Giáo án 5 tuổi: Nhận biết khối cầu, khối trụ

Thần Đồng

Moderator
Điểm
31,391
1.Mục tiêu:

- Kiến thức: Trẻ biết gọi tên khối cầu khối trụ. nhận biết được đăc điểm riêng biệt của khối cầu khối trụ. Biết so sánh sự giống và khác nhau của 2 hình khối.

- Kỹ năng: Luyện kỹ năng so sánh tư duy nhận biết 2 hình khối, kỹ năng trồng các khối trụ lên nhau.

- Thái độ: Trẻ ham thích học toán. Thích thú tham gia các hoạt động làm quen với các hình khối.

2.Chuẩn bị:

- Mỗi trẻ 1 khối cầu, 1 khối trụ. Đồ dùng của cô giống trẻ nhưng kích thước to hơn.

- Các đồ dùng, đồ chơi xếp XQ lớp có dạng khối cầu, khối trụ.

- Nhiều hình khối cho trẻ chơi trò chơi xây nhà của bé.

3.Tổ chức hoạt động:

Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. HĐ1: Gây hứng thú + Ôn khối vuông, tam giác, chữ nhật.
- Cô cho trẻ tham quan mô hình triển lãm những kiểu nhà được lắp ghép các hình khối vuông, khối tam giác, khối CN.
- Cho trẻ tìm các hình khối trên các ngôi nhà và đọc.
2.HĐ2: Nhận biết khối cầu khối trụ
- Trong rổ của các con có gì?
- Các con lấy khối giống của cô đặt lên phía trước của mình nào? Đó là khối gì?
- Cả lớp đọc.
- Các con thấy khối này TN?

- Các con lăn nào.
- Các con có nhận xét gì?

- Vì sao?

- Các con trồng 2 khối này lên nhau các con thấy thế nào?
- Vì sao?
- Các con cất khối này vào rổ.
- Cô còn có khối gì đây?
- Các con lấy khối giống cô ra phía trước.
- Cả lớp đọc.
- Các con thấy khối này TN?

- Các con lăn khối trụ nào. Các con thấy ra sao?
- Vì sao?


- Các con trồng các khối trụ lên nhau các con TTN?
- Vì sao?
- Các con lấy khối cầu đặt gần khối trụ nào.
* So sánh:
- Giống nhau:
- Khác nhau:







- Cho trẻ cất 2 khối vào rổ.
* Liên hệ:
- Cho tìm XQ lớp có ĐD gì có dạng hình của 2 khối và đọc.
*Luyện tập
TC1: Ai nhanh nhất

- Cách chơi: Cô nói tên khối nào trẻ giơ nhanh khối đó và đọc to, và ngược lại.
- Cho trẻ chơi
- Động viên khuyến khích trẻ chơi
Trò chơi 2: Xây nhà của bé.
- Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội mỗi đội phải đi lấy các hình khối ở phía dưới chạy về phía trên để xây được khuân viên của ngôi nhà đội nào xây nhanh đẹp đội đó chiến thắng.
- Luật chơi: Trên đường đi lấy các khối bạn nào đánh rơi ngang đường thì khối đó không được tính.
- Cho trẻ chơi
- Động viên khuyến khích trẻ chơi
3.HĐ3: Kết thúc
-
Cô cùng trẻ nhận xét 2 đội và tuyên dương, cho trẻ cất dọn đồ dùng.



-Trẻ lên tham quan.

- Trẻ tìm và đọc khối vuông, khối tam giác, khối CN.

- Có khối cầu khối trụ.

- Khối cầu.
- Trẻ đọc 2-3 lần.
- Là 1 hình cong tròn khép kín, xung quanh đều nhẵn.
- Trẻ lăn.
- Khối cầu lăn được và lăn được về mọi phía.
- Vì khối cầu tròn xung quanh đều nhẵn.
- 2 khối cầu không trồng được lên nhau.
- Vì các mặt đều tròn và nhẵn.
- Trẻ cất khối cầu vào rổ.
- Khối trụ.
- Trẻ lấy khối trụ.
- Trẻ đọc 2-3 lần.
- Xung quanh là 1 đường cong tròn, 2 đầu là mặt phẳng.

- Khối trụ chỉ lăn được về 1 phía.
- Vì khối trụ xung quanh là 1 đường cong tròn, 2 đầu là mặt phẳng.

