Học Cùng Con
Thành Viên
- Điểm
- 0
TUẦN 1: Chủ đề 1. | Thứ hai ngày 5 tháng 9 năm 2016 Mĩ thuật TÌM HIỂU TRANH THEO CHỦ ĐỀ: MÙA HÈ CỦA EM (TIẾT 1) ( Dạy lớp : 2A1) |
- Phân tích và đánh giá được sản phẩm mĩ thuật ở mức độ đơn giản: Nêu được nội dung chủ đề, hình ảnh, màu sắc của bức tranh và cảm nhận về bức tranh đó.
- Kể ra được các hoạt động đặc trưng của các em trong mùa hè. Lựa chọn được hoạt động yêu thích và tạo được hình dáng người phù hợp với hoạt động đó.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức:
- Phương pháp : + Liên kết HS với tác phẩm.
+ Sử dụng quy trình Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu đạt.
- Hình thức tổ chức: Hoạt dộng cá nhân, hoạt động nhóm
III. Đồ dùng và phương tiện:
- GV chuẩn bị : + Sách Học Mĩ thuật 2
+ Hình minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.
+ Tranh thiếu nhi.
+ Cách kí họa dáng người
- HS chuẩn bị : + Sách Học Mĩ thuật 2
IV. Hoạt động dạy – học:
Tiết | Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
Tiết 1: 1. Tìm hiểu. 2. Thực hiện | 1. Tổ chức lớp: - Chia nhóm (5 nhóm) và bầu nhóm trưởng. - Kiểm tra đồ dùng học tập 2. Khởi động: - GV làm động tác minh họa một số trò chơi như : đá bóng, nhảy dây, bơi, thả diều,… đồng thời yêu cầu HS đoán tên trò chơi. - GV kết luận : Những hoạt động vui chơi trong ngày hè rất bổ ích, lí thú và các em sẽ được thể hiện nhưng hoạt động đó trong chủ đề “Mùa hè của em” 3. Các nội dung chính: * Hoạt động 1. Hướng dẫn tìm hiểu: - GV yêu cầu HS đọc câu hỏi và thảo luận nhóm trong thời gian 1 phút + Vào mùa hè, em tham gia các hoạt động gì? Cùng với ai? + Cảnh thiên nhiên mùa hè như thế nào? + Hay kể tên những hoạt dộng trong mùa hè mà em được biết? - GV kết luận: Có rất nhiều hoạt động diễn ra trong mùa hè với phong cảnh đẹp hay vui chơi cùng bạn bè, gia đình trong các lễ hội… - Yêu cầu HS quan sát hình 1.1 sách HMT ( trang 5) và đọc câu hỏi thảo luận: + Hình ảnh nổi bật trong tranh a là gì? Ngoài ra còn có hình ảnh gì khác? + Các nhân vật trong tranh b đang làm gì? Đang thể hiện những động tác gì? + Kể tên màu sắc có nhiều trong tranh? Màu nào đậm, màu nào nhạt? + Hai bức tranh a và b có điểm nào giống nhau? - Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 1 phút. hết thời gian thảo luận: - Em thích bức tranh nào? Vì sao? Bức tranh mang lại cho em những cảm xúc gì? - GV kết luận: Nội dung, hình ảnh và màu sắc trong mỗi bức tranh khác nhau nhưng đều thể hiện các hoạt động vui chơi trong ngày hè: + Bức tranh a có hình ảnh chính là các bạn nhỏ đang thả diều, ngồi đọc sách. Hình ảnh phụ là ông mặt trời đang lên cao dần sau những dãy núi, hoa cỏ, chim muông đang đón chào mùa hè. Màu đỏ và màu cam được sử dụng nhiều trong bức tranh, các màu sắc kết hợp với nhau thể hiện sự vui tươi,rực rỡ của mùa hè. + Bức tranh b có hình ảnh chính là các bạn nhỏ đang múa sạp, thể hiện rất sinh động, đáng yêu qua dáng ngồi, dáng múa và trang phục, hình ảnh phụ là ngôi nhà, cây cối và mặt trời được sắp xếp khá đặc biệt, tạo nên một bố cục hợp lí và đẹp mắt. + Màu sắc, đậm nhạt được thể hiện rõ rang trên cả hai bức tranh. Các hình ảnh với nhiều màu sắc rực rỡ, nổi bật trên nền đậm làm cho bức tranh đẹp hơn và cuốn