Huyền Trang
Thành Viên
- Điểm
- 0
BÀI 29 CÁC CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN
(TỪ GIỮA THẾ KỶ XVI ĐẾN CUỐI THẾ KỶ XVIII) CÁCH MẠNG HÀ LAN VÀ CÁCH MẠNG ANH
(Giáo án soạn theo Phương Pháp Mới Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực)
MỤC TIÊU BÀI HỌC
Kiến thức:
HS trình bày được tình hình nước Anh trước cách mạng. Phân tích được nguyên nhân sâu xa của cuộc CMTS Anh.
Nêu được nét chính về diễn biến.
Nêu và rút ra được ý nghĩa, tính chất của cuộc cách mạng tư sản Anh.
Tư tưởng, tình cảm, thái độ
Cách mạng tư sản trong buổi đầu thời cận đại thể hiện mặt tích cực ở việc loại bỏ chế độ phong kiến ở một số quốc gia châu Âu, song chỉ là sự thay đổi hình thức bóc lột khác mà thôi. Một chế độ bóc lột mới, tinh vi và tàn bạo đang hình thành.
Kĩ năng
Rèn luyện kĩ năng phân tích, khái quát, tổng hợp, đánh giá sự kiện.
Định hướng các năng lực hình thành:
Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
Năng lực chuyên biệt:
Năng lực tái hiện sự kiện
Năng lực thực hành bộ môn: khai thác, sử dụng tranh ảnh, tư liệu, biểu đồ liên quan đến bài học.
CHUẨN BỊ CỦA GV-HS:
GV: Bản đồ thế giới; Bản đồ các vùng Tây Âu,Ảnh Ô-li-vơ Crôm-oen.
HS: Sách giáo khoa, dụng cụ học tập,
PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ THUẬT DẠY HỌC: trình bày, khái quát, phân tích, so sánh, rút ra nhận xét.....
TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
Tạo tình huống:
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
Phương pháp:
GV cho HS xem các hình ảnh về nước Anh và đặt câu hỏi: Những hình ảnh này cho các em biết về quốc gia nào?
Dự kiến sản phẩm: Sau khi HS trả lời, GV nhận xét và dẫn dắt:
GV khái quát: giai đoạn hậu kì trung đại (thế kỷ XV - XVII), chể độ phong kiến khủng hoảng, suy vong. Giai cấp tư sản tuy mới ra đời nhưng đã hoàn nhanh chóng khẳng định thể lực kinh tế ngày càng lớn mạnh của mình. Cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống chế độ phong kiến thể hiện trước hết trên lĩnh vực tôn giáo, văn hóa, nghệ thuật... là bước dọn đường cho những cuộc cách mạng tư sản sớm không thể tránh khỏi ở Tây Âu. Nhưng vì sao, những cuộc cách mạng tư sản sản ở xứ sở "sương mù"? Ý nghĩa của những sự kiện đó đối với tiến trình của lịch sử nhân loại ra sao? Chúng ta sẽ nghiên cứu làm sáng tỏ vấn đề này trong bài học hôm nay (GV ghi tiêu đề bài học).
2. Hình thành kiến thức mới.
Luyện tập:
GV hướng dẫn HS nhận thức vấn đề chủ yếu sau:
Vì sao cuộc cách mạng tư sản Anh nổ ra dưới hình thức một cuộc nội chiến?
Cả hai cuộc cách mạng nói trên có gì giống nhau?
Tổng kết nội dung trên, GV củng cố để HS hiểu rõ khái niệm cách mạng tư sản (cả nội hàm và ngoại diên của khái niệm)..
Vận dụng và nâng cao: Đã lồng ghép trong bài
HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC.
Học bài cũ, làm bài tập SGK
Chuẩn bị trước bài mới: Chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ
+ Nguyên nhân của cuộc chiến tranh
+ Diễn biến
+ Kết quả. Ý nghĩa và tính chất
(TỪ GIỮA THẾ KỶ XVI ĐẾN CUỐI THẾ KỶ XVIII) CÁCH MẠNG HÀ LAN VÀ CÁCH MẠNG ANH
(Giáo án soạn theo Phương Pháp Mới Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực)
MỤC TIÊU BÀI HỌC
Kiến thức:
HS trình bày được tình hình nước Anh trước cách mạng. Phân tích được nguyên nhân sâu xa của cuộc CMTS Anh.
Nêu được nét chính về diễn biến.
Nêu và rút ra được ý nghĩa, tính chất của cuộc cách mạng tư sản Anh.
Tư tưởng, tình cảm, thái độ
Cách mạng tư sản trong buổi đầu thời cận đại thể hiện mặt tích cực ở việc loại bỏ chế độ phong kiến ở một số quốc gia châu Âu, song chỉ là sự thay đổi hình thức bóc lột khác mà thôi. Một chế độ bóc lột mới, tinh vi và tàn bạo đang hình thành.
