Giáo án lớp 3 - Tuần 18

Giáo Án Mới

Cộng tác viên
Điểm
0
Toán
CHU VI HÌNH CHỮ NHẬT

I. Mục tiêu

- Xây dựng và ghi nhớ qui tắc tính chu vi hình chữ nhật. Vận dụng qui tắc để giải các bài toán có liên quan.

II. Đồ dùng dạy – học : Thước và phấn màu

II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra
B.Bài mới
:
HĐ 1: Ôn về chu vi các hình.
HĐ 2: Tính chu vi hình chữ nhật.









HĐ 3: Luyện tập
















C. Củng cố
- Nêu đặc điểm của hình vuông?

- Muốn tính chu vi hình tứ giác ta làm ntn?
- Vẽ HCN ABCD có chiều dài là 4cm, chiều rộng là 3cm. Tính chu vi HCN?
- Yêu cầu tính tổng của 1 cạnh dài và 1 cạnh rộng?
- 14 cm gấp mấy lần 7cm?
+ Vậy khi tính chu vi HCN ta lấy chiều dài cộng với chiều rộng, sau đó nhân với 2.Ta viết là( 4 + 3) x 2 = 14cm.
* Lưu ý: các số đo phải cùng đơn vị đo.
Bài 1:Tính chu vi các hình chữ nhật



- Khi chiều dài và chiều rộng không cùng đơn vị đo ta phải làm như thế nào?
- Nhận xét.
Bài 2: Vận dụng làm bài
Bài 3: - Đọc đề?
- GV HD HS tính chu vi 2 HCN, sau đó so sánh hai chu vi với nhau và chọn câu trả lời đúng.




Muốn tính chu vi HCN ta làm ntn?
2- 3 HS nêu

- Tính tổng độ dài các cạnh của hình tứ giác đó.
Chu vi hình chữ nhật ABCD là:
4cm + 3cm + 4cm + 3cm = 14cm.

4cm + 3cm = 7cm.
- 14cm gấp 2 lần 7cm
- HS đọc qui tắc:
Muốn tính chu vi HCN ta lấy chiều dài cộng chiều rộng rồi nhân với 2.


- 3HS đọc yêu cầu của bài tập
- Lớp làm vở 2 HS làm trên bảng
a) Chu vi hình chữ nhật là;
( 10 + 5 ) x 2 = 30( cm)​
- Ta đổi: 2dm = 20 cm
b) Chu vi hình chữ nhật là:
( 20 + 13) x 2 = 66(cm)​

- HS đọc yêu cầu của bài tập
+ Chu vi hình chữ nhật ABCD là:
( 63 + 31) x 2 = 188( m)​
+ Chu vi hình chữ nhật MNPQ là;
( 54 + 40) x 2 = 188( m)​
Vậy chu vi HCN ABCD bằng chu vi HCN MNPQ.
- Học thuộc quy tắc vận dụng làm bài tập
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….







Tin học
Giáo viên bộ môn dạy​

__________________________________

Tiếng việt

ÔN TẬP- KIỂM TRA TẬP ĐỌC VÀ HỌC THUỘC LÒNG ( TIẾT 1)

I. Mục tiêu

+ Kiểm tra lấy điểm tập đọc :

- Chủ yếu lấy điểm kĩ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu

- Rèn luyện kĩ năng viết chính tả qua bài Rừng cây trong nắng.

II. Đồ dùng dạy - học: Phiếu viết tên các bài tập đọc từ tuần 10

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra
B.Bài mới
:
Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc



Hoạt động 2: Nghe- viết chính tả







C. Củng cố
- Kết hợp trong bài mới.
- Giới thiệu bài
( khoảng 1/2 số HS trong lớp )
- GV đưa phiếu

- GV đặt 1 câu hỏi về đoạn HS vừa đọc.
- GV nhận xét.
- GV đọc đoạn văn Rừng cây trong nắng
- GV giải nghĩa 1 số từ uy nghi, tráng lệ
- Đoạn văn tả cảnh gì?



