Học Cùng Con
Thành Viên
- Điểm
- 0
| Mĩ thuật ĐÂY LÀ TÔI (TIẾT 1) ( Dạy lớp : 2A1) |
- Nhận ra và nêu được vẻ đẹp của chân dung.
- Nhận ra đặc điểm hình dáng và sự cân đối của các bộ phận trên khuôn mặt người.
- Vẽ được chân dung bán thân hoặc người mình yêu quý.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của mình,của bạn
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
- Phương pháp: + Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành.
+ Có thể áp dụng quy trình Vẽ biểu cảm
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân.
III. Đồ dùng và phương tiện
- GV chuẩn bị: + Sách Học Mĩ thuật 2
+ Hình minh họa các bước vẽ
+ Một số bài vẽ chân dung của HS
- HS chuẩn bị: + Sách Học Mĩ thuật 2
+ Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, tẩy,…
VI. Các hoạt động dạy – học:
Tiết | Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
Tiết 1: 1. Tìm hiểu. 2. Thực hiện. | 1. Tổ chức lớp: - Kiểm tra sĩ số lớp - Kiểm tra đồ dùng học tập 2. Khởi động: - GV vẽ một số hình khuôn mặt lên bảng – Luật chơi : gọi 3 HS bịt mắt và vẽ thêm các bộ phận mắt, mũi , miệng, tóc, tai. - GV nhận xét và giới thiệu vào chủ đề. 3. Nội dung chính: * Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu - Tổ chức HS hoạt động nhóm - Yêu cầu HS quan sát khuôn mặt một vài bạn trong lớp hoặc quan sát hình 3. 1/ trang 13, để thảo luận, tìm hiểu: + Điểm khác biệt giữa khuôn mặt của người này với người khác (mặt trái xoan, mặt tròn, mặt dài, mặt vuông chư điền,…) + Vị trí các bộ phận trên khuôn mặt. + Một số đặc điểm khác (tóc dài, tóc ngắn, đeo kính, đội mũ,…) + Trạng thái cảm úc của nhân vật (vui, buồn, bình thản, ngạc nhiên,…) - GV bổ sung và kết luận : Trước khi vẽ chân dung, cần quan sát và ghi nhớ: + Hình dáng, đặc điểm nổi bật trên khuôn mặt. + Trạng thái cảm xúc của nhân vật. + Kiểu dáng, màu sắc của trang phục - GV yêu cầu HS quan sát tranh vẽ chân dung trong hình 3.2 /trang 14 và chỉ ra: + Em thấy bức tranh chân dung vẽ ai? + Người đó già hay trẻ? Là nam hay nữ? + Người đó đang vui hay buồn? + Tranh chân dung đó vẽ khuôn mặt hay cả người? + Màu sắc trong bức tranh được thể hiện như thế nào? - GV nhận xét và chốt: -Tranh chân dung vẽ hình dáng, đặc điểm khái quát và trạng thái cảm xúc của khuôn mặt người. - Tranh chân dung có thể vẽ khuôn mặtt , nửa người hoặc cả người . - Tranh chân dung có thể vẽ màu hoặc đen trắng. - Trước khi vẽ chân dung , cần quan sát và ghi nhớ: + Hình dáng, đặc điểm nổi bật trên khuôn mặt. + Trạng thái cảm xúc của nhân vật . + Kiểu dáng , màu sắc của trang phục. * Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện - GV yêu cầu HS quan sát hình minh họa các bước vẽ hoặc hình 3.3 / trang 14 sách Học Mĩ thuật để tìm hiểu cách vẽ chân dung - GV vừa vẽ vừa giảng giải cho HS theo các bước thực hiện vẽ chân dung: + Vẽ hình khuôn mặt cân đối trong tờ giấy . + Vẽ các bộ phận trên khuôn mặt : mắt, mũi, miệng, tai,… + Vẽ thêm những đặc điểm nổi bật( tóc dài, tóc ngắn, đeo kính,…) + Vẽ màu chân dung ( có thể vẽ đen trắng) + Có thể kết hợp đường nét và màu sắc để diễn tả trạng thái cảm xúc của khuôn mặt. - GV gợi mở cho tiết 2 4. Củng cố, dặn dò: - Em hãy nêu cách vẽ chân dung tự họa ? - GV nhận xét tiết học, tuyên dương , khen thưởng HS hăng hái phát biểu * Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho tiết 2: Giấy A4, màu vẽ, bút chì,…. | - Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp- HS thực hiện - HS quan sát GV - 3 HS thực hiện, cả lớp theo dõi. HS nhận xét - HS lắng nghe - HS ngồi theo nhóm - HS quan sát khuôn mặt một vài bạn trong lớp hoặc quan sát hình 3. 1/ trang 13 ,để thảo luận, tìm hiểu. - HS lắng nghe và ghi nhớ - HS quan sát tranh vẽ chân dung trong hình 3.2 /trang 14 và chỉ ra. - HS lắng nghe và ghi nhớ. - HS quan sát hình minh họa để tìm hiểu cách vẽ chân dung - HS quan sát GV hướng dân cách thực hiện. - HS lắng nghe - HS nêu - HS lắng nghe - HS lắng nghe và ghi nhớ. |