Giáo án lịch sử 8 Bài 4 Phong trào công nhân và sự ra đời của chủ nghĩa Mác ( tiết 8 )

Huyền Trang

Thành Viên
Điểm
0
Tiết 8 Bài 4 Phong trào công nhân và sự ra đời của chủ nghĩa Mác
Sự thất bại của phong trào công nhân Châu Âu nửa đầu thể kỷ XIX, đặt ra yêu cầu phải có lý luận Cách Mạng soi đường. Vậy sự ra đời của Chủ Nghĩa Mác có đáp ứng được yêu cầu đó không? Chúng ta cùng tìm hiểu qua nội dung của bài.


I. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức:


  • C. Mác và Ăng ghen và sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học: những hoạt động cách mạng, đóng góp to lớn của hai ôngđối với phong trào công nhân quốc tế.
  • Nội dung của Tuyên ngôn của Đảng cộng sản.
  • Phong trào công nhân quốc tế (Quốc tế thứ nhất) sau khi chủ nghĩa khoa học ra đời.
2. Tư tưởng: Tinh thần quốc tế chân chính, tinh thần đoàn kết đấu tranh của giai cấp công nhân

3. Kỹ năng: Biết tiếp cận các văn kiện lịch sử- Tuyên ngôn của Đảng cộng sản

II. Chuẩn bị:

  • GV: Chân dung C.Mác và Ăng ghen phóng to. Văn kiện tuyên ngôn Đảng cộng sản
  • HS: Xem trước bài mới,tìm hiểu về Mác và Ăng ghen
III Tiến trình lên lớp

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra 15’

  1. Hãy trình bày phong trào công nhân trong những năm 1830-1840?
  2. Vì sao trong quá trình đấu tranh chống tư sản, công nhân lại đập phá máy móc?
* Đáp án:

1. Phong trào công nhân trong những năm 1830-1840 (6 đ)


  • Năm 1831 công nhân dệt thành phố Li-ông Pháp khởi nghĩa đòi tăng lương, giảm giờ làm.
  • Năm 1884 công nhân dệt vùng Sơ-lê-din (Đức) khởi nghĩa chống lại sự hà khắc của giới chủ.
  • Năm 1836-1847 “Phong trào Hiến chương” diễn ra ở Anh, có quy mô, tổ chức và có tính chất chính trị rõ rệt.
  • Các cuộc đấu tranh tuy thất bại, nhưng nó đánh dấu sự trưởng thành của phong trào công nhân quốc tế, tạo điều kiện cho sự ra đời của lí luận cách mạng sau này.
2. Công nhân đập phá máy móc là vì: (4đ)

  • Do nhận thức của họ còn thấp kém.
  • Họ nhầm tưởng rằng chính do máy móc là kẻ thù đã làm khổ họ nên họ đập phá máy móc.
3. Bài mới:

Sự thất bại của phong trào công nhân châu Âu nửa đầu thế kỷ XIX đặt ra yêu cầu phải có lí luận cách mạng soi đường. Vậy sự ra đời của chủ nghĩa Mác có đáp ứng được yêu cầu đó của phong trào công nhân không? Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài hoc hôm nay:

Hoạt động của GV và HSNội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu những hoạt động, đóng góp của Mác và Ăng-ghen đối với phong trào công nhân quốc tế.
GV: Em hãy trình bày một vài nét về cuộc đời và sự nghiệp của Mác và Ăng ghen?
HS: - Mác sinh năm 1818 ở Tơ-ri-ơ (Đức). Ông thông minh, 23 tuổi đõ tiến sĩ và có nhiều đóng góp cho phong trào cách mạng ở Đức và châu Âu.
- Ăng-ghen sinh năm 1820 ở Bác-men (Đức). Ông hiểu rõ những thủ đoạn bóc lột của giai cấp tư sản, ông sớm tham gia phong trào công nhân.
GV: Giới thiệu chân dung của Mác và Ăng ghen.
GV: Qua cuộc đời và sự nghiệp của Mác và Ăng ghen em có suy nghĩ gì về tình bạn ?
HS: Tình bạn đẹp và cao cả.

