Giáo án 4 tuổi - Thơ rong và cá + toán tách gộp

Thần Đồng

Moderator
Điểm
31,391
Hoạt động 1: LQVH

Thơ: RONG VÀ CÁ (Phạm Hổ)

1. Mục tiêu:

- Kiến thức
+ Trẻ thuộc bài thơ, hiểu nội dung bài thơ. Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả.
+ Trẻ biết cảm nhận nhịp điệu của bài thơ. Biết thể hiện tình cảm khi đọc thơ.
- Kỹ năng
+ Rèn cho trẻ khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định.
+ Trẻ nghe hiểu và trả lời câu hỏi của cô
+ Phát triển ngôn ngữ, làm giàu vốn từ cho trẻ
- Thái độ:
+ Giáo dục trẻ biết yêu quý và bảo vệ động vật.
2. Chuẩn bị.
- Tranh một số loài cá và động vật sống dưới nước.
- Mũ đội đầu cho trẻ

3. Tổ chức hoạt động:

Hoạt động của cô DK hoạt động của trẻ
1. HĐ1: Gây hứng thú:
- Cô cùng trẻ hát bài: " Cá vàng bơi".
+ Chúng mình vừa hát bài gì? Trong bài hát có con vật nào?
+ Cá vàng sống ở đâu?
+ Hãy kể tên những con vật sống ở dưới nước khác mà con biết?
2. HĐ2:Dạy thơ: Rong và cá.
* Cô đọc mẫu:

- Lần 1: Cô đọc diễn cảm.
- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?
- Lần 2 : Cô đọc kết hợp với máy chiếu trên màn hình
*Giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ:
+ Cô rong xanh sống ở đâu?
+ Cô đẹp ntn?
- Giải thích từ "tơ": Tơ là một loại sợi nhỏ, mỏng manh, mềm mại. Rong xanh cũng rất mềm mại và nhẹ nhàng uốn lượn ở trong nước.
+ Bạn nào đọc trích dẫn đoạn thơ miêu tả vẻ đẹp của cô rong xanh?
+ Đàn cá nhỏ sống ở đâu?
+ Đàn cá nhỏ đã làm gì bên cô rong xanh?
+ Ai đọc trích dẫn đoạn thơ miêu tả vẻ đẹp của đàn cá?
+ Đàn cá nhỏ đẹp ntn?
+ Đuôi cá màu gì?
+ Cá bơi ntn? ( Cá bơi nhẹ nhàng, vây, đuôi uốn lượn trông như văn công đang múa)
+ Để cho cá có môi trường sống trong sạch và lớn nhanh chúng ta phải làm gì? ( Không vứt rác xuống ao, hồ... làm bẩn và ô nhiễm nguồn nước)
* Dạy trẻ đọc thơ:
- Cô dạy trẻ đọc từng câu:
- Cả lớp đọc
- Tổ đọc
- Nhóm đọc
- Cá nhân đọc
- Cả lớp đọc lại một lần nữa nào?
- Cô động viên, khuyến khích trẻ đọc, chú ý sửa sai cho trẻ.
3. HĐ3: Kết thúc:
Cho trẻ đọc bài thơ: “Cá vàng bơi” và ra chơi

- Trẻ hát.
- Trẻ trả lời.



- Trẻ kể.


- Trẻ lắng nghe

- Rong và cá.



- Trong hồ ạ
- Như tơ lụa ạ

- Trẻ chú ý lắng nghe



- Trẻ đọc
- Trong hồ ạ
- Quanh cô rong ạ


- Trẻ đọc
- Đẹp như lụa hồng ạ
- Màu đỏ ạ

- Trẻ làm động tác bơi


- Dọn dẹp thay nước…..



- Trẻ đọc.
- Lớp đọc.
- Tổ đọc.
- Nhóm đọc.
- Cá nhân đọc.
- Trẻ đọc.



- Trẻ hát.


Hoạt động 2: LQVT

GỘP TRONG PHẠM VI 4

1. Mục tiêu

- Kiến thức:
Trẻ biết gộp trong phạm vi 4.

- Kỹ năng: Rèn kĩ năng đếm và gộp.