Kĩ năng
Rèn luyện kĩ năng phân tích, khái quát, tổng hợp, đánh giá sự kiện.
Định hướng các năng lực hình thành:
Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
Năng lực chuyên biệt:
Năng lực tái hiện sự kiện
Năng lực thực hành bộ môn: khai thác, sử dụng tranh ảnh, tư liệu, biểu đồ liên quan đến bài học.
CHUẨN BỊ CỦA GV-HS:
GV: Bản đồ thế giới; Bản đồ các vùng Tây Âu,Ảnh Ô-li-vơ Crôm-oen.
HS: Sách giáo khoa, dụng cụ học tập,
PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ THUẬT DẠY HỌC: trình bày, khái quát, phân tích, so sánh, rút ra nhận xét.....
TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
Tạo tình huống:
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
Phương pháp:
GV cho HS xem các hình ảnh về nước Anh và đặt câu hỏi: Những hình ảnh này cho các em biết về quốc gia nào?
Dự kiến sản phẩm: Sau khi HS trả lời, GV nhận xét và dẫn dắt:
GV khái quát: giai đoạn hậu kì trung đại (thế kỷ XV - XVII), chể độ phong kiến khủng hoảng, suy vong. Giai cấp tư sản tuy mới ra đời nhưng đã hoàn nhanh chóng khẳng định thể lực kinh tế ngày càng lớn mạnh của mình. Cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống chế độ phong kiến thể hiện trước hết trên lĩnh vực tôn giáo, văn hóa, nghệ thuật... là bước dọn đường cho những cuộc cách mạng tư sản sớm không thể tránh khỏi ở Tây Âu. Nhưng vì sao, những cuộc cách mạng tư sản sản ở xứ sở "sương mù"? Ý nghĩa của những sự kiện đó đối với tiến trình của lịch sử nhân loại ra sao? Chúng ta sẽ nghiên cứu làm sáng tỏ vấn đề này trong bài học hôm nay (GV ghi tiêu đề bài học).
2. Hình thành kiến thức mới.
MỤC TIÊU, PHƯƠNG THỨC | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Hoạt động 1: Tìm hiểu về cuộc cách mạng tư sản ở Anh (cặp đôi) GV cho học sinh làm việc cặp đôi. GV? Sự phát triển của nền kinh tế Anh được thể hiện như thế nào? HS thảo luận và trình bày. GV nhận xét, chốt ý GV miêu tả cảnh "Rào đất cướp ruộng" (Hình ảnh "Cừu ăn thịt người" của nhà văn Tomat Morơ), sau đó hướng dẫn HS lí giải vì sao tư sản, quí tộc mới ở Anh giàu lên nhanh chóng như vậy. -, GV tiếp tục dẫn dắt HS giải quyết: Mâu thuẫn trong lòng xã hội Anh biểu hiện như thế nào? Hướng giải quyết mâu thuẫn đó? HS suy nghĩ trả lời. GV nhận xét GV hướng dẫn HS theo dõi những diễn biến chính của cách mạng (có thể lập bảng niên biểu sự kiện theo dữ liệu sau). Dựa vào niên biểu, hướng dẫn HS nắm được hướng phát triển của cách mạng Anh qua các mốc chính, sau đó lí giải vấn đề: + Vì sao cách mạng Anh có sự thỏa hiệp giữa Quốc hội với lực lượng phong kiến cũ? + Vì sao nói cách mạng Anh là cuộc cách mạng bảo thủ? GV? Trình bày ý nghĩa cuộc cách mạng tư sản Anh? Phân tích tính chất của cuộc cách mạng |
Diễn biến của cách mạng + Năm 1642 - 1648: nội chiến ác liệt (Vua - Quốc hội) + Năm 1449: xử tử vua, nước cộng hòa ra đời, cách mạng đạt đến đỉnh cao. + 1653: Nền độc tài được thiết lập (một bước tụt lùi) + Năm 1688: Quốc hội tiến hành chính biến, sau đó chế độ quân chủ lập hiến được xác lập.
Mở ra thời kỳ quá độ từ chế độ PK sang chế độ tư bản. |
4. Tính chất: Là cuộc cách mạng dân chủ tư sản không triệt để |
Luyện tập:
GV hướng dẫn HS nhận thức vấn đề chủ yếu sau:
Vì sao cuộc cách mạng tư sản Anh nổ ra dưới hình thức một cuộc nội chiến?
Cả hai cuộc cách mạng nói trên có gì giống nhau?
Tổng kết nội dung trên, GV củng cố để HS hiểu rõ khái niệm cách mạng tư sản (cả nội hàm và ngoại diên của khái niệm)..
Vận dụng và nâng cao: Đã lồng ghép trong bài
HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC.
Học bài cũ, làm bài tập SGK
Chuẩn bị trước bài mới: Chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ
+ Nguyên nhân của cuộc chiến tranh
+ Diễn biến
+ Kết quả. Ý nghĩa và tính chất