- Khối trụ trồng được lên nhau.
- vì 2 đầu là mặt phẳng.
- Trẻ lấy khối cầu đặt gần khối trụ.
- Đều là hình khối.
- Khối cầu là 1 hình cong tròn khép kín, xung quanh đều nhẵn. lăn được và lăn được về mọi phía và không trồng được lên nhau.Khối trụ xung quanh là 1 đường cong tròn, 2 đầu là mặt phẳng, chỉ lăn được về 1 phía, trồng được lên nhau.
- Trẻ cất.


- Trẻ tìm lọ chè, quả bóng.



- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ chơi.



- Trẻ lắng nghe.






- Trẻ chơi.


- Trẻ NX cùng cô và cất dọn đồ chơi.
II.Hoạt động VC ngoài trời:

- HĐCCĐ: QS nhà ngói.

- TCVĐ: Chi chi chành chành, cáo và thỏ.

- Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời, đồ chơi cô mang theo.

1.Mục tiêu cần đạt:

- Kiến thức:
Trẻ biết được một số đặc điểm nổi bật của nhà ngói. Biết chơi đoàn kết và chấp hành luật chơi.

- Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát ghi nhớ có chủ định, kỹ năng trả lời câu hỏi rõ ràng mạch lạc.

- Thái độ: Trẻ chơi đoàn kết vui vẻ, hứng thú tham gia các hoạt động.

2.Chuẩn bị:

-
Trang phục cô và trẻ gọn gàng.

- Sân bãi sạch sẽ, xắc xô.

3.Tổ chức hoạt động:

Hoạt động 1: Gây hứng thú


- Cho cả lớp đọc thơ “Em yêu nhà em” Trẻ đọc

- Đàm thoại về nội dung bài thơ. Trẻ đàm thoại cùng cô.

- Giáo dục trẻ yêu quí bảo vệ ngôi nhà gia đình ở. Trẻ lắng nghe

- Dẫn trẻ đến khu vực quan sát.

Hoạt động 2: QS nhà ngói.

- Cho trẻ quan sát ngôi nhà và đàm thoại cùng trẻ.

- Ai có nhận xét gì về ngôi nhà mà chúng mình quan sát. Đây là ngôi nhà cấp 4 ngói đỏ, tường màu trắng...

- Còn con con thấy ngôi nhà này có đặc điểm gì? Trẻ trả lời.

- Cô hỏi nhiều trẻ nói lên những gì mà trẻ quan sát được

- Cô khái quát lại, mỡ rộng nội dung giáo dục.

- Giao dục trẻ: Phải biết giữ gìn bảo vệ ngôi nhà không vẽ bậy lên tường...

*TCVĐ: TC Tĩnh “Chi chi chành chành”

- Cô cho trẻ chơi 2,3 lần. Trẻ chơi

- Động viên khuyến khích trẻ chơi.

TC Động: Cáo và thỏ

- Cách chơi: Cho 1 trẻ đóng vai cáo các bạn khác đóng vai các chú thỏ đi kiếm ăn khi nghe tiếng cáo gầm gầm thì các chú thỏ phải về ngay nơi an toàn.

- Luật chơi: Chú thỏ nào bị bắt phải làm cáo.

- Cho trẻ chơi 2,3 lần.

- Động viên khuyến khích trẻ chơi.

*Chơi tự do:

-
Cô giới thiệu đồ chơi cô mang ra có vòng bóng phấn, và các đồ chơi trong sân trường.

- Cho trẻ về các góc chơi mà trẻ thích.

- Nhắc nhở trẻ chơi đoàn kết không sô đẩy nhau.

- Cô bao quát trẻ chơi, động viên khuyến khích trẻ.

HĐ3: Kết thúc

- Cô tập trung trẻ điểm danh, cho trẻ đi vệ sinh, rửa tay, vào lớp.

III. Hoạt động chiều:

- Ôn hoạt động sáng. Rèn kỹ năng vẽ và tô màu cho trẻ.

- Cô cho cả lớp thực hiện lại.

- Hướng dẫn những trẻ kém.

- Động viên khuyến khích trẻ thực hiện.

- Vui múa hát theo chủ đề gia đình.

- Chơi trò chơi dân gian.

- Nêu gương cuối ngày - kiểm tra vệ sinh - điểm danh - trả trẻ.

