Giáo án lớp 3 - Tuần 14

Giáo Án Mới

Cộng tác viên
Điểm
0
Tập đọc - Kể chuyện
NGƯỜI LIÊN LẠC NHỎ

I. Mục tiêu

* Tập đọc


+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

- Chú ý các từ ngữ : gậy trúc, lững thững, suối, huýt sáo, to lù lù, tráo trưng, ....

- Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện và lời các nhân vật

+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :

- Hiểu các từ ngữ được chú giải cuối chuyện

- Hiểu nội dung chuyện : Kim Đồng là một liên lạc rất nhanh trí, dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng.

* Kể chuyện

+ Rèn kĩ năng nói :

- Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ 4 đoạn của câu chuyện, kể lại toàn bộ câu chuyện Người liên lạc nhỏ.

- Giọng kể linh hoạt phù hợp với diễn biến của câu chuyện

+ Rèn kĩ năng nghe.

II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
Tập đọc
A.Kiểm tra


B.Bài mới
:
Hoạt động1: Luyện đọc












Hoạt động 2: HD tìm hiểu bài










Hoạt động 3: Luyện đọc lại



Kể chuyện
1. GV nêu nhiệm vụ

2. HD kể toàn chuyện theo tranh





C. Củng cố- Dặn dò


- Đọc bài Cửa Tùng
- Màu sắc nước biển Cửa Tùng có gì đặc biệt ?
+ Giới thiệu chủ điểm và bài học
+ GV đọc diễn cảm toàn bài
- GV giới thiệu hoàn cảnh xảy ra chuyện
+ HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Kết hợp tìm từ khó đọc
- HD HS đọc đúng 1 số câu
- Giải nghĩa các từ chú giải cuối bài





- Anh Kim Đồng được giao nhiệm vụ gì ?
- Vì sao bác cán bộ phải đóng vai một ông già Nùng ?




- Cách đi đường của hai bác cháu như thế nào ?
- Tìm những chi tiết nói lên sự nhanh trí và dũng cảm của Kim Đồng khi gặp địch ?
- Nêu nội dung của bài?
- GV đọc diễn cảm đoạn 3
- HD HS đọc phân biệt lời người dẫn chuyện, bọn giặc, Kim Đồng
- Nhận xét khen ngợi HS đọctốt.

- Dựa vào 4 tranh minh hoạ ND 4 đoạn chuyện, HS kể lại toàn bộ câu chuyện







- GV nhận xét
- Qua câu chuyện này, các em thấy anh Kim Đồng là một thiếu niên như thế nào?
- Nhận xét giờ học.

- 2 HS tiếp nối nhau đọc bài
- Thay đổi 3 lần trong mộtngày
- Nhận xét
- HS nghe, theo dõi SGK
- HS QS tranh minh hoạ


+ HS nối nhau đọc từng câu trong bài

+ HS nối nhau đọc 4 đoạn trước lớp
+ HS đọc theo nhóm đôi
- Nhận xét bạn đọc cùng nhóm
+ Cả lớp đồng thanh đoạn 1, 2
- 1 HS đọc đoạn 3
- Cả lớp đồng thanh đoạn 4
+Đọc thầm và trả lời câu hỏi.
- Bảo vệ cán bộ, dẫn đường đưa cán bộ đến địa điểm mới
- Vì vùng này là vùng người Nùng ở. Đóng vai ông già Nùng để dễ hoà đồng với mọi người, dế dàng che mắt địch, làm chúng tưởng ông cụ là người địa phương.
- Đi rất cẩn thận…

- Trao đổi theo cặp, trả lời



- 1 vài nhóm HS thi đọc 3 đoạn theo cách phân vai
- 1em đọc lại cả bài.



- HS nghe


- HS QS 4 tranh minh hoạ
- 1 HS khá giỏi kể mẫu đoạn 1 theo tranh
- Từng cặp HS tập kể
- 4 HS tiếp nối nhau thi kể trước lớp từng đoạn câu chuyện theo tranh
- 1, 2 HS kể toàn bộ chuyện
- Sưu tầm những bài thơ , bài hát ca ngợi anh Kim Đồng
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….








