Huyền Trang
Thành Viên
- Điểm
- 0
I. Mục tiêu bài học:- Sau bài học, học sinh cần.
- Củng cố các kiến thức trong phần một: thành phần nhân văn của môi trường
Môi trường đới nóng. Hoạt động kinh tế của con người ở đới nóng.
- Rèn luyện các kĩ năng về biểu đồ, bản đồ, sơ đồ, đọc và phân tích bảng só liệu.
- Thông qua tranh ảnh địa lí nhận biết được các đặc điểm tự nhiên của môi trường đới nóng.
-Biết vận dụng kiến thức vào sản xuất đời sống
- Định hướng phát triển năng lực:
+ Năng lực chung: Năng lực hợp tác, tính toán, sử dụng ngôn ngữ…
+ Năng lực chuyên biệt: Sử dụng băn đồ, số liệu thống kê…
II. Chuẩn bị:
GV: - Lược đồ, biểu đồ, bản đồ, sơ đồ phù hợp với nội dung từng bài.
- Tranh ảnh về cảnh quan tự nhiên của các kiểu môi trường ở đới nóng.
HS: Sgk, tập bản đồ, chuẩn bị bài.
III. Tiến trình bài dạy:
1.Ổn định tổ chức (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kết hợp trong giờ ôn tập.
3.Bài mới:
Hoạt động của GV và HS | Nội dung kiến thức |
HĐ 1GV hướng dẫn hs ôn tập lí thuyết (10 phút) ? Tháp tuổi cho biết điều gì. ? Bùng nổ dân số xày ra khi nào ? Nguyên nhân của bùng nổ dân số ? Hậu quả của bùng nổ dân số ? biện pháp khắc phục: HĐ 2( 5 phút) (Học sinh lên xác định trên bản đồ treo tường các khu vực tập trung đông dân cư trên thế giới). ? Trên thế giới co mấy chủng tộc | Phần:1. THÀNH PHẦN NHÂN VĂN CỦA MÔI TRƯỜNG 1. Dân số: - Tháp tuổi: Cho biết kết cấu theo độ tuổi, giới tính của dân số.( Số người ở từng độ tuổi, nhóm tuổi. Tổng số nam, nữ ở từng độ tuổi, nhóm tuổi). - Bùng nổ dân số: Sảy ra khi tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên đạt hoặc vượt 2,1%. Nguyên nhân; Đời sống người dân được nâng cao, y tế tiến bộ, tỉ lệ tử giảm nhanh, tỉ lệ sinh vẫn cao như cũ…… tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên cao. Hậu quả; Vượt quá khả năng giải quyết các vấn đề xã hội. Đời sống người dân chậm cải thiện. Hướng khắc phục; Giảm tỉ lệ sinh, phát triển giáo dục, thúc đẩy kinh tế phát triển. 2. Sự phân bố dân cư các chủng tộc trên thế giới: - Phân bố dân cư: Dân cư trên thế giới phân bố không đồng đều, tập trung ở một số khu vực. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó là do điều kiện tự nhiên, giao thông thuận lợi……. - Các chủng tộc: |
Tải đầy đủ nội dung giáo án tại file đính kèm