Huyền Trang
Thành Viên
- Điểm
- 0
Ngày soạn:
Ngày giảng
Tiết 13. BÀI 8 SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KĨ THUẬT, KHOA HỌC, VĂN HỌC VÀ NGHỆ THUẬT THẾ KỶ XVIII - XIX
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Thấy được tác dụng của những thành tựu về kỹ thuật tới đời sống con người
- Hiểu phân tích ý nghĩa phát sinh trong lĩnh vực KHTN và KHXH.
- Biết phân tích vai trò văn học, nghệ thuật trong cuộc đấu tranh vì quyền sống và hạnh phúc của nhân loại.
2. Kỹ năng:
- Phân tích, so sánh sự kiện lịch sử
- Phân tích khái niệm, thuật ngữ lịch sử
3. Thái độ
- Nhận thức vai trò và tầm quan trọng của KH - KT đối với đời sống con người, từ đó rèn luyện ý thức say mê trong học tập, tìm tòi, khám phá những điều mới lạ trong cuộc sống.
- Trân trong những thành tựu KHKT và những giá trị nghệ thuật
II. Chuẩn bị tài liệu – thiết bị
- Tranh về thành tựu KHKT.
- Sưu tầm tranh ảnh, tác phẩm nghệ thuật thế kỷ XVIII-XIX
III. Tiến trình tổ chức dạy và học.
1. Ổn định lớp: 8A 8B 8 C
2. Kiểm tra bài cũ
Trình bày nội dung cuộc cách mạng Nga 1905-1907 ?
3. Bài mới: Trong các thế kỷ XVIII - XIX. Cùng với sự phát triển lớn mạnh của nền kinh tế TBCN những thành tựu về kỹ thuật, KH có ý nghĩa rất quan trọng đối với đời sống con người. Văn học, nghệ thuật cũng có vai trò lớn trong cuộc đấu tranh chống chế độ PK vì cuộc sống và hạnh phúc nhân dân.
Tìm hiểu những thành tựu mới trong các lĩnh vực KHTN, KHXH là nội dung chủ yếu của bài ngày hôm nay.
4. Củng cố
GV: Hệ thống lại bài học:
- Những thành tựu về chủ yếu về kĩ thuật.
- Những thành tựu về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội ?
5. Hướng dẫn về nhà học.
- Học nội dung bài cũ theo nội dung bài học.
- Chuẩn bị nội dung bài mới: Sự xâm lược của thực dân Anh đối với nhân dân Ấn Độ và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Ấn Độ.
Tải đầy đủ nội dung giáo án tại file đính kèm
Ngày giảng
Tiết 13. BÀI 8 SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KĨ THUẬT, KHOA HỌC, VĂN HỌC VÀ NGHỆ THUẬT THẾ KỶ XVIII - XIX
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Thấy được tác dụng của những thành tựu về kỹ thuật tới đời sống con người
- Hiểu phân tích ý nghĩa phát sinh trong lĩnh vực KHTN và KHXH.
- Biết phân tích vai trò văn học, nghệ thuật trong cuộc đấu tranh vì quyền sống và hạnh phúc của nhân loại.
2. Kỹ năng:
- Phân tích, so sánh sự kiện lịch sử
- Phân tích khái niệm, thuật ngữ lịch sử
3. Thái độ
- Nhận thức vai trò và tầm quan trọng của KH - KT đối với đời sống con người, từ đó rèn luyện ý thức say mê trong học tập, tìm tòi, khám phá những điều mới lạ trong cuộc sống.
- Trân trong những thành tựu KHKT và những giá trị nghệ thuật
II. Chuẩn bị tài liệu – thiết bị
- Tranh về thành tựu KHKT.
- Sưu tầm tranh ảnh, tác phẩm nghệ thuật thế kỷ XVIII-XIX
III. Tiến trình tổ chức dạy và học.
1. Ổn định lớp: 8A 8B 8 C
2. Kiểm tra bài cũ
Trình bày nội dung cuộc cách mạng Nga 1905-1907 ?
3. Bài mới: Trong các thế kỷ XVIII - XIX. Cùng với sự phát triển lớn mạnh của nền kinh tế TBCN những thành tựu về kỹ thuật, KH có ý nghĩa rất quan trọng đối với đời sống con người. Văn học, nghệ thuật cũng có vai trò lớn trong cuộc đấu tranh chống chế độ PK vì cuộc sống và hạnh phúc nhân dân.
Tìm hiểu những thành tựu mới trong các lĩnh vực KHTN, KHXH là nội dung chủ yếu của bài ngày hôm nay.
Hoạt động của thầy và trò | Nội dung kiến thức |
* Hoạt động 1: * Mức độ kiến thức cần đạt: HS hiểu rõ được những thành tựu tiêu biểu về kỹ thuật. - GV: Cho HS thảo luận nhóm (Chỉ định-Tổ) - GV: Nêu vấn đề, nhiệm vụ: Nêu những thành tựu chủ yếu về kỹ thuật ở thế kỷ XVIII? HS: Thảo luận nhóm tập trung giải quyết vấn đề + Đại diện nhóm trình bày kết quả - Nhóm khác nhận xét bổ sung + GV nhận xét, chốt KT HS:Quan sát H.37, Gv giới thiệu thêm * Hoạt động 2: * Mức độ kiến thức cần đạt: HS hiểu rõ được những tiến bộ tiêu biểu về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. GV: Nêu những phát minh lớn về KHTN trong các thế kỷ XVIII - XIX? HS:Trả lời GV:Chốt KT GV: Ý nghĩa và tác dụng của các phát minh KH trên đối với xã hội. HS:Trả lời GV:Chốt KT GV: Nêu những học thuyết về KHXH ? GV: Những học thuyết KH XH có tác dụng ntn đến sự phát triển XH? | I. Những thành tựu chủ yếu về kỹ thuật. * Công nghiệp: - Cuộc cách mạng công nghiệp bắt đầu ở Anh, sau đó là Pháp, Đức, Mĩ…đã tạo nên một cuộc cách mạng trong sản xuất, đưa nền kinh tế tư bản các nước phát triển nhanh chóng. - Việc phát minh ra máy hơi nước đã thúc đẩy ngành GTVT đường thủy và đường sắt ra đời. - Máy điện tín được phát minh ở Nga, Mĩ tiêu biểu là Moóc-xơ ( Mĩ) thế kỷ XIX - Trong nông nghiệp, những tiến bộ về kỹ thuật, về phương pháp canh tác cũng góp phần nâng cao năng suất lao động. - Quân sự: nhiều nước sản xuất được nhiều vũ khí mới hiện đại như đại bác, súng trường, ngư lôi…phục vụ cho chiến tranh. II. Những tiến bộ về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội 1. Khoa học tự nhiên - Đầu TK XVIII Niu Tơn (Anh) tìm ra thuyết vạn vật hấp dẫn. - Giữa TK XVIII nhà bác học Lô-Mô-Lô- Xốp (Nga) tìm ra định luật bảo toàn vật chất và năng lượng cùng nhiều phát minh lớn về vật lý và hóa học. - Năm 1837 nhà bác học Puốc -Kin -Giơ (Séc) khám phá bí mật của thực vật và đời sống của mô động vật. - Năm 1859 nhà bác học Đác - Uyn (Anh) nêu lên thuyết tiến hóa và di truyền. 2. Khoa học Xã hội - Về triết học, xuất hiện CN duy vật và phép biện chứng của Phoi- ơ - bách và Hê ghen (Đức) + Về kinh tế học: Học thuyết kinh tế chính trị của Ri Các Đô và XMit người (Anh). + Về tư tưởng xuất hiện Học thuyết CNXH không tưởng của XanhXi Mông, phu-Ri-ê, Ô-Oen + Đặc biệt là học thuyết CNXHKH của Mác và Ăng Ghen được coi là cuộc cách mạng trong lịch sử tư tưởng loài người. |
GV: Hệ thống lại bài học:
- Những thành tựu về chủ yếu về kĩ thuật.
- Những thành tựu về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội ?
5. Hướng dẫn về nhà học.
- Học nội dung bài cũ theo nội dung bài học.
- Chuẩn bị nội dung bài mới: Sự xâm lược của thực dân Anh đối với nhân dân Ấn Độ và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Ấn Độ.
Tải đầy đủ nội dung giáo án tại file đính kèm