I. Thể dục sáng:
- Hô hấp 2: Thở da từ từ thu hẹp lồng ngực bằng động tác: 2 tay thả xuôi, đưa tay da trước, bắt chéo trước ngực.
- Tay 3: Đứng thẳng 2 tay để trước ngực, 2 cánh tay xoay tròn vào nhau hạ 2 tay xuống.
- Bụng 1: Đứng 2 chân rộng bằng vai, 2 tay đưa cao.
+ cúi xuống 2 chân thẳng 2 tay chạm đầu ngón chân.
+ Đứng thẳng 2 tay xuôi theo người.
- Chân 3: Đứng thẳng 2 tay chống hông, 1 chân làm trụ chân kia đưa lên phía trước đưa sau đưa ngang và đổi chân.
- Bật 1: Bật chụm tách chân theo nhịp hô 1-2.
*Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng tại chỗ, hát múa 1 số bài theo chủ đề khám vệ sinh, nhận sét buổi tập ra chơi.
II. Hoạt động góc:
* Nội dung chơi:
- Góc phân vai: bác sĩ, nấu ăn, bán hàng...
- Góc xây dựng: Xây ngôi nhà của bé, xây các công trình trong gia đình.
- Góc âm nhạc: Biểu diễn các bài hát về gia đình, chơi với dụng cụ âm nhạc.
- Góc thư viện: Tìm chữ cái e, ê. Tô chữ cái đọc chuyện tranh..
- Góc tạo hình: vẽ nặn cắt xé dán tranh chủ đề gia đình.
1. Mục tiêu:
- Kiến thức:
+ Trẻ biết tự nhận vai chơi, biết thể hiện tốt vai chơi, bác sĩ khám bệnh, bệnh nhân, bác bán hàng, người mua hàng, bác đầu bếp...
+ Biết công việc của các bác thợ xây, xây nhà, thợ phụ vận chuyển nguyên vật liệu cho bác thợ xây xây.
+ Biết sử dụng các dụng cụ âm nhạc biểu diễn văn nghệ các bài hát về gia đình.
+ Biết xé dán, vẽ và tô màu tranh chủ đề gia đình.
+ nhận biết chữ cái e, ê trong từ, biết tô màu chữ e, ê.
- Kỹ năng: Rèn kĩ năng thể hiện tốt vai chơi, chơi theo nhóm, phát triển ngôn ngữ giao tiếp, kĩ năng lắp ghép trùng khít, sử dụng dụng cụ âm nhạc đúng nhịp bài hát, rèn kĩ năng xé dán vẽ, kĩ năng phát âm rõ ràng mạch lạc, phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Thái độ: Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động. Giao dục trẻ yêu quí kính trọng người thân trong gia đình.
2. Chuẩn bị:
- Góc phân vai: Đồ dùng bác sĩ, kim tiêm ống nghe, thuốc, bàn ghế, quần áo bác sĩ, giường bệnh...đồ dùng bán hàng, các loại đồ dùng gia đình giường tủ bàn ghế, ấm chén, bát nồi...., đồ dùng nấu ăn soong nồi chảo, bếp ga, rau củ quả, thịt trứng cá.....
- Góc xây dựng: Hàng dào, dụng cụ xây dựng, gạch, nhà, cây, hàng dào, hoa, cỏ, các loại cây xanh, cây hoa....
- Góc âm nhạc: Dụng cụ âm nhạc, sắc sô, song loan, trống, phách tre, nhạc bài hát trong chủ đề.
- Góc tạo hình: giấy màu, hồ dán, rẻ lau, bút chì, màu....
- Góc thư viện: từ chứa chữ cái e, ê. Tranh chữ cái e, ê cho trẻ tô màu.
3. Tổ chức hoạt động:
1.HĐ1: Gây hứng thú, giới thiệu và thỏa thuận trước khi chơi
- Cho trẻ hát bài “Ngôi nhà mới” và trò chuyện về bài hát.
- Giao dục trẻ biết giữ gìn và bảo vệ ngôi nhà mình ở không vẽ bậy lên tường, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.
- Hướng trẻ đến các góc chơi
* Góc phân vai:
- Góc phân vai có những đồ chơi gì? Có kim tiêm ống nghe, thuốc, giường bệnh, ống nghe....giường tủ bàn ghế, ấm chén, bát thìa, soong nồi chảo, bếp ga, rau củ quả, thịt trứng cá.....
- Các con sẽ chơi gì ở góc chơi này? Chơi bác sĩ, bán hàng, nấu ăn ạ
* Trò chơi “bác sĩ” thì cần có đồ chơi gì? Có ống nghe kim tiêm, thuốc bàn, giường bệnh....
- Với trò chơi này cần có vai chơi gì? Vai bác sĩ, bệnh nhân ạ.
