I. Hoạt động học:
1. Mục tiêu:
- Kiến thức:
+ Cung cấp biểu tượng quá trình phát triển của cây từ hạt( Gieo hạt, hạt nảy mầm,cây non, cây trưởng thành).
+ Trẻ nhận biết được đặc điểm từng giai đoạn phát triển của cây từ hạt.
- Kỹ năng:
+ Rèn kỹ năng quan sát.
+ Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.
- Thái độ : Trẻ mạnh dạn hồn nhiên tham gia các hoạt động, có tinh thần tập thể.
2. Chuẩn bị:
- Câu hỏi đàm thoại.
- Hình ảnh giàn mướp, máy tính, máy chiếu.
- Mỗi trẻ 1 rổ các thẻ hình các loại cây.
- Tranh vẽ các giai đoạn phát triển của cây, 1 số loại cây thật.
- Mô hình về quá trình phát triển của cây.
3. Tổ chức hoạt động:
II. Hoạt động vui chơi ngoài trời:
- HĐCCĐ: Nhặt lá sân trường
- TCVĐ: Gieo hạt nảy mầm
- Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời
1. Mục tiêu:
- Kiến thức: Trẻ biết giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh.
- Kỹ năng: Rèn khả năng quan sát ghi nhớ có chủ định phát triển ngôn ngữ cho trẻ, rèn kỹ năng mạnh dạn tự tin tham gia hoạt động.
- Thái độ: Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.
2. Chuẩn bị:
- Sân chơi sạch sẽ thoáng mát.
- Sọt cho trẻ nhặt lá.
3. Tổ chức hoạt động:
HĐ1: Gây hứng thú.
- Cô cho trẻ xếp 2 hàng ra sân và hát bài “Em yêu cây xanh”
HĐ2:Nhặt lá sân trường.
* Nhặt lá sân trường.
- Các con hãy nhìn xem xung quanh sân trường chúng ta có gì các con? Có lá cây và rác ạ
- Vậy muốn cho sân trường luôn sạch đẹp và không khí trong lành thì chúng ta cần làm gì? (Cần giữ gìn vệ sinh ạ).
- Và bây giờ cô và các con sẽ cùng nhau giữ vệ sinh bằng cách nhặt lá vào thùng rác nhé? (Vâng ạ).
- Cô đã chuẩn bị những chiếc sọt và nhiệm vụ của các con là sẽ nhặt bỏ lá vào sọt các con nhớ chưa! (Vâng ạ)
- Cô tổ chức cho trẻ nhặt lá rụng xung quanh trường.
* Gieo hạt nảy mầm.
- Cô nêu cách chơi.
- Cho trẻ chơi 2-3 lần.
- Động viên khuyến khích trẻ chơi.
* Chơi tự do:
- Cô giới thiệu các đồ chơi trong sân trường
- Hướng dẫn trẻ chơi nhẹ nhàng, chơi đoàn kết không đẩy nhau
- Cho trẻ về các góc chơi mà trẻ thích
- Cô bao quát trẻ chơi
- Quan sát đảm bảo an toàn cho trẻ
HĐ3: Kết thúc.
- Hết giờ chơi cô tập trung trẻ điểm danh cho trẻ xếp hàng đi vệ sinh rửa tay vào lớp.
III. Hoạt động chiều.
- Làm quen bài hát : Em yêu cây xanh.
- Cho trẻ học vở chủ đề.
- Trẻ chơi tự do.
- Vệ sinh trả trẻ.
* Nhận xét trẻ cuối ngày : ……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………...................................................................................................................................................................................................................................................................
KPKH
TÌM HIỂU QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA CÂY.
TÌM HIỂU QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA CÂY.
1. Mục tiêu:
- Kiến thức:
+ Cung cấp biểu tượng quá trình phát triển của cây từ hạt( Gieo hạt, hạt nảy mầm,cây non, cây trưởng thành).
+ Trẻ nhận biết được đặc điểm từng giai đoạn phát triển của cây từ hạt.
- Kỹ năng:
+ Rèn kỹ năng quan sát.
+ Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.
- Thái độ : Trẻ mạnh dạn hồn nhiên tham gia các hoạt động, có tinh thần tập thể.
2. Chuẩn bị:
- Câu hỏi đàm thoại.
- Hình ảnh giàn mướp, máy tính, máy chiếu.
- Mỗi trẻ 1 rổ các thẻ hình các loại cây.
- Tranh vẽ các giai đoạn phát triển của cây, 1 số loại cây thật.
- Mô hình về quá trình phát triển của cây.
3. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô | Dự kiến hoạt động của trẻ |
1. HĐ1: Gây hứng thú: - Cô cho trẻ quan sát hình ảnh giàn mướp - Trò chuyện về hình ảnh. 2.HĐ2: Tìm hiểu về quá trình phát triển của cây - Cô tổ chức cho trẻ tìm hiểu về 4 giai đoạn phát triển của cây từ hạt * Giai đoạn 1: Làm đất. - Muốn gieo hạt thì chúng mình phải làm gì? - Làm đất thì chúng mình phải làm như thế nào? - Làm đất xong cô sẽ làm gì? - Sau khi gieo hạt chúng ta phải làm gì? * Giai đoạn 2: Sau khi gieo hạt xong có điều gì lạ xảy ra? - Sau khi gieo hạt xuống đất 1 thời gian thì hạt nứt ra giống như 1 cái mầm trắng cắm xuống đất sau đó hạt sẽ tách thành đôi và nhú ra mầm màu xanh. - Mầm non này cần gì để sinh trưởng và phát triển. - Nhờ có đất có nước ánh sáng mặt trời và sự chăm sóc của con người mầm non này sẽ phát triển như thế nào? *Giai đoạn 3: - Mầm đó phát triển thành gì? - Các con có nhận xét gì về giai đoạn cây non này? - Các con phải làm gì để cây ra hoa kết quả? - Từ cây non phát triển thành cây gì? - Cây trưởng thành có đặc điểm như thế nào. *Giai đoạn 4: - Cây ra nhiều lá nhiều hoa là lúc cây đó trưởng thành? -Vậy cây mướp sẽ cho chúng ta gì? - Cho trẻ đếm số quả mướp trên giàn - Khi cây trưởng thành lá già sẽ dụng có bông hoa không kết quả cũng bị dụng các cháu sẽ làm gì? - Ngoài cây mướp phát triển từ hạt các con cũng biết cây gì phát triển từ hạt nữa? - Cô kết hợp cho trẻ xem tranh - Ngoài cây phát triển từ hạt còn có cây phát triển từ cành triết ví dụ cây cam, quýt. 3. HĐ3: Trò chơi. * Trò chơi 1: Ghép tranh. - Cô chuẩn bị cho mỗi đội 6 mảnh ghép tương ứng với 6 ô nhiệm vụ từng bạn sẽ lên lấy mảnh ghép lên ghép vào ô khi ghép song về đập tay vào bạn tiếp theo, bạn tiếp theo sẽ thực hiện như vậy để tạo thành bức tranh về quá trình phát triển của cây từ hạt thời gian cho 2 đội là thời gian đọc hết bài thơ " Từ hạt đến hoa”. - Cô cho trẻ chơi. - Động viên khuyến khích trẻ - Nhận xét trẻ chơi. 3. HĐ3 : Kết thúc: - Cô và trẻ cùng hát bài lý cây xanh và chuyển hoạt động. | - Trẻ nghe hát. - Trẻ chú ý lắng nghe - Làm đất. - Cuốc, sới đất ạ. - Tưới nước ạ. - Hạt nảy mầm ạ. - Cần nước và ánh sáng. - Thành cây ạ. - Trẻ trả lời. - Chăm sóc cây ạ. - Cây trưởng thành. - To và nhiều hoa lá ạ. - Qủa mướp ạ. - Trẻ đếm. - Bỏ vào thựng rác. -Trẻ trả lời. -Trẻ quan sát. - Trẻ trả lời. -Trẻ lắng nghe cô giới thiệu cách chơi và luật chơi - Trẻ chơi. - Trẻ hát và chuyển hoạt động. |
II. Hoạt động vui chơi ngoài trời:
- HĐCCĐ: Nhặt lá sân trường
- TCVĐ: Gieo hạt nảy mầm
- Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời
1. Mục tiêu:
- Kiến thức: Trẻ biết giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh.
- Kỹ năng: Rèn khả năng quan sát ghi nhớ có chủ định phát triển ngôn ngữ cho trẻ, rèn kỹ năng mạnh dạn tự tin tham gia hoạt động.
- Thái độ: Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.
2. Chuẩn bị:
- Sân chơi sạch sẽ thoáng mát.
- Sọt cho trẻ nhặt lá.
3. Tổ chức hoạt động:
HĐ1: Gây hứng thú.
- Cô cho trẻ xếp 2 hàng ra sân và hát bài “Em yêu cây xanh”
HĐ2:Nhặt lá sân trường.
* Nhặt lá sân trường.
- Các con hãy nhìn xem xung quanh sân trường chúng ta có gì các con? Có lá cây và rác ạ
- Vậy muốn cho sân trường luôn sạch đẹp và không khí trong lành thì chúng ta cần làm gì? (Cần giữ gìn vệ sinh ạ).
- Và bây giờ cô và các con sẽ cùng nhau giữ vệ sinh bằng cách nhặt lá vào thùng rác nhé? (Vâng ạ).
- Cô đã chuẩn bị những chiếc sọt và nhiệm vụ của các con là sẽ nhặt bỏ lá vào sọt các con nhớ chưa! (Vâng ạ)
- Cô tổ chức cho trẻ nhặt lá rụng xung quanh trường.
* Gieo hạt nảy mầm.
- Cô nêu cách chơi.
- Cho trẻ chơi 2-3 lần.
- Động viên khuyến khích trẻ chơi.
* Chơi tự do:
- Cô giới thiệu các đồ chơi trong sân trường
- Hướng dẫn trẻ chơi nhẹ nhàng, chơi đoàn kết không đẩy nhau
- Cho trẻ về các góc chơi mà trẻ thích
- Cô bao quát trẻ chơi
- Quan sát đảm bảo an toàn cho trẻ
HĐ3: Kết thúc.
- Hết giờ chơi cô tập trung trẻ điểm danh cho trẻ xếp hàng đi vệ sinh rửa tay vào lớp.
III. Hoạt động chiều.
- Làm quen bài hát : Em yêu cây xanh.
- Cho trẻ học vở chủ đề.
- Trẻ chơi tự do.
- Vệ sinh trả trẻ.
* Nhận xét trẻ cuối ngày : ……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………...................................................................................................................................................................................................................................................................