Giáo Án Mới

Cộng tác viên
Xu
0
Tập đọc - kể chuyện
BÁC SĨ Y-ÉC-XANH

I. Mục tiêu
* Tập đọc

+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

- Chú ý đọc đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của địa phương : nghiên cứu...

- Biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung và lời nhân vật.

+ Rèn kĩ năng đọc hiểu :

- Hiểu nghĩa các từ ngữ khó được chú giải cuối bài : ngưỡng mộ, dịch hạch,....

- Hiểu nội dung

* Kể chuyện

- Rèn kĩ năng nói : Dựa vào tranh minh hoạ, nhớ và kể đúng ND câu chuyện theo lời nhân vật

- Rèn kĩ năng nghe.

II. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
Tập đọc
A.Kiểm tra

B.Bài mới
:
Hoạt động1: Luyện đọc












Hoạt động2: HD HS tìm hiểu bài



















Hoạt động3: Luyện đọc lại

Kể chuyện
Hoạt động4. GV nêu nhiệm vụ

Hoạt động5. HD HS kể chuyện theo tranh.



C. Củng cố

- Đọc bài : Một mái nhà chung.
+ Giới thiệu bài
+ GV đọc toàn bài
+ HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
* Đọc từng câu.
- GV kết hợp sửa phát âm cho HS
* Đọc từng đoạn trước lớp.
- GV HD ngắt nghỉ câu cho đúng
- Giải nghĩa các từ chú giải cuối bài
* Đọc từng đoạn trong nhóm
* Đọc đồng thanh

- Vì sao bà khách ao ước được gặp bác sĩ Y-éc-xanh ?


- Em thử đoán xem bà khách tưởng tượng nhà bác học Y-éc-xanh là người như thế nào. Trong thực tế vị bác sĩ có khác gì so với tưởng tượng của bà ?
- Vì sao bà khách nghĩ là Y-éc-xanh quên nước Pháp ?
- Những câu nào cho thấy lòng yêu nước của bác sĩ Y-éc-xanh ?
- Bác sĩ Y-éc-xanh là người yêu nước nhưng ông vẫn q/ định ở lại Nha Trang vì sao ?
- Em thấy bác sĩ Y-éc-xanh là người như thế nào?





- Dựa vào 4 tranh minh hoạ, nhớ lại và kể đúng nội dung câu chuyện theo lời của bà khác





- GV và HS bình chọn bạn kể hay nhất.
- GV nhận xét chung tiết học.Nêu nội dung bài học.

- HS đọc bài
- Nhận xét.

- HS theo dõi SGK.


- HS nối nhau đọc từng câu trong bài.

- HS nối nhau đọc 4 đoạn trước lớp



- HS đọc theo nhóm đôi
- Cả lớp đồng thanh đoạn cuối bài.
*Đọc thầm và trả lời câu hỏi.
- Vì ngưỡng mộ, vì tò mò muốn biết vì sao bác sĩ Y-éc-xanh chọn cuộc sống nơi góc biển chân trời để nghiên cứu bệnh nhiệt đới.
- Bà khách tưởng tượng nhà bác học là người ăn mặc sang trọng, dáng điệu quý phái. Trong thực tế mặc bộ quần áo ka ki cũ không là ủi .....

- Vì bà thấy Y-éc-xanh không có ý định trở về Pháp.
- Tôi là người Pháp. Mãi mãi tôi là công dân Pháp. Người ta không thể nào sống mà không có tổ quốc.
- Vì ông muốn giúp người dân Việt Nam chống lại bệnh tật.

- Yêu thương và giúp đỡ đồng loại, gắn bó với Việt Nam.
+ HS tự hình thành các nhóm, mỗi nhóm 3 em, phân vai.
- 2, 3 nhóm thi đọc truyện theo vai


+ HS nghe.



- HS QS tranh, nêu vắn tắt ND mỗi tranh.
- Từng cặp HS tập kể 1 đoạn truyện.
- 1 vài HS thi kể toàn bộ câu chuyện.
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….








Toán
NHÂN SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ.

I. Mục tiêu

-HS biết thực hiện phép nhân số có 5 chữ số với số có một chữ số( có nhớ hai lần không liền nhau). Vận dụng để giải toán có lời văn.