- Vậy ai sẽ làm bác sĩ, bác sĩ phải làm những cv gì? Khám chữa bệnh cho bệnh nhân ạ.
- Ai làm bệnh nhân? Bệnh nhân làm cv gì? Đến khám bệnh và thực hiện theo yêu cầu bác sĩ ạ.
* Trò chơi bán hàng thì cần có đồ chơi gì? Các loại đồ dùng trong gia đình bàn ghế, giường tủ, ti vi, tủ lạnh....
- Với trò chơi này cần có vai chơi gì? Vai người bán hàng và người mua hàng ạ
- Ai làm người bán hàng? Người bán hàng phải làm cv gì? Mời khách, giới thiệu sản phẩm.
- Ai là người mua hàng? Người mua hàng phải làm cv gì? Xem hàng và trả tiền ạ.
* Trò chơi nấu ăn cần có đồ chơi gì? Soong nồi bát đĩa, chảo bếp ga, các loại thực phẩm rau củ quả thịt...
- Để chơi trò chơi này cần có vai chơi gì? Vai bác đầu bếp, người phụ bếp.....
- Ai sẽ làm bác đầu bếp? Bác đầu bếp làm cv gì? Nấu ăn ạ
- Ai sẽ làm thợ phụ bếp? Phụ bếp làm cv gì? Nhặt rau sơ chế các món ăn cho bác đầu bếp nấu ạ.
* Góc xây dựng:
- Góc xây dựng các con sẽ chơi gì ở góc chơi này? Chơi xây ngôi nhà của bé, xây công trình trong gia đình....
* Trò chơi: “Xây ngôi nhà của bé” cần có đồ chơi gì? Gạch, cát sỏi, thảm cỏ, cây xanh ạ...
- Với trò chơi này cần có những vai chơi gì? Vai bác thợ xây, thợ phụ, thợ hồ ạ
- Ai sẽ làm bác thợ? Công việc của bác thợ xây là gì? Xây nhà ạ.
- Ai sẽ là thợ hồ? Công việc của thợ hồ là gì? Trộn vữa sách vữa chuyển vật liệu cho bác thợ xây xây ạ.
* Trò chơi: Xây công trình gia đình, vườn hoa, vườn cây cần có đồ dùng gì? Có các loại cây xanh, gạch, hàng rào, sỏi, cuốc xẻng...
- Cô hỏi trẻ các vai chơi trong trò chơi, nhiệm vụ của từng vai chơi để trẻ nhớ lại
- Góc âm nhạc: Biểu diễn các bài hát về gia đình. Thành lập ban nhạc sơn ca, ....
- Ở góc chơi này cần có vai chơi gì? Nhạc trưởng, và các thành viên trong ban nhạc ạ
- Nhạc trưởng làm công việc gì? Chỉ huy ban nhạc ạ
- Còn các thành viên trong nhóm? Hát và biểu diễn các bài hát trong chủ đề theo yêu cầu của nhóm trưởng...
- Góc tạo hình:
- Góc này có đồ chơi gì? Có giấy màu hồ dán, bảng dẻ lau, bút chì, màu, đất nặn...
- Chúng mình sẽ chơi gì ở góc chơi này? Chơi vẽ nặn tô màu tranh về gia đình ạ
- Cô gợi mở để trẻ nhớ lại cách thực hiện, phát triển kĩ năng giao tiếp tình cảm xã hội của trẻ, thẩm mĩ cho trẻ.
- Góc thư viện: tìm chữ cái e, ê. Tô chữ cái e, ê. Cô gợi ý cho trẻ thực hiện
2.HĐ2: Qúa trình chơi
- Cô bao quát và gợi ý cho từng nhóm chơi.
- Trong quá trình chơi trẻ gặp khó khăn cô có thể xử lý tình huống và có thể nhập vai chơi cùng trẻ nếu trẻ chưa biết chơi. Sự tham gia vào trò chơi của cô sẽ giúp trẻ mở rộng trò chơi theo hướng trải nghiệm với các hoạt động của trẻ.
- Cô động viên, khuyến khích trẻ kịp thời, không áp đặt trẻ theo ý thích của cô
3.HĐ3: Nhận xét
- Cô có thể nhận sét ngay trong quá trình chơi của trẻ, cho trẻ tự nhận sét các nhóm chơi với nhau
- Cho trẻ giới thiệu về kết quả chơi của mình. Nhóm trưởng các nhóm đứng lên giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình.
- Cô nhận xét chung nêu gương nhóm chơi tốt động viên những nhóm chơi kém cố gắng trong buổi chơi sau.
* Kết thúc:
- Cho trẻ hát bài cất dọn đồ dùng đồ chơi vào góc.