hút người xem. * Hoạt động 2. Hướng dẫn thực hiện : - Quan sát Hình 1.2 sách HMT (Trang 6) trả lời câu hỏi: + Nêu cách vẽ dáng người đang hoạt động vui chơi trong màu hè? - GV nêu cách vẽ: + Vẽ phác các bộ phận chính(đầu, mình, chân, tay…) thể hiện dáng người đang hoạt động. + Vẽ thêm các chi tiết(mắt, mũi, miệng, áo, quần, …) + Vẽ màu. * Hoạt động 3. Hướng dẫn thực hành cá nhân - Yêu cầu HS quan sát sách HMT H1.3 (Tr 7) trả lời câu hỏi: + Hình vẽ các bạn đang làm gì? Các dáng giống hay khác nhau? - GV kết luận và hướng dẫn HS thảo luận để thống nhất bức tranh chung của nhóm và phân công các thành viên trong nhóm thể hiện các nhân vật trong tranh.( Hoặc môi thành viên trong nhóm chọn nhân vật yêu thích để vẽ) - GV nêu yêu cầu: + Vẽ dáng người đang hoạt động bằng các hình thức: vẽ theo trí nhớ, vẽ theo tưởng tượng hay vẽ theo quan sát ( Mỗi nhóm cử 1 bạn làm động tác để các thành viên vẽ lại). + Vẽ màu để thể hiện trang phục của nhân vật. + Cắt rời dáng người ra khỏi tờ giấy để tạo kho hình ảnh của nhóm * Hoạt động 4. Hướng dẫn nhận xét, đánh giá sản phẩm hoạt động: - GV nêu câu hỏi gợi mở + Em có có cảm nghĩ gì về sản phẩm của mình? + Em hãy chia sẻ về sản phẩm của mình (tạo hình bằng vật liệu gì, sắp xếp các chi tiết và trang trí như thế nào? - Hướng dẫn và gợi mở cho Tiết 2 3. Dặn dò : - Nhắc nhở học sinh bảo quản, sắp xếp đồ dùng và sản phẩm để chuẩn bị cho tiết 2. - Yêu cầu học sinh vệ sinh lớp học sạch sẽ sau các giờ học mĩ thuật | - HS thực hiện và bầu nhóm trưởng - HS thực hiện - HS quan sát GV minh họa và đoán tên trò chơi. - HS nhận xét - HS lắng nghe - HS đọc câu hỏi và thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trả lời câu hỏi, các nhóm khác bổ sung. - HS lắng nghe - HS quan sát và thảo luận nhóm theo các câu hỏi - Các nhóm lên trả lời phần thảo luận của nhóm, các nhóm khác bổ sung. - HS trả lời - HS lắng nghe - HS quan sát và suy nghĩ trả lời - HS lắng nghe, quan sát - HS quan sát và trả lời câu hỏi - HS lắng nghe và thảo luận nhóm - HS lắng nghe và làm việc cá nhân theo sự phân công của nhóm. - Cá nhân trả lời câu hỏi, nhận xét theo những gì mình quan sát được. - Có ý tưởng thực hiện theo gợi ý của GV - HS thực hiện - Vệ sinh lớp. |
_____________________________________
TUẦN 2: Chủ đề 1. | Thứ hai ngày 12 tháng 9 năm 2016 Mĩ thuật TÌM HIỂU TRANH THEO CHỦ ĐỀ: MÙA HÈ CỦA EM (TIẾT 2) ( Dạy lớp : 2A1) |
- Phân tích và đánh giá được sản phẩm mĩ thuật ở mức độ đơn giản: Nêu được nội dung chủ đề, hình ảnh, màu sắc của bức tranh và cảm nhận về bức tranh đó.
- Kể ra được các hoạt động đặc trưng của các em trong mùa hè. Lựa chọn được hoạt động yêu thích và tạo được hình dáng người phù hợp với hoạt động đó.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức:
- Phương pháp : + Liên kết HS với tác phẩm.
+ Sử dụng quy trình Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu đạt.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
III. Đồ dùng và phương tiện:
- GV chuẩn bị : + Sách Học Mĩ thuật 2
+ Hình minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.
+ Tranh thiếu nhi.
+ Cách kí họa dáng người
- HS chuẩn bị : + Sách Học Mĩ thuật 2
+ Giấy vẽ , bìa cứng, màu vẽ, bút chì, keo dán,….
