Huyền Trang
Thành Viên
- Điểm
- 0
Tiết 4. Bài 2 CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP (1789 - 1794) (Tiếp theo)
I. Mục tiêu:
Giúp HS hiểu
1. Kiến thức:
- Các sự kiện cơ bản về diễn biến cuộc CMTS Pháp. Vai trò của ND với thắng lợi và sự phát triển của CM.
- Ý nghĩa lịch sử CMTS Pháp.
2. Kỹ năng:
Bồi dưỡng kỹ năng phân tích, so sánh, liên hệ thực tế.
3. Thái độ.
- Nhận thức mặt tích cực và hạn chế của CMTS.
- Rút ra bài học kinh nghiệm từ CMTS Pháp.
II. Thiết bị - tài liệu:
Lược đồ các nước phong kiến tấn công nước Pháp.
III.tiến trình tổ chức dạy học
1. Ổn định tổ chức: 8A 8B 8C
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu tình hình Chính trị - xã hội ?
3. Bài mới:
Tình hình nước pháp sau sự kiện ngày 14/7, sự phát triển của cách mạng đến đỉnh cao ntn? Ý nghĩa của cuộc cách mạng ra sao và những tác động của nó đối với thế giới…chúng ta cùng tìm hiểu tiếp bài hôm nay.
4. Củng cố bài học
1./ Hãy đánh dấu X vào ? có câu trả lời là đúng:
Vì sao cuộc tấn công pháo đài Ba-xti mở đầu cho thắng lợ của CM Pháp?
Chế độ quân chủ chuyên chế bị giáng một đòn mạnh.
CM bước đầu thắng lợi.
Sau cuộc tấn công pháo đài Ba-xti cuộc CM tiếp tục phát triển.
Pháo đài Ba-xti được xây dựng kiện cố.
Trong các biện pháp của phái Giacôbanh biện pháp nào đam lại quyền lợi thiết thực cho nông dân:
Trưng thu lúa mì.
Giải quyết vấn đề ruộng đất cho nông dân.
Qui định mức long tối da cho công nhân.
Qui định giá cả mặt hàng thiết yếu.
2./ Vai trò của quần chúng trong CMTS?
5. Hướng dẫn học sinh học ở nhà:
- Lập niên biểu những sự kiện chính của cách mạng tư sản Pháp ( 1789-1794)
- Đọc trước phần một của bài 3 “CM công nghịêp”, tìm hiểu:
+ Cuộc CM công nghịêp diễn ra ở Anh như thế nào?
+ Nội dung , hệ quả của cuộc CM công nghịêp.
+ Sưu tầm một số tài liệu cần thiết liên quan tới bài học.__
Tải đầy đủ nội dung giáo án lịch sử 8 bài 2 tại file đính kèm
I. Mục tiêu:
Giúp HS hiểu
1. Kiến thức:
- Các sự kiện cơ bản về diễn biến cuộc CMTS Pháp. Vai trò của ND với thắng lợi và sự phát triển của CM.
- Ý nghĩa lịch sử CMTS Pháp.
2. Kỹ năng:
Bồi dưỡng kỹ năng phân tích, so sánh, liên hệ thực tế.
3. Thái độ.
- Nhận thức mặt tích cực và hạn chế của CMTS.
- Rút ra bài học kinh nghiệm từ CMTS Pháp.
II. Thiết bị - tài liệu:
Lược đồ các nước phong kiến tấn công nước Pháp.
III.tiến trình tổ chức dạy học
1. Ổn định tổ chức: 8A 8B 8C
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu tình hình Chính trị - xã hội ?
3. Bài mới:
Tình hình nước pháp sau sự kiện ngày 14/7, sự phát triển của cách mạng đến đỉnh cao ntn? Ý nghĩa của cuộc cách mạng ra sao và những tác động của nó đối với thế giới…chúng ta cùng tìm hiểu tiếp bài hôm nay.
