KIỂM TRA TOÀN DIỆN
Chủ đề: Gia đình.Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ - Phát triển thể chất.
Đề tài: Thơ: Làm anh - VĐCB: Bò ríc rắc qua 7 điểm
Lớp: 5T
Thời gian:
Người dạy:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
1. Mục tiêu:
- Kiến thức: Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiêu nội dung bài thơ, thuộc thơ.
- Kỹ năng: Trẻ biết ngắt nhịp và thay đổi giọng điệu phù hợp, rèn kĩ năng đọc thơ diễn cảm.
- Thái độ: GD trẻ yêu quý, nhường nhìn, chơi đoàn kết với em, hứng thú tham gia vào hoạt động đọc thơ.
2. Chuẩn bị:
- Hình ảnh minh họa bài thơ trên máy tính.
- Máy tính, máy chiếu.
3.Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
1. HĐ1: Gây hứng thú - Trò truyện với trẻ về chủ đề. - Trong gia đình con có ai? - Con có yêu quí em mình không? - Con đã làm gì để thể hiên tình yêu đó? Hôm nay cô sẽ dạy chúng mình bài thơ: Làm anh sáng tác Phan Thị Thanh Nhàn. 2. HĐ2: Thơ “Làm anh” *Cô đọc mẫu: - Cô đọc lần 1: Đọc diễn cảm giới thiệu tác giả tác phẩm. - Cô đọc lần 2: Kết hợp hình ảnh minh hoạ. *Giảng giải trích dẫn đàm thoại: - Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? - Bài thơ do ai sáng tác? - Bài thơ nói về ai? - Trong lớp mình bạn nào làm anh rồi. - Con thấy làm anh làm chị ntn? - Người anh trong bài thơ cũng thấy làm anh rất là khó đấy? + Trích: Làm anh....cơ. - Khi em bé khóc thì chúng mình phải làm thế nào? + Trích: Khi em ....dịu dàng - Khi được chia quà bánh chúng mình sẽ chia cho em ntn? +Trích: Mẹ cho... em luôn. - Các con thấy làm anh ntn? + Trích: Làm anh... được thôi. - Các con thấy người anh trong bài thơ ntn? - GD trẻ yêu quí, chơi đoàn kết, nhường nhịn em, không tranh giành đồ chơi của em. *Dạy trẻ đọc thơ: - Cả lớp đọc cùng cô 2,3 lần. - Cô mời từng tổ đọc thơ - Cho trẻ đọc nối tiếp - Mời 2 nhóm 5 - 6 trẻ đọc. - Cá nhân đọc. - Cho cả lớp đọc lại. - Động viên khuyến khích trẻ đọc, chú ý sửa sai cho trẻ *Trò chơi: Ai đọc thơ hay nhất. - Cô cho trẻ lên thi đua nhau đọc thơ diễn cảm. - Cho trẻ nhận xét bạn nào đọc thơ hay và diễn cảm nhất. - Cô nhận xét. - Động viên khuyến khích trẻ 3. HĐ3. Kết thúc: - Cho trẻ đọc thơ ra sân chuyển hoạt động khác | - Trẻ trò truyện cùng cô - Có bố mẹ và em bé ạ - Có ạ - Con cho em đồ chơi.... - Trẻ lắng nghe - Trẻ lắng nghe và quan sát - Bài thơ Làm anh ạ - Cô Phan Thị Thanh Nhàn ạ - Nói về anh và em ạ. - Trẻ giơ tay. - Rất là khó ạ. - Trẻ lắng nghe. - Phải rỗ dành ạ. - Trẻ lắng nghe. - Chia cho em nhiều hơn ạ. - Trẻ lắng nghe. - Rất vui ạ. - Trẻ lắng nghe. - Rất là yêu quý em ạ. - Trẻ đọc. - Tổ đọc. - Trẻ đọc nối tiếp. - Nhóm đọc. - Cá nhân đọc. - Trẻ đọc lại - Trẻ thi đua nhau đọc thơ diễn cảm. - Trẻ nhận xét bạn đọc. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ đọc ra sân chơi. |
Trò chơi chuyển tiếp: Kéo co
HĐ2: PTTC
VĐCB: BÒ RÍC RẮC QUA 7 ĐIỂM
Trò chơi: chuyền bóng VĐCB: BÒ RÍC RẮC QUA 7 ĐIỂM
1. Mục tiêu:
- Kiến thức: Trẻ biết bò liên tục, phối hợp tay chân khéo léo để bò, biết bò khéo léo qua 7 khối hộp và không chạm vào hộp.
