Khởi động:
Mục tiêu:
Phương pháp:
Hình thức tổ chức: Hoạt động tạo tâm thế và liên hệ bài học đồng thời ôn kiến thức cũ
Luyện tập:
Hoạt động 1
Mục tiêu: HS nói được nội dung tranh. Nói đúng từ chỉ lời nói việc làm thể hiện tình yêu thương.
Phương pháp: Đàm thoại, thảo luận nhóm.
Hình thức tổ chức: lớp, nhóm 2
Bước 1: Tổ chức cho học sinh cả lớp nói về nội dung câu chuyện qua 4 bức tranh.
Giáo viên nhận xét và kể lại nội dung câu chuyện.
Bước 2: Tổ chức cho học sinh họp nhóm 2
Câu hỏi: Mẹ và bạn Quân đã có những lời nói, việc làm nào thể hiện tình yêu thương gia đình?
Yêu cầu đại diện lớp trình bày. Học sinh nhận xét.
Giáo viên nhận xét chốt bài: Mẹ yêu thương bố đợi bố yêu thương con xoa đầu con , quan tâm con con có đói không?
Cử chỉ của Quân chia sẻ nỗi lo lắng với mẹ đến bên mẹ quan tâm đến mẹ sao mẹ lo lắng thế ? Yêu thương bố Sao chưa thấy bố về, con ạ quan tâm đến bố mình đợi bố về ăn cơm mẹ nhé
Hoạt động 2
Mục tiêu: HS nói đúng nội dung tranh việc làm không đúng của Hải, ý ra sự cảm nhận của mình và có cách giải quyết phù hợp
Phương pháp: đàm thoại, thảo luận.
Hình thức tổ chức: lớp, nhóm.
Bước 1: Tổ chức cho HS hoạt động lớp khai thác tranh
Bước 2: Tổ chức cho học sinh họp nhóm 2
Em có đồng tình với việc làm của bạn phải không? Nếu là bạn Hải, em sẽ làm gì?
Yêu cầu đại diện nhóm trình bày yêu cầu học sinh nhận xét
Giáo viên nhận xét và hỏi thêm ngoài ý kiến của bạn em có ý kiến nào khác? Em có các em thích ý kiến của bạn của bạn nào? Các em thấy có thể làm thế này được không?
GV chốt bài Yêu cầu học sinh về nhà làm một số việc thể hiện tình yêu thương đối với ông bà cha mẹ để chiếc sau kể trước lớp.
Thực hành
Hoạt động 1
Mục tiêu: HS sắm vai và có cách ứng xử hợp lí.
Phương pháp: sắm vai
Hình thức tổ chức: nhóm 4
Tổ chức chia tình huống học sinh họp nhóm 4 để sắm vai Tình huống 1 khi bố mẹ đi làm về.
Tình huống 2 khi ông bà ở quê lên thăm .
Yêu cầu một vài nhóm lên trình bày.
Yêu cầu học sinh lớp nhận xét, giáo viên nhận xét bổ sung.
Hoạt động 2
Mục tiêu: HS nói được cách làm thể hiện tình yêu thương đồi với người thân. Nói đúng các bóng nói trong 3 tranh.
Phương pháp: Đàm thoại, thảo luận nhóm.
Hình thức tổ chức: Hoạt động lớp, nhóm 2.
Bước 1: Yêu cầu học sinh chia sẻ một số em thấy hiện tình yêu thương gia đình đã chuẩn bị ở nhà. Giáo viên nhận xét.
Hỏi: Làm gì để thể hiện tình yêu thương với ông bà, cha mẹ?
Bước 2: Tổ chức sinh họp nhóm 2 thực hiện những lời nói, hành động để thể hiện tình yêu thương đối với ông bà, cha mẹ và anh chị em trong gia đình qua 3 tranh.
Đại diện một số nhóm trình bày trước lớp.
Học sinh nhận xét.
GV nhận xét
Củng cố:
- GV đọc câu ghi nhớ cho cả lớp đọc theo: Gia đình là nơi bắt đầu của mọi yêu thương.
- Giáo viên nhận xét tiết học. Dặn dò bài của |
HS nhìn tranh nói nội dung tranh, nhận xét lời bạn nói.
HS họp nhóm 2 thảo luận tìm lời nói việc làm thể hiện tình yêu thương gia đình, trình bày, nhận xét.
HS nhìn tranh nói nội dung tranh, nhận xét lời bạn nói.
HS họp nhóm 2 thảo luận tìm lời nói việc làm thể hiện tình yêu thương gia đình, trình bày, nhận xét.
HS sắm vai theo tình huống được phân công, trình bày, nhận xét.
HS kể việc làm ở nhà thể hiện tình yêu thương.
HS họp nhóm 2 thảo luận tìm lời nói việc làm thể hiện tình yêu thương gia đình qua 3 tranh, trình bày, nhận xét
|