Giáo án địa lý bài 18 Thực hành nhận biết đặc điểm môi trường đới ôn hòa

Huyền Trang

Thành Viên
Điểm
0
Tiết 20. BÀI 18 THỰC HÀNH NHẬN BIẾT ĐẶC ĐIỂM MÔI TRƯỜNG ĐỚI ÔN HOÀ

I. Mục tiêu bài học:

- Sau bài học, học sinh cần.

- Củng cố cho học sinh kiến thức về các kiểu khí hậu của đới ôn hoà và nhận biết được các kiểu khí hậu thông qua các biểu đồ khí hậu.

- Nhận biết các kiểu rừng ôn đới và nhận biết được qua tranh ảnh địa lí.

- Nhận biết vấn đề ô nhiễm môi trường ở đới ôn hoà.

- Biết vẽ đọc và phân tích được biểu đồ gia tăng lượng khí thải độc hại.

- Kĩ năng đọc, phân tích biểu đồ khí hậu ở đới ôn hoà qua tranh ảnh địa lí.

- Có ý thức tìm hiểu thực tế.

-Yêu thiên nhiên quê hương đất nước

-Có ý thức bảo vệ thiên nhiên

- Định hướng phát triển năng lực:

+ Năng lực chung: Năng lực hợp tác, tính toán, sử dụng ngôn ngữ…

+ Năng lực chuyên biệt: Sử dụng băn đồ, số liệu thống kê…

II. Phương tiện dạy học:

+ GV:- Bản đồ tự nhiên đới ôn hoà hoặc thế giới.

- Biểu đồ khí hậu đới ôn hoà.

- Ảnh các kiểu rừng ở đới ôn hoà.

+ HS: Sgk, ôn tập lại kiến thức về đới ôn hòa.

III. Tiến trình bài dạy:

1. Ổn định tổ chức:(2 phút) 7A 7B 7C

2. Kiểm tra bài cũ:

- Kết hợp trong quá trình thực hành.

3. Bài mới:

- Để củng cố những kiến thức về tự nhiên của môi trường đới ôn hoà và vấn đề ô nhiễm môi trường do con người gây ra ở đới ôn hoà …. Bài mới.

Hoạt động của GV và HS
Nội dung
HĐ1: ( 23 phút)
- GV: Hướng dẫn hs làm bài tập 1 (Đọc nội dung yêu cầu của bài).
- Biểu đồ tương quan nhiệt ẩm trong nội dung bài tương đối khác so với các biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa đã học, ở đây lượng mưa được biểu hiện bằng đường màu xanh.
- Cách đọc biểu đồ cũng tương đối khác so với các biểu đồ khác. Muôn xác định lượng mưa của các tháng chúng cần dóng theo các vạch chia tháng.
- GV: Hướng dẫn cách đọc trên mẫu biểu đồ phóng to.
Hướng dẫn hs thảo luận nhóm dựa trên cách khai thác biểu đồ đã hướng dẫn ( Mỗi nhóm một biểu đồ )
HĐ1:NHÓM​
? Phân tích chế độ nhiệt, lượng mưa của các biểu đồ từ đó rút ra nhận xét các biểu đồ A,B,C thuộc các môi trường nào của đới ôn hoà?
- HS: Báo cáo kết quả thảo luận.
- GV: Treo bảng chuẩn hoá kiến thức để hs đánh giá kết quả thảo luận của nhóm mình.
1. Bài tập1
.Xác định các biểu đồ tương quan nhiệt độ lượng mưa thuộc các môi trường nào của đới ôn hòa:
Địa điểmNhiệt độLượng mưaKết luận
M hạMùa đôngMùa hạMùa đông

A: 55o45’B

10oC
9 tháng dưới 0oC thấp nhất
-30oC
Mưa nhiều nhưng lượng mưa ítMưa ít chủ yếu dưới dạng tuyếtThuộc kiểu khí hậu ôn đới lục địa
B: 36o43’B25oC10oC ấm ápKhô hạn không mưaMưa nhiều hơn mùa hạKhí hậu Địa Trung Hải
C: 51o41’B15oC5oC ấm ápMưa ít hơn 40mmMua nhiều hơn 250mmKhí hậu ôn đới hải dương

HĐ2: GV hướng dẫn học sinh không phải làm







HĐ 3:( 15 phút)
- GV: Hướng dẫn hs đọc nôi dung bài tập 3
- Không vẽ biểu đồ, GV hướng dẫn hs nhận xét và giải thích
? Nhận xét sự tăng lượng co2 trong không khí từ năm 1840 đến năm 1997 và giải thích nguyên nhân của sự gia tăng đó.





HS: trả lời
GV: Chuẩn kiến thức
HS: chú ý theo dõi, ghi vở


2. Bài tập2: Dựa vào ảnh xác định các kiểu rừng đới ôn hòa: ( không làm)






3. Bài tập3: Nhận xét về sự gia tăng lượng co2 trong k2 từ năm 1840-1997 và giải thích nguyên nhân của sự gia tă
ng






* Nhận xét:
- Nguyên nhân của sự gia tăng lượng khí thải CO2 vào bầu khí quyển là do sự phát triển ngày càng nhanh của nền công nghiệp và các phương tiện giao thông vận tải trên thế giới. Thời kì đầu năm 1840 thế gới mới bước vào cuộc cách mạng công nghiệp. Đến nay nền công nghiệp đã phát triển gấp nhiều lần lượng khí thải ngày càng tăng nhanh hơn, giai đoạn sau tăng nhanh hơn giai đoạn trước


.4. Củng cố: ( 3 phút)

- GV: Đánh giá nhận xét giờ thực hành của hs.

- Biểu dương các nhóm tích cực, nhắc nhở các nhóm chưa thực sự tích cực.

5. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (2 phút)

- Hoàn thành bài tập.

- Chuẩn bị trước tiết 21 bài 19 “ Môi trường hoang mạc”
Tải đầy đủ nội dung giáo án bài 18 tại file đính kèm
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Huyền Trang,
Trả lời
0
Lượt xem
500

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top