Hoạt động của thầy và trò | Kiến thức cần đạt |
* Hoạt động 1: * Mức độ kiến thức cần đạt: HS trình bày được nguyên nhân chính của cuộc cách mạng nắm được sự kiện ngày 14/7 - GV: Sự khủng hoảng của chế độ QCCC ở Pháp thể hiện những điểm nào? GV: Những mâu thuẫn đó được giải quyết bằng cách nào? GV: Những nguyên nhân nào dẫn tới CMTS Pháp? GV: Cách mạng đã bùng nổ ntn? Quan sát H.5 tường thuật cuộc tấn công phá ngục Ba-xti? GV:Thắng lợi ngày 14-7 có ý nghĩa ntn? GV: Thắng lợi ngày 14.7 đưa tới kết quả gì? * Hoạt động 2: * Mức độ kiến thức cần đạt: HS chỉ cần nắm được tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền GV: Sau khi nắm quyền đại TS đã làm gì? HS: Đọc nội dung tuyên ngôn và nhận xét về mặt tích cực và hạn chế của tuyên ngôn - Tuyên ngôn và hiến pháp đem lại quyền lợi cho ai? - Các sự kiện tiếp theo cho Hs tham khảo * Hoạt động 3: * Mức độ kiến thức cần đạt: HS hiểu và đánh giá được ý nghĩa của cách mạng. GV: Nêu ý nghĩa cuộc CMTS Pháp? Tại sao cuộc CMTS Pháp là cuộc CM TS triệt để nhất? GV:Yêu cầu HS đọc đoạn trích in nghiêng nêu điểm hạn chế của CMTS Pháp và Mỹ | II. Cách mạng bùng nổ 1. Sự khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế. - Dưới thời vua Lu-i XVI, chế độ phong kiến ngày càng suy yếu. - Mâu thuẫn giữa nông dân với chế độ phong kiến càng trở nên sâu sắc, có hàng trăm cuộc nổ dậy của ND và bình dân thành thị 2. Mở đầu thắng lợi của cách mạng: - Ngày 5/5/1789 Hội nghị 3 đẳng cấp được triệu tập, mâu thuẫn giữa nhà vua và đẳng cấp thứ ba lên tới tột đỉnh. - Ngày 14.7 quần chúng tấn công ngục Baxtr Và giành thắng lợi-> mở đầu thắng lợi của CMTS Pháp III.Sự phát triển của cách mạng - Thắng lợi ngày 14.7/1789 phái lập hiến lên nắm quyền: + 8.1789 Quốc hội thông qua tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền + 9.1791 Hiến pháp được thông qua IV. Ý nghĩa lịch sử của cách mạng tư sản Pháp cuối thể kỷ XVIII. - Cách mạng tư sản Pháp đã lật đổ chế độ phong kiến, đưa giai cấp tư sản lên cầm quyền, mở đường cho CNTB phát triển, giải quyết một phần yêu cầu của nhân dân - Tuy là cuộc CMTS triệt để nhất nhưng vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ quyền lợi cho nhân dân, không xoá bỏ được hoàn toàn CĐPK. |
1./ Hãy đánh dấu X vào ? có câu trả lời là đúng:
Vì sao cuộc tấn công pháo đài Ba-xti mở đầu cho thắng lợ của CM Pháp?
Chế độ quân chủ chuyên chế bị giáng một đòn mạnh.
CM bước đầu thắng lợi.
Sau cuộc tấn công pháo đài Ba-xti cuộc CM tiếp tục phát triển.
Pháo đài Ba-xti được xây dựng kiện cố.
Trong các biện pháp của phái Giacôbanh biện pháp nào đam lại quyền lợi thiết thực cho nông dân:
Trưng thu lúa mì.
Giải quyết vấn đề ruộng đất cho nông dân.
Qui định mức long tối da cho công nhân.
Qui định giá cả mặt hàng thiết yếu.
2./ Vai trò của quần chúng trong CMTS?
5. Hướng dẫn học sinh học ở nhà:
- Lập niên biểu những sự kiện chính của cách mạng tư sản Pháp ( 1789-1794)
- Đọc trước phần một của bài 3 “CM công nghịêp”, tìm hiểu:
+ Cuộc CM công nghịêp diễn ra ở Anh như thế nào?
+ Nội dung , hệ quả của cuộc CM công nghịêp.
+ Sưu tầm một số tài liệu cần thiết liên quan tới bài học.__
Tải đầy đủ nội dung giáo án lịch sử 8 bài 2 tại file đính kèm