- Giáo dục: Trẻ có ý thức trong giờ học và đoàn kết trong khi chơi trò chơi.

2. Chuẩn bị:

- Rổ đồ dùng: 4 lô tô Con cá, 4 lô tô con cua, thẻ số 1,2,3, 4.

- Lô tô con tôm, con ốc, … cho trẻ chơi trò chơi.

- 32 rổ đồ dùng như của cô nhưng nhỏ hơn.

3. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của cô
DKhoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú+ ôn đếm đến 4.
- Cho trẻ hát : Cá vàng bơi.
- Trò chuyện về bài hát.
- Cho trẻ đếm các con cá có số lượng là 4.
2. Hoạt đông 2: Gộp trong phạm vi 4.
Chia rổ cho trẻ.
* Gộp lô tô Các con cá:
- Cô xếp 2 lô tô con cá lên bảng và yêu cầu trẻ xếp ra giống cô xếp thẳng hàng từ trái sang phải.
- Đếm xem có mấy con cá?
- Tương ứng với thẻ số mấy?
- Cho trẻ tìm và đặt thẻ số tương ứng.
- Vậy trong rổ còn mấy con cá?
- Tương ứng với thẻ số mấy?
- Vậy làm sao để được 4 con cá được bơi cùng nhau.
- Cô con mình cùng gộp nào!
- Cho trẻ đếm lại và đặt thẻ số tương ứng.

- Vậy 2 con cá gộp với 2 con cá được mấy?
=> Cô chốt: 2 gộp 2 được 4.
- Cho trẻ nhắc theo tổ, cá nhân, cả lớp. (2 -3 lần)
- Cho trẻ đếm và cất dần lô tô con cá vào rổ.
* Gộp lô tô con cua:
- Thực hiện tương tự như gộp lô tô con cá với cách xếp 1 lô tô con cua ra trước.
- Vậy 2 con cua gộp với 2 con cua được 4 con cua.
=> Cô chốt: 2 gộp với 2 được 4.
- Cho trẻ nhắc lại theo các hình thức 2-3 lần.
- Cho trẻ cất và đếm lô tô con cua.
* Trò chơi luyện tập:
+ TC1: Ai nhanh hơn.

- Cách chơi: Cô chia các lô tô các con vật thành các nhóm nhỏ yêu cầu trẻ gộp các nhóm để có số lượng là 4 con vật giống nhau.
- Luật chơi: Bạn nào gộp sai sẽ phải đọc 1 bài thơ.
- Cho trẻ chơi.
+ TC2: Kết bạn:
- Cách chơi: Cho trẻ tự tìm và kết nhóm với nhau sao cho nhóm có 4 bạn.
- Luật chơi: Nhóm nào kết sai sẽ phải nhảy lò cò.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi.
3: HĐ 3: Kết thúc.
- Động viên khen trẻ và chuyển hoạt động.


- Trẻ hát và trò chuyện.

- Trẻ ôn và đếm.






- Trẻ xếp.
- 1,2 tất cả là 2 con cá ạ.
- Thẻ số 2.
- Trẻ đặt thẻ số tương ứng.
- 2 ạ.

- Gộp lại ạ.
- Trẻ thực hiện.
1,2,3, 4 tất cả là 4 con cá. Tương ứng thẻ số 4.

- 4 con cá ạ.
- Trẻ lắng nghe.

- Trẻ nhắc lại theo các hình thức.

- Trẻ thực hiện.


- Trẻ thực hiện.

- Trẻ lắng nghe và quan sát.


- Trẻ nhắc lại.
- Trẻ thực hiện.



- Trẻ lắng nghe.




- Trẻ chơi trò chơi.


- Trẻ lắng nghe.


- Trẻ chơi.

- Ra sân và chuyển hoạt động.
II. Hoạt động chiều:

- Hoạt động chính: Cho trẻ ôn lại bài thơ “Rong và cás”

- TC: Cho trẻ chơi trò chơi dân gian đọc ca dao đồng dao

- Chơi tự do.

- Nêu gương cuối ngày - kiểm tra vệ sinh - điểm danh - trả trẻ.

