Giáo án mĩ thuật lớp 2- Phần 2

Học Cùng Con

Thành Viên
Điểm
0



Mĩ thuật
ĐÂY LÀ TÔI (TIẾT 1)
( Dạy lớp : 2A1)
I. Mục tiêu chung
- Nhận ra và nêu được vẻ đẹp của chân dung.
- Nhận ra đặc điểm hình dáng và sự cân đối của các bộ phận trên khuôn mặt người.
- Vẽ được chân dung bán thân hoặc người mình yêu quý.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của mình,của bạn
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
- Phương pháp: + Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành.
+ Có thể áp dụng quy trình Vẽ biểu cảm
- Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân.
III. Đồ dùng và phương tiện
- GV chuẩn bị:
+ Sách Học Mĩ thuật 2
+ Hình minh họa các bước vẽ
+ Một số bài vẽ chân dung của HS
- HS chuẩn bị: + Sách Học Mĩ thuật 2
+ Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, tẩy,…
VI. Các hoạt động dạy – học:

Tiết
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiết 1:
1. Tìm hiểu.
2. Thực hiện.
1. Tổ chức lớp:
- Kiểm tra sĩ số lớp
- Kiểm tra đồ dùng học tập
2. Khởi động:
- GV vẽ một số hình khuôn mặt lên bảng – Luật chơi : gọi 3 HS bịt mắt và vẽ thêm các bộ phận mắt, mũi , miệng, tóc, tai.

- GV nhận xét và giới thiệu vào chủ đề.
3. Nội dung chính:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu

- Tổ chức HS hoạt động nhóm
- Yêu cầu HS quan sát khuôn mặt một vài bạn trong lớp hoặc quan sát hình 3. 1/ trang 13, để thảo luận, tìm hiểu:
+ Điểm khác biệt giữa khuôn mặt của người này với người khác (mặt trái xoan, mặt tròn, mặt dài, mặt vuông chư điền,…)
+ Vị trí các bộ phận trên khuôn mặt.
+ Một số đặc điểm khác (tóc dài, tóc ngắn, đeo kính, đội mũ,…)
+ Trạng thái cảm úc của nhân vật (vui, buồn, bình thản, ngạc nhiên,…)
- GV bổ sung và kết luận : Trước khi vẽ chân dung, cần quan sát và ghi nhớ:
+ Hình dáng, đặc điểm nổi bật trên khuôn mặt.
+ Trạng thái cảm xúc của nhân vật.
+ Kiểu dáng, màu sắc của trang phục
-
GV yêu cầu HS quan sát tranh vẽ chân dung trong hình 3.2 /trang 14 và chỉ ra:
+ Em thấy bức tranh chân dung vẽ ai?
+ Người đó già hay trẻ? Là nam hay nữ?
+ Người đó đang vui hay buồn?
+ Tranh chân dung đó vẽ khuôn mặt hay cả người?
+ Màu sắc trong bức tranh được thể hiện như thế nào?
- GV nhận xét và chốt: -Tranh chân dung vẽ hình dáng, đặc điểm khái quát và trạng thái cảm xúc của khuôn mặt người.
- Tranh chân dung có thể vẽ khuôn mặtt , nửa người hoặc cả người .
- Tranh chân dung có thể vẽ màu hoặc đen trắng.
- Trước khi vẽ chân dung , cần quan sát và ghi nhớ:
+ Hình dáng, đặc điểm nổi bật trên khuôn mặt.
+ Trạng thái cảm xúc của nhân vật .
+ Kiểu dáng , màu sắc của trang phục.

* Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện
- GV yêu cầu HS quan sát hình minh họa các bước vẽ hoặc hình 3.3 / trang 14 sách Học Mĩ thuật để tìm hiểu cách vẽ chân dung
- GV vừa vẽ vừa giảng giải cho HS theo các bước thực hiện vẽ chân dung:
+ Vẽ hình khuôn mặt cân đối trong tờ giấy .
+ Vẽ các bộ phận trên khuôn mặt : mắt, mũi, miệng, tai,…
+ Vẽ thêm những đặc điểm nổi bật( tóc dài, tóc ngắn, đeo kính,…)
+ Vẽ màu chân dung ( có thể vẽ đen trắng)
+ Có thể kết hợp đường nét và màu sắc để diễn tả trạng thái cảm xúc của khuôn mặt.
- GV gợi mở cho tiết 2
4. Củng cố, dặn dò:
- Em hãy nêu cách vẽ chân dung tự họa ?
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương , khen thưởng HS hăng hái phát biểu
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho tiết 2: Giấy A4, màu vẽ, bút chì,….
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
- HS thực hiện

- HS quan sát GV
- 3 HS thực hiện, cả lớp theo dõi.
HS nhận xét
- HS lắng nghe


- HS ngồi theo nhóm
- HS quan sát khuôn mặt một vài bạn trong lớp hoặc quan sát hình 3. 1/ trang 13 ,để thảo luận, tìm hiểu.







- HS lắng nghe và ghi nhớ





- HS quan sát tranh vẽ chân dung trong hình 3.2 /trang 14 và chỉ ra.






- HS lắng nghe và ghi nhớ.













- HS quan sát hình minh họa để tìm hiểu cách vẽ chân dung


- HS quan sát GV hướng dân cách thực hiện.










- HS lắng nghe

- HS nêu
- HS lắng nghe

- HS lắng nghe và ghi nhớ.

 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Học Cùng Con,
Trả lời
0
Lượt xem
676

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top