Giáo án môn Địa lí lớp 10, tiết 2: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống

Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
Tiết 2 - BÀI 3: SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TRONG HỌC TẬP VÀ ĐỜI SỐNG

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức


Hiểu được phương pháp sử dụng bản đồ, Atlat để tìm hiểu đặc điểm các đối tượng, hiện tượng và phân tích các mối quan hệ địa lí.

2. Kĩ năng

Có kĩ năng sử dụng bản đồ, Atlat trong học tập và đời sống

3. Thái độ

Thấy được vai trò quan trọng của bản đồ và có thói quen sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống.

4. Định hướng các năng lực được hình thành

- Năng lực chung: hợp tác, làm việc nhóm, tự học,…

- Năng lực riêng: sử dụng bản đồ, lát cắt,…

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1. Đối với giáo viên


- Một số bản đồ về địa lí tự nhiên và địa lí kinh tế - xã hội

- Tập bản đồ thế giới và các châu lục, Atlat Địa lí Việt Nam

2. Đối với học sinh

Atlat Địa lí Việt Nam

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1. Ổn định lớp
……….. …………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………


2. Kiểm tra bài cũ

? Phương pháp kí hiệu là gì? Ý nghĩa khi sử dụng phương pháp này trong biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ.

? Ý nghĩa của phương pháp kí hiệu đường chuyển động. Lấy ví dụ

3. Các hoạt động học tập

Hoạt động 1: Đặt vấn đề

GV treo chiếu hình ảnh hoặc treo một số bản đồ giáo khoa, có thể lựa chọn bản đồ tổng hợp, hoặc bản đồ chuyên đề về các ngành kinh tế của Việt Nam hoặc của thế giới, yêu cầu HS nêu những hiểu biết của mình về:

- Bản đồ là gì?

- Bản đồ được sử dụng trong những lĩnh vực nào?

Một vài HS trả lời, HS nhận xét, bổ sung; GV dẫn dắt vào bài.

Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của bản đồ trong học tập và đời sống

1. Mục tiêu

- Kiến thức: học sinh thấy được vai trò về sự cần thiết của bản đồ trong học tập và đời sống.

- Thái độ: học sinh có thới quen sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống

2. Phương thức

- Phương pháp đàm thoại gợi mở

Phương pháp nêu vấn đề

Kĩ thuật phỏng vấn nhanh

- Hình thức cá nhân

3. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung chính
Bước 1: giáo viên sử dụng kĩ thuật phản ứng nhanh, yêu cầu cả lớp suy nghĩ và phát biểu vai trò của bản đồ trong học tập và đời sống

Bước 2: giáo viên chốt kiến thức
I. Vai trò của bản đồ trong học tập và đời sống
1. Trong học tập

Bản đồ là phương tiện để học sinh học tập và rèn luyện các kĩ nang địa lí tại lớp, ở nhà và trả lời các câu hỏi kiểm tra.
2. Trong đời sống
- Xác định đường đi
- Phục vụ cho các ngành sản xuất: Công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ
- Phục vụ trong quân sự…



Hoạt động 3: Tìm hiểu về sử dụng bản đồ và Atlat trong học tập và đời sống

1. Mục tiêu

- Kiến thức: Hiểu được phương pháp sử dụng bản đồ, Atlat để tìm hiểu đặc điểm các đối tượng, hiện tượng và phân tích các mối quan hệ địa lí.

- Kĩ năng: Có kĩ năng sử dụng bản đồ, Atlat trong học tập và đời sống.

2. Phương thức

- Sử dụng phương pháp đàm thoại gợi mở, phương pháp đặt và giải quyết vấn đề với các kĩ thuật dạy học sử dụng các phương tiện trực quan, kĩ thuật đặt câu hỏi gợi mở.

- Hình thức nhóm hoặc cá nhân

3. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung chính
Bước 1: giáo viên chia lớp thành 6 nhóm yêu cầu và giao nhiệm vụ dựa vào các bản đồ 2.2; 2.3; 2.4; 2.5… và trả lời các câu hỏi:
- Nhóm 1,4: Nước ta có những nhà máy nhiệt điện nào? Và phân bố ở đâu?
- Nhóm 2,5: ở châu á, khu vực nào dân cư đông đúc?
- Nhóm 3,6: Nước ta có những loại gió chính nào? Thời gian và phạm vi hoạt động?
Bước 2: HS thực hiện và báo cáo kết quả, GV chốt kiến thức.
Bước 3: GV nêu câu hỏi phụ: Hãy nêu các bước để tìm câu trả lời câu hỏi trên và nêu những lưu ý khi sử dụng bản đồ để học tập địa lí.
Bước 4: GV chuẩn kiến
Bước 5: Trên cơ sở kết quả của các nhóm, GV phát vấn HS giải thích tại sao.
HS thực hiện theo gợi ý của GV.
Dựa vào phần giải thích, GV kết luận về mối quan hệ giữa các yếu tố địa lí trong bản đồ.
II. Sử dụng bản đồ, Atlat trong học tập
1. Một số vấn đề cần lưu ý trong quá trình học tập địa lí trên cơ sở bản đồ

- Chọn bản đồ phù hợp.
- Đọc bản đồ phải biết tỉ lệ của bản đồ và kí hiệu trên bản đồ.
- Xác định phương hướng trên bản đồ.
- Tìm hiểu mối quan hệ giữa các yếu tố địa lí trên bản đồ.









2. Hiểu mối quan hệ giữa các yếu tố địa lí trong bản đồ, trong Atlat

Hoạt động 4: Luyện tập

1. Mục tiêu

Nhằm củng cố lại kiến thức đã học; rèn luyện các kĩ năng bài học góp phần hình thành

2. Phương thức: Hoạt động cá nhân

3. Tổ chức hoạt động

a) Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh

- Chứng minh rằng bản đồ là một phương tiện được sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày

- Lấy ví dụ về mối quan hệ giữa các yếu tố địa lí trong Atlat Địa lí VN

- Để trình bày và giải thích chế độ nước một con sông, cần phải sử dụng những bản đồ nào?

b) HS thực hiện nhiệm vụ tại lớp. Trường hợp hết thời gian GV hướng dẫn HS học ở nhà

c) GV kiểm tra kết quả thực hiện của HS. Điều chỉnh kịp thời những vướng mắc của HS trong quá trình thực hiện



Hoạt động 5: Vận dụng

1. Mục tiêu: giúp HS vận dụng hoặc liên hệ kiến thức đã học được vào một vấn đề cụ thể của thực tiễn.

2. Nội dung: GV hướng dẫn HS tự đặt vấn đề để liên hệ hoặc vận dụng.

Trường hợp HS không tìm được vấn đề để liên hệ hoặc vận dụng, GV có thể yêu cầu HS chọn 1 trong hai nhiệm vụ sau:

- Nêu các bước đọc Atlat Địa lí VN. Lấy ví dụ chứng minh

- Tìm hiểu cách xác định phương hướng trên bản đồ. Sưu tầm 1 số câu đố, câu chuyện thú vị về xác định phương hướng.

3. Đánh giá: GV khuyến khích, động viên các HS làm bài và nhận xét sản phẩm của HS.
 

Đính kèm

  • Giáo án môn Địa lí lớp 10, bài 3.docx
    11.6 KB · Lượt xem: 1
Sửa lần cuối:

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top