Huyền Trang
Thành Viên
- Điểm
- 0
Giáo án soạn theo Phương Pháp Mới Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực
BÀI 23 ÔN TẬP LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI ( Từ 1917-1945)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu biết:
- Củng cố, hệ thống hoá những sự kiện cơ bản của lịch sử thế giới giữa hai cuộc chiến tranh thế giới. Nắm được những nội dung chính thức trong những năm từ 1917 – 1945.
2. Thái độ: - Củng cố nâng cao tư tưởng, tình cảm cách mạng, chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa quốc tế chân chính, tinh thần chống chiến tranh, chống chủ nghĩa phát xít và bảo vệ hoà bình thế giới
3. Kĩ năng: - Giúp HS phát triển kỹ năng lập bảng thống kê, lựa chọn lịch sử tiêu biểu, tổng hợp, so sánh và hệ thống hoá sự kiện lịch sử
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: năng lực tự học, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác…
- Năng lực chuyên biệt:
+ So sánh, phân tích các sự kiện lịch sử bằng PP tư duy LS đúng đắn
+ Vận dụng kiến thức thực hành.
II. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề, đàm thoại, thảo luận nhóm, trực quan.
III.PHƯƠNG TIỆN: Tranh ảnh, máy chiếu, bảng nhóm, phiếu học tập.
IV. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án word và Powerpoint.
- Tranh ảnh có liên quan.
- Phiếu học tập.
- Chuẩn bị sẵn sản phẩm bài học
2. Chuẩn bị của học sinh
- Đọc trước sách giáo khoa.
- Chuẩn bị nội dung sẵn nội dung mà GV giao về nhà trong tiết trước
+ Hs nắm được những sự kiện lịch sử chính và những nội dung chủ yếu của lịch sử thế giới từ 1917 đến 1945.
V. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Ổn định: kiểm tra sĩ số HS
2. Bài cũ: Trình bày những thành tựu của nền văn hóa Xô Viết ?3’
3.Bài.mới:
3.1 Hoạt động khởi động/ Đặt vấn đề/Tình huống xuất phát 3’
- Mục tiêu: Đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho HS đi vào tìm hiểu bài mới.
Gv nêu câu hỏi và yêu cầu HS trả lời
Trong môn Lịch sử lớp 8 mà các em đã được học, phần “lịch sử thế giới hiện đại”; vậy lịch sử thế giới hiện đại được xác định bắt đầu từ thời gian nào?
Hs: từ năm 1917
GV: Trong vòng gần 30 năm ( 1917-1945) lịch sử thế giới đã diễn ra nhiều sự kiện nổi bật. Bài học hôm nay cô trò chúng ta cùng nhau ôn lại những sự kiện xảy ra trong khoảng thời gian đó.
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Hoạt động 1: Nhóm
Mục I. Những sự kiện lịch sử chính
- Mục tiêu: HS hệ thống lại toàn bộ những sự kiện lịch sử chính trong LSTGHĐ
- Phương pháp – kĩ thuật: trực quan, hoạt động nhóm, trình bày, nhận định, vấn đáp.
- Phương tiện: phiếu học tập, tranh ảnh.
- Thời gian: 17 phút
- Tổ chức hoạt động
3.3 HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (3’)
- Mục tiêu: Nhằm củng cố lại tất cả các kiến thức đã ôn, gây hứng thú cho HS
- Phương thức tiến hành: Hoạt động cá nhân
1/ Trong những sự kiện lịch sử từ 1917-1945, em hãy chọn 5 sự kiện LS tiêu biểu nhất và nêu lí do vì sao em chọn sự kiện đó?
Chọn 5 sự kiện tiêu biểu nhất:
- CM XHCN tháng Mười Nga
- Cao trào CM 1918-1923 ở châu Âu
- Phong trào độc lập dân tộc châu Á
- Khủng hoảng kinh tế thế giới (1929-1933)
- Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ.
Gọi HS lên nêu các lý do, các HS khác có thể bổ sung.
2/ Nêu những nội dung chủ yếu của LSTG hiện đại từ 1917-1945?
3/ Các em hãy sắp xếp những tài liệu, tranh ảnh, bản đồ đã sưu tầm có liên quan đến từng 5 nội dung chủ yếu từ 19171945.