Nguồn TH
- Hô hấp 2: Thở da từ từ thu hẹp lồng ngực bằng động tác: 2 tay thả xuôi, đưa tay da trước, bắt chéo trước ngực.
- Tay 3: Đứng thẳng 2 tay để trước ngực, 2 cánh tay xoay tròn vào nhau hạ 2 tay xuống.
- Bụng 1: Đứng 2 chân rộng bằng vai, 2 tay đưa cao.
+ cúi xuống 2 chân thẳng 2 tay chạm đầu ngón chân.
+ Đứng thẳng 2 tay xuôi theo người.
- Chân 3: Đứng thẳng 2 tay chống hông, 1 chân làm trụ chân kia đưa lên phía trước đưa sau đưa ngang và đổi chân.
- Bật 1: Bật chụm tách chân theo nhịp hô 1-2.
*Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng tại chỗ, hát múa 1 số bài theo chủ đề khám vệ sinh, nhận sét buổi tập ra chơi.
II. Hoạt động góc:
* Nội dung chơi:
- Góc phân vai: bác sĩ, nấu ăn, bán hàng...
- Góc xây dựng: Xây ngôi nhà của bé, xây các công trình trong gia đình.
- Góc âm nhạc: Biểu diễn các bài hát về gia đình, chơi với dụng cụ âm nhạc.
- Góc thư viện: Tìm chữ cái e, ê. Tô chữ cái đọc chuyện tranh..
- Góc tạo hình: vẽ nặn cắt xé dán tranh chủ đề gia đình.
1. Mục tiêu:
- Kiến thức:
+ Trẻ biết tự nhận vai chơi, biết thể hiện tốt vai chơi, bác sĩ khám bệnh, bệnh nhân, bác bán hàng, người mua hàng, bác đầu bếp...
+ Biết công việc của các bác thợ xây, xây nhà, thợ phụ vận chuyển nguyên vật liệu cho bác thợ xây xây.
+ Biết sử dụng các dụng cụ âm nhạc biểu diễn văn nghệ các bài hát về gia đình.
+ Biết xé dán, vẽ và tô màu tranh chủ đề gia đình.
+ nhận biết chữ cái e, ê trong từ, biết tô màu chữ e, ê.
- Kỹ năng: Rèn kĩ năng thể hiện tốt vai chơi, chơi theo nhóm, phát triển ngôn ngữ giao tiếp, kĩ năng lắp ghép trùng khít, sử dụng dụng cụ âm nhạc đúng nhịp bài hát, rèn kĩ năng xé dán vẽ, kĩ năng phát âm rõ ràng mạch lạc, phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Thái độ: Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động. Giao dục trẻ yêu quí kính trọng người thân trong gia đình.
2. Chuẩn bị:
- Góc phân vai: Đồ dùng bác sĩ, kim tiêm ống nghe, thuốc, bàn ghế, quần áo bác sĩ, giường bệnh...đồ dùng bán hàng, các loại đồ dùng gia đình giường tủ bàn ghế, ấm chén, bát nồi...., đồ dùng nấu ăn soong nồi chảo, bếp ga, rau củ quả, thịt trứng cá.....
- Góc xây dựng: Hàng dào, dụng cụ xây dựng, gạch, nhà, cây, hàng dào, hoa, cỏ, các loại cây xanh, cây hoa....
- Góc âm nhạc: Dụng cụ âm nhạc, sắc sô, song loan, trống, phách tre, nhạc bài hát trong chủ đề.
- Góc tạo hình: giấy màu, hồ dán, rẻ lau, bút chì, màu....
- Góc thư viện: từ chứa chữ cái e, ê. Tranh chữ cái e, ê cho trẻ tô màu.
3. Tổ chức hoạt động:
1.HĐ1: Gây hứng thú, giới thiệu và thỏa thuận trước khi chơi
- Cho trẻ hát bài “Ngôi nhà mới” và trò chuyện về bài hát.
- Giao dục trẻ biết giữ gìn và bảo vệ ngôi nhà mình ở không vẽ bậy lên tường, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.
- Hướng trẻ đến các góc chơi
* Góc phân vai:
- Góc phân vai có những đồ chơi gì? Có kim tiêm ống nghe, thuốc, giường bệnh, ống nghe....giường tủ bàn ghế, ấm chén, bát thìa, soong nồi chảo, bếp ga, rau củ quả, thịt trứng cá.....
- Các con sẽ chơi gì ở góc chơi này? Chơi bác sĩ, bán hàng, nấu ăn ạ
* Trò chơi “bác sĩ” thì cần có đồ chơi gì? Có ống nghe kim tiêm, thuốc bàn, giường bệnh....
- Với trò chơi này cần có vai chơi gì? Vai bác sĩ, bệnh nhân ạ.