Toán
LUYỆN TẬP

I. Mục tiêu - Củng cố cho HS cách so sánh khối lượng.

- Củng cố các phép tính với số đo khối lượng, vận dụng so sánh khối lượng vào giải các bài toán có lời văn.

- Thực hành sử dụng cân đồng hồ để xác định khối lượng của một số vật.

II. Đồ dùng dạy- học : 1 cân đĩa và 1 cân đồng hồ.

III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra

B.Bài mới
:
HD làm bài tập
























C. Củng cố- Dặn dò
- Đọc số cân nặng của một số vật.

Bài 1: - Nêu yêu cầu BT
- Nêu cách so sánh?
- Chữa bài, nhận xét.

Bài 2: Giải toán
- Bài toán cho biết gì ?- Bài toán hỏi gì ?
- Bài toán thuộc dạng toán gì?





- Chữa bài, nhận xét.
Bài 3:
- BT cho biết gì?
- BT hỏi gì?
+ Lưu ý : Đổi về cùng đơn vị đo KL là gam



- chữa bài.
Bài 4:
- Tóm tắt nội dung bài học.
- Nhận xét giờ học.
- HS đọc
- nêu 1000g = 1kg

- Điền dấu >, <, = vào chỗ chấm
- Ta so sánh như so sánh số tự nhiên.
- HS làm bảng con
- 2 HS đọc bài toán
- HS nêu

- Bài toán giải bằng hai phép tính
- HS làm vở- 1 HS chữa bài.
Bài giải
Số gam kẹo mẹ Hà đã mua là:
130 x 4 = 520( g)​
Số gam bánh và kẹo mẹ Hà đãmua là:175 + 520 = 695( g)
Đáp số : 695g​
- 3 em đọc yêu cầu của bài
- Làm phiếu vở : Bài giải
Đổi: 1kg = 1000g
Sau khi làm bánh cô Lan còn lại số gam đường là:
1000- 400 = 600( g)
Số gam đường trong mỗi túinhỏlà:
600 : 3 = 200( g)
Đáp số: 200 gam.​
- HS chơi trò chơi
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….






Tiếng việt

LUYỆN ĐỌC BÀI: NGƯỜI LIÊN LẠC NHỎ

I. Mục tiêu

- Củng cố kĩ năng đọc trơn và đọc hiểu bài : Người liên lạc nhỏ

- Đọc kết hợp trả lời câu hỏi

II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra
B.Bài mới
:
HĐ1: Đọc tiếng








HĐ 2: Đọc hiểu
HĐ 3:Đọc phân vai
C. Củng cố- Dặn dò

- Đọc bài : Người liên lạc nhỏ

- GV đọc mẫu, HD giọng đọc
- Đọc câu

- Đọc đoạn




- Đọc cả bài
- GV hỏi HS câu hỏi trong SGK
- Gọi 1 nhóm đọc phân vai
- GV HD giọng đọc của từng vai
- GV nhận xét giờ học
- Khen tổ, nhóm, cá nhân đọc tốt
- 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn của bài
- HS theo dõi
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp luyện đọc từ khó
+ Đọc nối tiếp 4 đoạn
- Kết hợp luyện đọc câu khó
- Đọc đoạn theo nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
- Bình chọn nhóm đọc hay
+ 1 HS đọc cả bài
- HS trả lời
- Đọc phân vai theo nhóm
- Các nhóm thi đọc phân vai
- Bình chọn nhóm đọc hay
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….
 

Đính kèm

Chính tả ( nghe - viết )

NGƯỜI LIÊN LẠC NHỎ

I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả :

- Nghe - viết chính xác một đoạn trong bài Người liên lạc nhỏ. Viết hoa các tên riêng: Đức Thanh, Kim Đồng, Nùng, Hà Quảng.

- Làm đúng các BT phân biệt cặp vần dễ lẫn (au/âu), âm đầu (l/n), âm giữa vần ( i/iê )

II. Đồ dùng dạy- học Bảng phụ BT3

III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra

B.Bài mới
:
Hoạt động 1: HD HS nghe – viết











Hoạt động 2: HD HS làm BT















C. Củng cố
- GV đọc : huýt sáo, hít thở, suýt ngã, giá sách, dụng cụ, ….
- Giới thiệu bài
- GV đọc đoạn viết chính tả

- Trong đoạn vừa đọc có những tên riêng nào viết hoa ?
- Câu nào trong đoạn văn là lời nhân vật ?
- Lời đó được viết như thế nào ?