IV. Hoạt động dạy – học:
Tiết | Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
Tiết 2: 3. Thực hành. | 1. Khởi động: - Chia nhóm - Kiểm tra đồ dùng học tập - GV cho HS hoàn thiện sản phẩm của hoạt động trước 2. Nội dung chính: * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nhớ lại cách thực hiện bức tranh của nhóm: - Nêu câu hỏi gợi mở để HS suy nghĩ trả lời + Em sẽ vẽ những hoạt động vui chơi gì trong mùa hè? + Các động tác của nhân vật sẽ như thế nào? + Khi vẽ dáng người đang hoạt động em sẽ vẽ bộ phận nào trước, bộ phận nào sau? + Trang phục của nhân vật như thế nào? - GV nhận xét và kết luận: Các hoạt động vui chơi , giải trí trong mùa hè thường là bơi lội, đá bóng, vẽ, múa , đọc sách….. các hoạt động của mỗi nhân vật cũng thay đổi theo hình dáng khi hoạt động. Ngoài ra trang phục giống nhau khi tham gia các trò chơi tập thể… * Hoạt động 2. Hướng dẫn thực hành sản phẩm nhóm: - GV yêu cầu HS quan sát hình 1.4 và 1.5,1.6 sách HMT ( trang 7,8) thảo luận và trả lời câu hỏi: + Các hình đó thể hiện điều gì? Cách sắp xếp hình người và bối cảnh phù hợp với nội dung chủ đề không? Màu sắc của nhận vật và bối cảnh như thế nào? - Tiếp tục quan sát ngân hàng hình ảnh cá nhân và nhớ lại ý tưởng tranh của nhóm thảo luận câu hỏi: + Em sẽ lựa chọn nhưng hình ảnh nào trong kho hình ảnh để thể hiện nội dung nhóm em lựa chọn? + Em sẽ sắp xếp hình ảnh chính ở vị trí nào của tờ giấy? + Nhóm em sẽ vẽ thêm khung cảnh gì, màu sắc như thế nào để vẽ bức tranh thêm sinh động? - GV kết luận và nêu cách hoàn thiện tranh nhóm + Cách 1: Tạo bức tranh tập thể - GV vừa giảng và cho HS quan sát các hình ảnh liên quan đến cách tạo bức tranh. - Lựa chọn , sắp xếp các nhân vật từ kho ngân hàng hình ảnh dán vào tờ giấy khổ lớn thành một bố cục thể hiện nội dung chủ đề: Mùa hè của em ( Có thêm vẽ chi tiết để làm rõ hơn hành động của nhân vật) - Vẽ hoặc xé dán các hình ảnh thể hiện bối cảnh cho bức tranh thêm sinh động ( các hình ảnh phải phù hợp với hoạt động của nhân vật như hình 1.5) + Cách 2: Tạo không gian ba chiều cho bức tranh tập thể - Dán bìa cứng để nhân vật đứng được, buộc dây chỉ vào phía trên của nhân vật hoặc dán que…để di chuyển theo ý tưởng câu chuyện của nhóm ( GV có thể minh họa làm một nhân vật cho HS quan sát) Tạo khung cảnh phía sau nhân vật bằng cách vẽ hoặc xé dán. - Sắp xếp các nhân vật vào bối cảnh cho hợp lí hoặc có thể đưa nhân vật ra, vào theo ý tưởng câu chuyện của nhóm theo cách thể hiện con rối (H1.6) - GV kết luận, theo dõi các nhóm làm việc và gợi mở, tư vấn trực tiếp cho các nhóm * Hoạt động 3. Hướng dẫn nhận xét, đánh giá sản phẩm sau hoạt động - Nêu câu hỏi gợi mở + Em có có cảm nghĩ gì về sản phẩm của nhóm mình hoặc nhóm bạn ? + Em hãy chia sẻ về sản phẩm của mình (tạo hình bằng vật liệu gì, sắp xếp các chi tiết và trang trí như thế nào? - Hướng dẫn và gợi mở cho Tiết 3 3. Dặn dò: - Nhắc nhở học sinh bảo quản, sắp xếp đồ dùng và sản phẩm để chuẩn bị cho tiết 3. - Yêu cầu học sinh vệ sinh lớp học sạch sẽ sau các giờ học mĩ thuật | - HS ngồi theo nhóm - HS thực hiện - Hoàn thiện sản phẩm của hoạt động trước - HS lắng nghe - HS thảo luận nhóm và suy nghĩ trả lời và tìm hiểu cách thực hiện bức tranh của nhóm mình. - HS nhận xét. - HS lắng nghe và ghi nhớ - HS quan sát và thảo luận - Đại diện nhóm trả lời - HS chia sẻ cách thực hiện, các bạn góp ý bổ sung. - Lắng nghe, quan sát, thảo luận nhóm theo nội dung yêu cầu - Quan sát và lắng nghe. - HS thực hành làm việc theo nhóm ( hoặc bổ sung sản phẩm cá nhân, các hình ảnh phụ, phối hợp hoạt động nhóm tạo sản phẩm chung) - Cá nhân trả lời câu hỏi, nhận xét theo những gì mình quan sát được. - Có ý tưởng thực hiện theo gợi ý của GV - HS thực hiện - Vệ sinh lớp. |
Đính kèm
Sửa lần cuối: