GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ
Hoạt động: Làm quen với toánTên đề tài: Nhận biết, phân biệt hình tròn – hình tam giác
Chủ đề: Trường mầm non
Đối tượng: 4 tuổi
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Người dạy:
1. Mục tiêu:
- Kiến thức:Trẻ nhận biết và gọi đúng tên hình tròn, hình tam giác. Biết đặc điểm đặc trưng của hình tròn không có góc, đường bao xung quanh là một đường cong khép kín và lăn được; hình tam giác có góc, đường bao xung quanh là các cạnh và không lăn được.
- Kĩ năng: Phát triển kĩ năng ghi nhớ có chủ định.
- Thái độ: Có ý thức tham gia hoạt động chú ý học toán.
2. Chuẩn bị:
* Đồ dùng của cô:
- Chuẩn bị 1 hình tròn, 1 hình tam giác.
- Mô hình trường mầm non: Các loại cây, gạch, hàng dào, sỏi màu trắng….
* Đồ của trẻ:
- Giống đồ của cô nhưng nhỏ hơn.- 26 sợi dây để kết các hình.
3. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô | Dự kiến hoạt động của trẻ |
1. HĐ1: Gây hứng thú. - Cho trẻ quan sát mô hình trường mầm non và đàm thoại về mô hình trường mầm non. - Cho trẻ nhận biết các hình có trong mô hình trường mầm non. 2. HĐ2: Nhận biết, phân biệt hình tròn – hình tam giác. * Nhận biết, phân biệt. + Hình tròn: - Cô cho trẻ chọn hình tròn trong rổ và giơ lên. - Cho trẻ nói đặc điểm của hình tròn. - Cho trẻ sờ đường bao quanh hình tròn và nhận xét. - Cho trẻ lăn hình tròn. - Hình tròn có lăn được không? Tại sao? => Cô chốt: Cô và các con đang cầm hình tròn, hình tròn không có góc, có đường bao quanh là đường cong tròn khép kín nên hình tròn có thể lăn được. + Hình tam giác. - Cô cho trẻ chọn hình tam giác trong rổ và giơ lên. - Cho trẻ nói đặc điểm của hình tam giác. - Cho trẻ sờ đường bao quanh hình tam giác. - Cho trẻ đếm số cạnh và số góc. - Cho trẻ lăn hình tam giác. - Hình tam giác có lăn được không? Tại sao? => Cô chốt: Cô và các con đang cầm hình tam giác, hình tam giác có 3 góc và 3 cạnh, đường bao xung quanh là các cạnh và các góc nên hình tam giác không thể lăn được. * So sánh: + Khác nhau: + Giống nhau: * Trò chơi: + Trò chơi 1: Tạo hình. - Cách chơi: Cô phát cho mỗi trẻ một sợi dây, khi cô nói tạo hình gì thì các con tạo đúng hình đó. Bạn nào tạo hình sai thì phải tạo lại. - Cô tổ chức cho trẻ tạo 2-3 lần. + Trò chơi 2: Kết bạn. - Cách chơi: Cô phát cho mỗi bạn 1 hình (tròn hoặc tam giác). Các con cầm hình, đi xung quanh lớp vừa đi vừa hát bài “Vui đến trường”. Khi nghe hiệu lệnh “Kết bạn” thì tất cả những bạn có hình tam giác kết thành 1 nhóm, những bạn có hình tròn kết thành 1 nhóm. Bạn nào kết nhầm thì phải nhảy lò cò xunh quanh lớp. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. 3. HĐ3: Kết thúc: - Cô động viên khen trẻ và chuyển hoạt động. | - Trẻ quan sát và đàm thoại cùng cô - Trẻ ôn lại các hình. - Trẻ chọn hình tròn và giơ lên. - Hình tròn màu đỏ. - Đường bao là một đường cong khép kín. - Trẻ lăn hình tròn. - Có ạ. Vì đường bao xung quanh là một đường cong khép kín. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ chọn hình tam giác và giơ lên. - Hình tam giác màu xanh. - Đường bao là các cạnh và các góc. - Trẻ đếm (có 3 canh và 3 góc). - Trẻ lăn. - Không ạ. Vì đường bao xung quanh hình tam giác là các cạnh và các góc. - Trẻ lắng nghe. - Hình tròn: đường bao xung quanh là đường cong tròn khép kín nên hình tròn lăn được. - Hình tam giác không lăn được vì đường bao là các cạnh và các góc. - Chúng đều là hình học phẳng. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ chơi trò chơi. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ chơi trò chơi. - Trẻ lắng nghe và chuyển hoạt động. |