- GV đọc bài
- Nhận xét bài viết của HS
Bài tập 2:
Điền vào chỗ trống ay / ây
- GV QS phát hiện lỗi của HS


- GV giải thích : đòn bẩy


Bài tập 3: - Nêu yêu cầu BT phần a






- GV nhận xét
- GV nhận xét chung tiết học
- 2 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con

+ HS nghe, theo dõi SGK
- 1 em đọc lại đoạn viết
- Đức Thanh, Kim Đồng, Nùng, Hà Quảng.
- Nào bác cháu ta lên đường !

- Là lời ông ké, được viết sau dấu hai chấm xuống dòng, gạch đầu dòng
- Tự viết ra nháp những tiếng khó viết
+ HS viết bài vào vở



- 1 em lên bảng, cả lớp làm bài ra nháp
- Đọc bài làm của mình:
- cây sậy, chày giã gạo,
- dạy học,ngủ dậy,
- số bảy, đòn bẩy.
- HS làm bài cá nhân, làm nhẩm
- HS chia làm 2 nhóm chơi tò chơi tiếp sức
- Đại diện đọc kết quả của nhóm mình
- 5, 6 HS đọc lại khổ thơ
- Lời giải : trưa nay, nằm, nấu cơm, nát, mọi lần
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….

_________________________________

Tập viết

ÔN CHỮ HOA K

I. Mục tiêu

- Củng cố cách viết chữ viết hoa K(viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định) thông qua BT ứng dụng :

- Viết tên riêng : Yết Kiêu bằng chữ cỡ nhỏ.

- Viết câu ứng dụng ( Khi đói cùng chung một dạ, khi rét cùng chung một lòng ) bằng chữ cỡ nhỏ.

II. Đồ dùng dạy - học Mẫu chữ hoa, từ và và câu tục ngữ

III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra
B.Bài mới
:
Hoạt động 1: HD viết trên bảng con





















Hoạtđộng2:HD HS viết vào vở tập viết
C. Củng cố- Dặn dò

+ Giới thiệu bài
+ Luyện viết chữ hoa
- Tìm viết chữ hoa có trong bài ?
- GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết.

+ Luyện viết từ ứng dụng ( tên riêng )
- Đọc tên riêng
- GV giới thiệu : Yết Kiêu là một tướng tài của Trần Hưng Đạo. Ông có tài bơi lặn như rái cá dưới nước nên đã đục thủng được nhiều thuyền chiến của giặc, ......
+ Luyện viết câu ứng dụng
- Đọc câu ứng dụng
- GV giúp HS hiểu nghĩa câu tục ngữ của dân tộc Mường : Khuyên con người phải đoàn kết, giúp đỡ nhau trong gian khổ, khó khăn. Càng khó khăn, thiếu thốn thì càng phải đoàn kết đùm bọc nhau.
- GV nêu YC của giờ viết
- GV theo dõi, động viên HS viết bài.
- Nhận xét bài viết của HS
- GV nhận xét tiết học



- Y, K
- HS quan sát
- HS tập viết chữ Y, K trên bảng con
- Yết Kiêu

- HS tập viết trên bảng con : Yết Kiêu





Khi đói cùng chung một dạ
Khi rét cùng chung một lòng.



- HS tập viết bảng con



- HS viết bài vào vở
Rút kinh nghiệm giờ dạy:……………………………………………………...............

………………………………………………………………………………………….







Tự nhiên và xã hội
TỈNH ( THÀNH PHỐ) NƠI BẠN ĐANG SỐNG.

I. Mục tiêu: Sau bài học học sinh biết:

- Kể tên 1 số cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, ý tế của tỉnh ( thành phố).

- Cần có ý thức gắn bố, yêu quê hương.

II. Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài:

Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Quan sát, tìm kiếm thông tin về nơi mình đang sống.

Sưu tầm, tổng hợp, sắp xếp các thông tin về nơi mình đang sống.

III. Hoạt động dạy và học chủ yếu:

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra


B.Bài mới
:
Hoạt động 1: Làm việc với SGK






Hoạt động 2: Nói về tỉnh nơi bạn đang sống








C. Củng cố
- Kể tên những trò chơi em thường chơi ở trường? trò chơi đó có nguy hiểm không? vì sao?

- QS hình trang 52,53,54 và nói những gì em quan sát được?

*Kết luận:ở mỗi tỉnh( thành phố) đều có các cơ quan: hành chính, văn hoá, giáo dục, ts tế.. để điều khiển công việc, phục vụ đời sống vật chất và tinh thần.
- Kể tên các cơ quan thuộc cấp tỉnh nơi em sống?
- Các cơ quan đó có nhiệm vụ gì?


- HD sắp xếp các tranh ảnh


- Nhận xét
- Nhận xét giờ học. Tóm tắt nội dung bài học


- 2 HS trả lời.

- Làm việc theo nhóm 4
- Cơ quan hành chính cấp tỉnh: Sở giáo dục, bưu điện tỉnh, bệnh viện tỉnh, sở công an, đài truyền hình tỉnh…
- Trình bày kết quả.

HĐ nhóm 6
- Sở tư pháp, UBND tỉnh, sở giáo dục bưu điện tỉnh, bệnh viện tỉnh, sở công an…
- Đại diện HS báo cáo KQ.
- Nhận xét.
- Sưu tầm các tranh ảnh, họa báo về các cơ quan văn hóa giáo dục, y tế
- Đóng vai HD viên du lịch lên trình bày
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….

______________________________________

Đạo đức

QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM, LÁNG GIỀNG

I. Mục tiêu HS hiểu:

+ Thế nào là quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng.

+ Sự cần thiết phải quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng.

- HS biết quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng trong cuộc sống hàng ngày.

- GD học sinh có thái độ tôn trọng, quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng

II. Các kĩ năng sống được giáo dục

- Kĩ năng lắng nghe ý kiến của hàng xóm, thể hiện sự cảm thông với người lớn.

- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm quan tâm, giúp đỡ hàng xóm trong những việc vừa sức.

III. Đồ dùng dạy - học - Phiếu học tập

IV. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
HĐ1:Kểchuyện”Chị Thủy của em”




















HĐ 2: Đặt tên tranh






HĐ 3: Bày tỏ ý kiến








C. Củng cố
- GV kể chuyện (kết hợp tranh minh họa)
+ Trong câu chuyện có những nhân vật nào ?
+Vì sao bé Viên lại cần sự quan tâm của Thủy ?
+Bạn Thủy đó làm gì để bé Viên chơi vui ở nhà ?
+Vì sao mẹ của bé Viên lại thầm cảm ơn Thủy ?
-Qua câu chuyện trên, em học được điều gìở bạn Thủy ?
- Vì sao phải quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng ?
KL: Ai cũng có lúc gặp khó khăn, hoạn nạn. Những lúc đó rất cần sự cảm thông, giúp đỡ của những người xung quanh. Vì vậy không chỉ người lớn mà trẻ em cũng cần quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng của mình.
- Chia nhóm, giao việc
- Nêu nhiệm vụ: Thảo luận về nội dung tranh và đặt tên cho bức tranh
KL: Tranh 1, 3, 4 là quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng. Còn các bạn đá bóng ở tranh 2 là làm ồn, ảnh hưởng đến hàng xóm, láng giềng.
- GV nêu các ý kiến
- Gọi HS trình bày cách lựa chọn đúng
KL: Các ý a, c, d là đúng; ý b là sai. Hàng xóm, láng giềng cần quan tâm giúp đỡ nhau. Dù còn nhỏ tuổi, các em cũng cần biết làm các việc phù hợp với sức mình để giúp đỡ hàng xóm, láng giềng.
- Nhận xét giờ học

-
Lắng nghe
- Mẹ bé Viên, Thủy, bé Viên



- HS thảo luận nhóm 3
- Đại diện các nhóm trình bày












- Quan sát – thảo luận cặp đôi
- Đại diện nhóm trình bày

Lắng nghe các ý kiến
- Lựa chọn và giải thích cách lựa chọn
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….
 

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Giáo Án Mới,
Trả lời lần cuối từ
Giáo Án Mới,
Trả lời
1
Lượt xem
568

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top