Hoạt động 1: LQVH
Thơ: RONG VÀ CÁ (Phạm Hổ)
Thơ: RONG VÀ CÁ (Phạm Hổ)
1. Mục tiêu:
- Kiến thức
+ Trẻ thuộc bài thơ, hiểu nội dung bài thơ. Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả.
+ Trẻ biết cảm nhận nhịp điệu của bài thơ. Biết thể hiện tình cảm khi đọc thơ.
- Kỹ năng
+ Rèn cho trẻ khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định.
+ Trẻ nghe hiểu và trả lời câu hỏi của cô
+ Phát triển ngôn ngữ, làm giàu vốn từ cho trẻ
- Thái độ:
+ Giáo dục trẻ biết yêu quý và bảo vệ động vật.
2. Chuẩn bị.
- Tranh một số loài cá và động vật sống dưới nước.
- Mũ đội đầu cho trẻ
3. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô | DK hoạt động của trẻ |
1. HĐ1: Gây hứng thú: - Cô cùng trẻ hát bài: " Cá vàng bơi". + Chúng mình vừa hát bài gì? Trong bài hát có con vật nào? + Cá vàng sống ở đâu? + Hãy kể tên những con vật sống ở dưới nước khác mà con biết? 2. HĐ2ạy thơ: Rong và cá. * Cô đọc mẫu: - Lần 1: Cô đọc diễn cảm. - Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? - Lần 2 : Cô đọc kết hợp với máy chiếu trên màn hình *Giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ: + Cô rong xanh sống ở đâu? + Cô đẹp ntn? - Giải thích từ "tơ": Tơ là một loại sợi nhỏ, mỏng manh, mềm mại. Rong xanh cũng rất mềm mại và nhẹ nhàng uốn lượn ở trong nước. + Bạn nào đọc trích dẫn đoạn thơ miêu tả vẻ đẹp của cô rong xanh? + Đàn cá nhỏ sống ở đâu? + Đàn cá nhỏ đã làm gì bên cô rong xanh? + Ai đọc trích dẫn đoạn thơ miêu tả vẻ đẹp của đàn cá? + Đàn cá nhỏ đẹp ntn? + Đuôi cá màu gì? + Cá bơi ntn? ( Cá bơi nhẹ nhàng, vây, đuôi uốn lượn trông như văn công đang múa) + Để cho cá có môi trường sống trong sạch và lớn nhanh chúng ta phải làm gì? ( Không vứt rác xuống ao, hồ... làm bẩn và ô nhiễm nguồn nước) * Dạy trẻ đọc thơ: - Cô dạy trẻ đọc từng câu: - Cả lớp đọc - Tổ đọc - Nhóm đọc - Cá nhân đọc - Cả lớp đọc lại một lần nữa nào? - Cô động viên, khuyến khích trẻ đọc, chú ý sửa sai cho trẻ. 3. HĐ3: Kết thúc: Cho trẻ đọc bài thơ: “Cá vàng bơi” và ra chơi | - Trẻ hát. - Trẻ trả lời. - Trẻ kể. - Trẻ lắng nghe - Rong và cá. - Trong hồ ạ - Như tơ lụa ạ - Trẻ chú ý lắng nghe - Trẻ đọc - Trong hồ ạ - Quanh cô rong ạ - Trẻ đọc - Đẹp như lụa hồng ạ - Màu đỏ ạ - Trẻ làm động tác bơi - Dọn dẹp thay nước….. - Trẻ đọc. - Lớp đọc. - Tổ đọc. - Nhóm đọc. - Cá nhân đọc. - Trẻ đọc. - Trẻ hát. |
Hoạt động 2: LQVT
GỘP TRONG PHẠM VI 4
GỘP TRONG PHẠM VI 4
1. Mục tiêu
- Kiến thức: Trẻ biết gộp trong phạm vi 4.
- Kỹ năng: Rèn kĩ năng đếm và gộp.