- Kỹ năng: Rèn kỹ năng bò khéo léo không chạm vào các vật, rèn khả năng quan sát và ghi nhớ ở trẻ.
- Thái độ: Giáo dục trẻ giữ gìn sức khỏe cho bản thân, yêu thích tập thể dục.
2. Chuẩn bị:
- Vạch xuất phát, 7 khối hộp, lá cờ làm đích, bóng chơi trò chơi.
3. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
1.HĐ 1: Gây hứng thú +Khởi động - Để cho cơ thể khỏe mạnh thì hàng ngày các con phải làm gì? - Đúng rồi để cơ thể khỏe mạnh hàng ngày chúng mình phải tập TDTT thường xuyên. * Khởi động: Nào cô mời các con chúng mình cùng đi nào, đi thường, kiễng gót, chạy chậm… 2.HĐ 2: Trọng động - BTPTC: Hô hấp, tay, bụng, chân, bật. * VĐCB: Bò ríc rắc qua 7 điểm - Cô làm mẫu lần 1 không giải thích. - Cô làm mẫu lần 2 phân tích động tác. - TTCB: Cô đứng trước vạch xuất phát bàn tay sát mép vạch chuẩn, đầu gối, cẳng chân và bàn chân sát sàn, khi có hiệu lệnh bò thì cô bò phối hợp chân nọ tay kia, bò khéo léo qua các hộp mà không chạm vào các hộp, khi bò đến đích cô đứng lên và về cuối hàng. - Cô làm mẫu lần 3 nhấn mạnh động tác. - Cô gọi 1,2 trẻ lên làm mẫu. - Các con thấy bạn tập ntn? - Hỏi lại trẻ cách tập. *Cho trẻ thực hiện. - Cho cả lớp thực hiện 2 lần. - Động viên khuyến khích trẻ thực hiện - Chú ý sửa sai cho trẻ. - Hỏi trẻ tên vận động. - Cho 1 trẻ lên tập lại. *TCVĐ: Chuyền bóng - Cô giới thiệu cách chơi và luật chơi - Cách chơi: Cho trẻ xếp hình vòng tròn các bạn chuyền bóng cho nhau khi chuyền bóng thì cầm bóng bằng 2 bàn tay chuyền cho bạn đững cạnh bạn đứng cạnh chuyền cho bạn kế tiếp khi đón bóng các con phải đón bằng 2 bàn tay không được ôm bóng vào người - Luật chơi: Bạn nào ôm bóng sẽ phải nhảy lò cò. - Cho trẻ chơi 3.HĐ 3: Hồi tĩnh - Cho trẻ đi nhẹ nhàng và múa bài cháu yêu bà vệ sinh vào lớp. | - Tập thể dục hàng ngày ạ. - Trẻ đi theo hiệu lệnh - Trẻ tập - Trẻ quan sát - Trẻ lắng nghe - Bạn Hiền thực hiện. - Bạn tập rất đúng ạ. - Trẻ trả lời. - Trẻ thực hiện. - Bò ric rắc qua 7 điểm. - Bạn Thái thực hiện. - Trẻ lắng nghe cô giới thiệu cách chơi và luật chơi. - Trẻ chơi. - Trẻ vui múa hát và nhẹ nhàng vào lớp. |
III. Hoạt động góc:
* Nội dung chơi:
- Góc phân vai: Gia đình, nấu ăn, bác sỹ.
- Góc xây dựng: Khu nhà bé ở, xây dựng công trình trong gia đình.
- Góc âm nhạc: Biểu diễn các bài hát về chủ đề, cả nhà thương nhau, nhà của tôi.
1. Mục tiêu:
- Kiến thức: Trẻ biết tự nhận vai chơi, biết thể hiện tốt vai chơi, cho con ăn, bác sỹ khám, bán hàng, nấu ăn.... biết công việc của các bác thợ xây, thợ phụ... sử dụng các dụng cụ âm nhạc biểu diễn văn nghệ các bài hát về gia đình
- Kỹ năng: Rèn kĩ năng thể hiện tốt vai chơi, chơi theo nhóm, phát triển ngôn ngữ giao tiếp, sử dụng dụng cụ âm nhạc đúng nhịp bài hát,
- Thái độ: Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động. Giáo dục trẻ yêu qúy bảo vệ ngôi nhà gia đình ở.
2. Chuẩn bị:
- Góc phân vai: Đồ dùng nội trợ, cốc thìa, khăn, nước...., đồ dùng bán hàng các loại đồ dùng gia đình giường tủ bàn ghế, ấm chén, bát nồi...., đồ dùng nấu ăn soong nồi chảo, bếp ga, rau củ quả, thịt trứng cá....., đồ dùng bác sỹ, ống nghe, quần áo bác sỹ, búp bê.....