3.4. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG, VẬN DỤNG (2’)
- Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã ôn, nắm kỹ những sự kiện lịch sử một cách hệ thống. Ôn kỹ nắm vững những nội dung lịch sử chủ yếu từ 1917-1945.
- Phương thức tiến hành: Giao bài tập cho HS về nhà tìm hiểu.
Nắm kĩ những nội dung đã học và đã ôn, sưu tầm thêm tranh ảnh tài liệu 1 số sự kiện LS đã học. Giải các bài tập LS.
- Dự kiến sản phẩm:
Hình thành đề cương, ôn tập thi học kì I.
BÀI 23 ÔN TẬP LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI ( Từ 1917-1945)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu biết:
- Củng cố, hệ thống hoá những sự kiện cơ bản của lịch sử thế giới giữa hai cuộc chiến tranh thế giới. Nắm được những nội dung chính thức trong những năm từ 1917 – 1945.
2. Thái độ: - Củng cố nâng cao tư tưởng, tình cảm cách mạng, chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa quốc tế chân chính, tinh thần chống chiến tranh, chống chủ nghĩa phát xít và bảo vệ hoà bình thế giới
3. Kĩ năng: - Giúp HS phát triển kỹ năng lập bảng thống kê, lựa chọn lịch sử tiêu biểu, tổng hợp, so sánh và hệ thống hoá sự kiện lịch sử
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: năng lực tự học, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác…
- Năng lực chuyên biệt:
+ So sánh, phân tích các sự kiện lịch sử bằng PP tư duy LS đúng đắn
+ Vận dụng kiến thức thực hành.
II. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề, đàm thoại, thảo luận nhóm, trực quan.
III.PHƯƠNG TIỆN: Tranh ảnh, máy chiếu, bảng nhóm, phiếu học tập.
IV. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án word và Powerpoint.
- Tranh ảnh có liên quan.
- Phiếu học tập.
- Chuẩn bị sẵn sản phẩm bài học
2. Chuẩn bị của học sinh
- Đọc trước sách giáo khoa.
- Chuẩn bị nội dung sẵn nội dung mà GV giao về nhà trong tiết trước
+ Hs nắm được những sự kiện lịch sử chính và những nội dung chủ yếu của lịch sử thế giới từ 1917 đến 1945.
V. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Ổn định: kiểm tra sĩ số HS
2. Bài cũ: Trình bày những thành tựu của nền văn hóa Xô Viết ?3’
3.Bài.mới:
3.1 Hoạt động khởi động/ Đặt vấn đề/Tình huống xuất phát 3’
- Mục tiêu: Đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho HS đi vào tìm hiểu bài mới.
Gv nêu câu hỏi và yêu cầu HS trả lời
Trong môn Lịch sử lớp 8 mà các em đã được học, phần “lịch sử thế giới hiện đại”; vậy lịch sử thế giới hiện đại được xác định bắt đầu từ thời gian nào?
Hs: từ năm 1917
GV: Trong vòng gần 30 năm ( 1917-1945) lịch sử thế giới đã diễn ra nhiều sự kiện nổi bật. Bài học hôm nay cô trò chúng ta cùng nhau ôn lại những sự kiện xảy ra trong khoảng thời gian đó.
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Hoạt động 1: Nhóm
Mục I. Những sự kiện lịch sử chính
- Mục tiêu: HS hệ thống lại toàn bộ những sự kiện lịch sử chính trong LSTGHĐ
- Phương pháp – kĩ thuật: trực quan, hoạt động nhóm, trình bày, nhận định, vấn đáp.
- Phương tiện: phiếu học tập, tranh ảnh.