- Vậy ai sẽ làm bác sĩ, bác sĩ phải làm những cv gì? Khám chữa bệnh cho bệnh nhân ạ.
- Ai làm bệnh nhân? Bệnh nhân làm cv gì? Đến khám bệnh và thực hiện theo yêu cầu bác sĩ ạ.
* Trò chơi bán hàng thì cần có đồ chơi gì? Các loại đồ dùng trong gia đình bàn ghế, giường tủ, ti vi, tủ lạnh....
- Với trò chơi này cần có vai chơi gì? Vai người bán hàng và người mua hàng ạ
- Ai làm người bán hàng? Người bán hàng phải làm cv gì? Mời khách, giới thiệu sản phẩm.
- Ai là người mua hàng? Người mua hàng phải làm cv gì? Xem hàng và trả tiền ạ.
* Trò chơi nấu ăn cần có đồ chơi gì? Soong nồi bát đĩa, chảo bếp ga, các loại thực phẩm rau củ quả thịt...
- Để chơi trò chơi này cần có vai chơi gì? Vai bác đầu bếp, người phụ bếp.....
- Ai sẽ làm bác đầu bếp? Bác đầu bếp làm cv gì? Nấu ăn ạ
- Ai sẽ làm thợ phụ bếp? Phụ bếp làm cv gì? Nhặt rau sơ chế các món ăn cho bác đầu bếp nấu ạ.
* Góc xây dựng:
- Góc xây dựng các con sẽ chơi gì ở góc chơi này? Chơi xây ngôi nhà của bé, xây công trình trong gia đình....
* Trò chơi: “Xây ngôi nhà của bé” cần có đồ chơi gì? Gạch, cát sỏi, thảm cỏ, cây xanh ạ...
- Với trò chơi này cần có những vai chơi gì? Vai bác thợ xây, thợ phụ, thợ hồ ạ
- Ai sẽ làm bác thợ? Công việc của bác thợ xây là gì? Xây nhà ạ.
- Ai sẽ là thợ hồ? Công việc của thợ hồ là gì? Trộn vữa sách vữa chuyển vật liệu cho bác thợ xây xây ạ.
* Trò chơi: Xây công trình gia đình, vườn hoa, vườn cây cần có đồ dùng gì? Có các loại cây xanh, gạch, hàng rào, sỏi, cuốc xẻng...
- Cô hỏi trẻ các vai chơi trong trò chơi, nhiệm vụ của từng vai chơi để trẻ nhớ lại
- Góc âm nhạc: Biểu diễn các bài hát về gia đình. Thành lập ban nhạc sơn ca, ....
- Ở góc chơi này cần có vai chơi gì? Nhạc trưởng, và các thành viên trong ban nhạc ạ
- Nhạc trưởng làm công việc gì? Chỉ huy ban nhạc ạ
- Còn các thành viên trong nhóm? Hát và biểu diễn các bài hát trong chủ đề theo yêu cầu của nhóm trưởng...
- Góc tạo hình:
- Góc này có đồ chơi gì? Có giấy màu hồ dán, bảng dẻ lau, bút chì, màu, đất nặn...
- Chúng mình sẽ chơi gì ở góc chơi này? Chơi vẽ nặn tô màu tranh về gia đình ạ
- Cô gợi mở để trẻ nhớ lại cách thực hiện, phát triển kĩ năng giao tiếp tình cảm xã hội của trẻ, thẩm mĩ cho trẻ.
- Góc thư viện: tìm chữ cái e, ê. Tô chữ cái e, ê. Cô gợi ý cho trẻ thực hiện
2.HĐ2: Qúa trình chơi
- Cô bao quát và gợi ý cho từng nhóm chơi.
- Trong quá trình chơi trẻ gặp khó khăn cô có thể xử lý tình huống và có thể nhập vai chơi cùng trẻ nếu trẻ chưa biết chơi. Sự tham gia vào trò chơi của cô sẽ giúp trẻ mở rộng trò chơi theo hướng trải nghiệm với các hoạt động của trẻ.
- Cô động viên, khuyến khích trẻ kịp thời, không áp đặt trẻ theo ý thích của cô
3.HĐ3: Nhận xét
- Cô có thể nhận sét ngay trong quá trình chơi của trẻ, cho trẻ tự nhận sét các nhóm chơi với nhau
- Cho trẻ giới thiệu về kết quả chơi của mình. Nhóm trưởng các nhóm đứng lên giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình.
- Cô nhận xét chung nêu gương nhóm chơi tốt động viên những nhóm chơi kém cố gắng trong buổi chơi sau.
* Kết thúc:
- Cho trẻ hát bài cất dọn đồ dùng đồ chơi vào góc.
Nguồn TH