- Giáo dục: Trẻ có ý thức trong giờ học và đoàn kết trong khi chơi trò chơi.
2. Chuẩn bị:
- Rổ đồ dùng: 4 lô tô Con cá, 4 lô tô con cua, thẻ số 1,2,3, 4.
- Lô tô con tôm, con ốc, … cho trẻ chơi trò chơi.
- 32 rổ đồ dùng như của cô nhưng nhỏ hơn.
3. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô | DKhoạt động của trẻ |
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú+ ôn đếm đến 4. - Cho trẻ hát : Cá vàng bơi. - Trò chuyện về bài hát. - Cho trẻ đếm các con cá có số lượng là 4. 2. Hoạt đông 2: Gộp trong phạm vi 4. Chia rổ cho trẻ. * Gộp lô tô Các con cá: - Cô xếp 2 lô tô con cá lên bảng và yêu cầu trẻ xếp ra giống cô xếp thẳng hàng từ trái sang phải. - Đếm xem có mấy con cá? - Tương ứng với thẻ số mấy? - Cho trẻ tìm và đặt thẻ số tương ứng. - Vậy trong rổ còn mấy con cá? - Tương ứng với thẻ số mấy? - Vậy làm sao để được 4 con cá được bơi cùng nhau. - Cô con mình cùng gộp nào! - Cho trẻ đếm lại và đặt thẻ số tương ứng. - Vậy 2 con cá gộp với 2 con cá được mấy? => Cô chốt: 2 gộp 2 được 4. - Cho trẻ nhắc theo tổ, cá nhân, cả lớp. (2 -3 lần) - Cho trẻ đếm và cất dần lô tô con cá vào rổ. * Gộp lô tô con cua: - Thực hiện tương tự như gộp lô tô con cá với cách xếp 1 lô tô con cua ra trước. - Vậy 2 con cua gộp với 2 con cua được 4 con cua. => Cô chốt: 2 gộp với 2 được 4. - Cho trẻ nhắc lại theo các hình thức 2-3 lần. - Cho trẻ cất và đếm lô tô con cua. * Trò chơi luyện tập: + TC1: Ai nhanh hơn. - Cách chơi: Cô chia các lô tô các con vật thành các nhóm nhỏ yêu cầu trẻ gộp các nhóm để có số lượng là 4 con vật giống nhau. - Luật chơi: Bạn nào gộp sai sẽ phải đọc 1 bài thơ. - Cho trẻ chơi. + TC2: Kết bạn: - Cách chơi: Cho trẻ tự tìm và kết nhóm với nhau sao cho nhóm có 4 bạn. - Luật chơi: Nhóm nào kết sai sẽ phải nhảy lò cò. - Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi. 3: HĐ 3: Kết thúc. - Động viên khen trẻ và chuyển hoạt động. | - Trẻ hát và trò chuyện. - Trẻ ôn và đếm. - Trẻ xếp. - 1,2 tất cả là 2 con cá ạ. - Thẻ số 2. - Trẻ đặt thẻ số tương ứng. - 2 ạ. - Gộp lại ạ. - Trẻ thực hiện. 1,2,3, 4 tất cả là 4 con cá. Tương ứng thẻ số 4. - 4 con cá ạ. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ nhắc lại theo các hình thức. - Trẻ thực hiện. - Trẻ thực hiện. - Trẻ lắng nghe và quan sát. - Trẻ nhắc lại. - Trẻ thực hiện. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ chơi trò chơi. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ chơi. - Ra sân và chuyển hoạt động. |
- Hoạt động chính: Cho trẻ ôn lại bài thơ “Rong và cás”
- TC: Cho trẻ chơi trò chơi dân gian đọc ca dao đồng dao
- Chơi tự do.
- Nêu gương cuối ngày - kiểm tra vệ sinh - điểm danh - trả trẻ.
* Nhận xét cuối ngày:
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................