* Nhận xét:

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Nguồn TH
 
1.Mục tiêu:

- Kiến thức: Trẻ biết gọi tên khối cầu khối trụ. nhận biết được đăc điểm riêng biệt của khối cầu khối trụ. Biết so sánh sự giống và khác nhau của 2 hình khối.

- Kỹ năng: Luyện kỹ năng so sánh tư duy nhận biết 2 hình khối, kỹ năng trồng các khối trụ lên nhau.

- Thái độ: Trẻ ham thích học toán. Thích thú tham gia các hoạt động làm quen với các hình khối.

2.Chuẩn bị:

- Mỗi trẻ 1 khối cầu, 1 khối trụ. Đồ dùng của cô giống trẻ nhưng kích thước to hơn.

- Các đồ dùng, đồ chơi xếp XQ lớp có dạng khối cầu, khối trụ.

- Nhiều hình khối cho trẻ chơi trò chơi xây nhà của bé.

3.Tổ chức hoạt động:

Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. HĐ1: Gây hứng thú + Ôn khối vuông, tam giác, chữ nhật.
- Cô cho trẻ tham quan mô hình triển lãm những kiểu nhà được lắp ghép các hình khối vuông, khối tam giác, khối CN.
- Cho trẻ tìm các hình khối trên các ngôi nhà và đọc.
2.HĐ2: Nhận biết khối cầu khối trụ
- Trong rổ của các con có gì?
- Các con lấy khối giống của cô đặt lên phía trước của mình nào? Đó là khối gì?
- Cả lớp đọc.
- Các con thấy khối này TN?

- Các con lăn nào.
- Các con có nhận xét gì?

- Vì sao?

- Các con trồng 2 khối này lên nhau các con thấy thế nào?
- Vì sao?
- Các con cất khối này vào rổ.
- Cô còn có khối gì đây?
- Các con lấy khối giống cô ra phía trước.
- Cả lớp đọc.
- Các con thấy khối này TN?

- Các con lăn khối trụ nào. Các con thấy ra sao?
- Vì sao?


- Các con trồng các khối trụ lên nhau các con TTN?
- Vì sao?
- Các con lấy khối cầu đặt gần khối trụ nào.
* So sánh:
- Giống nhau:
- Khác nhau:







- Cho trẻ cất 2 khối vào rổ.
* Liên hệ:
- Cho tìm XQ lớp có ĐD gì có dạng hình của 2 khối và đọc.
*Luyện tập
TC1: Ai nhanh nhất

- Cách chơi: Cô nói tên khối nào trẻ giơ nhanh khối đó và đọc to, và ngược lại.
- Cho trẻ chơi
- Động viên khuyến khích trẻ chơi
Trò chơi 2: Xây nhà của bé.
- Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội mỗi đội phải đi lấy các hình khối ở phía dưới chạy về phía trên để xây được khuân viên của ngôi nhà đội nào xây nhanh đẹp đội đó chiến thắng.
- Luật chơi: Trên đường đi lấy các khối bạn nào đánh rơi ngang đường thì khối đó không được tính.
- Cho trẻ chơi
- Động viên khuyến khích trẻ chơi
3.HĐ3: Kết thúc
-
Cô cùng trẻ nhận xét 2 đội và tuyên dương, cho trẻ cất dọn đồ dùng.



-Trẻ lên tham quan.

- Trẻ tìm và đọc khối vuông, khối tam giác, khối CN.

- Có khối cầu khối trụ.

- Khối cầu.
- Trẻ đọc 2-3 lần.
- Là 1 hình cong tròn khép kín, xung quanh đều nhẵn.
- Trẻ lăn.
- Khối cầu lăn được và lăn được về mọi phía.
- Vì khối cầu tròn xung quanh đều nhẵn.
- 2 khối cầu không trồng được lên nhau.
- Vì các mặt đều tròn và nhẵn.
- Trẻ cất khối cầu vào rổ.
- Khối trụ.
- Trẻ lấy khối trụ.
- Trẻ đọc 2-3 lần.
- Xung quanh là 1 đường cong tròn, 2 đầu là mặt phẳng.

- Khối trụ chỉ lăn được về 1 phía.
- Vì khối trụ xung quanh là 1 đường cong tròn, 2 đầu là mặt phẳng.

- Khối trụ trồng được lên nhau.
- vì 2 đầu là mặt phẳng.
- Trẻ lấy khối cầu đặt gần khối trụ.
- Đều là hình khối.
- Khối cầu là 1 hình cong tròn khép kín, xung quanh đều nhẵn. lăn được và lăn được về mọi phía và không trồng được lên nhau.Khối trụ xung quanh là 1 đường cong tròn, 2 đầu là mặt phẳng, chỉ lăn được về 1 phía, trồng được lên nhau.
- Trẻ cất.