II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra
B.Bài mới
:
HĐ1: HD thực hiện phép nhân:14273 x 3









HĐ 2: Thực hành
















C. Củng cố

+ Giới thiệu bài
- Ghi bảng phép nhân:
14273 x 3
- Gọi 2 HS lên bảng đặt tính
( dựa vào cách đặt tính của phép nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số)
- Nêu thứ tự thực hiện phép nhân?
- 2 HS thực hiện tính trên bảng
- Nhận xét, sửa sai.


*Bài 1:Tính
- Gọi 2 HS thực hiện tính trên bảng
*Bài 2: Các số cần điền vào ô trống là những số ntn?
- Muốn tìm tích hai số ta làm ntn?
- Gọi 3 HS làm trên bảng

- Chấm bài, nhận xét.
*Bài 3: Giải toán
- Gọi 1 HS tóm tắt
27150kg
Lần 1:
?kg
Lần 2:
?kg

- Nêu cách đặt tính và thứ tự thực hiện phép nhân số có 5 chữ số với số có 1 chữ số?
- Nhận xét giờ học
- Kiểm tra vở bài tập của HS.



- HS đặt tính



- Ta thực hiện tính từ hàng đơn vị( từ phải sang trái.)
14273
x
3
42819
- Lớp làm bảng con


- Là tích của hai số ở cùng cột với nhau
- Thực hiện phép nhân
- Lớp làm phiếu HT
T. số​
19091​
13070​
10709​
T. số​
5​
6​
7​
Tích​
95455
78420
74963
- Đọc yêu cầu của bài tập.
- Lớp làm vở
Bài giải
Số thóc lần sau chuyển được là:
27150 x 2 = 54300(kg)​
Số thóc cả hai lần chuyển được là: 27150 + 54300 = 81450( kg)
Đáp số: 81450 kg​
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….






Tiếng việt
LUYỆN ĐỌC BÀI : BÁC SĨ Y-ÉC-XANH

I. Mục tiêu
- Củng cố kĩ năng đọc trơn và đọc hiểu bài : Bác sĩ Y-éc-xanh

- Đọc kết hợp trả lời câu hỏi

II. Các hoạt động dạy- học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra

B.Bài mới
:
HĐ1: HD luyện đọc





HĐ 2 : Đọc hiểu


C. Củng cố
- Đọc bài : Bác sĩ Y-éc-xanh

+
Giới thiệu bài
- GV đọc mẫu, HD giọng đọc
Chú ý ngắt nghỉ hơi đúng dấu câu, nhấn giọng ở những từ ngữ quan trọng.
- HD phân biệt giọng nhân vật


- GV hỏi HS câu hỏi trong SGK
- Nêu ý nghĩa câu chuyện

- GV nhận xét giờ học.
- 4 HS đọc bài
- Nhận xét bạn đọc

- HS theo dõi
- Đọc đoạn theo nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
- 1 HS đọc cả bài
- Phân vai đọc câu chuyện, thay đổi giọng phù hợp vơi nhân vật.
- HS trả lời

- Tấm lòng của Y - éc- xanh sống để yêu thương giúp đỡ đồng loại.
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….
 

Đính kèm

  • Tuần 31.doc
    291 KB · Lượt xem: 1

Giáo Án Mới

Cộng tác viên
Xu
0
Chính tả ( nghe - viết )

BÁC SĨ Y-ÉC-XANH.

I. Mục tiêu

+Rèn kĩ năng viết chính tả :

- Nghe - viết chính xác đoạn thuật lại lời bác sĩ Y-éc-xanh trong chuyện bác sĩ Y-éc-xanh.

- Làm đúng Bt phân biệt âm đầu và dấu thanh dễ lẫn ( r/d/gi, dấu hỏi/dấu ngã ). Viết đúng chính tả lời giải câu đố.

II. Đồ dùng day - học: Phiếu học tập
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra


B.Bài mới
:
Hoạt động 1. HD HS nghe viết







Hoạt động 2. HD HS làm Bt chính tả.





C. Củng cố
- Viết 4 tiếng bắt đầu bằng tr/ch ?

-
Giới thiệu bài
- GV đọc đoạn chính tả.
- Vì sao bác sĩ Y-éc-xanh là người Pháp những lại ở Nha Trang ?

