lúng túng. - Trong khi trẻ thực hiện cô quan sát động viên, khuyến khích trẻ. *Trưng bày sản phẩm và nhận xét: - Cô cho trẻ lên trưng bày sản phẩm. - Cô mời trẻ lên giới thiệu bài của mình? - Con thấy bài của con thế nào? - Vì sao con thấy đẹp? - Con thấy bài của bạn nào đẹp? - Vì sao con thấy đẹp? - Cô nhận xét và động viên, khen ngợi trẻ. 3. HĐ3: Kết thúc: -Cô cho trẻ hát bài hát: “Cả tuần đều ngoan” và ra sân chơi. | Trẻ hát. Trẻ lắng nghe. Xem gì, xem gì? Chiếc khăn ạ! Trang trí rất đẹp ạ! Trẻ quan sát. Có nền màu vàng. Hình tròn và hình vuông. Có ạ! Vâng ạ! Trẻ lắng nghe. Có ạ! Con xé những hình tròn và hình vuông. Con dán vào chiếc khăn trong vở. Giấy màu và hồ ạ. Phết hồ vừa đủ. Trẻ trang trí chiếc khăn. Trẻ mang bài lên trưng bày. Con thấy rất đẹp ạ! Vì con xé và dán các hình đều nhau. Bạn Thư ạ! Vì bạn dán những hình tròn hình vuông, trang trí chiếc khăn rất đều và đẹp! Trẻ lắng nghe. Trẻ hát và ra sân chơi. |
III. Hoạt động chiều:
- Hoạt động chính: Rèn kỹ năng rửa tay.
- Chơi các trò chơi dân gian: Trồng nụ trồng hoa.
- Chơi tự do ở các góc.
- Kiểm tra vệ sinh, điểm danh, trả trẻ.
*Nhận xét cuối ngày:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………