- Trẻ tìm lọ chè, quả bóng.



- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ chơi.



- Trẻ lắng nghe.






- Trẻ chơi.


- Trẻ NX cùng cô và cất dọn đồ chơi.
II.Hoạt động VC ngoài trời:

- HĐCCĐ: QS nhà ngói.

- TCVĐ: Chi chi chành chành, cáo và thỏ.

- Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời, đồ chơi cô mang theo.

1.Mục tiêu cần đạt:

- Kiến thức:
Trẻ biết được một số đặc điểm nổi bật của nhà ngói. Biết chơi đoàn kết và chấp hành luật chơi.

- Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát ghi nhớ có chủ định, kỹ năng trả lời câu hỏi rõ ràng mạch lạc.

- Thái độ: Trẻ chơi đoàn kết vui vẻ, hứng thú tham gia các hoạt động.

2.Chuẩn bị:

-
Trang phục cô và trẻ gọn gàng.

- Sân bãi sạch sẽ, xắc xô.

3.Tổ chức hoạt động:

Hoạt động 1: Gây hứng thú


- Cho cả lớp đọc thơ “Em yêu nhà em” Trẻ đọc

- Đàm thoại về nội dung bài thơ. Trẻ đàm thoại cùng cô.

- Giáo dục trẻ yêu quí bảo vệ ngôi nhà gia đình ở. Trẻ lắng nghe

- Dẫn trẻ đến khu vực quan sát.

Hoạt động 2: QS nhà ngói.

- Cho trẻ quan sát ngôi nhà và đàm thoại cùng trẻ.

- Ai có nhận xét gì về ngôi nhà mà chúng mình quan sát. Đây là ngôi nhà cấp 4 ngói đỏ, tường màu trắng...

- Còn con con thấy ngôi nhà này có đặc điểm gì? Trẻ trả lời.

- Cô hỏi nhiều trẻ nói lên những gì mà trẻ quan sát được

- Cô khái quát lại, mỡ rộng nội dung giáo dục.

- Giao dục trẻ: Phải biết giữ gìn bảo vệ ngôi nhà không vẽ bậy lên tường...

*TCVĐ: TC Tĩnh “Chi chi chành chành”

- Cô cho trẻ chơi 2,3 lần. Trẻ chơi

- Động viên khuyến khích trẻ chơi.

TC Động: Cáo và thỏ

- Cách chơi: Cho 1 trẻ đóng vai cáo các bạn khác đóng vai các chú thỏ đi kiếm ăn khi nghe tiếng cáo gầm gầm thì các chú thỏ phải về ngay nơi an toàn.

- Luật chơi: Chú thỏ nào bị bắt phải làm cáo.

- Cho trẻ chơi 2,3 lần.

- Động viên khuyến khích trẻ chơi.

*Chơi tự do:

-
Cô giới thiệu đồ chơi cô mang ra có vòng bóng phấn, và các đồ chơi trong sân trường.

- Cho trẻ về các góc chơi mà trẻ thích.

- Nhắc nhở trẻ chơi đoàn kết không sô đẩy nhau.

- Cô bao quát trẻ chơi, động viên khuyến khích trẻ.

HĐ3: Kết thúc

- Cô tập trung trẻ điểm danh, cho trẻ đi vệ sinh, rửa tay, vào lớp.

III. Hoạt động chiều:

- Ôn hoạt động sáng. Rèn kỹ năng vẽ và tô màu cho trẻ.

- Cô cho cả lớp thực hiện lại.

- Hướng dẫn những trẻ kém.

- Động viên khuyến khích trẻ thực hiện.

- Vui múa hát theo chủ đề gia đình.

- Chơi trò chơi dân gian.

- Nêu gương cuối ngày - kiểm tra vệ sinh - điểm danh - trả trẻ.

* Nhận xét:

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Nguồn TH
Nếu giáo viên hỏi học sinh: xung quang chúng ta có những đồ vật gì có hình khối cầu, khối trụ? bài dạy sẽ hay hơn khi có sự liên hệ thực tế.
 

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Thần Đồng,
Trả lời lần cuối từ
Thần Đồng,
Trả lời
2
Lượt xem
839

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top