* Nhận xét cuối ngày:

....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 

Đính kèm

Hoạt động 2: LQVT

GỘP TRONG PHẠM VI 4

1. Mục tiêu

- Kiến thức: Trẻ biết gộp trong phạm vi 4.

- Kỹ năng: Rèn kĩ năng đếm và gộp.

- Giáo dục: Trẻ có ý thức trong giờ học và đoàn kết trong khi chơi trò chơi.

2. Chuẩn bị:

- Rổ đồ dùng: 4 lô tô Con cá, 4 lô tô con cua, thẻ số 1,2,3, 4.

- Lô tô con tôm, con ốc, … cho trẻ chơi trò chơi.

- 32 rổ đồ dùng như của cô nhưng nhỏ hơn.

3. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của côDKhoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú+ ôn đếm đến 4.
- Cho trẻ hát : Cá vàng bơi.
- Trò chuyện về bài hát.
- Cho trẻ đếm các con cá có số lượng là 4.
2. Hoạt đông 2: Gộp trong phạm vi 4.
Chia rổ cho trẻ.
* Gộp lô tô Các con cá:
- Cô xếp 2 lô tô con cá lên bảng và yêu cầu trẻ xếp ra giống cô xếp thẳng hàng từ trái sang phải.
- Đếm xem có mấy con cá?
- Tương ứng với thẻ số mấy?
- Cho trẻ tìm và đặt thẻ số tương ứng.
- Vậy trong rổ còn mấy con cá?
- Tương ứng với thẻ số mấy?
- Vậy làm sao để được 4 con cá được bơi cùng nhau.
- Cô con mình cùng gộp nào!
- Cho trẻ đếm lại và đặt thẻ số tương ứng.

- Vậy 2 con cá gộp với 2 con cá được mấy?
=> Cô chốt: 2 gộp 2 được 4.
- Cho trẻ nhắc theo tổ, cá nhân, cả lớp. (2 -3 lần)
- Cho trẻ đếm và cất dần lô tô con cá vào rổ.
* Gộp lô tô con cua:
- Thực hiện tương tự như gộp lô tô con cá với cách xếp 1 lô tô con cua ra trước.
- Vậy 2 con cua gộp với 2 con cua được 4 con cua.
=> Cô chốt: 2 gộp với 2 được 4.
- Cho trẻ nhắc lại theo các hình thức 2-3 lần.
- Cho trẻ cất và đếm lô tô con cua.
* Trò chơi luyện tập:
+ TC1: Ai nhanh hơn.
- Cách chơi: Cô chia các lô tô các con vật thành các nhóm nhỏ yêu cầu trẻ gộp các nhóm để có số lượng là 4 con vật giống nhau.
- Luật chơi: Bạn nào gộp sai sẽ phải đọc 1 bài thơ.
- Cho trẻ chơi.
+ TC2: Kết bạn:
- Cách chơi: Cho trẻ tự tìm và kết nhóm với nhau sao cho nhóm có 4 bạn.
- Luật chơi: Nhóm nào kết sai sẽ phải nhảy lò cò.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi.
3: HĐ 3: Kết thúc.
- Động viên khen trẻ và chuyển hoạt động.


- Trẻ hát và trò chuyện.

- Trẻ ôn và đếm.






- Trẻ xếp.
- 1,2 tất cả là 2 con cá ạ.
- Thẻ số 2.
- Trẻ đặt thẻ số tương ứng.
- 2 ạ.

- Gộp lại ạ.
- Trẻ thực hiện.
1,2,3, 4 tất cả là 4 con cá. Tương ứng thẻ số 4.

- 4 con cá ạ.
- Trẻ lắng nghe.

- Trẻ nhắc lại theo các hình thức.

- Trẻ thực hiện.


- Trẻ thực hiện.

- Trẻ lắng nghe và quan sát.


- Trẻ nhắc lại.
- Trẻ thực hiện.



- Trẻ lắng nghe.




- Trẻ chơi trò chơi.


- Trẻ lắng nghe.


- Trẻ chơi.

- Ra sân và chuyển hoạt động.
 

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Thần Đồng,
Trả lời lần cuối từ
Học Cùng Con,
Trả lời
2
Lượt xem
857

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top