GV: Điểm giống nhau trong tư tưởng của Mác và Ăng-ghen là gì?
HS: Đều nhận thức được sứ mệnh lịch sử của giai cấp vô sản: đánh đổ ách thống trị của giai cấp tư sản, giải phóng giai cấp vô sản và loài người khỏi ách áp bức bóc lột.
GV: kết luận 2 ông có cùng tư tưởng đấu tranh chống chế độ tư bản, xây dựng một xã hội tiến bộ.

Hoạt động 2: Tìm hiểu các hoạt động của Mác và Ăng-ghen.

GV: Đồng minh những người cộng sản được thành lập như thế nào?
HS: Trên cơ sở kế thừa đồng minh những người chính nghĩa.


GV: Tuyên ngôn của Đảng cộng sản ra đời trong hoàn cảnh như thế nào?
HS: Hoàn cảnh: Chủ nghĩa tư bản phát triển, giai cấp công nhân bị bóc lột tàn nhẫn, thất bại của những cuộc đấu tranh của vô sản. Đầu thế kỉ XIX đặt ra yêu cầu cấp thiết phải có một lí luận khoa học và cách mạng cho phong trào công nhân quốc tế.

GV: Yêu cầu hs đọc nội dung chính của tuyên ngôn
GV: Câu" Vô sản tất cả các nước đoàn kết lại" có ý nghĩa gì?
HS: Nêu cao tinh thần đoàn kết quốc tế.

GV: Giới thiệu hình 28, Khẳng định nội dung chủ yếu của Tuyên ngôn.

GV: Vậy sự ra đời của Tuyên ngôn có ý nghĩa gì?
HS: Đây là văn kiện quan trọng của xã hội và cách mạng xã hội chủ nghĩa.

GV: Tyên ngôn của Đảng cộng sản là học thuyết về chủ nghĩa xã hội khoa học đầu tiên, đặt cơ sở cho sự ra đời của chủ nghĩa Mác. Nó phản ánh quyền lợi của giai cấp công nhân và là vũ khí đấu tranh chống tư sản đưa phong trào công nhân phát triển.

Hoạt động 3: Tìm hiểu phong trào công nhân từ 1848-1870. Quốc tế thứ nhất

GV: Dẫn dắt phong trào công nhân nửa đầu thế kỷ XIX diễn ra sôi nổi quyết liệt nhưng thất bại.

GV: Qua thất bại công nhân nhận thức được vấn đề gì?
HS: Tầm quan trọng của sự đoàn kết quốc tế.

GV: Nét nổi bật của phong trào công nhân 1848-1849 là gì?
HS: 1848-1849 phong trào đấu tranh của công nhân Châu Âu tiếp tục diễn ra quyết liệt chống lại ách áp bức bóc lột. Nên giai cấp công nhân đã trưởng thành trong đấu tranh, nhận thức đúng vai trò của giai cấp mình -> đòi hỏi phải thành lập một tổ chức cách mạng quốc tế của giai cấp vô sản.


GV: Quốc tế thứ nhất được thành lập như thế nào?
HS: Ngày 28-9-1864 trong một cuộc mít tinh lớn ở Luân Đôn
GV: Sử dụng kênh hình 29/SGK tường thuật lễ thành lập quốc tế thứ nhất.
HS: “Ngày 28-9-1864, 2000 đại biểu công nhân Anh, Pháp, Đức và nhiều nước khác đã tham dự cuộc mít-tinh lớn tổ chức lớn ở Luân Đôn. Nhiều nhà hoạt động cách mạng nước ngoài sống ở Luân Đôn cũng tham dự, Mác được mời dự mít-tinh và tham gia Đoàn chủ tịc với niềm phấn khởi vô song, người mít-tinh đã thông qua nghị quyết thành lập Hội Liên hiệp lao động quốc tế tức Quốc tế thứ nhất”