- Góc xây dựng: Hàng dào, dụng cụ xây dựng, gạch, nhà, cây, hàng dào, hoa, cỏ, các loại cây xanh, cây hoa....
- Góc âm nhạc: Dụng cụ âm nhạc, sắc sô, song loan, trống, phách tre, nhạc bài hát trong chủ đề.
3. Tổ chức hoạt động:
1. HĐ1: Gây hứng thú, giới thiệu và thỏa thuận trước khi chơi
- Cho trẻ hát bài “Bé quyét nhà” và trò chuyện về bài hát.
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn và bảo vệ ngôi nhà mình ở không vẽ bậy lên tường, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.
- Hướng trẻ đến các góc chơi.
* Góc phân vai:
- Góc phân vai có những đồ chơi gì? Có búp bê, cốc thìa, khăn, nước, giường tủ bàn ghế, ấm chén, bát nồi, soong nồi chảo, bếp ga, đồ dùng bác sỹ, ......
+ Trò chơi bán hàng thì cần có đồ chơi gì? Các loại đồ dùng trong gia đình bàn ghế, giường tủ, ti vi, tủ lạnh....
- Với trò chơi này cần có vai chơi gì? Vai người bán hàng và người mua hàng ạ
- Người bán làm cv gì? Mời khách, giới thiệu sản phẩm.
- Người mua? Xem hàng và trả tiền ạ.
+ Trò chơi nấu ăn cần có đồ chơi gì? Soong nồi bát đĩa, chảo bếp ga, các loại thực phẩm rau củ quả thịt...
- Để chơi trò chơi này cần có vai chơi gì? Vai bác đầu bếp, người phụ bếp.....
- Bác đầu bếp làm cv gì? Nấu ăn ạ.
- Người phụ bếp? Nhặt rau sơ chế các món ăn cho bác đầu bếp nấu ạ.
* Góc xây dựng:
- Các con sẽ chơi gì ở góc chơi này? Chơi xây khu nhà bé ở, xây dựng các công trình trong gia đình, vườn hoa, vườn cây...
+ Trò chơi: “xây nhà bé”, cần có đồ chơi gì? Gạch, cát sỏi, thảm cỏ, cây xanh, ngôi nhà ạ...
- Với trò chơi này cần có những vai chơi gì? Vai bác thợ xây, thợ phụ, thợ hồ ạ
- Công việc của bác thợ xây là gì? Xây nhà ạ.
- Công việc của thợ hồ? Trộn vữa sách vữa chuyển vật liệu cho bác thợ xây xây ạ
+ Trò chơi: Xây vườn hoa, vườn cây, cần có đồ dùng gì? Có các loại cây xanh, gạch, hàng rào, sỏi, cuốc xẻng...
- Cô hỏi trẻ các vai chơi trong trò chơi, nhiệm vụ của từng vai chơi để trẻ nhớ lại
* Góc âm nhạc:
- Biểu diễn các bài hát về gia đình. Thành lập nhóm nhạc, ....
- Ở góc chơi này cần có vai chơi gì? Nhạc trưởng, và các thành viên trong ban nhạc ạ.
- Nhạc trưởng làm công việc gì? Chỉ huy ban nhạc ạ.
- Còn các thành viên trong nhóm? Hát và biểu diễn các bài hát trong chủ đề theo yêu cầu của nhóm trưởng...
2. HĐ2: Quá trình chơi
- Cô bao quát và gợi ý cho từng nhóm chơi.
- Trong quá trình chơi trẻ gặp khó khăn cô có thể xử lý tình huống và có thể nhập vai chơi cùng trẻ nếu trẻ chưa biết chơi. Sự tham gia vào trò chơi của cô sẽ giúp trẻ mở rộng trò chơi theo hướng trải nghiệm với các hoạt động của trẻ.
- Cô động viên, khuyến khích trẻ kịp thời, không áp đặt trẻ theo ý thích của cô.
3. HĐ3: Nhận xét sau khi chơi.
- Cô có thể nhận xét ngay trong quá trình chơi của trẻ, cho trẻ tự nhận xét các nhóm chơi với nhau.
- Cho trẻ giới thiệu về kết quả chơi của mình. Nhóm trưởng các nhóm đứng lên giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình.
- Cô nhận xét chung nêu gương nhóm chơi tốt động viên những nhóm chơi kém cố gắng trong buổi chơi sau.
* Kết thúc:
- Cho trẻ hát bài cất dọn đồ dùng đồ chơi vào góc.