- GV đọc bài
- GV QS động viên HS viết bài
- Chấm, chữa bài
- GV chấm, nhận xét bài viết của HS
* Bài tập 2: Điền vào chỗ trống r/d/gi. Giải câu đố.
- Nêu yêu cầu BT




- Nhận xét
- GV nhận xét chung tiết học.
- 2 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con.
- Nhận xét.

- 2 HS đọc lại.
- Vì ông coi trái đất này là ngôi nhà chung.
- HS tự viết những lỗi dễ mắc ra bảng con.
+ HS nghe, viết bài vào vở.




- HS đọc yêu cầu của bài

- 1 HS lên bảng làm, lớp làm bài vào phiếu
- Đọc kết quả, giải câu đố
Dáng hình, rừng xanh, rung mành=> gió
Gió, giọt mưa
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….






Tập viết
ÔN CHỮ HOA V

I. Mục tiêu

+ Củng cố cách viết chữ viết hoa thông qua BT ứng dụng.

- Viết tên riêng Văn Lang bằng chữ cỡ nhỏ.

- Viết câu ứng dụng Vỗ tay cần nhiều ngón / Bàn kĩ cần nhiều người bằng chữ cỡ nhỏ.

II. Đồ dùng day - học: Mẫu chữ viết hoa V, tên riêng và câu ứng dụng .
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra

B.Bài mới
:
Hoạt động1. HD HS viết trên bảng con
















Hoạt động2. HD HS viết vào vở tập viết

C. Củng cố
- GV đọc : Uông Bí.

-
Giới thiệu bài
a. Luyện viết chữ viết hoa
- Tìm các chữ viết hoa có trong bài ?
- GV viết mẫu nhắc lại cách viết.
b. Luyện viết từ ứng dụng ( tên riêng )
- Đọc từ ứng dụng
- GV giới thiệu : Văn Lang là tên nước Việt Nam thời các vua Hùng, thời kì đầu tiên của nước Việt Nam.
c. Luyện viết câu ứng dụng
- Đọc câu ứng dụng ?
- GV giúp HS hiểu lời khuyên của câu ứng dụng : vỗ tay cần nhiều ngón mới vỗ được vang, muốn có ý kiến hay, đúng, cần nhiều người bàn việc
- GV nêu yêu cầu của giờ viết.
- GV QS động viên HS viết bài
Hoạt động4. Chấm, chữa bài
- GV chấm, nhận xét bài
- GV nhận xét tiết học.
-1 HS lên bảng,lớp viết bảng con
- Nhận xét.


+ V, L, B.

- HS QS
- Tập viết chữ V trên bảng con.
+ Văn Lang.

- HS tập viết trên bảng con




Vỗ tay cần nhiều ngón
Bàn kĩ cần nhiều người

- HS tập viết trên bảng con : Vỗ tay.


+ HS viết bài vào vở.
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….

_________________________________​

Tự nhiên và xã hội
TRÁI ĐẤT LÀ MỘT HÀNH TINH TRONG HỆ MẶT TRỜI

I. Mục tiêu

+ Sau bài học, học sinh :

- Có biểu tượng ban đầu về hệ mặt trời.

- Nhận biết được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời.

- Có ý thức giữ cho Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp.

II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:

- Kĩ năng làm chủ bản thân, đảm nhận trách nhiệm thực hiện các hoạt động giữ cho Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp: giữ vệ sing môi trường, vệ sinh nơi ở: trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra

B.Bài mới
:
HĐ1 : Quan sát tranh theo cặp







HĐ2 : Thảo luận nhóm










HĐ3 : Thi kể về hành tinh trong hệ mặt trời
C. Củng cố
- Trái đất chuyển động như thế nào ?
- Giới thiệu bài
- GV giảng hành tinh là thiên thể chuyển động quanh mặt trời
-Hệ mặt trời có mấy hành tinh?
- Từ mặt trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ mấy ?
- Tại sao Trái Đất được gọi là 1 hành tinh của hệ Mặt Trời ? * GVKL :
- Trong hệ mặt trời hành tinh nào có sự sống ?
- Chúng ta phải làm gì để giữ cho trái đất luôn xanh, sạch, đẹp. * GVKL : Trong hệ mặt trời, trái đất là hành tinh có sự sống. Để giữ cho trái đất luôn xanh, sạch đẹp, chúng ta phải trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh, vứt rác, đổ rác đúng nơi quy định, giữ vệ sinh môi trường sung quanh.
- GV chia nhóm, phân công các nhóm sưu tầm tư liệu về 1 hành tinh nào đó trong 9 hệ hành tinh của mặt trời
- GV nhận xét chung tiết học.
- HS trả lời
- Nhận xét

+ HS QS H1 SGK / 116 trả lời cùng bạn

- Hệ mặt trời có 9 hành tinh
- Trái Đất là hành tinh thứ 3

- Vì Trái Đất quay xung quanh Mặt Trời.

+ HS thảo luận nhóm theo câu hỏi gợi ý
+ Đại diện nhóm trình bày kết quả








+ HS trong nhóm nghiên cứu
- Tự kể về hành tinh trong nhóm
+ Đại diện nhóm kể trước lớp
- Nhận xét
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….

___________________________________

Đạo đức

CHĂM SÓC CÂY TRỒNG, VẬT NUÔI

I. Mục tiêu

- Hiểu được sự cần thiết phải chăm sóc cây trồng vật nuôi.

- Quyền được tham gia chăm sóc cây trồng vật nuôi.

- Biết chăm sóc cây trồng vật nuôi ở nhà, ở trường.

- Biết bảo vệ những cây trồng vật nuôi có ích

II. Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài

- Kĩ năng lắng nghe ý kiến các bạn

- Kĩ năng trình bày các ý tưởng chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở nhà và ở trường

- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin liên quan đến cây trồng, vật nuôi ở nhà và ở trường.

- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở nhà và ở trường.

III. Đồ dùng dạy- học - Phiếu học tập

IV. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

Các hoạt động​
GIÁO VIÊN​
HỌC SINH
A.Kiểm tra
B.Bài mới
:
HĐ 1: Báo cáo kết quả điều tra








HĐ 2: Đóng vai



















HĐ3: Vẽ tranh, đọc thơ


HĐ4: Trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng”







C. Củng cố
Vì sao phải chăm sóc vật nuôi?
+ Giới thiệu bài
- GV chia nhóm, giao việc
+ Hãy kể tên những loại cây trồng mà em biết ?
+ Các cây trồng đó được chăm sóc như thế nào ?
+ Hãy kể tên những vật nuôi mà em biết ?
+ Các vật nuôi đó được chăm sóc như thế nào ?
- GV cùng cả lớp nhận xét, bổ sung.
- GV chia nhóm, giao việc cho các nhóm.
- Các nhóm chuẩn bị đóng vai theo tình huống đã được phân công.
- Các nhóm thực hành đóng vai.
- GV nêu cách giải quyết từng tình huống.
Tình huống 1: Tuấn Anh nên tưới cây và giải thích cho bạn hiểu.
Tình huống 2: Dương nên đắp lại bờ ao hoặc báo cho người lớn biết
Tình huống 3: Nga nên dừng chơi đi cho lợn ăn
Tình huống 4: Hải nên khuyên Chính không nên đi trên thảm cỏ
- HS vẽ tranh và trình bày nội dung trong bức vẽ.
- Đọc thơ, hát bài hát có nội dung liên quan
- Nêu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi
- HS thực hiện chơi: liệt kê những việc nên làm vào phiếu

=>KLC: Cây trồng, vật nuôi rất cần thiết cho cuộc sống của con người. Vì vậy em cần biết bảo vệ và chăm sóc cây trồng, vật nuôi
- Tóm tắt nội dung bài
HS trả lời
- Thành lập nhóm
- Các nhóm làm việc




- Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả điều tra.




- Thành lập các nhóm 6








- Các nhóm làm việc
- Đại diện các nhóm thể hiện các vai diễn
- NX, bình chọn






- Vẽ tranh, trình bày nội dung tranh
- Đọc thơ, hát bài hát có nội dung liên quan đến bài


- Lắng nghe
- Thực hiện chơi trò chơi
- Lắng nghe
Rút kinh nghiệm giờ dạy:…………………………………………………….................

………………………………………………………………………………………….
 

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Top