- GV đọc bài
+ Nhận xét bài viết của HS
- Tóm tắt nội dung bài học



- Từng HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc
- HS đọc 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu.
- HS trả lời


- 2, 3 HS đọc lại đoạn văn, cả lớp theo dõi
- Cảnh đẹp rừng cây trong nắng.
- HS đọc thầm đoạn văn, tìm những từ dễ viết sai chính tả
- HS viết bài chính tả

Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….

Tiếng việt
ÔN TẬP- KIỂM TRA TẬP ĐỌC VÀ HỌC THUỘC LÒNG ( TIẾT 2)

I. Mục tiêu+ Kiểm tra lấy điểm tập đọc :

- Chủ yếu lấy điểm kĩ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu

- Ôn luyện về so sánh, nắm nghĩa của từ, mở rộng vốn từ.

II. Đồ dùng dạy - học : Phiếu viết tên các bài tập đọc từ tuần 10

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra
B.Bài mới
:
Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc



Hoạtđộng2:HD làm bài tập












C. Củng cố
- Kết hợp trong bài mới.
- Giới thiệu bài
( khoảng 1/2 số HS trong lớp )
- GV đưa phiếu

- GV đặt 1 câu hỏi về đoạn HS vừa đọc.
- GV nhận xét.
Bài 2( tiết 2) Tìm hình ảnh so sánh trong các câu sau
- GV giải nghĩa : nến, dù




- GV nhận xét
Bài tập3: Từ biển trong câu sau có ý nghĩa gì ?



- GV nhận xét
- Tóm tắt nội dung bài học


- Từng HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc
- HS đọc 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu.
- HS trả lời

- Nêu yêu cầu BT, làm bài cá nhân vào vở
a) Những thân cây tràm vươn thẳng lên trời như những cây nến khổng lồ.
b) Đước mọc san sát, thẳng đuột như hằng hà sa số cây dù xanh cắm trên bãi.
- HS suy nghĩ, phát biểu ý kiến
- Lời giải : 1 tập hợp rất nhiều sự vật : lượng lá trong rừng tràm bạt ngàn trên 1 diện tích rộng lớn khiến ta tưởng tượng như đang đứng trước 1 biển lá.
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….






Tự nhiên xã hội.

ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KỲ I

I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết:

- Củng cố các kiến thức đã họcvề cách phòng một số bệnh có liên quan đến cơ quan bên trong, những hiểu biết về gia đình, nhà trường và xã hội.

- Củng cố ý thức giữ gìn sức khoẻ và tham gia vào các hoạt động.

II. Đồ dùng dạy - học: Giấy khổ to, bút, băng dính.

III. Hoạt động dạy - học

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra
B.Bài mới
:
Hoạt động 1: Thảo luận theo nhóm.






























Hoạtđộng2:Làm việc cá nhân







C. Củng cố


* Thảo luận câu hỏi.
N1:Nêu các cơ quan bên trong cơ thể?
N2: Nêu chức năng của các cơ quan đó?
N3:Nêu các bệnh thường gặp và cách phòng tránh?
















- Hết thời gian yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp.
- Nhóm khác nhận xét, bổ xung
- Chốt ý kiến:
KL: Mỗi cơ quan bộ phận có chức năng,nhiêm vụ khác nhau. Chúng ta phải biết giữ gìn các cơ quan, phòng tránh cac bệnh tật để khoẻ mạnh.
-GT gia đình mình cho các bạn?
- Bố mẹ em làm nông nghiêp hay sản xuất công nghiệp hay buôn bán?
- Em đã giúp đỡ bố mẹ như thế nào?



-Nêu cách phòng 1 số bệnh thường gặp?


- Chia nhóm 6
- Các nhóm thảo luận các câu hỏi:
- Đại diên báo cáo kết quả.
- Nhận xét:
+Các cơ quan bên trong cơ thể gồm: CQ tuần hoàn, hô hấp, tiêu hoá, bài tiết, thần kinh…
+Chức năng:
. C.quan tuần hoàn:Tim và các mạch máu
.C.q hô hấp:Mũi,khí quản, phế quản, phổi
.C.q tiêu hoá:Miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, hậu môn
.Cq bài tiết: Thận, ống dẫn nước tiểu, bóng đái và ống đái.
.Cq thần kinh: Não, tuỷ sống và các dây thần kinh.
+Các bệnh thường gặp:
.C.q hô hấp: Viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi. Ta phải giữ ấm cơ thể
.Cq tiêu hoá: Tiêu chảy, đau dạ dày…
. Cq bài tiết: Viêm thận, sỏi thận…Phải uống nhiều nước…
.C.q thần kinh: Trẻ em thường bị bệnh thấp tim và một số bệnh về tim mạch. Cần phải tránh bị viêm họng kéo dài…
- Giới thiệu về gia đình mình.
- Từng em giới thiệu về gia đình mình
Giới thiệu về số lượng người trong gia đình mình, nghề nghiệp của bố mẹ, anh chị em trong nhà, ngoài thời gian học ra em giúp đỡ bố mẹ những việc gì…
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….
 

Đính kèm

Tiếng việt
ÔN TẬP- KIỂM TRA TẬP ĐỌC VÀ HỌC THUỘC LÒNG ( TIẾT 3)

I. Mục tiêu

- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc.

- Luyện tập điền vào giấy tờ in sẵn : Điền đúng nội dung vào giấy mời cô ( thầy ) hiệu trưởng đến dự liên hoan với lớp chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20 - 11.

II. Đồ dùng day- học: Phiếu viết tên các bài tập đọc

III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu.

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra
B.Bài mới
:
Hoạtđộng1:Kiểm tra tập đọc






Hoạt động 2: HD làm bài tập














C. Củng cố
- Kết hợp trong bài mới.
- Giới thiệu bài
- Kiểm tra đọc ( 1/4 số HS )
- GV đưa phiếu



- GV đặt 1 câu hỏi về đoạn HS vừa đọc.
- GV nhận xét.
Bài tập 2: Điền vào giấy mời
- Nêu yêu cầu BT
+ GV HD HS :
- Mỗi em phải đóng vai lớp trưởng viết giấy mời thầy ( cô ) hiệu trưởng
- Bài tập này giúp các em thực hành viết giấy mời đúng nghi thức. Em phải điền vào giấy mời những lời lẽ trân trọng, ngắn gọn. Nhớ ghi rõ ngày giờ, địa điểm.
- GV mời 1, 2 HS nêu miệng nội dung vào giấy mời
- GV nhận xét
- GV nhận xét về kĩ năng đọc



- Từng HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc
- HS đọc 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu.
- HS trả lời


- 1, 2 HS đọc yêu cầu




- HS điền nội dung vào giấy mời





- 1, 2 HS nêu miệng nội dung vào giấy mời
- HS làm bài vào vở
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….





Toán
CHU VI HÌNH VUÔNG

I. Mục tiêu

- Xây dựng và ghi nhớ quy tắc tính chu vi hình vuông. Vận dụng quy tắc để giải các bài toán có liên quan.

- Rèn KN tính chu vi hình vuông

II. Đồ dùng day- học : Thước và phấn màu.

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra

B.Bài mới
:
HĐ 1: Xây dựng công thức tính chu vi hình vuông.






HĐ 2:Thực hành















C. Củng cố
- Muốn tính chu vi HCN ta làm ntn?
- Giới thiệu bài
- Vẽ hình vuông ABCD có cạnh 3dm.
- Tính chu vi hình vuông?

- 3 là gì của hình vuông?
- Hình vuông có mấy cạnh? các cạnh ntn với nhau?
+ GV KL: Muốn tính chu vi hình vuông ta lấy độ dài 1 cạnh nhân với 4.
Bài 1: HS tự làm, đổi vở- KT
* Bài 2:- đọc đề?
- Muốn tính độ dài đoạn dây ta làm ntn?
- Gọi 1 HS làm trên bảng.


- Chữa bài, nhận xét.
* Bài 3:
- Nêu quy tắc tính chu vi HCN?






- Chữa bài, nhận xét.
- Nêu qui tắc tính chu vi hình chữ nhật? hình vuông?
2- 3 HS nêu
- Nhận xét.



- 3 + 3 + 3 + 3 = 12dm (Hoặc: 3 x 4 = 12dm)
- Là số đo cạnh của hình vuông
- Có 4 cạnh có độ dài bằng nhau

- HS đọc qui tắc.


- HS đọc đề
- Ta tính chu vi hình vuông
- Lớp làm vở
Bài giải
Độ dài đoạn dây đó là:
10 x 4 = 40( cm)
Đáp số: 40cm.
- HS nêu và bài làm vở
Bài giải
Chiều dài hình chữ nhật là:
20 x 3 = 60( cm)
Chu vi của hình chữ nhật là:
( 60 + 20) x 2 = 160( cm)
Đáp số: 160cm.​
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….







Thủ công
CẮT, DÁN CHỮ VUI VẺ

I. Mục tiêu

- HS biết cách kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ

- Kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ theo đúng quy trình kĩ thuật.

- Rèn luyện cho HS trí tưởng tượng sáng tạo và yêu thích cắt chữ

II. Đồ dùng dạy - học:

Mẫu chữ VUI VẺ, giấy thủ công, kéo, hồ dán

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra
B.Bài mới
:
HĐ 1: Thực hành




HĐ2: Trưng bày sản phẩm





C. Củng cố- Dặn dò


- Nhận xét và hệ thống lại quy trình.


- Quan sát, giúp đỡ HS

+ Đánh giá sản phẩm thực hành của HS

+Khen ngợi HS có sản phẩm đẹp.


- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị dụng cụ cho tiết sau.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập.

- Nêu các bước kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ Bước 1: Kẻ, cắt các chữ và dấu hỏi
Bước 2: Dán chữ VUI VẺ
- Thực hành kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ
- Dán trưng bày sản phẩm lên bảng lớp.
- Nêu nhận xét, đánh giá
Nhận xét sản phẩm của bạn dựa vào các tiêu chí:
+ Cắt chữ cân đối, đều, đẹp
+ Dán phẳng
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

........................................................................................................................................

______________________________________​

Tiếng việt
ÔN TẬP- KIỂM TRA TẬP ĐỌC VÀ HỌC THUỘC LÒNG ( tiết 4)

I. Mục tiêu

- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc.

- Ôn luyện về dấu chấm, dấu phẩy.

II. Đồ dùng day- học.

Phiếu ghi tên các bài tập đọc.

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra
B.Bài mới
:
Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc




Hoạt động 2: HD làm bài tập













C. Củng cố
- Kết hợp trong bài mới

- Kiểm tra đọc ( 1/4 số HS )
- GV đưa phiếu
- GV đặt 1 câu hỏi về đoạn HS vừa đọc.
- GV nhận xét.
Bài tập 2
- Nêu yêu cầu BT












- GV nhận xét
- GV nhận xét chung tiết học.



- Từng HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc
- HS đọc 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu.
- HS trả lời


+ Điền dấu chấm hay dấu phẩy vào mỗi ô trống trong đoạn văn.
- 1 HS đọc chú giải cuối bài
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn, trao đổi theo cặp
- 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở
Cà Mau đất xốp. Mùa nắng, đất nẻ chân chim, nền nhà cũng rạn nứt. Trên cái đất phập phều và lắm gió lắm dông như thế, cây đứng lẻ khó mà chống chọi nổi. Cây bình bát, cây bần cũng phải quây quần thành chòm, thành rặng. Rễ phải dài, phải cắm sâu vào lòng đất.
- Lớp nhận xét
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….
 

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Giáo Án Mới,
Trả lời lần cuối từ
Giáo Án Mới,
Trả lời
1
Lượt xem
499

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top