- Thời gian: 17 phút
- Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Dự kiến sản phẩm (Nội dung chính) | ||||||||||||||||||||||||||||||||||
Hoạt động 1 : Nhóm * Tổ chức hoạt động: -B1: Cả lớp chia thành 6 nhóm. GV giao nhiệm vụ Các nhóm nghiên cứu sgk, thảo luận và hoàn thành phiếu học tập: N1,2,3: Trình bày các sự kiện lịch sử chính của Liên Xô: Thời gian, sự kiện, kết quả , ý nghĩa. N4, 5,6: Trình bày những sự kiện lịch sử chính của các nước khác: Thời gian, sự kiện, kết quả , ý nghĩa .B2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu , khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những nội dung khó (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở - linh hoạt). -B3: HS: báo cáo thảo luận -B4: HS: phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của bạn (theo kĩ thuật 3-2-1). ? GV yêu cầu HS đọc câu nói của Nôben và nêu ý nghĩa của câu nói đó ? GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. (Trường hợp cần thiết). Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. | I. Những sự kiện lịch sử chính 1. Nước Nga ( Liên Xô )
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. Hoạt động 2: Nhóm cặp đôi Mục II. Những nội dung chủ yếu: -Mục tiêu: Nắm và hiểu 5 nội dung chủ yếu của LSTG. - Phương pháp – kĩ thuật: trực quan, hoạt động nhóm, trình bày, nhận định, vấn đáp - Phương thức tiến hành: Trên cơ sở bài tập đã chuẩn bị, hoạt động nhóm cặp đôi khái quát hóa lại rút ra 5 nội dung chủ yếu. - Thời gian: 17 phút - Tổ chức hoạt động | |||||||||||||||||||||||||||||||||||
Hoạt động 2 : Nhóm cặp đôi * Tổ chức hoạt động: -B1: Cả lớp chia thành các cặp đôi. GV giao nhiệm vụ Các nhóm nghiên cứu sgk, thảo luận và hoàn thành phiếu học tập: ?Từ 1917-1945, LSTG có những nội dung chủ yếu gì ? B2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu, khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những nội dung khó (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở - linh hoạt). -B3: Gọi Hs trả lời -B4: HS: phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của bạn (theo kĩ thuật 3-2-1). Gv nhận xét chốt KT: 1/ CMXHCN tháng Mười Nga thành công và sự tồn tại vững chắc của nhà nước Xô viết đầu tiên. 2/ Cao trào CM 1918-1923, một loạt các ĐCS ra đời, Quốc tế CS thành lập. 3/ Sự phát triển thăng trầm đầy kịch tính của CNTB 4/ Phong trào đấu trang giải phóng dân tộc lên cao 5/ Tổng khủng hoảng kinh tế thế giới (1929-1933)->CNFX ra đời 6/ Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ, hệ thống các nước XHCN ra đời. | II/ Những nội dung chủ yếu. - Cách mạng tháng Mười Nga 1917 thắng lợi. - Phong trào cách mạng ở các nước tư bản có nhiều chuyển biến mới Các đảng Cộng sản ra đời . Quốc tế cộng sản thành lập . -Phong trào độc lập dân tộc phát triển, GCVS bước đầu trưởng thành . - Cuộc KHKT (1929-1933)dẫn đến CNPX lên nắm chính quyền ở 1 số nước Đức , Ý , Nhật nguy cơ chiến tranh thế giới. - Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ 1939-1945, gây tổn thất khủng khiếp nhât trong lịch sử nhân loại . |
- Mục tiêu: Nhằm củng cố lại tất cả các kiến thức đã ôn, gây hứng thú cho HS
- Phương thức tiến hành: Hoạt động cá nhân
1/ Trong những sự kiện lịch sử từ 1917-1945, em hãy chọn 5 sự kiện LS tiêu biểu nhất và nêu lí do vì sao em chọn sự kiện đó?
Chọn 5 sự kiện tiêu biểu nhất:
- CM XHCN tháng Mười Nga
- Cao trào CM 1918-1923 ở châu Âu
- Phong trào độc lập dân tộc châu Á
- Khủng hoảng kinh tế thế giới (1929-1933)
- Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ.
Gọi HS lên nêu các lý do, các HS khác có thể bổ sung.
2/ Nêu những nội dung chủ yếu của LSTG hiện đại từ 1917-1945?
3/ Các em hãy sắp xếp những tài liệu, tranh ảnh, bản đồ đã sưu tầm có liên quan đến từng 5 nội dung chủ yếu từ 19171945.
3.4. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG, VẬN DỤNG (2’)
- Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã ôn, nắm kỹ những sự kiện lịch sử một cách hệ thống. Ôn kỹ nắm vững những nội dung lịch sử chủ yếu từ 1917-1945.
- Phương thức tiến hành: Giao bài tập cho HS về nhà tìm hiểu.
Nắm kĩ những nội dung đã học và đã ôn, sưu tầm thêm tranh ảnh tài liệu 1 số sự kiện LS đã học. Giải các bài tập LS.
- Dự kiến sản phẩm:
Hình thành đề cương, ôn tập thi học kì I.