GV: Hoạt động chủ yếu và vai trò của quốc tế thứ nhất là gì?
HS: + Đấu tranh kiên quyết chống những tư tưởng lệch lạc, đưa chủ nghĩa Mác vào phong trào công nhân.
+ Thúc đẩy phong trào công nhân phát triển.
GV: Cho HS thảo luận
Nêu vai trò của Mác trong việc thành lập Quốc tế thứ nhất?
HS: Trao đổi
**Đáp án:
- Mác chuẩn bị cho sự thành lập, tham ga thành lập Quốc tế thứ nhất.
- Đứng đầu ban lãnh đạo đưa Quốc tế thứ nhất chống lại những tư tưởng sai lệch thông qua những nghị quyết đúng đắn.
II. Sự ra đời của chủ nghĩa Mác (hướng dẫn đọc thêm)
1. Mác và Ăng ghen




- Mác sinh năm 1818 ở Tơ-ri-ơ (Đức). Ông có nhiều đóng góp cho phong trào cách mạng ở Đức và châu Âu.



- Ăng ghen sinh năm 1820 ở Bác-men (Đức). Ông hiểu rõ những thủ đoạn bóc lột của giai cấp tư sản, ông sớm tham gia phong trào công nhân.









- Năm 1844, 2 ông gặp nhau ở Pháp, có cùng chí hướng nên đã kết bạn, cùng hoạt động cách mạng.


2. "Đồng minh những người cộng sản" và "Tuyên ngôn của Đảng cộng sản"

- Ở Anh: 2 ông đã tham gia tổ chức “Đồng minh những người chính nghĩa”, sau đó cải tổ thành “Đồng minh những người cộng sản”. Đây là chính Đảng độc lập đầu tiên của giai cấp vô sản quốc tế.









- Tháng 2-1848 cương lĩnh “Tuyên ngôn Đảng cộng sản" ra đời. Đây là văn kiện quan trọng của xã hội và cách mạng xã hội chủ nghĩa.


















3. Phong trào công nhân từ 1848-1870. Quốc tế thứ nhất.








- Sau khi “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” ra đời, phong trào đấu tranh của công nhân Châu Âu tiếp tục diễn ra quyết liệt.

+ Ở Pháp: 23-6-1848 công nhân và nhân dân Pari lại khởi nghĩa vũ trang.

+ Ở Đức: công nhân và thợ thủ công nổi dậy đấu tranh làm giới chủ khiếp sợ.

-Ngày 28-9-1864 Quốc tế thứ nhất được thành lập, Mác là đại biểu của công nhân Đức đã trở thành “linh hồn” của Quốc tế thứ nhất.




- Đến năm 1870 Quốc tế thứ nhất đã thực hiện việc truyền bá chủ nghĩa Mác, thúc đẩy phong trào công nhân quốc tế phát triển.
* Kết luận: Cuộc đấu tranh quyết liệt từ thấp đến cao giữa vô sản và tư sản là kết quả tất yếu của việc giải quyết mâu thuẫn ngày càng gay gắt giữa tư sản và vô sản thời CNTB. Tuyên ngôn Đảng cộng sản ra đời đã chỉ rõ sứ mệnh của giai cấp công nhân và sự đoàn kết quốc tế để đánh đổ CNTB, xây dựng CNXH''
4. Sơ kết bài:

- Hoàn cảnh ra đời, nội dung tuyên ngôn ĐCS ?

- Hoàn cảnh ra đời và hoạt động của quốc tế thứ nhất?

5. Hướng dẫn về nhà học:

- Dặn HS Học bài theo câu hỏi trong SGK

- Xem trước bài công xã Pa ri.

+ Sự thành lập Công Xã.

Tải đầy đủ nội dung giáo án tại file đính kèm
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Huyền Trang,
Trả lời
0
Lượt xem
527

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top